Phim Ảnh

Mỹ nhân kế - Quá nhiều thành công cho một phim cổ trang từ 3 năm trước

Vân Ngọc
Chia sẻ

Ra rạp vào đầu năm 2013, Mỹ nhân kế trở thành một dấu mốc không thể quên trong lịch sử phim điện ảnh Việt Nam, và sức hút của tác phẩm vẫn còn được giữ nguyên sau 3 năm ra rạp.

Ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán năm 2013, bộ phim điện ảnh võ thuật, hành động, cổ trang Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã gây nên cơn sốt lớn vào thời gian ấy. Được trình chiếu dưới 2 định dạng 2D và 3D, phim nhanh chóng vượt mặt nhiều “đối thủ” nặng ký khác để trở thành bom tấn thành công nhất rạp chiếu với doanh thu kỷ lục lên đến 52 tỷ đồng sau hơn nửa tháng phát hành, trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất được ghi nhận tại thị trường phim ảnh Việt Nam. Ngoài ra Mỹ nhân kế cũng gây tiếng vang khi được trình chiếu tại nhiều thị trường khác như Mỹ, Úc…

144cd43e9c9db919

Dàn diễn viên chính của Mỹ nhân kế.

3 năm sau ngày ra rạp, Mỹ nhân kế được một số kênh truyền hình mua bản quyền phát sóng nhằm mang một tác phẩm hay đến gần hơn với khán giả. Và có vẻ ngần ấy thời gian không khiến bộ phim bị mọi người quên lãng, đơn cử ở việc đông đảo người xem đã đưa ra những bình luận tích cực sau khi theo dõi phim trên màn ảnh nhỏ. Vậy điều gì đã khiến bộ phim tạo được sức hút “vượt thời gian” lớn đến vậy?

Thành công vang dội của bộ phim cổ trang 3D đầu tiên của Việt Nam

Mỹ nhân kế là dự án phim được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dành trọn tâm huyết, trí lực để ấp ủ, chuẩn bị trong suốt nhiều năm liền. Để nhập vai thành công, các nữ chính trong phim như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà cũng phải bỏ ra một thời gian dài ròng rã để tập luyện võ công, thể lực rồi phim mới có thể bấm máy. Là bộ phim 3D thứ 2 của điện ảnh Việt Nam (sau Bóng ma học đường) nhưng lại là bộ phim cổ trang đầu tiên được ra rạp với định dạng này, Mỹ nhân kế đã mang lại cho người xem một “bữa tiệc” hình ảnh đúng nghĩa. Công nghệ hiện đại cộng với sự tỉ mỉ, cầu toàn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khiến từng phân đoạn trong phim hiện lên đẹp long lanh, đầy chất điện ảnh.

my-nhan-ke-giaoduc12

Bộ phim xoay quanh cuộc sống của các người đẹp ở Đường Sơn Quán.

Bộ phim lấy bối cảnh giữa vùng rừng thiêng nước độc vô cùng hiểm trở có một tửu điếm tên Đường Sơn Quán, đứng đầu bởi tú bà Kiều Thị (Thanh Hằng), quản lý một băng nhóm gồm toàn các mỹ nhân chuyên đi cướp vàng bạc châu báu của người giàu, quan lại tham ô với mong muốn tích đủ số tiền để có được cuộc sống như ý. Một ngày, họ cứu được một cô gái xinh đẹp, nạn nhân một vụ cướp là Linh Lan (Tăng Thanh Hà) và quyết định cho cô gia nhập băng hội mà không biết một tai họa đang bày ra trước mắt.

Bộ phim hấp dẫn khán giả ngay từ kịch bản nhờ câu chuyện thú vị, mới lạ, vừa đem lại tiếng cười qua những tình huống hài hước duyên dáng lại tạo nên những pha hành động mãn nhãn, trở thành một phim giải trí hấp dẫn dịp đầu năm. Về phần hình ảnh, dù công nghệ ở Việt Nam chưa sánh được với nền điện ảnh hàng đầu thế giới là Hollywood nhưng Mỹ nhân kế đã có những bước tiến lớn khi có đến hơn 40 nhân sự thực hiện phần hậu kỳ, khiến và kinh phí độn lên gấp bốn lần so với 2D thông thường. Điều này khiến cho hiệu ứng hình ảnh những phân đoạn hành động, đánh đấm, đá cầu… trở nên sống động hơn rất nhiều.

maxresdefault-1

Phần hình ảnh trong phim được chăm chút kỹ lưỡng.

lady-assassin_02-625x416

Phim được quay ở một khu resort thuộc Cam Ranh - Khánh Hòa, nơi từng khiến rất nhiều khán giả ấn tượng khi làm bối cảnh cho bộ phim Những nụ hôn rực rỡ cũng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vài năm trước. Nhiều người cho rằng khung cảnh này không thích hợp với chất cổ trang nhưng vì Mỹ nhân kế không nêu quá rõ mốc thời gian lịch sử trong phim nên điều này không làm ảnh hưởng nhiều. Trái lại, những cảnh quay bờ cát, bãi biển vừa đẹp hùng vĩ lại rất an bình tạo nên nhiều thái cực cảm xúc trong lòng người xem.

Dàn mỹ nhân hút hồn khán giả

Ngay từ khi chưa ra rạp, Mỹ nhân kế đã thu hút khán giả với dàn người đẹp đắt giá, sáng bừng trong những loạt hình quảng bá. Ngoài hai nữ chính là Hà Tăng và Thanh Hằng, những diễn viên còn lại như Ngọc Quyên, Diễm My, Kim Dung đều có đất diễn với màu sắc riêng.

x5iog23

Là người đứng đầu Đường Sơn Quán, nhân vật Kiều Thị của Thanh Hằng có sự lạnh lùng, mạnh mẽ, ôm mối thù cực kỳ sâu nặng với đàn ông nhưng vẫn phải lẳng lơ do “tính chất công việc”. Cô gây ấn tượng với lối diễn điềm tĩnh, ít di chuyển và thể hiện cảm xúc chủ yếu qua ánh mắt, nét mặt. Sự sắc lạnh của siêu mẫu đình đám không ít lần khiến khán giả ngồi trong rạp phải giật mình, nổi gai ốc. Phá bỏ những hình ảnh trẻ trung, hiện đại và nụ cười đã thành thương hiệu xây dựng từ nhiều tác phẩm trước, Thanh Hằng tự làm mình u ám, già nua nhưng vẫn xinh đẹp để phù hợp với cuộc đời nhân vật. Ở những phân đoạn nặng tâm lý, Thanh Hằng đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Cộng với màn đánh đấm đẹp mắt trong phim, nhiều người đã hi vọng Thanh Hằng sẽ nhận thêm nhiều dự án phim hành động nữa để trở thành đả nữ trên màn ảnh.

maxresdefault

Thanh Hằng hóa thân trọn vẹn vào vai “tú bà” KIều Thị.

Với Tăng Thanh Hà, cô không gây quá nhiều ấn tượng với những pha đánh đấm nhưng phải công nhận vẻ đẹp của mỹ nhân 8X đã làm lu mờ hết tất cả. Gương mặt thanh tú, vóc dáng mảnh mai, sự yểu điệu, nhu mì vô cùng quyến rũ, mỗi đường nét trên gương mặt cô đều vừa khớp với hình ảnh một mỹ nhân cổ trang mà nhiều đạo diễn Việt đang tìm kiếm. Tăng Thanh Hà có lối diễn xuất nội tâm khá tốt, cộng với vẻ đẹp thanh khiết càng dễ dàng chinh phục trái tim khán giả. Đảm nhiệm vai diễn có tính cách hai mặt, Hà Tăng đã dẫn dắt khán giả bất ngờ đến những phút cuối cùng, để mọi người phải ồ lên rằng, hóa ra nhân vật Linh Lan không thuộc tuýp thiếu nữ chân yếu tay mềm, mà là “nội gián” của quan triều đình - kẻ mà cô luôn nói rằng phải đoạt mạng để báo thù cho gia đình.

khimynhanviethoanhanvatcotrang

Tăng Thanh Hà vô cùng xứng danh với ngôi vị “ngọc nữ” trong tạo hình cổ trang.

Ba người đẹp còn lại dù đất diễn không nhiều như Hà Tăng và Thanh Hằng nhưng đều được khai thác một cách vừa đủ để tạo ra sự hấp dẫn, thú vị rất đặc trưng. Ngọc Quyên hài hước và duyên dáng; Diễm My nhẹ nhàng, đáng yêu; Kim Dung bùng nổ với những pha đánh đấm tưng bừng, mỗi người một vẻ, khiến Mỹ nhân kế trở thành bức tranh đa màu sắc và vô cùng sinh động.

Bên cạnh đó, vấn đề phục trang sáng tạo, đẹp mắt, quyến rũ, gợi cảm khiến các mỹ nhân trong phim càng có thêm điểm nhấn. Mỹ nhân kế cũng giống như người tiên phong trong vấn đề phục trang trong phim, để thấy rằng để có một tác phẩm cổ trang thành công, ngoài diễn viên, nội dung, hình ảnh…, các nhà sản xuất cũng nên chú ý đến chuyện ăn mặc, quần áo, phụ kiện của các nhân vật góp mặt trong phim.

g1kyhwdpax

Trang phục, phụ kiện đóng góp công lớn trong sự thành công của Mỹ nhân kế.

Tiếng vang còn ngân mãi sau 3 năm ra rạp

Sau 3 năm, Mỹ nhân kế vẫn được nhắc đến mỗi khi báo chí, khán giả ôn lại câu chuyện về những “bom tấn phòng vé”. Dù con số 52 tỷ đồng đã nhiều lần bị phá vỡ trong 3 năm qua, nhưng có lẽ khó bộ phim, đặc biệt là phim cổ trang nào vượt được qua cái bóng của bộ phim này. Khi được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ, bộ phim lại tiếp tục làm nên một cơn sốt nữa, trở thành tiêu điểm trên mạng xã hội, được bàn luận sôi nổi ở các diễn đàn phim ảnh. Có lẽ rất nhiều năm sau nữa, điện ảnh Việt mới lại tìm thấy một bộ phim cổ trang 3D xứng đáng làm “người kế vị” của Mỹ nhân kế.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất