Phim Ảnh

Đạo diễn Dũng 'khùng' và con đường làm phim lắm thăng trầm

Grassie
Chia sẻ

Điểm lại những bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng để một lần nữa chứng minh năng lực và thiết lập lại đỉnh cao mới. Đạt đến đỉnh cao nhưng không rập khuôn theo thành công cũ, đạo diễn Dũng “khùng” nỗ lực làm mới mình ở từng tác phẩm, bất kể thất bại để liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới.

Công chúng từng gọi Nguyễn Quang Dũng bằng danh xưng “đạo diễn bạc tỷ” vì hễ phim ra rạp lại đạt doanh thu phòng vé. Thế rồi, người ta lại chứng kiến bước lùi của anh khi không còn làm phim về người đẹp và tình yêu. Vậy nhưng, Dũng “khùng” lại một lần nữa chứng minh năng lực và thiết lập lại đỉnh cao mới với những thể loại đa dạng hơn.

Nguyễn Quang Dũng và những bộ phim Tết bạc tỷ

Dù thất bại về doanh thu với bộ phim đầu tay Hồn Trương Ba, da Hàng thịt (2006), tài năng của đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng khi ấy vẫn được các hãng phim ghi nhận và sẵn sàng trả thù lao cao. Cũng từ đây, những bộ phim về tình yêu và người đẹp liên tục giúp Dũng “khùng” chứng minh thực lực, tạo nên siêu phẩm phòng vé và lăng xê nhiều tên tuổi diễn viên lúc bấy giờ.

Nụ hôn thần chết - ra mắt khán giả vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2008 - là bộ phim kinh dị, hài hước, lãng mạn kể về Hoàng tử Thần chết tên Du (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) khi thực hiện nụ hôn rút hồn cô gái tiếp thị rượu xinh đẹp An (Thanh Hằng thủ vai). Sau một tháng công chiếu, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thu về 16 tỷ đồng, đứng đầu doanh thu phòng vé Việt Nam thời điểm đó. Không những thế, Nụ hôn thần chết còn là tác phẩm giúp Quang Dũng để ý đến Thanh Hằng, tạo nên mối duyên giữa người đạo diễn tài ba và nữ diễn viên hạng A có xuất phát điểm người mẫu này.

Một năm sau, Giải cứu thần chết của Nguyễn Quang Dũng tiếp tục lập kỷ lục mới cho mùa phim Tết với doanh thu vượt ngưỡng 20 tỷ, đánh bại các đối thủ chiếu cùng dịp Tết như Đẹp từng centimet (cao gấp 3 lần) và Huyền thoại bất tử (cao gấp 9 lần), đồng thời giúp bé Heo Minh Hằng làm mới mình sau thời gian đóng khung trên màn ảnh.

Minh Hằng trong “Giải cứu thần chết”.

Kết hợp 2 nàng thơ Thanh Hằng và Minh Hằng trong Những nụ hôn rực rỡ, bộ phim ca nhạc đầu tiên tại Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng kể về Thanh Lam (Thanh Hằng thủ vai), một cô chủ resort sang trọng ở Nha Trang, có tính cách đỏng đảnh, ngỗ ngược. Tuy nhiên, thiếu kỹ năng kinh doanh quản lý, cô nàng điệu đà, mê ca hát, shopping đứng trước nguy cơ phá sản vì khu nghỉ dưỡng “ế” khách trầm trọng. Tuy không phá kỷ lục phong vé song bộ phim của Dũng “khùng” vẫn thu về 20 tỷ.

Năm 2013, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thử thách bản thân với định dạng 3D. Lấy bối cảnh Đại Việt thời xưa cũ, nơi rừng thiêng nước độc, tác phẩm Mỹ nhân kế vẽ nên một tửu điếm tên Đường Sơn quán, nổi tiếng về sự hiểm trở, kì bí và nguy hiểm. Đây là căn cứ của nhóm kỹ nữ xinh đẹp, quyến rũ, chuyên cướp của quan tham, người giàu với người cầm đầu là tú bà Kiều Thị cùng dàn mỹ nhân khác như Linh Lan (Tăng Thanh Hà), Đào Thị (Ngọc Quyên), Liễu Thị (Kim Dung) và Mai Thị (Diễm My 9x). Dù có nhiều tranh luận trái chiều nhưng bộ phim vẫn giúp Nguyễn Quang Dũng khẳng định tên tuổi với doanh thu kỷ lục khoảng 70 tỷ.

Không còn làm phim về người đẹp, Nguyễn Quang Dũng dần khẳng định mình thế nào?

Mùa Tết năm 2015, không làm phim về mỹ nhân, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho ra rạp Siêu nhân X, bộ phim siêu anh hùng, hài hước, giản dị với thông điệp: “Siêu nhân thì cũng chỉ là người mà thôi!”. Dù có sự góp mặt của nàng thơ Thanh Hằng, Siêu nhân X đạt doanh thu khá khiêm tốn, gần 16 tỷ đồng tính từ ngày 14/2 đến ngày 25/2. Tác phẩm trở nên chìm nghỉm giữa các dự án trong nước và quốc tế như 50 Sắc thái, Mật vụ Kingsman, Ngày nảy ngày nay, Quý tử bất đắc dĩ,…

Năm 2017, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch bộ phim Dạ cổ hoài lang, dựa trên vở kịch nổi tiếng cùng tên. Đặt góc nhìn từ tâm hồn người trẻ, tác phẩm khơi gợi cảm xúc nhớ quê hương của người xa xứ, xoay quanh sự cách biệt, hình thành mâu thuẫn giữa thế hệ già và trẻ, giữa tư tưởng hiện đại tây phương và quan niệm truyền thống Việt Nam. Mang đậm ý nghĩa nhân văn, được đầu tư chi phí cao, tuy nhiên, Dạ cổ hoài lang không thực sự thành công trên thị trường. Sau 3 tuần chính thức công chiếu, theo những chia sẻ từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, doanh thu phim chỉ dừng ở mức tương đối, không quá tốt và chưa đạt mức hòa vốn như mong đợi. Đặc biệt, thời điểm đó, phim Việt gặp nhiều khó khăn khi các dự án quốc tế ồ ạt vào rạp.

Trailer “Dạ cổ hoài lang”.

Tuy nhiên, Dũng “khùng” vẫn nỗ lực làm mới mình với bộ phim thanh xuân vườn trường Tháng năm rực rỡ. Phim quy tụ dàn mỹ nhân nhiều thế hệ như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ, Trịnh Thảo, Hoàng Oanh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên,… Với điểm nhìn từ hiện tại, theo dòng chảy về quá khứ, tác phẩm đưa người xem tới các cung bậc cảm xúc vui, buồn, nhớ nhung khi nhìn lại thời trung học trẻ trung, đầy ước mơ của nhóm nữ quái Ngựa hoang. Tác phẩm nhanh chóng đạt doanh thu khủng với 85 tỷ đồng.

“Tháng năm rực rỡ” đưa Hoàng Yến Chibi vụt sáng.

Nối tiếp thành công của Tháng năm rực rỡ, Nguyễn Quang Dũng trở lại màn ảnh rộng với bộ phim lấy bối cảnh trường học mang tên Ước hẹn mùa thu. Không những thế, anh còn tiếp tục sứ mệnh lăng xê những gương mặt mới tương tự như trước kia với Thanh Hằng, Minh Hằng, Hoàng Yến Chibi, và giờ đây là chàng trai trẻ gây nhiều tranh cãi Trần Quốc Anh. Trở lại sau màn chào sân điện ảnh không mấy ấn tượng, song Trần Quốc Anh được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định là người không thể thay thế của Ước hẹn mùa thu, giống như nhân vật Hiểu Phương của Tháng năm rực rỡ trước đó: “Khi tôi gọi là 'dính' tức là trong tưởng tượng của tôi không có option (lựa chọn) thay thế. Vì diễn viên với nhân vật 'quện' vào nhau rồi. Và trong trường hợp này đạo diễn 'hên' đúng thời điểm gặp đúng diễn viên, đúng phim mà sản xuất deal (hợp tác) được”.

Những hình ảnh đậm màu thanh xuân vườn trường hứa hẹn trong “Ước hẹn mùa thu”.

Thị hiếu của khán giả vẫn luôn biến thiên không ngừng, thay đổi là điều bắt buộc đối với mỗi đạo diễn và diễn viên. Đạt đến đỉnh cao nhưng không rập khuôn theo thành công cũ, đạo diễn Dũng “khùng” nỗ lực làm mới mình ở từng tác phẩm, bất kể thất bại để liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất