Phim Ảnh

Nhìn lại 'Vườn sao băng' - Dấu ấn rực rỡ trong sự nghiệp của đạo diễn bạc mệnh Jeon Ki Sang!

Phương Thảo
Chia sẻ

Đáng tiếc, nếu "Vườn sao băng" tạo nên những mộng mơ, những cảm xúc trong trẻo của thanh xuân bao người hâm mộ, thì hôm nay, đạo diễn Jeon Ki Sang – người tạo nên giấc mơ đẹp ấy đã vĩnh viễn chìm vào giấc ngủ ngàn thu.

Vừa qua, giới truyền hình Hàn Quốc, cũng như khán giả Châu Á bàng hoàng trước thông tin chấn động, khi đạo diễn tác phẩm nổi tiếng Vườn sao băng Jeon Ki Sang đã qua đời. Được biết, rạng sáng ngày 13/01/2018, ông gặp vụ tai nạn giao thông lúc đi bộ sang đường. Dù được đưa đến bệnh viện ngay lập tức, vị đạo diễn tài hoa, bạc mệnh không qua khỏi, ông qua đời ở tuổi 59.

Nhìn lại những cống hiến của đạo diễn Jeon Ki Sang, khán giả Hàn Quốc, cũng như người xem truyền hình toàn Châu Á không khỏi xót thương, tiếc nuối. Ông là người “cầm trịch” cho nhiều phim truyền hình ăn khách như Papa, Bodyguard, My Girl, Witch Yoo Hee, To the Beautiful You,… Đặc biệt, Jeon Ki Sang là người tạo nên thành công của tác phẩm gây tiếng vang lớn Vườn sao băng (tựa tiếng Anh: Boys Over Flowers).

Nhìn lại những thành công vang dội của “Vườn sao băng”

Vườn sao băng (tựa tiếng Anh: Boys Over Flowers) phiên bản Hàn kể về nữ chính Jan Di (Goo Hye Sun thủ vai) tới theo học ở ngôi trường quý tộc. Tại đây, cô gặp gỡ F4 - bốn hotboy được nhiều nữ sinh theo đuổi và nhận tình cảm từ Goo Jun Pyo (Lee Min Ho thủ vai) và Joon Ji Hoo (Kim Hyun Joong đóng). Phát sóng năm 2009, Vườn sao băng dựa trên bộ truyện tranh Nhật Bản mang tên Con nhà giàu do Hana Yori Dango thực hiện.

Thời điểm đó, Vườn sao băng là tác phẩm truyền hình gây tiếng vang lớn về tỉ lệ người xem, cũng như chỉ số truyền thông. Khởi đầu bằng rating 14.3% toàn quốc (Nguồn: TNS Media Korea), phim “chạm đỉnh” tỉ suất 35.5%, và chính thức về đích với con số 34.8%. Bộ phim “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ Châu Á, trở thành hiện tượng tại nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, Vườn sao băng phiên bản Hàn Quốc không phải là tác phẩm đầu làm lại từ truyện tranh Con nhà giàu. Nhưng, lần đầu tiên, tác giả nguyên tác phá bỏ nguyên tắc: “Tác giả truyện tranh chỉ nói về truyện tranh”, chấp nhận xuất hiện trước báo giới để nhận xét về bộ phim.

Không những thế, Vườn sao băng là tác phẩm tạo nên tên tuổi của không ít diễn viên nổi tiếng, trong đó có Kim Bum, Lee Min Ho, Kim Hyun Joong, Goo Hye Sun. Bộ phim đem về cho dàn diễn viên những giải thưởng danh giá như Diễn viên nổi tiếng nhất tại Lễ trao giải Seoul International Drama 2009 (Kim Hyun Joong), Diễn viên truyền hình mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Baeksang lần thứ 45 (Lee Min Ho), Diễn viên nổi tiếng nhất tại Lễ trao giải Beaksang lần thứ 45 (Kim Hyun Joong),… Từ đó, tạo tiền đề cho con đường sự nghiệp rộng mở về sau.

Những ảnh hưởng của “Vườn sao băng” đến nền điện ảnh Châu Á

Lý giải thành công của Vườn sao băng, khán giả cho rằng bộ phim là luồng gió mới thổi vào lĩnh vực phim truyền hình Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc thời điểm đó. Bởi lẽ, người hâm mộ đã quá ngán ngẩm các bộ phim Hàn một màu, quá nặng nề, u ám với những tình tiết “muôn thuở” như ung thư, xã hội đen, bệnh tật, chết chóc,… Chính vì vậy, Vườn sao băng mang màu sắc hoàn toàn mới mẻ, cùng hơi thở thanh xuân tươi trẻ nhanh chóng thu hút sự chú ý từ người hâm mộ.

Không mang hình tượng yếu đuối, u ám như các nữ chính thường thấy trên màn ảnh nhỏ, nàng “Cỏ” (Goo Hye Sun) tuy nghèo, nhưng có nghĩa khí, luôn mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng. Màu sắc tươi mới, đáng yêu của cô gái trẻ này nhận nhiều yêu mến từ người hâm mộ.

Đặc biệt, Vườn sao băng thành công khi chạm vào tâm lý khán giả Hàn, có xu hướng ưa chuộng, thích thú trước lối sống xa hoa, giàu có, hay những chuyện tình công tử - lọ lem. Như vậy, có thể nói, bộ phim là một trong các tác phẩm mở đầu cho xu thế này, để giờ đây, nhân vật thiếu gia, tiểu thư là vai diễn mà người xem có thể gặp ở bất cứ drama Hàn Quốc nào.

Gần một thập kỷ sau Vườn sao băng phiên bản Hàn Quốc, vượt qua sự băng hoại của thời gian, phim trở thành dấu ấn thanh xuân của không ít khán giả thế hệ cuối 8x, 9x, và để lại dư âm sâu đậm trong lòng người xem. Tác phẩm được xem là động lực khiến năm 2017, đài truyền hình Trung Quốc công bố thực hiện dự án làm lại Vườn sao băng phiên bản 2018.

Vĩnh biệt đạo diễn Jeon Ki Sang - Người làm nên thành công của “Vườn sao băng 2009”!

Là tác phẩm được làm lại từ bộ truyện tranh nổi tiếng, Vườn sao băng bản Hàn Quốc cần vượt qua sức nóng nguyên tác, cũng như các phiên bản truyền hình chuyển thể trước đó. Cũng do vậy, thay vì áp lực biên kịch, trọng trách đặt lên đạo diễn, nhà sản xuất có phần nặng nề hơn cả.

Đạo diễn Jeon Ki Sang cùng dàn cast.

Có thể thấy, nhờ sự chọn lựa kĩ càng, đúng đắn, các vai diễn như “đo ni đóng giày” cho dàn diễn viên: từ nàng “Cỏ” mạnh mẽ, kiên cường, đến bốn mỹ nam F4: Goo Jun Pyo (Lee Min Ho), Joon Ji Hoo (Kim Hyun Joong), So Yi Jung (Kim Bum), Song Woo Bin (Kim Joon) - những chàng trai phù hợp nguyên tác từ ngoại hình cho đến tính cách, hành động.

Đặc biệt, đạo diễn Jeon Ki Sang tạo nên những bối cảnh đa dạng, phù hợp cho sự phát triển suy nghĩ, tình cảm nhân vật: từ không gian học đường nhẹ nhàng, trong trẻo đến vô số khung cảnh xa hoa, sang trọng. Các phân cảnh bốn chàng quý tử F4 lựa chọn quần áo, phụ kiện mỗi sáng thức dậy hay không ít “phản ứng hóa học” tự nhiên giữa thủ lĩnh F4 Goo Jun Pyo - cô gái nghèo Jan Di gây ấn tượng mạnh mẽ đến người xem.

Vườn sao băng tạo nên những mộng mơ, những cảm xúc trong trẻo của thanh xuân bao người hâm mộ, thì hôm nay, đạo diễn Jeon Ki Sang - người tạo nên giấc mơ đẹp ấy đã vĩnh viễn chìm vào giấc ngủ ngàn thu. Nhớ lại tác phẩm từng “làm mưa làm gió” gần một thập kỷ trước, cùng nhiều cống hiến khác của ông, khán giả không kìm được nước mắt bởi tiếc nuối, xót xa…

Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất