Theo thống kê, trong năm 2021 Netflix đã chi tới 17 tỷ USD cho hoạt động sản xuất nội dung bao gồm các tác phẩm điện ảnh và TV series. Con số này đồng nghĩa với mức chi tiêu của công ty này đã tăng tới 44% so với 11,8 tỷ USD của năm 2020. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trong bối cảnh rạp chiếu phim không thể mở cửa do dịch bệnh, các nền tảng chiếu phim trực tuyến sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của khán giả. Nắm bắt cơ hội này, Netflix đẩy mạnh đầu tư về mặt quy mô để sản xuất thêm nhiều bom tấn nhằm lôi kéo người dùng.
Thông thường, một bộ phim trên Netflix sẽ có chi phí sản xuất trung bình rơi vào khoảng 60 – 80 triệu USD. Nếu như đó là tác phẩm độc lập thì kinh phí sẽ còn thấp hơn nữa. Tất nhiên, với tham vọng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khán giả thì đây chưa phải là con số tối đa. Đối với những bom tấn hành động, quy tụ dàn sao khủng thì nó có thể ngốn tới hàng trăm triệu USD, như Army of the Dead (90 triệu), The Mitchells vs. The Machines (110 triệu), Red Notice (160 triệu), The Grayman (200 triệu).
Thế nhưng, Hollywood đã nhiều lần chứng minh rằng kinh phí và chất lượng không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. Rất nhiều bộ phim được Netflix đầu tư khủng, với những cái tên bảo chứng rốt cuộc lại chỉ đem tới sự thất vọng vì nội dung đơn điệu.
Một trong những ví dụ phải kể đến đó là Army of the Dead, tác phẩm được nhào nặn bởi bộ óc thiên tài của đạo diễn lừng danh Zack Snyder. Army of the Dead gây tò mò khi khai thác đề tài xác sống, cộng thêm những phút mở đầu đầy hứa hẹn về bộ phim hành động mãn nhãn và hấp dẫn. Thế nhưng, điều duy nhất người ta sẽ nhớ về cái tên này chỉ là hàng tá giả thuyết cao siêu nhưng xa vời, còn bản thân cốt truyện thì lại nhạt nhẽo đến không ngờ.
Bên cạnh đó, chúng ta còn có Red Notice, bom tấn quy tụ ba gương mặt đình đám của Hollywood là Dwayne “The Rock” Johnson, Gal Gadot và Ryan Reynolds. Sau tất cả, họ không thể thoát ra khỏi cái bóng trước đó của chính mình vì một kịch bản đơn điệu, không có bất cứ khoảnh khắc nào để tỏa sáng.
Trong khi đó, những tác phẩm được đầu tư với mức kinh phí trung bình, thậm chí là thấp, lại được cả giới phê bình lẫn khán giả đánh giá cao. The Power of the Dog, tick,tick…BOOM!, The Guilty, Bruised hay Malcolm and Marie dù không được truyền thông rầm rộ nhưng lại là niềm hy vọng của Netflix trong các mùa giải thưởng sắp tới. Trilogy kinh dị Fear Street không có bất cứ một cái tên hút fan nào nhưng lại gây ấn tượng nhờ vào cốt truyện chặt chẽ, sáng tạo giúp hồi sinh dòng phim slasher đang trên đà thoái trào.
Những năm gần đây, Netflix đầu tư mạnh vào mảng phim điện ảnh một phần là để đa dạng hóa nội dung, một phần là tạo cho mình cơ hội gửi phim tham dự những giải thưởng lớn. Dẫu vậy, tất cả khán giả và bản thân công ty này đều biết rằng thế mạnh của Netflix nằm ở mạng truyền hình.
Vậy trong năm qua, những TV series nào đã gây bão trong cộng đồng mọt phim?
Ra mắt vào cuối năm 2020 nhưng cơn sốt của Bridgerton vẫn kéo dài đến tận tuần đầu tiên của năm 2021. Tác phẩm cũng lọt top 10 phim truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix trong năm nay, cụ thể là ở vị trí thứ 5 với hơn 33,9 nghìn điểm.
Ngay khi Bridgerton vừa hạ nhiệt, khán giả lập tức được chiêu đãi bằng siêu phẩm đạo chích Lupin. Bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhân vật giả tưởng Arsene Lupin để kể về câu chuyện của Assane Diop, một anh chàng người Pháp gốc Phi đang điều tra về cái chết đầy oan ức và nhiều khuất tất của cha mình. Với vỏ bọc là một tác phẩm về đề tài trộm cắp, Lupin đã khéo léo lồng ghép thông điệp về mâu thuẫn sắc tộc, giai cấp và lấy đó làm bàn đạp để nâng tầm nội dung. Sở hữu cốt truyện lắt léo, nhiều plot twist, Lupin dễ dàng thu về 70 triệu lượt xem chỉ trong tháng đầu tiên và trở thành một trong những TV series nói tiếng nước ngoài nổi tiếng nhất trên Netflix, sánh ngang với hiện tượng Money Heist.
Năm 2021, Netflix cũng lập công lớn khi giúp hồi sinh dòng phim chuyển thể từ văn học tuổi teen tưởng chừng như đã chết yểu từ vài năm trước. Cái tên được nhắc đến ở đây không ai khác ngoài Shadow and Bone. Tác phẩm nhận được điểm đánh giá 7,7/10 trên IMDb, 88% trên Rotten Tomatoes cùng nhiều lời khen có cánh về cốt truyện, xây dựng thế giới và hình ảnh.
Ngoài những show truyền hình mới, năm 2021 cũng đánh dấu sự trở lại của những tựa phim hấp dẫn rất được khán giả mong chờ, ví dụ như Money Heist mùa 5, Sex Education 3, The Witcher 2, Emily in Paris 2, Never Have I Ever 2 và Love, Death, Robot 2. Tất cả đã tạo nên một bữa tiệc phim ảnh hoành tráng và chất lượng, giúp cho nền tảng này tiếp tục thu hút thêm nhiều người dùng mới trong năm qua, trở thành lựa chọn giải trí an toàn hàng đầu trong bối cảnh dịch bệnh.
Và tất nhiên, Netflix cũng cho thấy tham vọng mở rộng sức ảnh hưởng của mình đến những thị trường mới nổi, đặc biệt là Hàn Quốc.
Trong năm 2021, Netflix đã chi tới 500 triệu USD để đầu tư phát triển mảng phim Hàn Quốc. Phải thừa nhận đây là nước đi cực kỳ khôn ngoan bởi sau chiến thắng lịch sử của Parasite tại Oscar hồi đầu năm, Hàn Quốc đã nổi lên như một thị trường giàu tiềm năng, với cách làm phim độc đáo và trực diện. Đó là thành quả sau một quá trình cải cách dài hạn của chính phủ nước này, giúp cho các nhà làm phim được thỏa sức sáng tạo và không còn bị đặt nặng vấn đề kiểm duyệt. Chính vì vậy mà suốt một năm qua, điện ảnh Hàn Quốc đã đem đến cho khán giả Netflix rất nhiều tác phẩm gai góc, phản ánh đời sống hết sức trần trụi, không tránh né.
Đầu tiên chúng ta có D.P (tựa Việt: Truy bắt lính đào ngũ). Bộ phim gây choáng váng và sửng sốt khi khai thác góc khuất đáng suy ngẫm trong giới quân đội, với câu chuyện về nạn bắt nạt, chèn ép, lạm quyền. Nó cho khán giả cơ hội nhìn nhận vấn đề dưới lăng kinh của người trong cuộc.
Tiếp theo là Hellbound, tác phẩm đến từ cha đẻ của Train to Busan, đạo diễn Yeon Sang Ho. Mặc dù gây nhiều tranh cãi về chất lượng, nhưng không thể phủ nhận hướng đi đầy táo bạo của Hellbound với câu chuyện về tà giáo, đức tin và tình người. Đây vốn là những yếu tố mang tầm vĩ mô, trừu tượng, dễ gây nhàm chán bởi lối dẫn dắt theo trường phái slow-burn đầy chậm rãi, nhưng đạo diễn vẫn đem đến những phút giây bùng nổ, kịch tính kích thích cảm xúc cho người xem và tạo được nhiều điều đáng suy ngẫm.
Và tất nhiên không thể không kể đến Squid Game, con gà đẻ trứng vàng của Netflix trong năm 2021. Theo thống kê vào đầu tháng 12, bộ phim đã được xem trong tổng cộng 2.157 tỷ giờ và trở thành TV series thành công nhất trên nền tảng này. Giá trị mà Squid Game mang về cho công ty ước tính đạt đến 900 triệu USD. Bên cạnh đó, nó còn tạo ra hàng loạt trào lưu và sản phẩm ăn theo trên mạng xã hội, thống trị top trending thế giới nhiều tuần liền.
Ngoài ra, Netflix cũng rất tích cực hợp tác với các đài truyền hình như tvN, JTBC, SBS, KBS,… để phát sóng đồng thời các K-drama. Nhờ có Netflix, những bộ phim này dễ dàng tiếp cận gần hơn với khán giả quốc tế nói. Top 10 trending theo ngày tại Việt Nam luôn chứng kiến sự thống trị của bộ phim Hàn Quốc. Một vài cái tên ấn tượng trong năm qua có thể kể đến như Vincenzo, Hospital Playlist 2, The Uncanny Counter, Nevertheless, Hometown Cha Cha Cha.
Trong vòng hai năm qua thế giới đã chứng kiến sự chuyển mình đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp điện ảnh. Từ chỗ bị nhiều người cho rằng sẽ phá hủy trải nghiệm phim ảnh đỉnh cao, các nền tảng chiếu phim trực tuyến nói chung và Netflix nói riêng đã trở thành chiếc phao cứu sinh để duy trì thói quen xem phim của khán giả, qua đó ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế. Với tư cách là người tiên phong trong lĩnh vực này, Netflix cho thấy sự nhanh nhạy của mình trong việc nắm bắt thời cơ để tiếp tục khẳng định vì thế ông hoàng của mình trước sự cạnh tranh của những đối thủ mới nổi.