Phim Ảnh

Nhận xét ban đầu về 'Glass': Phần tiếp theo của Unbreakable và Split là một mớ hỗn độn

Theo Screenrant
Chia sẻ

Đối với những người đã chờ đợi hai mươi năm để xem phần tiếp theo của Unbreakable, thì đây là một bộ phim không thể bỏ qua. Tuy nhiên, những nhận xét ban đầu về Glass lại không mấy tích cực.

Có khá nhiều lời nhận xét về bộ phim mới của đạo diễn M. Night Shyamalan - Glass, bộ phim diễn ra trong cùng một vũ trụ với Unbreakable Split. Đã hai mươi năm trôi qua kể từ khi Haley Joel Osment trẻ tuổi nhìn thấy người chết trong The Sixth Sense của Shyamalan, một bộ phim kinh dị siêu nhiên đã đưa tên tuổi của ông lên bản đồ và trở thành một trong những đạo diễn có tầm ảnh hưởng nhất Hollywood.

Sau đó, vị đạo diễn này còn tiếp tục tái hợp với nam diễn viên Bruce Willis của The Sixth Sense chỉ sau một năm trên Unbreakable, một bộ phim kinh dị được nhiều người đón nhận nhưng lại không thành công như câu truyện ma của Shyamalan.

Tuy nhiên, Shyamalan lại gặp nhiều khó khăn khi thể loại phim kinh dị bị thất sủng. Phải đến tận năm 2015, ông mới tạo ra một bước ngoặt khi bắt đầu với một bộ phim kinh dị theo phong cách sử dụng camera cầm tay The Visit, để rồi đến năm 2017 phần tiếp theo của Unbreakable, Split đã trở thành một trong những bộ phim được đón nhận (và hấp dẫn nhất) của ông trong năm. Do đó, mọi người đều đang nóng lòng chờ đợi xem liệu rằng sức nóng của Shyamalan có còn tiếp tục với Glass hay không, nhất là khi có sự xuất hiện của các diễn viên từ UnbreakableSplit ở trong phần phim (được cho là) phần cuối cùng này. Vì thế, chúng tôi đã tổng hợp một vài nhận xét không có spoiler từ làn sóng đánh giá Glass đầu tiên cho những ai còn đang thắc mắc về việc các nhà phê bình nghĩ gì về bộ phim này.

Monica Castillo của The Wrap đã gọi Glass là phần tiếp theo “sành điệu nhưng nông cạn“, anh giải thích:

Nếu gạt phần diễn xuất sang một bên, thì Glass chẳng khác gì một chiếc túi hỗn hợp của những khoảnh khắc buồn tẻ đầy sự phô trương và những đoạn đối thoại cứng ngắc. Có vẻ như Shyamalan đã đi xa hơn khi giải thích về “trận đấu cuối cùng” là gì và đưa ra một lịch sử khá ngắn gọn về cốt truyện, điều này dường như không liên quan đến thế giới mà các bộ phim siêu anh hùng đã ra rạp vào mỗi mùa hè trong thập kỷ qua. Có lẽ khoảnh khắc đó sẽ có tác dụng vào năm 2000, nhưng ngày nay, bất kỳ đứa trẻ nào ở Mỹ cũng đều nghe qua về Avengers. Mặc dù lộn xộn, nhưng Shyamalan vẫn có một vài điểm nhấn khi xâu chuỗi các chủ đề của những bộ phim riêng biệt này lại với nhau.

Angie Han của Mashable cũng thể hiện cảm xúc tương tự khi anh xem lại và cho rằng bộ phim “ cố gắng nhưng vẫn thất bại trong việc phá vỡ công thức phim truyện tranh“:

Glass là phần phim tiếp theo của Unbreakable và Split, và giống như Unbreakable trước đó, bộ phim muốn trở thành một công thức mới của thể loại siêu anh hùng. Nhưng nếu Unbreakable là sự tỉ mỉ, sự xem xét kỹ càng các tình tiết lặp lại thông qua các nhân vật được khắc hoạ rõ nét, thì Glass lại không kiểm soát được điều đó. Nó không phân tích hay cập nhật những tình tiết đó như cách nó làm nổi bật chúng rồi lại đột ngột kết thúc. Có lẽ điều đó sẽ được khán giả tha thứ nhiều hơn vào đầu những năm 2000, khi Unbreakable mới được phát hành và khán giả thì vẫn chưa biết đến Spider-Man hay Batman của Nolan hoặc MCU và DCEU. 

Owen Glieberman của Variety thì có phần tích cực hơn, nói rằng bộ phim “giữ bạn mà không ám ảnh bạn“:

Mặc dù Shyamalan đã chứng minh được với Split, nhưng anh ấy vẫn hoàn toàn có thể chiến thắng khán giả một lần nữa, và trong Glass, anh ấy là một nhà làm phim tự tin và sẵn sàng thu hút sự chú ý của chúng tôi. Mặc dù bộ phim có thể xem được, nhưng vẫn còn là một sự thất vọng. Bởi vì nó mở rộng và tập trung quá mức vào những ý tưởng của Unbreakable nhưng lại không đem đến cảm giác khám phá những bóng tối bí ẩn đã khiến khán giả không thể quên về bộ phim. Glass là phần tiếp theo mà tôi cảm thấy nghiêm túc hơn mức cần thiết. Nó biến một tập thơ đáng lo ngại của bộ phim trước trở thành một áng văn xuôi bom tấn chán ngắt.

Chris Evangelista của /Film thậm chí còn chỉ trích bộ phim nhiều hơn nữa trong bài phê bình của mình, gọi Glass là “bước lùi lớn, đáng tiếc” sau những thành công gần đây của Shyamalan:

Trong tác phẩm trước đây của mình, [Shyamalan đã] thể hiện một kiến thức tuyệt vời về ngôn ngữ điện ảnh và khả năng điều khiển máy ảnh thành thạo. Nhưng không điều gì trong số đó được thể hiện trong Glass, nơi chỉ có một vài bức ảnh đáng nhớ được ghép vào trong một không gian nhạt nhẽo và hoàn toàn thất bại. Điều này càng trở nên đáng chú ý hơn khi đạo diễn lại chèn vào một số cảnh quay đã bị xóa của Unbreakable, khiến chúng trông tuyệt đẹp, mờ ảo, và…thật điện ảnh. Những nhà làm phim đã quay những cảnh đó 19 năm về trước đã biến đi đâu rồi? Giống như Superman gặp kryptonite, Shyamalan đã mất đi tất cả sức mạnh của mình khi chỉ đạo Glass. Tôi chỉ có thể hy vọng rằng anh ấy sớm có thể lấy lại chúng.

Có lẽ Mike Ryan của Uproxx tóm tắt mọi thứ tốt nhất khi anh mô tả Glass là một “kẻ lạc lối nhưng cũng hấp dẫn lạ lùng“:

Có một phần lớn trong tôi yêu thích sự tồn tại của Glass trên thế giới. Tôi đánh giá cao rằng Shyamalan sẽ tìm kiếm thứ gì đó ở đây, mặc dù thứ đó không có tác dụng. Nó gần giống như Shyamalan đang cố gắng tạo ra phiên bản The Last Jedi của riêng mình - một công thức meta của những bộ phim trước đó; trong trường hợp này là phim siêu anh hùng - chỉ có anh ta quá mải mê với các công thức và quên làm cho nó trở nên thú vị. Theo một cách nào đó, Glass khiến chúng ta cảm thấy như “một ngón tay giữa khổng lồ” đối với chính những người đang hào hứng để được xem Glass. Và về bản thân bộ phim, nó vốn dĩ đã rất hấp dẫn … Và tôi muốn diễn đạt điều này một cách tử tế nhất có thể, nhưng có những tình tiết trong bộ phim này khiến tôi chỉ mún nói: hãy cho tôi một đồ uống có chứa caffein.

Ngoài những nhận xét trên, John DeFore của THR cũng cạn lời khi gọi Glass là “phần kết thỏa mãn một phần” cho bộ ba siêu anh hùng của Shyamalan. Hay Vinnie Mancuso của Collider cũng cảm thấy Glass đã phản ánh được điểm mạnh và điểm yếu của Shyamalan với tư cách là một nhà làm phim. Còn Karen Han của Polygon cũng chia sẻ trong bài đánh giá của mình rằng Glass là một “kết thúc ly kỳ nhưng đầy bực bội cho bộ ba Unbreakable“.

Nhìn chung, các nhà phê bình có vẻ khá hỗn độn tiêu cực về Glass … tuy nhiên, có vẻ như nhiều người cảm thấy bộ phim vừa hấp dẫn lẫn bực bội. Điều này chắc chắn vẫn tốt hơn là một thất bại và cho thấy Glass vẫn có thể vẫn tìm thấy được sự tôn trọng giữa các nhà phê bình và khán giả nói chung. Đây cũng không phải là lần đầu tiên một bộ phim của Shyamalan nhận được những lời nhận xét như thế này và bản thân Unbreakable cũng nhận được phản hồi khác nhau khi mới phát hành lần đầu.

Trailer phim.

Dù bằng cách nào, có vẻ như Universal / Blumhouse sẽ phát hành Glass vào đúng tháng 1. Những người đã chờ đợi hai mươi năm để xem phần tiếp theo của Unbreakable có thể sẽ thất vọng vì những gì Shyamalan đã thể hiện ở đây, nhưng có lẽ họ muốn kiểm tra điểm tương đồng với nhau giữa ba phần phim cũng như tìm hiểu những gì họ sẽ tạo ra từ tác phẩm lập dị mới nhất của mình.

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất