Phim Ảnh

Nhìn lại một thời hoàng kim của nền giải trí Nhật Bản dưới thời đại Heisei

Natsumi
Chia sẻ

Một thời đại rực rỡ với những con số cao kỉ lục sắp trôi qua, chúng ta hãy cùng điểm lại những thành tựu nổi bật của nền công nghiệp giải trí Nhật Bản trong thời đại Heisei nhé!

Phim ảnh, âm nhạc, những chương trình giải trí trên truyền hình là những món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Chỉ còn 1 tuần nữa là thời đại mới, thời đại Reiwa sẽ bắt đầu ở đất nước Mặt Trời Mọc, chúng ta hãy cùng điểm lại những thành tựu nổi bật của một nền công nghiệp giải trí Nhật Bản dưới thời đại Heisei qua những con số thống kê nhé.

Đứng đầu trong top 30 phim truyền hình có rating cao nhất thời Heisei chính là bộ phim về ngành ngân hàng Hanzawa Naoki - 半沢直樹 tập cuối phát sóng ngày 22/9/2013 trên TBS. Điều đáng nói là phim chỉ mở đầu với rating 19,4% nhưng rating qua từng tập đã tăng chóng mặt và tập cuối đã đạt con số cao ngất ngưởng 42,2%. Không những vậy, phim còn gây sốt tại Đài Loan và Hong Kong qua đường xem lậu trên Internet trước khi được mua bản quyền phát sóng chính thức.

Nam diễn viên kiêm ca sĩ Kimura Takuya của nhóm nhạc thần tượng SMAP xứng đáng với danh hiệu Ông Hoàng Rating khi có 4 phim lọt vào top 10 là Beautiful Life (#2), GOOD LUCK!! (#5), HERO (#7) và Long Vacation (#8).

Long Vacation

Những năm gần đây những phim truyền hình Kimura Takuya đóng chính như BG: Personal BodyguardA Life Kanashiki HitoI'm Home tuy không đạt được những con số hoành tráng như xưa nhưng Kimura Takuya vẫn là gương mặt bảo chứng rating sẽ không bao giờ thấp hơn con số 2 chữ số.

Top 11-30 phim còn lại của Bảng xếp hạng

Variety show có rating cao nhất thời Heisei là 平成教育委員会 - Hei! Say! A Board of Education - Ban giáo dục Heisei số phát sóng ngày 4/3/1995 trên Fuji TV. Show này đã ngừng sản xuất và phát sóng vào năm 1997.

Phim điện ảnh ăn khách nhất thời Heisei là 千と千尋の神隠し - Spirited Away (thường được biết với tựa Việt là Vùng đất linh hồn) của Studio Ghibli. Tổng doanh thu của phim là 30,8 tỷ yên. Phim đã xuất sắc dành tượng vàng Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình hay nhất năm 2003. Từ đó đến nay Nhật Bản chưa có đại diện nào lặp lại được lịch sử tương tự ở hạng mục này.

Ở mảng âm nhạc, single bán chạy nhất thời Heisei là Sekai Ni Hitotsu Dake No Hana (Đóa hoa duy nhất trên thế giới) của nhóm SMAP phát hành vào ngày 5/3/2003. Single này đã tiêu thụ 3.128.000 bản. Ca khúc Sekai Ni Hitotsu Dake No Hana được người dân Nhật Bản ưu ái gọi là Quốc ca không chính thức của Nhật Bản. Chương trình Music Station Ultra Fes phát sóng vào năm 2016 đã công bố Sekai ni Hitotsu Dake no Hana của SMAP là ca khúc có sức ảnh hưởng nhất Nhật Bản.

Màn trình diễn ca khúc này của SMAP đã khép lại số cuối cùng kéo dài 5 tiếng của chương trình SMAPxSMAP do SMAP chủ trì kéo dài hơn 20 năm trên Fuji TV. Chương trình này lần đầu lên sóng vào ngày 15/4/1996 và đã trải qua tổng cộng 920 số. Trong đó, số phát sóng ngày 14/1/2002 lọt top 3/10 Variety show có rating cao nhất thời Heisei. Sự tan rã của SMAP và việc rời công ty của một số thành viên vào năm 2016 đã gây sốc cho toàn nước Nhật cũng như người hâm mộ trên khắp thế giới. Hiện tại mỗi thành viên tiếp tục sự nghiệp phim ảnh và âm nhạc theo hướng riêng nhưng khán giả rất chờ mong một ngày lại được thấy họ tái hợp hoặc đơn giản chỉ đứng chung trên cùng một sân khấu.

Album bán chạy nhất thời Heisei là First Love của nữ ca sĩ Utada Hikaru phát hành vào ngày 10/3/1993. Album này đã tiêu thụ 7.672.000 bản.

First Love là ca khúc chủ đề của phim truyền hình Majo no Jōken xoay quanh mối tình bị cấm đoán giữa cô giáo và nam sinh do nữ diễn viên Nanako Matsushima và nam diễn viên kiêm ca sĩ thần tượng Hideaki Takizawa thủ vai. Bộ phim đã mang lại danh tiếng cho hai diễn viên chính cũng như góp phần tạo nên thành công cho doanh thu album của Utada Hikaru.

Ngoài First Love, Utada Hikaru còn sở hữu 1 loạt hit ca khúc cho những bộ phim đình đám khác như Flavor of Life trong mùa 2 của phim truyền hình Hana Yori Dango dựa theo manga nổi tiếng cùng tên, Prisoner of Love trong bộ phim Last Friends hay Eternally trong bộ phim Innocent Love. 

Nghệ sỹ có tổng tiêu thụ cao nhất thời Heisei không ai khác chính là ban nhạc B’z với con số cao kỉ lục 82.624.000 bản. Trong đó album chiếm 46.655.000 bản còn single chiếm 35.969.000 bản.

Single bán chạy nhất là Ai no Mama ni Wagamama ni Boku wa Kimi Dake wo Kizutsukenai (2.021.000 bản) phát hành vào ngày 17/3/1993 và album bán chạy nhất là B’z The Best “Pleasure” (5.136.000 bản) phát hành vào ngày 20/5/1998.

Chia sẻ

Bài viết

Natsumi

Tin mới nhất