Phim Ảnh

Nhìn lại bom tấn 'Spider-Man 2' sau 15 năm

Stan
Chia sẻ

Sau 15 năm kể từ ngày ra mắt, Spider-Man 2 vẫn là bộ phim Spider-Man người đóng số một trong lòng khán giả, đặt bên cạnh những lần reboot như The Amazing Spider-Man hay Spider-Man của vũ trụ điện ảnh Marvel.

Nhân dịp bom tấn mới của Marvel - Spider-Man: Far From Home đang được công chiếu trên toàn thế giới, hãy cùng nhìn lại một trong những bộ phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại này.

Lấy bối cảnh hai năm sau Spider-Man (2002), Spider-Man 2 kể về nỗ lực xoay xở cả cuộc sống cá nhân và cuộc sống siêu anh hùng của Spider-Man Peter Parker, trong khi tiến sĩ Otto Octavius, trong một tai nạn, đã vô tình gặp tai nạn và trở thành phản diện nguy hiểm với tên gọi Doctor Octopus. Rất nhiều yếu tố của phim, từ diễn xuất của dàn diễn viên cho đến âm nhạc cũng như hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc từng giành giải Oscar đã cùng tạo nên một bom tấn siêu anh hùng xuất sắc của năm 2004.

“Spider-Man 2” luôn được đánh giá là phần phim Spider-Man hay nhất, và là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.

1. Điểm mạnh: Vai diễn Doctor Octopus của Alfred Molina

Vốn là nhà vật lý học, nhà sáng chế danh tiếng trong quá khứ, Otto Octavius đã phát minh ra một hệ thống xúc tu máy có thể hỗ trợ ông trong nghiên cứu. Tuy nhiên, trong một tai nạn, những xúc tu máy này đã cắm sâu vào cơ thể Otto Octavius, ảnh hưởng đến tâm lý của Otto và biến ông trở thành một trong những kẻ thù khét tiếng nhất của Spider-Man, Doctor Octopus.

Doctor Octopus do Alfred Molina thủ vai là một trong những phản diện ấn tượng nhất trong những phim siêu anh hùng từ trước đến nay.

Bên cạnh vai diễn Spider-Man/Peter Parker của Tobey Maguire, vai diễn Otto Octavius của Alfred Molina được đánh giá là một trong những điểm sáng nhất của Spider-Man 2. Ở phiên bản này, Otto Octavius là nhà sáng chế ra những cánh tay robot để điều khiển thí nghiệm năng lượng nhiệt hạch ở ven bờ sông New York. Cái chết của người vợ đã khiến con chip ức chế thần kinh của Otto Octavius bị hỏng, dẫn đến việc những xúc tu máy cắm sâu vào xương sống ông, thuyết phục ông trở thành phản diện để thực hiện lại thí nghiệm một lần nữa.

Không chỉ là một phản diện phô diễn sức mạnh, Doc Ock của “Spider-Man 2” còn là nhân vật có chiều sâu tâm lý.

Không chỉ là một phản diện mang đến nỗi kinh hoàng cho Spider-Man, Doc Ock của Molina còn thể hiện xuất sắc diễn biến tâm lý của nhân vật này với sự hối hận và chuộc lỗi bằng cách hy sinh mạng sống của bản thân để nhấn chìm cả lò phản ứng xuống sông.

2. Điểm yếu: Lý do Spider-Man mất sức mạnh

Lý do của việc Spider-Man mất sức mạnh ở Spider-Man 2 là từ… tâm lý bị tổn thương của siêu anh hùng này.

Lý do của việc Spider-Man mất sức mạnh ở “Spider-Man 2” là do… tổn thương tâm lý.

Bắt nguồn từ việc bỏ lỡ vở kịch đầu tiên Mary Jane đóng, mọi chuyện dần trở nên căng thẳng khi Peter Parker chứng kiến Mary Jane bỏ đi và đính hôn với con trai của J. Jonah Jameson, chủ toà soạn Daily Bugle. Cộng thêm với những áp lực trong cuộc sống ngày càng dồn dập, Peter mất sức mạnh, từ bỏ bộ đồ Spider-Man và quay lại cuộc sống đời thường.

Lý do của việc Spider-Man mất sức mạnh khiến khán giả cảm thấy không phù hợp đối với một bộ phim siêu anh hùng của thời hiện đại.

Mặc dù phân cảnh Peter Parker từ bỏ làm Spider-Man được trau chuốt một cách chi tiết và giúp người xem đồng cảm với siêu anh hùng này, thế nhưng lý do của việc này khiến khán giả cảm thấy không phù hợp đối với một bộ phim siêu anh hùng của thời hiện đại.

3. Điểm mạnh: Spider-Man 2 mang hơi hướng của một bộ phim lãng mạn hài hước (rom-com) phù hợp với thị hiếu đương thời

Với cốt truyện quen thuộc khi nhân vật chính cảm nắng người bạn thân của anh, nhưng khó khăn bủa vây khiến anh rất khó khăn trong việc đến với cô, Spider-Man 2 còn đi theo đúng motif của nhiều phim lãng mạn khi để nhân vật nữ suýt kết hôn với một chàng “soái ca” khác (ở đây là phi hành gia John Jameson, được mệnh danh là người hùng của nước Mỹ).

“Spider-Man 2” là bộ phim siêu anh hùng mang hơi hướng của một bộ phim lãng mạn hài hước bấy giờ.

Bộ phim cũng sở hữu một kết thúc có hậu như bao câu chuyện cổ tích lãng mạn khác: Trong ngày cưới, Mary Jane đã bỏ lại John Jameson ở thánh đường và chạy về căn hộ của Peter Parker, sau đó thú nhận tình cảm thực sự của mình với anh - người đã không ngại hiểm nguy để cứu sống cô ở lò phản ứng hạt nhân của Doctor Octopus trước đó.

4. Có thể làm tốt hơn: Dàn nhân vật phụ trong Spider-Man 2

Spider-Man 2 luôn được đánh giá cao nhất về cốt truyện với đầy đủ kết cấu chi tiết của một phim siêu anh hùng. Không chỉ khai thác những đấu tranh nội tâm của Peter Parker, bộ phim còn khai thác cả những tuyến nhân vật phụ, nổi bật nhất có lẽ là việc tạo đà cho Harry Osborn trở thành New Goblin trong Spider-Man 3 - sau khi phát hiện ra Peter Parker chính là Spider-Man, người được cho là đã sát hại cha mình là Norman Osborn.

Harry Osborn được đánh giá là nhân vật nổi bật nhất trong dàn nhân vật phụ của “Spider-Man 2”.

Bên cạnh dì May, ông chủ nhà Ditkovich luôn đòi tiền thuê nhà cùng cô con gái Ursula có vẻ cảm nắng anh chàng Peter Parker, tuyến nhân vật phụ của phim được đánh giá là chưa thực sự đa dạng như Amazing Spider-Man hay Spider-Man của vũ trụ điện ảnh Marvel. Vậy nhưng có thể nói rằng, Spider-Man 2 đã rất xuất sắc ở thời điểm bấy giờ trong việc liên kết những nhân vật trong phim với nhau.

5. Điểm mạnh: Những phân cảnh hành động cùng hiệu ứng hình ảnh xuất sắc

Spider-Man 2 là bộ phim siêu anh hùng duy nhất của Marvel giành giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất (vượt qua hai bộ phim khác là Harry Potter and the Prisoner of Azkaban I, Robot). Ngoài Spider-Man, chỉ có một bộ phim siêu anh hùng khác là Superman (1978) của đạo diễn Richard Donner là giành được giải thưởng danh giá này.

Doctor Octopus với những chiếc xúc tu máy chuyển động một cách linh hoạt trong những cảnh chiến đấu đã gây ấn tượng không nhỏ đến khán giả đương thời.

Nhờ vậy nên những phân cảnh hành động được đánh giá rất cao trong phim, đặc biệt là trường đoạn Spider-Man vừa phải chiến đấu với Doctor Octopus trên đường phố, vừa phải ngăn cả một đoàn tàu bị Doc Ock phá hoại không lao xuống vực. Không chỉ cứu sống những hành khách bị Doc Ock ném ra ngoài để cản trở chính mình, Spider-Man còn phải dùng chính cơ thể của mình cùng những sợi tơ nhện để ngăn cả đoàn tàu mất phanh.

Cảnh ấn tượng nhất trong “Spider-Man 2” có lẽ là trường đoạn Spider-Man 2 ngăn đoàn tàu mất phanh khỏi lao xuống vực.

Chi tiết những hành khách trên chuyến tàu gặp nạn đã đỡ người anh hùng cứu mạng mình vào trong khi Spider-Man kiệt sức và gục xuống, cũng như khi hai cậu bé trả lại cho anh chiếc mặt nạ cũng gây ấn tượng không nhỏ đối với khán giả. Khi Doc Ock quay lại để bắt Spider-Man, những hành khách dù rất sợ hãi nhưng vẫn đứng lên bảo vệ người hùng vừa cứu mạng mình.

Theo bạn, Spider-Man 2 có còn là bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại sau 15 năm?

Chia sẻ

Bài viết

Stan

Tin mới nhất