Phim Ảnh

Nhận nhiều lời khen từ công chúng và giới chuyên môn quốc tế, 'Mirai: Em gái đến từ tương lai' hướng đến Oscar 2019

Huỳnh Hoàng
Chia sẻ

Bộ phim hoạt hình "Mirai: Em gái đến từ tương lai" của Hosoda Mamoru đang nhận được phản ứng tích cực từ công chúng và truyền thông, giới phê bình phim.

Suốt những năm gần đây, người Nhật luôn gửi những bộ anime của mình đến Viện Hàn Lâm với hi vọng có thể tái lập kì tích năm nào của Spirit Away (Vùng đất linh hồn). Thế nhưng, chưa nói đến việc chạm tay vào tượng vàng, chỉ riêng việc được lọt vào danh sách đề cử cũng đã là một nhiệm vụ khó khăn mà ngay đến cả “siêu phẩm” Your Name cũng không thể làm được.

Nhưng dù có gặp thất bại, những nhà làm phim Nhật vẫn luôn giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong tim để rồi mỗi năm lại tiếp tục cho ra lò những bộ phim với kỳ vọng to lớn. Và Mirai: Em gái đến từ tương lai, tác phẩm mới nhất của đạo diễn lừng danh Hosoda Mamoru, cũng là một trong số đó.

Mirai: Em gái đến từ tương lai kể về cậu bé Kun có một tuổi thơ hạnh phúc cho đến khi cha mẹ sinh thêm em gái Mirai. Vốn được cưng chiều, sự xuất hiện của Mirai khiến Kun cảm thấy ganh tị với em, và dần dần cậu chọn cách thu mình lại trong thế giới của riêng mình. Cho đến một ngày, ở mảnh sân Kun hay trốn học mọc lên một cây lạ có phép màu, đưa cậu bé cuốn vào thế giới diệu kỳ nơi quá khứ và hiện tại đan xen. Cậu lần lượt gặp người thân trong gia đình mình ở những độ tuổi khác nhau: mẹ cậu trong độ tuổi bé gái, ông của cậu khi còn là một thanh niên trai tráng, và em gái mình - Mirai đã là một học sinh tuổi teen.

Trailer phim.

Liệu Kun có thể khám phá ra câu chuyện của chính mình thông qua những cuộc phiêu lưu kì lạ đó?

Ở thời điểm hiện tại, Hosoda Mamoru là một trong số ít những cái tên vang danh trên toàn thế giới nhờ công việc đạo diễn anime. Ông có niềm đam mê đặc biệt với đề tài gia đình và luôn biết cách khai thác từng khía cạnh trong đó một cách chân thực và xúc động nhất. Mở đầu với một Summer War thành công khắc họa mối quan hệ họ hàng đặc sắc, tiếp đó, ông ca ngợi hình tượng người mẹ bằng kiệt tác Wolf Children và gần đây nhất là câu chuyện về người cha thông qua The Boy and The Beast.

Qua mỗi tác phẩm, vị đạo diễn tài ba này luôn biết cách giữ vững những điểm mạnh sẵn có, đồng thời không ngần ngại thử nghiệm những điều mới mẻ, tạo nên sự biến hóa trong từng kịch bản và thể hiện được cái chất riêng của mỗi bộ phim. Có cảm giác như không chỉ các cô cậu bé như Ame, Yuki hay Kyuta, mà ngay cả Hosoda Mamoru cũng đang “trưởng thành” hơn qua từng câu chuyện. Thế nên, hoàn toàn có cơ sở khi cho rằng Mirai: Em gái đến từ tương lai sẽ là tác phẩm hay nhất từ trước đến giờ của ông.

Sự kỳ vọng dành cho bộ phim không chỉ xuất phát từ cái tên Hosoda Mamoru và nó còn được thể hiện qua những lời khen ngợi sau khi phim được công chiếu tại Liên Hoan Phim Cannes và Liên Hoan Phim Hoạt hình quốc tế Annecy. Trên trang Screen Daily, Wendy Ide đã gọi Mirai là “Một tác phẩm quyến rũ và mang vẻ đẹp làm thổn thức trái tim”, đồng thời dành lời khen ngợi cho cách xây dựng dựng nhân vật dựa trên những kinh nghiệm thực tế của Hosoda Mamoru.

Còn với bài review của mình trên trang Variety, nhà phê bình Peter Debruge dành thời lượng để nói về các phần cảnh trong phim và không ngừng bày tỏ sự thích thú đối với chúng. Trang Hollywood Reporter cũng gọi đây là “Một tác phẩm duyên dáng nối gót con đường thành công của những người tiền nhiệm”. Hiện phim đã có 6 bài đánh giá trên Rotten Tomatoes và đó đều là 6 quả cà chua đỏ tươi.

Bên cạnh đó, sau khi ra mắt khán giả Nhật vào ngày 20 tháng 7 vừa qua, bộ phim đã thu về 500 triệu yên trong những ngày đầu công chiếu và nhận được rất nhiều nhận xét tích cực của khán giả Nhật bởi sự ấm áp, gần gũi, cũng như cái cách mà tác phẩm này làm gợi nhớ về tuổi thơ. Hiện nay Mirai đang dẫn đầu doanh thu so với các phim Nhật ra mắt cùng thời điểm.

Không chỉ đơn thuần là một bộ anime, Mirai: Em gái đến từ tương lai còn là một trong những tác phẩm điện ảnh Nhật được mong đợi nhất trong dịp hè này. Liệu bộ phim này có thực sự xứng đáng với những kỳ vọng của khán giả cũng như những lời khen ngợi đến từ các nhà phê bình? Phim dự kiến khởi chiếu từ 03/08/2018 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hoàng

Tin mới nhất