Phim Ảnh

Phim Việt gây tranh cãi 2019: Lùm xùm khâu kiểm duyệt, scandal diễn viên và cả… sự kỳ vọng quá cao từ khán giả

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung kiểm duyệt, scandal hay thậm chí là cả sự kỳ vọng của khán giả cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của tác phẩm điện ảnh khi ra rạp.

Mỗi năm qua đi, cũng như các quốc gia khác trên thế giới, nền điện ảnh Việt Nam cũng có những bước phát triển, tiến bộ hơn trươc theo thời gian. Nhìn lại chặng đường 1 năm vừa hết của điện ảnh Việt, có thể dễ dàng điểm ra những cái tên diễn viên - tác phẩm xuất sắc gây ấn tượng. Lẽ dĩ nhiên, vẫn còn tồn tại những “sự cố” đáng buồn, một vài trường hợp gây tranh cãi mà chính những người trong cuộc hay khán giả cũng chẳng bao giờ muốn gặp lại.

Cùng xem lại trong năm 2019, nền điện ảnh Việt đã gặp phải những xáo động dẫn đến tác phẩm điện ảnh nào gây tranh cãi, phản ứng trái chiều hay thậm chí bài xích, tẩy chay từ dư luận nhé!

Lúc kiểm duyệt lơ là, khi khắt khe quá mức

So với lệnh kiểm duyệt phim điện ảnh - truyền hình Trung Quốc thì có vẻ như tổng cục điện ảnh Việt Nam đã khá nhân nhượng và rộng rãi đối với các đoàn phim nước nhà. Tuy nhiên, dù sao điều này cũng không thể tránh khỏi một số bất cập gây tranh cãi xảy ra trong chính năm qua.

Đầu tiên, vụ việc liên quan đến bộ phim điện ảnh Người vợ ba dù đã qua kiểm duyệt nhưng lại bị thu hồi ít lâu sau đó đã tiêu tốn không ít giấy mực của truyền thông. Cụ thể, sau khi phim lên sóng đã nhận được rất nhiều ý kiến tiêu cực bởi cảnh nóng do diễn viên nhí Nguyễn Phương Trà My thực hiện, khiến Cục điện ảnh Việt Nam buộc phải công bố lệnh ngừng chiếu tác phẩm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bộ phim này đã từng làm đúng quy trình và chót lọt vượt qua vòng kiểm duyệt lần đâu tiên để đến với khán giả.

Đó là trường hợp phim đã được kiểm duyệt nhưng bỗng dưng bị thu hồi, nhiều phim điện ảnh khác còn đối mặt với nguy cơ không thể đến được tay khán giả vì không vượt qua vòng kiểm duyệt. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến 3 tác phẩm Thiên linh cái, 30 chưa phải Tết Ròm.

Ngay từ khi công bố teaser đầu tiên năm 2018, Thiên linh cái đã gây hứng thú bởi nội dung ma mị, hấp dẫn nhưng cũng đầy cảnh giết chóc tàn nhân và cảnh 18+. Chính vì điều mày mà dù chỉnh sửa nhiều lần, phim vẫn không thể vượt qua vòng kiểm duyệt khắt khe. Mãi đến năm 2019, khi phim chấp nhận đổi tên thành Thất sơn tâm linh, cắt bỏ và thay thế nhiều phân cảnh, lược bỏ một số yếu tố tâm linh thì mới có thể chính thức công chiếu. Tuy nhiên, cũng có lẽ bởi cắt sửa rất nhiều, phim không còn thu về phản hồi như mong đợi từ phía công chúng.

Cách đây không lâu, bộ phim 30 chưa phải Tết của danh hài Trường Giang cũng lao đao vì chưa được kiểm duyệt ngay sát ngày công chiếu. Cuối cùng, phim cũng được chót lọt vượt qua khiến nam diễn viên thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, người hâm mộ cũng hào hứng hay tin bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy từng đoạt giải tại các LHP quốc tế cũng đã được kiểm duyệt. Tuy nhiên, việc các bộ phim này sẽ bị cắt sửa ra sao để đến được tay khán giả là điều chưa ai biết được.

Phim ế vé vì scandal của diễn viên

Hẳn khán giả vẫn còn nhớ năm 2018, scandal giữa bộ ba An Nguy - Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng diễn ra khiến bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị tẩy chay, gây tổn thất nặng nề cho nhà sản xuất. Chưa dừng lại ở đó, di chứng của scandal vẫn kéo dài đến tận năm qua khi tác phẩm do Cát Phương và Kiều Minh Tuấn thủ vai chính mang tên Hạnh phúc của mẹ cũng không được đón nhận nồng nhiệt.

Có một sự thật là hầu hết những người từng ra rạp và thưởng thức Hạnh phúc của mẹ đều nhận xét tác phẩm rất đáng xem, là bộ phim cảm động, lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Tuy nhiên, chỉ bởi vì “còn ghét” cặp đôi Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn vì chiêu trò scandal trước đó mà có rất ít người quyết định ra rạp ủng hộ. Kết quả, phim dẫu có hay cũng chẳng thể đem về doanh thu tốt, vé ế khiến tác phẩm nhanh chóng bị out rạp mà không đem lại lãi cho đoàn phim.

Một phút lầm lỡ có thể để lại hậu quả lâu dài, mong rằng đây sẽ là một bài học đắt giá cho các nghệ sĩ khi lựa chọn PR bản thân bằng cách này hay cách khác. Mặt khác, khán giả ra rạp cũng hãy thật rộng lượng và thông thái, phân biệt rõ ràng giữa thực tế và diễn viên phim ảnh, để các tác phẩm thực sự chất lượng có cơ hội tỏa sáng, không bị uổng phí.

Gây tranh cãi vì… khán giả quá quan tâm và kỳ vọng

Cuối năm qua, có 2 tác phẩm đồng loạt ra rạp gây sốt phòng vé tại Việt Nam - Chị chị em emMắt biếc. Trong khi chị chị em em sở hữu bộ ba diễn viên đình đám Thanh Hằng - Chi Pu - Lãnh Thanh thì Mắt biếc lại khiến khán giả tò mò, háo hức chờ đợi bởi được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Khỏi phải nói, có rất nhiều người mong đợi cả 2 tác phẩm này ra rạp. Tuy đây là một lợi thế, nhưng vô tình cũng là gánh nặng của hai đoàn phim khi phải gánh vác sự quan tâm và kỳ vọng quá lớn từ người hâm mộ.

Kết quả, sau những ngày công chiếu đầu tiên, có vẻ như khán giả cho ra nhiều ý kiến trái chiều về 2 tác phẩm, có người khen, kẻ chê lẫn lộn gây tranh cãi. Với Chị chị em em, phim được khen bởi dàn nhân vật đẹp, câu chuyện thú vị, plot twist hấp dẫn nhưng bố cục có vẻ rối rắm, co giãn chưa hợp lý khiến người xem đôi lúc thấy nhàm chán, đôi lúc lại khá nhanh, khó lòng nắm bắt được cảm xúc.

Còn ở Mắt biếc, bộ phim gần như làm hết tất cả những gì trong tiểu thuyết trình bày, chỉ thay đổi một chút so với nguyên tác. Tuy nhiên, với dàn diễn viên và chuyện phim không thực sự có điểm nhấn, khán giả tự đặt ra câu hỏi: Nếu không phải tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, liệu khán giả có chờ đợi ra rạp để thưởng thức một tác phẩm như thế này không?

Cùng nằm trong trường hợp này còn có Pháp sư mùChị Mười Ba: Phần kết của Thập Tam Muội. Được tiếp nối từ 2 bộ webdrama đình đám Ai chết giơ tayThập Tam Muội, cả hai đều sở hữu lượng fan đông đảo từ trước háo hức chờ ra rạp xem phim. Thế nhưng, việc chuyển đổi giữa 2 thể loại còn nhiều khó khăn, khúc mắc khiến phim chưa đáp ứng được một số nhu cầu của khán giả, có khi gây thất vọng, có lúc lại tạo nên bình luận trái chiều.

Trên đây chỉ là một số trong những trường hợp gây tranh cãi của điện ảnh Việt 2019. Tuy nhiên, có tranh cãi, vấp ngã mới có tiến bộ. Mong rằng qua những trường hợp này, các đoàn phim sẽ tự rút kinh nghiệm để tạo ra nhiều tác phẩm đặc sắc, chất lượng hơn nữa, tránh sai lầm không đáng có trong năm 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất