Phim Ảnh

Khó tin trước dàn nhân vật Disney lấy cảm hứng từ siêu sao nổi tiếng

Đông Hải
Chia sẻ

Câu chuyện thật sự về Winnie the Pooh lại buồn và ảm đạm hơn rất nhiều so với trên phim...

Không chỉ những siêu sao thật ngoài đời, mà các nhân vật hư cấu cũng là nguồn cảm hứng bất tận đối với nhà làm phim và cả khán giả. Đặc biệt, còn có nhiều nhân vật hoạt hình giả tưởng còn được xây dựng dựa trên những tên tuổi nổi tiếng ngoài đời, như một cách vinh danh hay nối dài cảm hứng nghệ thuật mạnh mẽ. Ở ngôi nhà Disney cũng không thiếu các nhân vật thế này, được trau chuốt và ra đời với hình dáng và phong cách tương đồng với những con người vô cùng đặc biệt.

Aladdin - Tom Cruise

Aladdin là tựa phim hoạt hình gây tiếng vang của Disney vào những năm 90, nhưng mấy ai biết rằng hình tượng anh chàng Aladdin này hoàn toàn mô phỏng nam tài tử nổi tiếng Tom Cruise. Từ đôi mắt, mái tóc đến nụ cười tươi “triệu đô”, tất cả đều mang dáng dấp của siêu sao Mission Impossible.

Nam tài tử Tom Cruise - Aladdin.

Genie (Thần đèn) - Robin Williams

Một trong những nhân vật khác của Aladdin cũng lấy cảm hứng từ một diễn viên có thực chính là ngài Thần đèn da xanh. Ngay trước cả quá trình tuyển chọn diễn viên, Eric Goldberg đã chạy thử nhân vật dựa trên một màn hài độc thoại của Robin Williams, và Disney đã vô cùng yêu thích điều đó. Cho đến nay, vai diễn Genie này vẫn gắn liền với tên tuổi của Robin, thậm chí ông còn là người nghĩ ra phần lớn các câu đùa hay lời thoại của nhân vật. Những nét mặt, cử chỉ và cảm xúc của nhân vật cũng được khắc hoạ dựa trên nam diễn viên quá cố.

Robin Williams vẫn mãi là Thần đèn được yêu thích nhất.

Mr. Big - Marlon Brando

Chỉ cần nhìn thôi thì các mọt phim cũng biết được ông trùm Mr. Big trong Zootopia là nhân vật phản ánh “bố già” Don Vito Corleone kinh điển (do Marlon Brando thủ vai). Những chi tiết quá ư rõ ràng như hàng chân mày, bộ âu phục hay cả ngày đám cưới của con gái ông đều tương đồng đến ngỡ ngàng. Ngay cả diễn viên lồng tiếng cho Mr. Big Maurice LaMarche cũng đã liên tưởng đến vai diễn huyền thoại của Marlon Brando để thổi vào đó linh hồn của một ông trùm mafia khét tiếng.

Mr. Big và bố già Corleone trong “The Godfather” kinh điển.

The Vultures - The Beatles

Là một trong những ban nhạc kỳ cựu và nổi danh nhất thế giới, The Beatles cũng có cho mình một phiên bản do “nhà Chuột” tái hiện không hề kém cạnh, đó chính là 4 chú kền kền Buzzie, Flaps, Ziggy và Dizzy hay nổi tiếng với cái tên chung The Vultures trong phim hoạt hình The Jungle Book. Thậm chí, trong quá trình sản xuất thì hãng dự tính mời John, Paul, George và Ringo tham gia đảm đương phần hát cho nhóm nhân vật này, nhưng vì lịch trình bận rộn nên John đã từ chối cơ hội này. Tuy nhiên, ở The Vultures vẫn toát lên dáng dấp của “bộ tứ siêu đẳng” của làng nhạc Hollywood những năm 60-70.

The Vultures hay The Beatles?

Uku và Lele - Israel và Marlene Kamakawiwo'ole

Chuyện tình đẹp và lãng mạn nhất của Pixar Lava kể về chuyện yêu của hai ngọn núi lửa cao lớn tên UkuLele. Nhiều fan đã ngay lập tức nhận ra hình tượng 2 nhân vật này vốn được xây dựng dựa trên người nghệ sĩ tài năng Israel “Iz” Kamakawiwo'ole và vợ là Marlene. Lấy cảm hứng từ màn cover Somewhere Over the Rainbow của Iz, đạo diễn James Ford Murphy đã phác họa ngoại hình Uku tương đồng với ông, cũng như Lele với mái tóc dài đầy sức sống giống với Marlene.

Uku và Lele dựa trên hình tượng vợ chồng nhà Kamakawiwo'ole.

Scat Cat - Scatman Crothers/Louis Armstrong

Đây một trường hợp đặc biệt khi nhân vật hư cấu được lấy cảm hứng từ nhiều hơn một nghệ sĩ nổi tiếng ngoại đời thực. Chú mèo Scat Cat của phim The Aristocats ban đầu được xây dựng chủ yếu dựa trên nhạc sĩ Louis Armstrong. Tuy cũng được giao cho vai trò lồng tiếng, thế nhưng Armstrong sau đó đã bị bệnh nên đã được thay bởi Scatman Crothers, và chú mèo ban đầu tên Satchmo Cat cũng được đổi tên thành Scat Cat.

Scat Cat là sự kết hợp của Louis Armstrong và Scatman Crothers.

Christopher Robin - Christopher Robin Milne

Đây là câu chuyện khá nổi tiếng khi cậu bé Christopher Robin của phim Winnie the Pooh hoàn toàn dựa trên hình tượng con trai của nhà văn A. A. Milne cũng tên là Christopher. Bên cạnh bộ sưu tập đầy ắp gấu bông, những chuyến phiêu lưu của Christopher Robin Milne ở Hundred Acre Wood trong phim cũng được truyền cảm hứng từ chính những lần chơi đùa của cậu cùng các món đồ chơi nổi tiếng.

Tuy nhiên, Milne cũng từng không vui với việc thương mại hóa gấu Pooh, và rằng mình chỉ là con cờ trong chiến dịch quảng bá tác phẩm của bố đến với công chúng. Người bố, trái lại, cũng không thích việc con mình nổi tiếng trong khi ông chính là tác giả của truyện, và thế là mối quan hệ tình thân giữa nhà Milne dần đi đến ngõ cục. Sau này, chú gấu bông Pooh nguyên bản đã được mang đến trưng bày tại Thư viện công cộng New York, kết thúc chuỗi ngày đắng cay của gia đình ba người nhà Milne.

“Winnie the Pooh” cùng câu chuyện dựa trên cậu con trai nhà Milne.

Edna Mode - Edith Head

Edna Mode dường như là biểu tượng thời trang đình đám của hãng Pixar thông qua sự góp mặt trong hai phần phim The Incredibles. Nhân vật này thực chất được truyền cảm hứng từ nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của thời vàng son Hollywood Edith Head, người từng đứng sau những bộ cánh của Mae West, Bette Davis hay Julie Andrews, thậm chí từng thắng giải Oscar cho phim All About Eve. Chính mái tóc đen gọn gàng, chiếc kính gọng tròn cùng khí chất thời trang hút hồn và “sang chảnh” của Head đã làm nên một Edna Mode được yêu thích đến tận ngày nay.

Edith Head và Edna Mode.

Chernabog - Bela Lugosi

Cảnh phim “Night on Bald Mountain” trong Fantasia đến nay vẫn là một trong những khoảnh khắc đen tối kinh điển nhất của Disney. Ác quỷ khổng lồ Chernabog xuất hiện gieo rắc nỗi kinh hoàng vào đêm khuya chắc chắn đã khiến nhiều khán giả nhiều đêm mất ngủ.

Trước khi Bill Tytla tự bắt tay vào việc tạo dựng nhân vật đầy u tối này, thì Bela Lugosi - nam diễn viên nổi tiếng với vai Bá tước Dracula, là người đã làm mẫu cho Chernabog. Tuy nhiên, theo ý của Tytla thì mẫu của Lugosi không thể dùng được, nhưng dù có hay không thì người xem không thể không liên tưởng đến Lugosi khi nhìn vào nụ cười đầy ma mị của Chernabog.

Đâu đó hình dáng tương đồng giữa Chernabog và Bela Lugosi.

Mortimer Mouse - Walt Disney

Mortimer vốn là tên chuột có tính cách đáng ghét, và là “kẻ thù” của chú chuột Mickey. Tuy nhiên, mấy ai biết được hình tượng nhân vật Mortimer lại được dựng lên từ chính chủ tịch Walt Disney đại tài.

Mọi chuyện xảy ra khi nhóm đồ hoạ của hãng vẽ “sương sương” ngài Walt trong bộ dáng chú chuột. Ông sau đó đã vô cùng yêu thích tạo hình này và quyết định giới thiệu nhân vật thông qua phim ngắn Mickey’s Rival. Ngoài ra, cả Mortimer và Walt Disney thời trẻ đều có hình thể tương đồng nhau, nhất là bộ râu kẽm mỏng. Thậm chí, Mortimer còn là cái tên vốn được cân nhắc dành cho chú chuột biểu tượng của hãng, trước khi tên Mickey được chọn chính thức.

“Kẻ địch của Mickey” lại chính là hình ảnh đại diện của “cha đẻ của Mickey” Walt Disney.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất