Phim Ảnh

Những bộ phim cổ trang Hoa ngữ gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8X, 9X!

An Du
Chia sẻ

Thế hệ 8X, 9X gắn liền với những chiếc ti vi từ trắng đen cho đến màu với biết bao cảm xúc lẫn lộn. Cùng nhau điểm lại những bộ phim Hoa ngữ mang đậm không khí những năm 2000 sẽ gợi nhớ những ký ức về thời thanh xuân ấy!

1.Tây du ký (1986)

Mỗi dịp ve kêu gọi hè, các kênh truyền hình sẽ thay phiên nhau phát sóng Tây du ký ( 西游記) phiên bản 1986. Được xem là bản phim kinh điển được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân, Tây du ký được bình chọn là một trong những bộ phim truyền hình hay nhất màn ảnh Hoa ngữ dù còn nhiều hạn chế trong sản xuất hay chế tác.

Bộ phim có nguyên tác dựa trên câu chuyện có thật của vị nhà sư Đường Huyền Trang dành cả tuổi trẻ của mình để sang Ấn Độ học về phật pháp. Câu chuyện tìm sư học đạo của ông mang màu sắc huyền thoại và được truyền tụng rộng rãi khắp nhân gian thông qua việc truyền miệng. Cuối cùng, Ngô Thừa Ân là người tập hợp và xâu chuỗi những mẫu chuyện đó lại với nhau và cho ra đời quyển tiểu thuyết có tên Tây du ký.

Phật tổ đầy quyền năng của Tây Du Ký.

Vị Quan âm bồ tát kinh điển của người hâm mộ.

Lên đường thỉnh kinh khi còn rất trẻ, vị nhà sư Đường Huyền Trang đã dùng cả lòng thành tâm của mình hướng về phật pháp. Trên con đường thỉnh kinh gian nan, ông gặp gỡ và thu nhận 3 vị đồ đệ chính là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Ngộ Tĩnh. Trải qua tổng cộng gần chín chín tám mốt kiếp nạn chốn nhân gian, cuối cùng 4 thầy trò cũng đến được Thiên Trúc để diện kiến Phật tổ và thỉnh được chân kinh.

Lục Tiểu Linh Đồng với vai diễn Tôn Ngộ Không được coi là hình tượng kinh điển nhất trong lòng khán giả bởi nét diễn tự nhiên, linh hoạt và toát lên được thần thái của một Mỹ hầu vương với 72 phép thần thông biến hóa.

Tề thiên đại thánh, Mỹ hầu vương thần thông quảng đại Tôn Ngộ Không.

Trong mấy mươi năm qua, phim đã nhiều lần phát sóng lại ở nhiều kênh truyền hình khác nhau và luôn được người hâm mộ từ lớn đến nhỏ đón xem nồng nhiệt. Có thể nói, Tây du ký đã trở nên bất hủ với không chỉ khán giả Trung Hoa mà còn là biểu tượng của mùa hè với những cô cậu lứa tuổi 8X, 9X Việt Nam thời đó.

2.Thất tiên nữ

Được công chiếu năm 2004, Thất tiên nữ ( 欢天喜地七仙女) đã chiếm lấy cảm tình của người xem bởi nội dung mới lạ hấp dẫn mang tính thần loại đặc sắc dựa trên truyền thuyết dân gian Thiên tiên phối. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt như Tưởng Hân, Hoắc Tư Yến, Trịnh Quốc Lâm.

Xoay quanh câu chuyện về bảy vị công chúa của Vương mẫu nương nương và Ngọc hoàng đại đế chốn thiên đường. Trong một lần hạ phàm, Thất tiên nữ (Hoắc Tư Yến) thầm mến một người phàm tên là Đổng Vĩnh (Trịnh Quốc Lâm). Sau khi trở lại thiên cung vì quá thương nhớ chàng mà nàng đã lẻn xuống trần nên duyên cùng chàng trai thật thà tốt bụng ấy.

Thất tiên nữ dp Hoắc Tư Yến thủ vai.

Các vị tiên nữ còn lại vì thương cho em mình nên đã cùng nhau che dấu chuyện này nhưng vẫn bị Vương mẫu nương nương phát hiện bởi tên hạ tiên Sao chổi cố ý tiết lộ. Từ đó, biết bao sóng gió và biến cố xảy ra khắp thiên đường cũng bởi do những thù hận, ân oán trước đây của Vương mẫu nương nương và sư đệ Ẩm thực vương của bà. Thất tiên nữ đã gặp nhiều khó khăn, cách trở để phối hợp cùng nhau tiêu trừ kẻ ác và trả lại một thiên cung bình yên như trước.

Lục tiên nữ.

Ngũ tiên nữ.

Tứ tiên nữ.

Tam tiên nữ.

Nhị tiên nữ.

Đại tiên nữ.

Thất tiên nữ cũng gắn liền với tuổi thơ nhiều bạn trẻ thể hệ 9x, những trào lưu sau bộ phim như hình vẽ thất tiên nữ, vòng tay thất tiên nữ cũng được bày bán khắp nơi. Có lẽ, bộ phim đã quá ấn tượng đã khiến người xem nhớ mãi không quên.

3.Hoàn Châu cách cách

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Quỳnh Dao, Hoàn Châu cách cách (還珠格格)đã quá quen thuộc với thế hệ 9x và đi sâu vào trái tim của người hâm mộ mà khó có bất kỳ phiên bản nào khác có thể thay thế được. Phiên bản 1998 quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, lão luyện và trẻ trung lúc bấy giờ như Trương Thiết Lâm, Triệu Vy, Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng,..

Bộ ba đáng yêu của phim.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện nữ hào kiệt lanh lợi Tiểu Yến Tử (Triệu Vy) kết nghĩa cùng Tử Vy (Lâm Tâm Như) và a hoàn Kim Tỏa (Phạm Băng Băng) khi hai người đang đi tìm cha ruột của Tử Vy là Càn Long đế. Để gặp được vị vua quyền lực này rất khó khăn nên Tiểu Yến Tử với chút ít võ công đã giúp Tử Vy đem tín vật của mẹ nàng đưa cho hoàng thượng để cha con nhận nhau. Nào ngờ Tiểu Yến Tử lại gặp nạn vì bị tên bắn trúng, trong lúc hôn mê nàng đã bị Càn Long đế nhận nhầm thành Tử Vy, con ruột của ngài và Hạ Vũ Hà.

Từ đó, hàng loạt những thách thức cũng bắt đầu vì đã lỡ leo lên lưng cọp nên Tiểu Yến Tử chỉ biết tiếp tục giả làm một cách cách chốn cung nghiêm. Sau này khi sự thật phơi bày, cha con nhận nhau cả Tử Vy và Tiểu Yến Tử đều được tấn phong làm cách cách và se duyên cùng hai trang tuấn kiệt chính là Ngũ a ca Vĩnh Kỳ và Phúc đại nhân, Phúc Nhĩ Khang.

Nhưng mọi chuyện nào đâu đơn giản như vậy khi hoàng cung vẫn còn đó một Kế Hậu (Đới Xuân Vinh) với lòng ghen tuông sâu đậm, bà luôn tìm cách đỗ oan, ám hại hai vị cách cách. Vượt qua bao sóng gió, khó khăn tiếng cười, tình yêu thương lại trở về tử cấm thành và một cái kết viên mãn là cảnh đại hôn giữa hai cặp đôi Vĩnh Kỳ - Tiểu Yến Tử, Nhĩ Khang - Tử Vy.

Hoàn Châu cách cách đã oanh tạc không chỉ màn ảnh Hoa ngữ mà ngay cả truyền hình Việt Nam cũng phát sóng nhiều lần bộ phim này. Thời đó, những quyển tập, quyển vở có in hình các vị cách cách, a ca được bày bán đầy các hiệu sách làm giới trẻ lúc bấy giờ phải phát cuồng và tìm mua cho bằng được cũng đủ thấy sức công phá quá lớn của bộ phim này.

4.Công chúa bướng bỉnh

Công chúa bướng bỉnh đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Tô Hữu Bằng và nữ diễn viên Hàn Quốc không tuổi Jang Na Ra. Ra mắt năm 2006, bộ phim nhanh chóng gây sốt trên màn ảnh nhỏ Việt bởi nét diễn duyên dáng, hóm hỉnh của Jang Na Ra và sự trầm tĩnh, thu hút của Tô Hữu Bằng. Có lẽ ai từng xem bộ phim này đều khó mà quên được câu chuyện tình yêu vừa hài hước vừa ngọt ngào của cả hai nhân vật chính.

Bộ phim kể về Tư Đồ Tịnh (Jang Na Ra), nàng công chúa tiền triều được vợ chồng một đại tướng quân nuôi dưỡng. Vì ghét sự gò bó làm thiên kim tiểu thư phủ thừa tướng nên Tư Đồ Tịnh luôn tìm cách trốn khỏi phủ. Cô và A hoàn thân cận của mình luôn cải nam trang và lấy tên Long thiếu hiệp. Trong một lần xuất cung vi hành, vị hoàng đế trẻ đương triều Chu Doãn tình cờ gặp gỡ và kết nghĩa với Tư Đồ Tịnh trong thân phận nam nhi. Đều là những người thích giúp đỡ người nghèo, trừ gian diệt bạo nên cả hai dễ dàng trở nên thân thiết và gắn bó sâu đậm.

Chu Doãn cũng dần nảy sinh tình cảm với Tư Đồ Tịnh vì nghi ngờ thân phận nữ nhi của cô. Nhưng mọi việc trỡ nên càng lúc càng rắc rối khi An Ninh công chúa, người em họ trời ơi đất hỡi đem lòng yêu thương Chu Doãn xuất hiện và liên tục gây ra nhiều rắc rối cho cả hai. Liệu rằng tình yêu họ có đủ lớn để vươt qua không chỉ thử thách của An Ninh mà còn đến từ nhiều phía khác?

Dù có rất nhiều bất đồng ngôn ngữ trong quá trình quay, nhưng Công chúa bướng bỉnh vẫn hoàn thiện và gây sốt trên màn ảnh nhỏ. Sau thành công của bộ phim, tên tuổi của Jang Na Ra tại thì trường phim Hoa ngữ như cá gặp nước, còn Tô Hữu Bằng lại càng được các fan yêu mến hơn nữa.

5.Thâm cung nội chiến

Những bộ phim của đài TVB được xem là một phần tuổi thơ dữ dội của thế hệ 8X, 9X trước khi làn sóng phim Hàn, phim Mỹ đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc đến Thâm cung nội chiến ( 金枝慾孽), bộ phim đưa khán giả đến với dòng phim cung đấu gây cấn trên màn ảnh nhỏ. Quy tụ dàn diễn viên đa tài, đa nghệ như Trần Hào, Lâm Bảo Di, Lê Tư, Xa Thi Mạn, Đặng Tụy Văn,… bộ phim đã thành công khi tái hiện lại cuộc đấu đá quyết liệt trong hậu cung nhà Thanh giữa các phi tầng khi tranh quyền đoạt sủng.

Ngọc Doanh và Nhĩ Thuần do Lê Tư và Xa Thi Mạn thủ vai.

Một Tử cấm thành đầy quyến rũ của quyền lực, nhung lụa luôn là sự thu hút bất diệt của các tú nữ khi mới vào cung. Nhưng mấy ai biết được rằng những điều tốt đẹp đó chỉ có trong tưởng tưởng của những cô nàng trẻ người non dạ, khi thật sự bước vào chốn thâm cung bí sử đó thì dù có lương thiện đến mấy cũng phải có “dã tâm” có thể tồn tại, sống sót. Khi Đồng Giai Nhĩ Thuần và hảo tỉ muội Ngọc Doanh yêu thương, đùm bọc nhau ngày nào nay chỉ vì địa vị mà phải tranh nhau từng giây từng phút đắc sủng vì ai cũng có dự tính riêng cho bản thân mình.

Từ một thiếu nữ hiền lành…

Nhĩ Thuần trở nên “hắc hóa” vì hoàn cảnh.

Cuộc tranh đấu ngày một ác liệt khi những âm mưu, thủ đoạn ngày càng nhiều của cả Hoàng hậu, Như Phi, Ngọc Doanh và cả Nhĩ Thuần khiến cả hoàng cung không ngày nào yên ổn. Cái kết nào sẽ giành cho những nữ nhân có tham vọng thống trị lục cung? Câu trả lời chỉ có trong Thâm cung nội chiến với nhiều tình tiết cực hấp dẫn và gây cấn.

Mỗi người phụ nữ trong tử cấm thành đều có một mưu tính riêng.

Ai cũng sẽ thay đổi, chỉ là sớm hay muộn.

Bộ phim đã tái hiện lại cuộc sống của những nữ nhân thời phong kiến, phụ thuộc rất nhiều vào người chồng của mình. Không những phải khiến chồng yêu thương mà còn phải tranh đấu với những người phụ nữ khác để không bị hãm hại, vu oan. Đây có lẽ là một tác phẩm khó quên của người xem lúc bấy giờ bởi độ chân thực và mới lạ của nó.

Chia sẻ

Bài viết

An Du

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất