Phim Ảnh

Những điều chưa biết về 'Cây chổi vàng' - Giải thưởng mà không ai muốn nhận!

Huỳnh Oanh
Chia sẻ

Giải Cây chổi vàng (Golden Broom Awards) là giải thưởng điện ảnh do Trình Thanh Tùng lập ra vào năm 2007 với mục đích trao cho những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và các hạng mục khác liên quan đến điện ảnh được coi là dở nhất trong năm của điện ảnh Trung Quốc.

Giải Cây chổi vàng luôn khiến mọi người ngạc nhiên khi dám mạnh dạn nêu tên những gương mặt đình đám vào danh sách ứng cử các vai diễn hay những hạng mục liên quan đến điện ảnh dở nhất. Năm nay, giải thưởng “đáng sợ” này vẫn tiếp tục khiến nhiều người chú ý khi điểm mặt những tên tuổi đình đám như Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Lưu Diệc Phi,… vào đề cử ở các hạng mục nữ diễn viên tệ nhất. Giải thưởng sẽ mở lượt bình chọn kết hợp trên Weibo và Wechat để tìm ra những gương mặt nào sẽ “ẵm” giải dở nhất năm.

Lưu Diệc Phi tiếp tục lọt vào danh sách đề cử của Cây chổi vàng với diễn xuất gây tranh cãi trong Tam sinh tam thế bản điện ảnh.

Danh sách đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính dở nhất năm 

(Tính trên lượt bình chọn trên Weibo, đã kết thúc bầu chọn)

Dẫn đầuTriệu Lệ Dĩnh (Mật chiến): Hơn 164.227 votes.

Lưu Diệc Phi (Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa, Liệt hỏa phương phi): 140.181 votes

Âu Dương Na Na (Quả tim thép): 129.169 votes.

Trương Vũ Kỳ (Yêu Miêu truyện, Không hẹn mà gặp): 125.363 votes.

Dương Mịch (Cuộc giải cứu đếm ngược, Tú Xuân Đao 2): 78.861 votes.

Link votes: http://vote.weibo.com/poll/138576946

Diễn xuất quá lố của Trịnh Khải trong Hàng Ma truyện khiến anh dẫn đầu danh sách đề cử, khả năng lớn anh cũng nhận luôn giải thưởng này!

Danh sách đề cử hạng mục Nam diễn viên chính dở nhất năm 

(Tính trên lượt bình chọn trên Weibo, đã kết thúc bầu chọn)

Dẫn đầu: Trịnh Khải (Diễn viên đóng thế, Hàng ma truyện): 262.940 votes.

Vương Đại Lục (Giao Châu truyện): 262.085 votes.

Hoàng Tử Thao (Quy tắc trò chơi): 249.347 votes.

Vương Tấn (Đây chính là số mệnh, Chuyện cũ Đông Bắc: Phá Mã Trương Phi): 246.380 votes

Trần Học Đông (Cuộc gọi lớn): 224.618 votes.

Link votes: http://vote.weibo.com/poll/138576945

Hạng mục Phim dở nhất Đạo diễn tệ nhất: Trái tim thuần khiết - Giấc mộng showbiz đang dẫn đầu hai hạng mục, trong đó đạo diễn Tất Chí Phi là đạo diễn của bộ phim này.

Triệu Lệ Dĩnh - Khả năng diễn xuất chưa đủ để có thể xuất hiện trên màn ảnh rộng!

Có thể thấy trong năm nay, phần lớn khả năng Trịnh Khải Triệu Lệ Dĩnh sẽ phải ẵm giải Nam - Nữ diễn viên dở nhất năm của điện ảnh Trung Quốc 2017. Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm qua lịch sử của Cây chổi vàng - Giải thưởng được mệnh danh là Mâm xôi vàng của Trung Quốc, sẽ thấy những điều vô cùng thú vị mà ít một giải thưởng nào có được!

1. Dù có là diễn viên thực lực nhưng diễn tệ vẫn lọt vào đề cử

Có một điều thú vị ở Giải Cây chổi vàng, đó chính là không kiêng nể bất kỳ một ai. Dù đó có là diễn viên nổi tiếng quốc tế, đạo diễn tiếng tăm lừng lẫy hay diễn viên thực lực với nhiều năm kinh nghiệm nhưng nếu làm không tốt vai trò của mình thì việc lọt vô danh sách đề cử là chuyện vô cùng bình thường. Những lễ trao giải khác hay cả các bảng xếp hạng vì phải “nể” người này, “kính” người kia nên phải “chừa phần” hay biết ý sắp xếp làm vừa lòng những ngôi sao nổi tiếng. Nhưng đối với Cây chổi vàng điều đó không hề xảy ra, giải thưởng mà không ai muốn dính tới, dù chỉ góp mặt trong danh sách đề cử cũng là điều vô cùng mất mặt đối với họ, huống chi lại bị nêu tên dở nhất năm.

Bạn có bất ngờ không khi Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa rồi Thành Long cũng từng được đề cử ở hạng mục tệ nhất?

Điển hình như Trương Nghệ Mưu trở thành người đầu tiên ẵm giải đạo diễn tệ nhất của lễ trao giải khi ông làm đạo diễn của bộ phim Tam thương phách án kinh kỳ (2009) hay Phùng Tiểu Cương từng lọt vào danh sách đề cử năm 2010 với If You Are The One 2. Ở hạng mục nam diễn viên dở nhất năm, những “Ảnh đế” nổi tiếng của làng điện ảnh Hoa Ngữ phải muối mặt lọt vào danh sách đề cử thậm chí nhận luôn giải thưởng này như: Cát Ưu trong phim Gasp (2009), Hồ Quân với Hoa Mộc Lan (2009), Thành Long trong 12 con giáp (2012), Lưu Đức Hoa - Điệp vụ tuyệt mật (2013)Chân Tử Đan trong Thân phận đặc biệt Mãi bên nhau (2013), thậm chí “Ông hoàng phòng vé” Đặng Siêu đã trở thành nam diễn viên có diễn xuất tệ nhất năm 2015 với Thiên sứ xấu xa và Chân Tử Đan cũng rơi vào tình trạng tương tự trong Đại náo thiên cung.

Hạng mục nữ diễn viên có diễn xuất dở nhất năm: Tôn Lệ từng phải rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi được đề cử vào hạng mục này trong bộ phim cô sánh đôi cùng với ông xã Đặng Siêu, hay Ảnh hậu trẻ nhất lịch sử Kim Mã Lý Tiểu Lộ cũng lọt vô đề cử này khi tham gia bộ phim Đứa trẻ đến từ thiên đường (2015), Nữ diễn viên quốc tế Chương Tử Di với hàng loạt giải thưởng danh giá cũng phải nếm qua cảm giác này khi diễn xuất của cô là vấn đề gây tranh cãi trong Quan hệ nguy hiểm.

2. Cây chổi vàng - Ác mộng của hàng loạt tiểu hoa, tiểu sinh

Diễn viên thực lực còn thế thì những tiểu hoa, tiểu sinh với diễn xuất phập phồng, thiếu ổn định, và chưa bao giờ được đánh giá cao nghiễm nhiên trở thành gương mặt quen thuộc trong danh sách đề cử. Có thể thấy Cảnh Điềm, Dương Mịch, Lưu Diệc Phi, Trần Học Đông là những cái tên thường xuyên xuất hiện trong danh sách.

Nụ hôn không hề lãng mạn, lại vô cùng … bạo lực của Ngô Diệc Phàm như muốn nuốt chửng Lưu Diệc Phi.

Cảnh Điềm trở thành gương mặt quen thuộc của Cây Chổi Vàng!

Năm ngoái, ngôi vị Nam - Nữ diễn viên có diễn xuất tệ nhất điện ảnh Trung Quốc 2016 thuộc về Ngô Diệc Phàm và Cảnh Điềm. Khi tham gia Hóa ra anh vẫn ở đây, Ngô Diệc Phàm nhận hàng tá gạch đá vì lối diễn quá lố. Những phân đoạn cáu giận, anh chàng khiến khán giả phì cười vì biểu cảm kỳ quặc, gượng gạo. Cảnh Điềm - Ngôi sao đang được o bế của điện ảnh Hoa Ngữ đạt đến 2 giải thưởng này vào năm 2013 và 2016. Diễn xuất của nàng hoa đán chưa bao giờ nhận được lời khen trong khi cô nàng liên tục xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh bom tấn và còn lấn sân sang điện ảnh Hollywood. Trong thời đại thương mại hóa, lứa diễn viên được mệnh danh tiểu hoa, tiểu sinh chỉ có ngoại hình trong khi diễn xuất trở thành đề tài gây tranh cãi. Các bảng xếp hạng khác thì thay nhau tung hô giá trị thương mại, truyền thông đẩy cao độ nổi tiếng khiến họ quên đi đâu mới là giá trị thực sự của một người diễn viên.

3. Dương Mịch - Kỷ lục gia của Cây Chổi Vàng, giải thưởng mà chả ai muốn nhận được!

Nếu có ai hỏi người đang nắm giữ kỷ lục về số giải thưởng tại Cây chổi vàng, giải thưởng đáng xấu hổ nhất của giới diễn viên thì người có thể trả lời câu hỏi đó nhanh nhất chính là anti của Dương Mịch! Diễn xuất của Dương Mịch luôn trở thành đề tài châm chọc mỗi khi anti nhắc về cô.

Diễn xuất khô cứng trong Cuộc giải cứu đếm ngược khiến Dương Mịch tiếp tục xuất hiện trong danh sách năm nay.

Xét về địa vị, Dương Mịch hiện giờ đang đứng đầu lứa tiểu hoa. Chỉ cần có thêm một tác phẩm điện ảnh tiêu biểu hay một giải thưởng danh giá, Dương Mịch sẽ dễ dàng bước lên hàng đại hoa. Thế nhưng, điều đó lại không hề dễ dàng với nàng tiểu hoa đán. Từng 3 lần đoạt giải diễn xuất tệ trong … 5 lần được đề cử vào các năm 2012, 2014 và 2016, đã trở thành vết nhơ đáng xấu hổ trong sự nghiệp diễn xuất của Dương Mịch. Năm nay, cô nàng cũng được đề cử vào danh sách với hai bộ phim Cuộc giải cứu đếm ngược Tú Xuân Đao 2. Tuy nhiên, trong năm 2017, diễn xuất của Dương Mịch lại được khen ngợi có tiến bộ trong Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa bản truyền hình. Trong Tú Xuân Đao phần 2, diễn xuất của Dương Mịch được đánh giá không tệ đến mức lọt vào danh sách đề cử. Chính vì vậy, trong lượt bầu chọn trên Weibo, Dương Mịch chỉ xếp thứ 5 với số phiếu bầu thấp hơn hẳn so với 4 nữ diễn viên còn lại.

Trong Tam sinh tam thế bản truyền hình diễn xuất của Dương Mịch lại tiến bộ rõ rệt!

Kết:

Giải Cây chổi vàng cũng giống như bao giải thưởng, chỉ khác nó bình chọn ra những người làm điện ảnh không hoàn thành tốt vai trò của mình. Hy vọng những diễn viên, đạo diễn, hay các tác phẩm “ẵm” giải thưởng này có thể nhìn nhận lại diễn xuất cũng như năng lực bản thân xem thử mình làm không tốt ở điểm nào và từ đó có thể cải thiện và ngày càng tiến bộ hơn nữa!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Oanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất