Phim Ảnh

Những điều ít ai để ý ở 'Insidious: The Last Key'

Phương Thảo
Chia sẻ

Người hâm mộ "Insidious" không khỏi thích thú khi khám phá những chi tiết nhỏ, chứa ấn nhiều điều thú vị ở bộ phim.

Insidious là chuỗi phim kinh dị ăn khách, với phần đầu tiên ra đời năm 2010, đã thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả. Năm 2018, Insidious: The Last Key chính thức ra rạp, tác phẩm vẫn được “chắp bút” bởi biên kịch ba phần trước Leigh Whannell, trọng trách đạo diễn giao phó cho Adam Robitel. Trong khi đó, vị đạo diễn gốc Á từng “cầm trịch” Insidious, Insidious 2 lùi về vị trí nhà sản xuất, hợp tác cùng Oren Peli, Jason Blum. Phim tiếp tục sử dụng hình ảnh, nhân vật mà khán giả xem là đặc trưng, linh hồn tác phẩm: Cánh cửa đỏ, Cõi vô định và bà đồng Elise do nữ diễn viên U70 Lin Shaye đảm nhận.

Suốt bốn phần trong chuỗi phim, Insidious không đơn thuần là bộ phim hù dọa khán giả bởi không gian u ám, những linh hồn tà ác, hay pha tìm, trừ ma “rợn tóc gáy”, mà tác phẩm có lối tư duy điện ảnh độc đáo, logic. Các nhân vật như bà đồng Elise, cha con Josh - Dalton, hay ác quỷ như Quỷ mặt đỏ, Cô dâu áo đen, Người đàn ông không thể thở, Ác ma chìa khóa,… đều có số phận, câu chuyện riêng và liên kết với nhau. Chính vì thế, người hâm mộ Insidious không khỏi thích thú khi khám phá những chi tiết nhỏ, chứa ẩn nhiều điều thú vị ở bộ phim.

Xuất hiện ở cuối “Insidious: The Last Key”: Vì Elise mở Cánh cửa đỏ, Quỷ mặt đỏ thoát khỏi Cõi vô định để bắt cóc Dalton?

Bốn phần Insidious tạo nên một vòng tròn sự kiện khép kín. Nếu Insidious, Insidious 2 là hành trình bà đồng Elise sử dụng khả năng để cứu giúp gia đình Josh, Dalton, thì Insidious 3 làm phép lùi thời gian, xoay quanh việc Elise vượt qua nỗi sợ hãi, giúp đỡ Quinn. Trong khi đó, Insidious: The Last Key giải mã bí ẩn về tuổi thơ bà đồng, với bối cảnh được lấy vào khoảng thời gian xen kẽ giữa Insidious 3  Insidious, Insidious 2.

Trong Insidious, Quỷ mặt đỏ là “trùm” phản diện, hắn bắt cóc cậu bé Dalton vào The Further. The Further (tạm dịch: Cõi vô định) là thế giới tồn tại song song cùng cuộc sống thực, tuy nhiên, nơi đây tràn ngập linh hồn u tối, quỷ dữ. Lấy ý tưởng từ kẻ phản diện Darth Maul ở loạt phim Star Wars, Quỷ Mặt Đỏ có ngoại hình cơ bắp, toàn thân đen đúa, khuôn mặt loang lổ những vết đen, đỏ ghê rợn. Hắn thường xuyên quanh quẩn trong phòng, đầu giường hay ngoài cửa sổ phòng Dalton, và xuất hiện nguệch ngoạc trên nét vẽ của cậu bé.

Tuy nhiên, ở Insidious: The Last Key, với mốc thời gian là thời điểm trước khi Elise đến và giúp đỡ gia đình Josh - Dalton, bà đồng đã mở khóa Cánh cửa đỏ - tạo vật quỷ dữ, ranh giới giữa thế giới thực và Cõi vô định. Cũng từ đây, Elise “thả tự do” cho Ác ma chìa khóa lộng hành trong ngôi nhà ngày nhỏ đầy bi kịch của bà. Kết phim, khi Elise bước vào Cõi vô định và diệt trừ Ác ma chìa khóa, ở một cảnh quay ngắn ngủi, bà nhìn thấy cậu bé Dalton lang thang tại Cõi vô định. Đặc biệt, ít ai để ý, Quỷ mặt đỏ cũng xuất hiện ngay gần em.

Điều này khiến không ít khán giả suy đoán rằng việc Elise mở Cánh cửa đỏ đã khiến những linh hồn quỷ dữ như Quỷ mặt đỏ bước ra thế giới thực và hãm hại, bắt cóc các nạn nhân như Dalton. Bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng bên trong mỗi gia đình sở hữu khả năng ngoại cảm như Elise hay cha con Josh - Dalton đều có một Cánh cửa đỏ kết nối bất cứ không gian, thời gian nào.

Dù thế nào, sự liên kết, logic giữa các phần Insidious cũng như số phận những nhân vật trong chuỗi phim khiến người xem không khỏi thích thú.

Những “người quen” xuất hiện trong “Insidious: The Last Key”

Ở một phân cảnh ngắn trong Insidious: The Last Key, những người hâm mộ trung thành của chuỗi phim kinh dị này không khỏi thích thú khi tìm thấy không ít “người quen” là những linh hồn tà ác xuất hiện trên cuốn nhật ký Elise.

Khán giả nhận ra Cô dâu áo đen - “Trùm” phản diện chính trong Insidious 2, người đàn bà áo đen từng xuất hiện ở các bức ảnh ngày nhỏ của Josh, và tiếp tục đe dọa mạng sống con trai anh. Đặc biệt, Cô dâu áo đen cũng chính là linh hồn tà ác khiến Elise ngần ngại bước vào Cõi vô định ở Insidious 3, và giết chết bà đồng trong những cảnh cuối cùng Insidious 2.

Bên cạnh đó, một số gương mặt tà ác mà bà đồng ghi lại trên cuốn sổ chưa xuất hiện ở chuỗi phim Insidious, đây cũng có thể là các trùm phản diện sẽ được khai thác trong các phần tiếp theo.

Những “tiếp tân” thân thiện của Cõi vô định không được xuất hiện trong “Insidious: The Last Key”

Khi xem trailer Insidious: The Last Key, người xem ấn tượng với phân cảnh nhân vật bước vào Cõi vô định, một dãy nhà tù chìm trong không gian u ám, quỷ quyệt hiện ra trước mắt. Đặc biệt, các linh hồn xuất hiện như “tiếp tân” Cõi vô định, làm nhiệm vụ dẫn đường. Bên cạnh đó, hình ảnh nhiều hồn ma khác mở cánh cửa ngục tù, chậm rãi nhìn về phía bà đồng Elise, khiến khán giả không khỏi ám ảnh.

Trailer “Insidious: The Last Key”.

Tuy nhiên, hình ảnh trên không xuất hiện trong Insidious: The Last Key. Điều này làm người xem không khỏi tiếc nuối, cho rằng những phân cảnh này có thể đóng vai trò kết nối, mang nội dung nhất định về cuộc đời, tuổi thơ Elise cũng như sự liên kết giữa các phần phim Insidious.

Khả năng bước vào Cõi vô định có tính di truyền

Từng được giải mã ở Insidious 2, khả năng thức dậy trong mơ, và lang thang đến Cõi vô định không chỉ tồn tại trong cậu bé Dalton. Trước đó, cha cậu là Josh cũng bị Cô dâu áo đen tìm cách hãm hại và chiếm lấy cơ thể. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của bà đồng Elise, Josh trở về cuộc sống bình thường và được xóa đi kí ức.

Trở lại với Insidious: The Last Key, Elise không phải là người duy nhất trong gia đình có khả năng nhìn thấy những hồn ma và bước chân vào Cõi vô định. Cháu gái bà, con gái ông Christian - Imogen Rainier (Caitlin Gerard thủ vai) cũng được di truyền năng lực đặc biệt ấy. Cô từng thức dậy khi cơ thể vẫn đang ngủ, và lang thang đến gặp người đàn bà hàng xóm đã mất. Imogen Rainier là người tham gia giúp đỡ Elise chiến đấu với Ác quỷ chìa khóa và thoát khỏi Cõi vô định.

Chi tiết này khiến khán giả cho rằng Imogen Rainier có thể là truyền nhân của bà đồng Elise, trở thành người thay thế bà bước vào Cõi vô định, giúp đỡ các nạn nhân khỏi ác quỷ sau khi bà đồng tận tâm ra đi mãi mãi. Bởi lẽ, dù linh hồn bà còn tồn tại, thì một cơ thể sống vẫn mang sức mạnh có thể diệt trừ quỷ dữ.

Vì sao anh chàng “âm binh” Specs dễ dàng có người yêu trong “Insidious: The Last Key”

Insidious: The Last Key có lẽ là phần phim ngọt ngào đối với cộng sự bà đồng Elise - anh chàng Specs. Bởi lẽ, sau hành trình chiến đấu Ác ma chìa khóa, anh nên duyên cùng Imogen Rainier - cháu gái Elise. Những khoảnh khắc tán tỉnh thú vị giữa cặp đôi được đan cài duyên dáng góp phần giảm đi sự căng thẳng trong tác phẩm. Ngoài ra, Specs cũng là người giết chết Ted Garza - người đàn ông gây nên nhiều tội ác do bị Ác ma chìa khóa điều khiển.

Đặc biệt, Specs là vai diễn do chính Leigh Whannell - biên kịch “chắp bút” cho cả bốn phần Insidious - thủ vai. Sự thật ít ai biết này khiến khán giả không khỏi thích thú, một số người hâm mộ để lại bình luận hài hước: “Anh là biên kịch, anh có quyền, vừa được có người yêu, lại vừa giết người mà không phải đi tù!”. Mặt khác, nhiều người xem dự đoán cặp đôi Specs - “truyền nhân” Elise là Imogen Rainier có tiềm năng khai thác ở các phần tiếp theo.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất