Phim Ảnh

Những cơ hội và thử thách của bộ phim 'Mắt Biếc' khi chọn toàn gương mặt mới

Phương Thảo
Chia sẻ

Chuyển thể thành phim từ một bộ truyện nổi tiếng đồng nghĩa với việc nhà làm phim phải chấp nhận thử thách cao hơn, khi có thể phá nát những hình dung của khán giả về nhân vật mà câu chữ đã dụng công tạo nên.

Mắt Biếc là bộ truyện dài được yêu thích bậc nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã trở thành tuổi thơ của không biết bao thế hệ học trò. Hình ảnh Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Trà Long và Dũng vẫn thường hiện lên lung linh, đẹp đẽ trong tưởng tượng của độc giả. Chính vì thế, khi đạo diễn Victor Vũ - người vừa không mấy thành công với Lôi Báo Người bất tử - lựa chọn những gương mặt mới chưa từng đóng chính làm nhân vật chính, khán giả không khỏi ngỡ ngàng.

Ngạn và Hà Lan.

Dũng và Trà Long.

Những cơ hội mở ra từ những gương mặt mới

Trong hai bộ phim gần đây nhất của mình, Victor Vũ thường chọn nhân vật chính là diễn viên đã có kinh nghiệm dạn dày trong diễn xuất như Nhã Phương, Quách Ngọc Ngoan, phối hợp cùng các gương mặt điện ảnh mới như Jun Vũ, Cường Seven, Thanh Tú. Nhưng ở dự án phim chuyển thể Mắt Biếc, cả Nguyễn Trúc Anh và Trần Nghĩa đều chưa từng đóng chính phim điện ảnh hay truyền hình mà chỉ mới biết đến qua vài dự án phim ngắn Youtube hay sitcom, thậm chí không nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông.

Trần Nghĩa

Trúc Anh

Trong khi đó, diễn viên trẻ đảm nhận vai Trà Long chỉ xuất hiện qua các sitcom trên mạng xã hội, còn Trần Phong - nam diễn viên mang chân dung Dũng lên màn ảnh rộng - từng có vai nhỏ trong Hậu duệ mặt trời, webdrama My Sky.

Đây là một lựa chọn mới lạ của đạo diễn Victor Vũ khiến khán giả không khỏi thích thú. Bởi lẽ, người xem đại chúng đã quá nhàm chán trước những ngôi sao hay diễn viên ăn khách, thậm chí nhiều người bị đóng khung bởi các nhân vật từng thể hiện trước đó, loay hoay không thể vượt qua cái bóng của chính mình.

Trần Phong

Khánh Vân.

Trong khi đó, việc lựa chọn các diễn viên chưa từng đóng chính làm nhân vật chính cũng không phải câu chuyện hiếm. Kaity - cô gái nhỏ không có kinh nghiệm đóng phim - đã toả sáng bất ngờ trong bộ phim tình cảm, lãng mạn ăn khách Em chưa 18. Thời gian trở lại đây, Lê Thuỳ Linh - Mai Tài Phến (Em gái mưa), Lê Xuân Tiền (Gái già lắm chiêu 2), Trần Quốc Anh (Trạng Quỳnh) cũng là những nhân tố hoàn toàn mới được đảm đương vai diễn quan trọng.

Sau khi nhà làm phim Mắt Biếc chính thức công bố tạo hình nhân vật, người hâm mộ gần như “dậy sóng” trên các trang mạng xã hội. Diễn viên Trần Nghĩa được cho là như bước ra từ trang văn của Nguyễn Nhật Anh, với vẻ ngoài hiền khô và có đôi phần khắc khổ, hướng nội. Trong khi đó, “nàng thơ” Nguyễn Trúc Anh gây ấn tượng bởi gương mặt mang hơi hướm cổ điển, vừa mộng mơ, trong sáng, vừa bí ẩn, toát lên thần thái của Nàng Mắt Biếc gây thương nhớ với độc giả bao lâu nay. Không bị đóng khung bởi bất cứ hình tượng nào, Trúc Anh và Trần Nghĩa như mang nhân vật từ đời thường lên màn ảnh một cách chân thực và đẹp đẽ.

Vẻ đẹp đời thường tinh khôi của Nguyễn Trúc Anh.

Đối với hai cái tên mới đảm nhận nhân vật Dũng và Trà Long, người đẹp Đỗ Khánh Vân gây thiện cảm bởi gương mặt trong sáng, má lúm đồng tiền duyên dáng và đôi mắt cười tinh nghịch. Còn nam diễn viên được yêu thích Trần Phong như mang chính chân dung của Dũng trên trang văn của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng, khiến khán giả không khỏi “đứng ngồi không yên” ngay từ các hình ảnh đầu được hé lộ.

Thử thách không nhỏ dành cho các gương mặt trẻ trong “Mắt Biếc”

Theo chính chia sẻ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bộ truyện Mắt Biếc vốn thiên về nội tâm nhân vật, song phim ảnh lại cần hình ảnh và tình huống sống động. Chính vì thế, không dễ dàng để các diễn viên trẻ tuổi, non nớt kinh nghiệm thể hiện trọn vẹn chân dung của Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Dũng, Trà Long và sợi dây cảm xúc thông qua diễn xuất, ánh mắt và biểu cảm thuần tuý.

Đặc biệt, đối với hai nhân vật chính, khi đọc truyện, độc giả tha hồ để mặc cho trí tưởng tượng hình dung nên chân dung Chàng Si Tình và nàng thơ có đôi mắt đẹp nhất trần đời, trong khi đó, hai nhân vật khi bước lên màn ảnh lại được hữu hình, cụ thể hoá. Do đó, sức nóng khổng lồ của nguyên tác đã tạo nên gánh nặng vô hình, buộc nam diễn viên trẻ Trần Nghĩa và cô sinh viên 21 tuổi Nguyễn Trúc Anh phải tròn vai, thậm chí thoát khỏi cái bóng của hai chân dung do người hâm mộ tưởng tượng bao lâu nay.

Những điều gắn với ký ức thường được người ta trân trọng và gìn giữ hết mực, ngay cả các nhân vật trong tưởng tượng. Chuyển thể thành phim từ một bộ truyện nổi tiếng đồng nghĩa với việc nhà làm phim phải chấp nhận thử thách cao hơn, khi có thể phá nát những hình dung của khán giả về nhân vật mà câu chữ đã dụng công tạo nên. Tuy vậy, các gương mặt Trần Nghĩa, Trần Phong, Đỗ Khánh Vân và Nguyễn Trúc Anh cũng nhận nhiều cơ hội hơn, để vụt sáng thành sao ngay sau tác phẩm điện ảnh đầu tiên.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất