Vậy là 6 tháng đầu năm 2021 đã trôi qua, màn ảnh nhỏ phim Việt trở nên sống động hơn nhờ loạt phim truyền hình đặc sắc lên sóng vào khung giờ Vàng. Tuy nhiên, dường như chưa một bộ phim nào đạt được thành công lớn, thu hút sự quan tâm của khán giả như "thời hoàng kim" của phim truyền hình Việt cách đây 2 - 3 năm.
Khai thác đề tài gia đình nhưng ở nhiều khía cạnh khác nhau
So với các nước có nền công nghiệp phim ảnh phát triển hơn như Hàn Quốc, Trung Quốc, phim truyền hình Việt Nam có phần kém cạnh hơn trong việc xây dựng bối cảnh, lựa chọn đề tài và kịch bản mới lạ, hấp dẫn. Cụ thể, ở nửa đầu năm nay, hầu hết các tác phẩm đã ra mắt đều thuộc đề tài gia đình. Tuy nhiên, các ekip làm phim đã rất cố gắng đi sâu vào nhiều khía cạnh khác nhau, để câu chuyện, tình huống trở nên "vừa lạ, vừa quen" trong mắt khán giả.
Nếu như Hướng dương ngược nắng xoay quanh những mối quan hệ gia đình phức tạp cuộc đua tranh quyền lực của các thành viên trong chính gia đình mình cùng những người xung quanh với đầy rẫy âm mưu và tham vọng thì Hãy nói lời yêu kể về mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, chuyện tình yêu, tình bạn. Mặc dù đều là đề tài gia đình, tâm lý xã hội nhưng ở chúng có sự khác biệt rõ ràng về góc nhìn, câu chuyện với các phim trước kia như Về nhà đi con, Cô gái nhà người ta,...
Hay Hồ sơ cá sấu bộ phim phát sóng vào giai đoạn cuối năm 2020 đầu năm 2021. Phim lựa chọn khai thác đời sống của giới trí thức trung lưu, những người kiếm ra tiền nhưng cũng vì đồng tiền mà phải quay cuồng trong công việc, thủ đoạn làm ăn. Áp lực cuộc sống khiến tâm lý của họ trở nên bí bách, quan hệ gia đình rạn nứt. Nhưng thay vì sống cho người thân yêu, họ lại để cho tham vọng cuốn đi.
Chắc hẳn khán giả vẫn còn nhớ bộ phim Yêu hơn cả bầu trời phát sóng vào dịp Tết 2021 - một bộ phim để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc với người xem. Đây cũng là một trong những tác phẩm truyền hình hiếm hoi khai thác câu chuyện về những chiến sĩ phi công Việt.
Thế mạnh về đề tài gia đình có thể kéo dài mãi?
Có thể thấy đề tài gia đình là dòng phim thế mạnh của VFC, nhiều tác phẩm trước đã rất thành công như Về nhà đi con, Đừng bắt em phải quên, Lửa ấm, Cô gái nhà người ta,... Cũng chính vì thế mà chỉ trong nửa năm qua, đã có hàng loạt tác phẩm khai thác đề tài này như Hướng dương ngược nắng, Hãy nói lời yêu, Trở về giữa yêu thương hay Hương vị tình thân.
Với các khán giả Việt những bộ phim về tình cảm gia đình, tình thân rất dễ xem, gần gũi với cuộc sống hàng ngày với những mẩu chuyện, những vấn đề nhức nhối mà thân thuộc, dễ đi vào lòng người. Tuy nhiên, dù hay đến mấy, khi theo dõi quá nhiều bộ phim về đề tài này cùng lúc, khán giả hẳn sẽ cảm thấy có phần nhàm chán và bội thực.
Để nỗ lực làm hài lòng người xem, như đã nói ở trên, các ekip đã khéo léo cài cắm nhiều câu chuyện ở góc nhìn, khía cạnh khác nhau, mang đến sự khác lạ cho mỗi tác phẩm. Tuy nhiên, dường như điều này vẫn không thể khiến khán giả có hứng thú với các phim về đề tài gia đình như trước.
Dàn diễn viên quen thuộc của vũ trụ VFC nhưng đây lại chính là con dao "hai lưỡi"
Năm 2021 khán giả tiếp tục gặp lại nhiều gương mặt diễn viên trẻ quen thuộc của "vũ trụ VFC" như Lương Thu Trang, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Phương Oanh, Đình Tú,... Những cái tên mà có lẽ không cần phải giới thiệu quá nhiều bởi họ đã quá quen mặt với người xem rồi. Bên cạnh đó năm 2021 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều diễn viên gạo cội của làng phim ảnh như NSƯT Võ Hoài Nam, Tú Oanh, NSƯT Thu Hạnh,... làm điểm nhấn với khán giả.
Tuy nhiên người xem đang tìm kiếm những diễn mới, trẻ và tài năng để thay đổi bầu không khí. Vòng lặp diễn viên dày đặc khiến khán giả cảm thấy nhạt nhòa, chính diễn viên cũng không có sự đột phá trong diễn xuất hay nói cách khác là chưa tìm được kịch bản phù hợp. Chẳng hạn như vai Khánh Thy của Thu Quỳnh trong Hương vị tình thân là vai diễn tệ nhất của cô từ trước tới giờ.
Bên cạnh việc "đầu voi đuôi chuột" trong kịch bản nhiều bộ phim truyền hình lên sóng nửa đầu năm 2021 cũng vướng nhiều ý kiến tranh cãi về diễn xuất của diễn viên. Lương Thu Trang (Hướng dương ngược nắng), Thanh Hương (Mùa hoa tìm lại), Phương Oanh (Hương vị tình thân) hay Quỳnh Kool (Hướng dương ngược nắng) thời gian đầu đều chưa thực sự hòa nhịp vào với nhân vật, diễn xuất bị chê gồng, lố, quá đà. Thời gian sau các diễn viên đã tìm được sự hòa hợp với nhân vật, diễn xuất đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Nhiều diễn viên mới diễn xuất còn khá nhạt nhẽo, chưa thực sự truyền tải được cảm xúc của nhân vật như Duy Khoa (Mùa hoa tìm lại), Tuyết Bít (Hương vị tình thân), Anh Vũ (Hương vị tình thân),...
Bất chấp những điều kể trên, không thể phủ nhận các ekip làm phim đã vô cùng nỗ lực trong việc đưa đến cho khán giả những bộ phim chỉn chu, tâm huyết, để chúng trở thành những "món ăn tinh thần" hiếm hoi giữa mùa dịch. Mong rằng ở nữa năm sau, khán giả Việt sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm đặc sắc, có điểm nhấn và đa dạng hơn về đề tài lẫn kịch bản.