Phim Ảnh

Những ẩn dụ lấp lánh trong phim 'A Wrinkle in Time - Nếp gấp thời gian'

Bạch Vân
Chia sẻ

Bộ phim "Nếp gấp thời gian - A Wrinkle In Time" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Madelein L’Engle. Vốn là tác phẩm dành cho đối tượng độc giả thiếu nhi, nhưng khi được chuyển thể thành phim, tác phẩm đã thể hiện sức hút kỳ diệu với đông đảo tầng lớp công chúng.

Nếp gấp thời gian không chỉ là câu chuyện về những đứa trẻ đi tìm Ánh Sáng, mà còn là bài học cho cả những người lớn đang bị phần Bóng Tối trong tâm hồn ngự trị. Ở đó là sự đố kỵ, là lòng ích kỷ, là sự áp đặt và hoài nghi vào những điều kỳ diệu. Cô bé Meg đã để sự tổn thương trong lòng biến mình thành một người hằn học, cô lập với tất cả bạn bè và người thân yêu. Từ một Meg hoạt bát, giỏi giang và ngoan ngoãn đã trở thành một Meg khó gần, gai góc. Cô phải chịu những lời chế giễu khi bố cô - một nhà khoa học đã biến mất vào vũ trụ được 4 năm. Vết thương sâu thẳm trong lòng cô bé không phải về việc mọi người cười nhạo sự viển vông của bố, mà là sự hoài nghi “Phải chăng bố đã lựa chọn rời bỏ mình?”

Chris Pine trong vai Murry.

Nhưng Meg cũng chỉ là một cô gái bé nhỏ, vẫn ôm ấp hy vọng được gặp lại bố. Chính niềm tin trong sáng, bất diệt của cậu em trai 6 tuổi cùng với cậu bạn Calvin đã kéo Meg - một người đầy hoài nghi phải tin vào cổ tích. Ba cô cậu được ba cô tiên (Who, Which và Whatsit) dẫn dắt vào thế giới vũ trụ lập phương, nơi cha của Meg là Tiến sĩ Alex Murry đang bị mắc kẹt. Từ một cuộc tìm kiếm, họ phải dấn thân vào một cuộc giải cứu. Lấy bối cảnh là những mảnh đất thần tiên, lấy chất liệu là những kỹ xảo điện ảnh đầy mượt mà và cách kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh sinh động, bộ phim đã thả vào tâm hồn người xem những cảm xúc trong trẻo nhất và cũng để lại cũng suy tư sâu lắng nhất.

Mỗi hành tinh mà họ đặt chân đến, mỗi sự vật, con người hiện lên trong Nếp gấp thời gian đều là những hình ảnh ẩn dụ lấp lánh, chứa đựng rất nhiều ý nghĩa hiện sinh.

Meg là hiện thân của lý trí tỉnh táo

Khác hẳn với cậu em trai của mình, Meg sống lý trí và tỉnh táo đến nỗi cô bé đề phòng bất cứ ai, bất cứ sự việc gì xảy ra trước mắt. Chính vì thế, trước sự ngây ngô cả tin của cậu em nhỏ tuổi, Meg luôn dè chừng ngăn cản mọi hành động của nhóc. Chính điều này đã gây ra khó khăn cho cô khi bước vào hành tinh khác, cô luôn bị đau và không thể thể giữ thăng bằng dưới bàn chân.

Lý trí mách bảo cô không được mù quáng đặt mình vào những cuộc khám phá mạo hiểm, nhưng hơn ai hết cô vẫn tin rằng người cha Murry của mình đang cần được giải cứu. Khi đã đặt trọn niềm tin vào thế giới diệu kỳ, Meg vẫn rất bình tĩnh để xử lí những tình huống thử thách. Nếu không nhanh trí vận dụng kiến thức Vật lí khi cơn lốc xoáy ập đến ở vùng đất Bóng Tối, có lẽ cô và cậu bạn Calvin sẽ bị hạ gục ngay từ khó khăn đầu tiên. Meg lý trí, lãnh đạm nhưng kỳ thực lại là cô bé giàu tình cảm và kiên định.

Ánh Sáng và Bóng Tối - Điều Thiện và Cái Ác

Nếu như ba cô tiên hiện lên giúp đỡ Meg là biểu tượng của Ánh Sáng thì vùng đất mà cô phải đến giải cứu cha là Camazotz - vùng đất Bóng Tối. Điều này tượng trưng cho Cái Thiện và Ác trong tâm hồn mỗi người. Nếu “Vận tốc của Ánh Sáng là nhanh nhất trên trái đất” là quy luật của khoa học thì “Thứ đi nhanh hơn Ánh Sáng là Bóng Tối” lại là quy luật của lòng người. Những hố đen, điều ác trong tâm tính con người rất dễ dàng lây lan, chúng nhanh chóng chiếm trọn con người đó, mua chuộc con người đó về thế giới Bóng Tối. Tiến sĩ Murry đã phạm phải một sai lầm, ông đã tự thừa nhận mình muốn đạt được thành tựu vĩ đại, đã đặt sự ích kỷ của mình lên trên gia đình: “Cha xin lỗi vì đã muốn bắt tay vũ trụ, trong khi điều mà cha cần làm hơn hết là nắm tay con”.

Ba bà tiên: Mrs. Whatsit (Reese Witherspoon), Mrs. Who (Mindy Kaling) và Mrs. Which (Oprah Winfrey).

Một khi đã mắc kẹt trong Bóng Tối, khi con người đã lún quá sâu vào sự ích kỷ và xấu xa thì chỉ có tình yêu thương chân thành và thánh thiện mới có thể giải thoát họ khỏi đó. Chính tình cảm mãnh liệt của Meg đã xua đuổi phần Bóng Tối điều khiển trong con người cậu em trai, chính niềm tin bất diệt vào khả năng của mình đã khiến giấc mơ tìm lại bố thành sự thật. Ở đó, “yêu thương chính là tần số”, nó phi khoa học nhưng lại là chân lý cuộc sống.

Những món quà của các bà tiên

Ba cô Who - Which - Whatsit thuộc về Ánh Sáng nên không thể bước chân tới ranh giới của Bóng Tối, họ trao lại những kỷ vật quý giá cho Meg như một lá bùa hộ mệnh để cô cùng em trai và Calvin tự mình khám phá thế giới kia.

Thực chất đó không phải là những món quà có sức thiên biến vạn năng, những món quà đó đòi hỏi người sử dụng là Meg phải vận dụng những kinh nghiệm thực tế tức thời. Chiếc kính có khả năng nhìn thấy những vật bị ẩn đi thực ra là ẩn dụ về cách nhìn cuộc đời và con người. Có rất nhiều điều trong cuộc sống vô hình, không nhìn thấy trước mắt, nhưng ta cần bình tâm suy nghĩ và phán đoán để nhận ra đâu là đường đi đúng, đâu là người tốt kẻ xấu. Món quà khuyết điểm lại là lời nhắc về sự tự ý thức: mỗi người cần nhìn nhận về khuyết điểm của mình, thẳng thắn thừa nhận và đối diện, rút kinh nghiệm về tật xấu của bản thân. Đó là bước đầu tiên khi chúng ta muốn sống tốt hơn.

Có thể thấy, Nếp gấp thời gian - A Wrinkle In Time là một bộ phim lấy đề tài khoa học nhưng lại phi khoa học, thể hiện ở chỗ nó phá vỡ những định luật bất biến của tự nhiên để nói về những chân lý của đời sống. Vận tốc của ánh sáng tự nhiên không là gì so với tốc độ lan truyền của bóng đen tâm lý con người, tần số của khoa học dù chính xác đến mấy cũng phải chịu thua tần số của tình yêu thương. Nếp Gấp Thời Gian không chứng minh cho người ta thấy loài người hoàn toàn có thể xuyên không để du hành vũ trụ, mà nói với chúng ta rằng, khi người ta tin tưởng vào khả năng của mình, tin vào tình yêu thương chân thành thì bất cứ điều kỳ diệu nào cũng có thể xảy ra!

Tóm lại, đây là một bộ phim đầy màu sắc huyền diệu với nội dung giản dị, dễ hiểu, dễ cảm nhưng không kém phần sâu lắng.

Trailer phim.

Nếp gấp thời gian - A Wrinkle In A Time được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 8/3/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Bạch Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất