Phim Ảnh

Truyền thuyết về Quán Tiên: Cách nhân vật Thiệt đảo lộn số mệnh chị Mùi mãi mãi

Đông Hải
Chia sẻ

Thiệt chính là chất xúc tác khiến Mùi rơi vào vực sâu của cô đơn, nhưng cũng tại đó cô đã tìm thấy chân trời mới.

Xem qua trailer chính thức của Truyền thuyết về Quán Tiên.

Truyền thuyết về Quán Tiên là một trong những tác phẩm phim Việt mạnh dạn ra mắt trong thời điểm vô cùng mạo hiểm, là khi các rạp phim toàn quốc hoạt động trở lại sau khi tình hình COVID-19 tại nước ta có chuyển biến tích cực. Tuy mang bầu không khí chiến tranh lịch sử, nhưng tựa phim của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ lại chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn, táo bạo và chắc chắn không hề thua kém bất cứ câu chuyện drama màn ảnh rộng nào.

Poster chính thức của Truyền thuyết về Quán Tiên.

Ba cô gái bộ đội gồm Mùi (Thuý Hằng), Phượng (Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) cùng nhau sống và quản lý Quán Tiên – một hàng nước nghỉ chân nho nhỏ được dựng lên trong chiếc hang xinh đẹp kiều diễm giữa cánh rừng Trường Sơn vốn đang tràn ngập bom mìn và chiến tranh. Trong số các “tiên nữ”, Mùi chính là nhân vật nữ chính khi cô đóng vai trò là thủ lĩnh, cũng là chị cả bên cạnh bảo ban các em.

Thế nhưng, cũng không khác gì Phượng hay Tuyết Lan, bên trong Mùi cũng chứa đựng một cỗ cảm xúc mãnh liệt, một sự thèm khát yêu thương và không khí tình thân giữa nơi rừng thiêng nước độc.

Mùi, Phượng và Tuyết Lan cùng nhau mở Quán Tiên.

Mỗi cô gái đều có cho mình một câu chuyện riêng, song tình cảnh của Mùi lại có phần đặc biệt. Ban đầu, cô nhận ra mình bị để ý bởi một con khỉ hoang trong rừng. Chú ta liên tục ngắm cô tắm suối, làm ra những hành động ngỗ nghịch quá khích khiến nhóm các cô gái sợ hãi. Từ đó, một loạt các anh bộ đội được phái xuống để bảo kê các cô, trong đó có Thiệt (Trần Việt Hoàng) – anh chàng bộ đội trẻ bị khiếm thính, và cũng là người con trai cuối cùng đến Quán Tiên công tác.

Thiệt là nhân vật hết sức đặc biệt đối với Mùi.

Có thể thấy, cuộc hành trình suốt 110 phút của Truyền thuyết về Quán Tiên vốn để từng bước xây dựng hình tượng nhân vật Mùi – một cô gái cương nghị, chính chắn nhưng bên trong mang nỗi nhớ da diết dành cho người chồng là Hân, cũng là một bộ đội đang trực chiến vô cùng nguy hiểm. Tất cả mọi thứ, từ biến cố của Tuyết Lan, sự xuất hiện của Ku Xê (Leo Nguyễn), tình yêu bị chia cách của Phượng và Quỳnh (Lê Hoàng Long), và cả con khỉ kia đều khiến cảm xúc và thái độ của Mùi thay đổi không ngừng.

Có lẽ, Mùi chính là một trong những nhân vật có nội tâm và tuyến phát triển phức tạp nhất từng xuất hiện trên màn ảnh phim Việt.

Mùi trải qua nhiều sự chuyển biến tâm lý, nhất là khi Thiệt xuất hiện.

Chứng kiến những người em lần lượt rời Quán Tiên chỉ vì hai chữ “tình yêu”, Mùi dĩ nhiên cô đơn, lạc lõng, sợ hãi, nhưng bên cạnh cô giờ đây còn có anh chàng Thiệt chân chất, nhiệt tình. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của Thiệt đã là nhát dao chí mạng chặt đứt sợi dây ý chí còn sót lại của cô, khiến cô không còn chút nào lưu luyến mà bỏ lại chiếc hang mà mình từng gắn bó suốt nhiều tháng.

Thiệt là một nhân vật có bước khởi đầu giản đơn, mang vẻ lương thiện, đơn thuần thật sự. Thế nhưng, một lần nữa “tình yêu” đã là thứ khiến cảm xúc của hai nhân vật còn lại tại Quán Tiên trở nên méo mó, biến tướng. Mùi dần dần xây dựng một sự liên kết với chú khỉ cô độc kia, vừa có sự sợ hãi vừa có sự thú vị, lại còn pha lẫn một chút hạnh phúc.

Điều đó lại không hề tồn tại ở Thiệt, khi anh chàng thật sự căm ghét con khỉ kia, phải chăng là vì chú ta luôn chọc phá, thậm chí quấy rối Mùi theo lời kể trước đó của Phượng? Hoặc, có một động cơ còn lớn hơn cả việc bảo vệ một người đồng đội, chẳng hạn như mùi ghen tị xuất phát từ chính tình cảm thầm kín?

Thiệt không chần chừ bắn chết con khỉ trước sự chứng kiến của Mùi.

Phải, Thiệt đã thích Mùi, cái niềm thích vô cùng trong trẻo và vô lo, từ đó dẫn đến việc cậu ta phải triệt hạ những điều khiến cô ấy bất an và lo lắng. Và đó là khi một quyết định mãnh liệt được chốt hạ, Thiệt giơ súng bắn chết con khỉ trước sự chứng kiến của Mùi, và cũng chính Thiệt đã nhìn thấy Mùi rơi nước mắt trước khi con khỉ ra đi vĩnh viễn. Và rồi điều gì đến cũng đã đến, khi “tình địch” đã bại trận, thì Thiệt hiển nhiên nhận được món quà cao quý nhất – một nụ hôn phớt qua như “chuồn chuồn nước” cùng Mùi.

Mùi và Thiệt trao nhau cái hôn lướt qua, đánh dấu ngày cuối bên nhau.

Từ đầu đến cuối, Mùi không hề lường trước sự tồn tại của Thiệt tại Quán Tiên lại dẫn đến nhiều hệ luỵ như thế với bản thân cô, khi chính cậu đã tước đi mạng sống của người bạn thân duy nhất của cô trong cánh rừng này. Nhưng liệu Mùi có thể trách được Thiệt, dĩ nhiên là không, và cũng vì lẽ đó nên cô chọn rời đi khi tất cả đã kết thúc. Sự rời đi của Mùi cũng là để chặt đứt mọi tâm tư đang bén lửa của Thiệt, cũng là để bảo vệ cậu trai trẻ thiệt thà khỏi những hình phạt khắc khe của cấp trên, từ đó có một số phận an nhàn nhất có thể ở nơi chiến trường khói lửa mịt mùng.

Cái kết của Mùi trông như một bi kịch, nhưng phải chăng đó cũng là sự giải thoát?

Vậy nếu Thiệt không xuất hiện, thì Mùi có thể có một kết cục khác, tích cực và có hậu hơn hay không? Hoàn toàn có thể. Không có Thiệt, cô chắc hẳn vẫn sẽ ở lại Quán Tiên một thân một mình (vì có Thiệt hay không thì con đường của Phượng cũng vẫn y như thế), và Mùi có thể làm bạn với chú khỉ kia thật lâu. Đây cũng chính là khi cái kết của phim thật sự trở nên hợp lý hẳn, tại đó nhân vật Thiệt nay đã ở tuổi xế chiều nhìn về phía mặt trời, tại đó Mùi và chú khỉ cùng nhau nhẹ nhàng rải bước trên đường, bỏ lại đằng sau mọi đau khổ.

Chung quy, Truyền thuyết về Quán Tiên nhấn mạnh về cuộc sống của những người phụ nữ làm công tác quân sự thời chiến, song Mùi là nhân vật trung tâm được “hưởng” sự phát triển và xây dựng chi tiết nhất. Thiệt chính là chất xúc tác khiến bản thân Mùi rẽ sang một lối đi mới, mịt mùng và thê lương, nhưng chẳng qua sau tất cả thì cô lại thanh thản, xem như là đã để lại đằng sau một cuộc đời tương đối trọn vẹn vì quê hương và vì chính mình.

Thiệt chính là chất xúc tác khiến Mùi rơi vào vực sâu của cô đơn, nhưng cũng tại đó cô đã tìm thấy chân trời mới.

Truyền thuyết về Quán Tiên chính thức công chiếu ngày 22/5/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất