Phim Ảnh

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Một bộ phim 'rất Nhật' nhưng đậm hồn Việt Nam!

Phương Thảo
Chia sẻ

"Nhắm mắt thấy mùa hè" là một bộ phim đẹp về tình cha con sau nhiều  năm xa cách, về tình đôi lứa mới chớm nở lại đành gãy ngang. Tác phẩm vừa mang không khí và vẻ đẹp của thị trấn Higashihawa, Nhật Bản, vừa gợi lên cái hồn Việt Nam và nỗi nhớ da diết, khắc khoải của những con người tha hương.

Nhắm mắt thấy mùa hè là bộ phim xoay quanh cô gái tên Nhật Hạ (Phương Anh Đào) quyết định sang thị trấn Higashikawa, Nhật Bản để tìm ba - người đàn ông có đam mê nhiếp ảnh. Tại đây, cô gặp Akira (Takafumi Akutsu thủ vai), người cùng chung sự yêu thích dành cho chiếc máy ảnh film như ba Nhật Hạ. Không sôi nổi, ồn ào, Nhắm mắt thấy mùa hè dịu dàng và thơ như một khúc tình ca, vừa khiến khán giả đôi khi lơ đễnh bởi những cảnh quay rất tình, vừa làm lắng đọng nhiều cảm xúc về tình yêu, tình cha con…

“Nhắm mắt thấy mùa hè” - Một bộ phim “rất Nhật”

Rời khỏi Hà Nội ồn ào, Sài Gòn phồn hoa, cũng không phải một Đà Lạt thơ mộng ở Tháng năm rực rỡ, Nhắm mắt thấy mùa hè đặt câu chuyện trên cái nền là thị trấn Higashihawa xa xôi của Nhật Bản. Đó là nơi có những cánh đồng hoa hướng dương trải dài bất tận, làng quê êm đềm với cuộc sống nhẹ nhàng, không xô bồ. Đắm mình vào một không gian đậm chất Nhật Bản ấy, khán giả vừa thả mình theo dòng cảm xúc nhân vật, vừa không khỏi động lòng trước những cảnh vật rất thơ, rất tình.

Cái làm nên chất Nhật ở Nhắm mắt thấy mùa hè còn là tạo hình của nam chính Akira (Takafumi Akutsu thủ vai). Anh là một chàng trai bí ẩn, kiệm lời, mang nhiều tâm tư. Akira có niềm đam mê mạnh mẽ dành cho nhiếp ảnh, và đặt những trăn trở, tình cảm của bản thân vào từng bức hình. Đối lập với Nhật Hạ (Phương Anh Đào) tràn đầy năng lượng, tươi vui như ánh mặt trời, Akira như một bông hướng dương âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn hướng về ánh nắng rực rỡ.

Nhật Bản đối với Nhật Hạ không chỉ đơn thuần là những cảnh đẹp, mà đó là một hành trình cô sống lại cuộc đời người ba đã mất từng sống, khi đi đến từng địa điểm, làm từng hành động theo các bức ảnh ông Nhất Minh gửi về Việt Nam. Chính vì thế, trong nữ chính, thị trấn Higashihawa vừa xa lạ lại vừa thân quen. Những con người, cảnh vật hay con vật ở Nhật Bản đều có một kết nối vô hình với cô gái Việt Nam này.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” vẫn là bộ phim đậm hồn Việt

Đặt câu chuyện trên cái nền Nhật Bản, nhưng Nhắm mắt thấy mùa hè vẫn mang đậm hồn Việt, sử dụng và khai thác trọn vẹn các chất liệu dân tộc. Đầu tiên, phải kể đến Nhật Hạ, cô gái trẻ đến từ Việt Nam, một thân một mình đi tìm ba, mang theo năng lượng tràn đầy và sự ồn ào, tươi vui như ánh nắng. Nhật Hạ như làn gió mới thổi đến thị trấn Higashihawa yên ắng, làm xáo trộn cuộc sống của chàng trai Akira bí ẩn.

Nhật Hạ đến Nhật Bản và mang theo những điều “rất Việt Nam”. Đó là kí ức tươi đẹp về ông Nhất Minh khi hai ba con còn ở quê hương. Ông dạy con gái cách bấm máy, chụp cành cây, ngọn cỏ gần nhà, ông dẫn Nhật Hạ đến chùa và thành tâm cầu nguyện. Đó là bài hát bất cứ người Việt nào cũng nằm lòng: “Nhong nhong nhong cha làm con ngựa/Để cho con lên cưỡi trên lưng” mà người cha luôn hát mỗi khi nhớ về con gái.

Phân cảnh Akira hát bài hát Nhong nhong nhong được xem là cảnh đắt trong Nhắm mắt thấy mùa hè. Đây vừa là bước ngoặt cho cảm xúc cặp đôi chính, vừa đẩy nỗi day dứt của người cha và niềm thương nhớ của cô con gái lên cao nhất. Những hình ảnh giữa hiện tại và quá khứ đan xen theo lời hát: “Nhong nhong nhong ngựa cha mệt quá/Con không biết con nói ngựa phi/Nhong nhong nhong ngựa phi thật khùng/Hai cha con cùng ngã lăn đùng” khiến người xem rơi nước mắt mà không khỏi ngỡ ngàng, vì chẳng ngờ bài hát thân quen lại trở nên ám ảnh, da diết đến thế…

Trên cái nền là thị trấn Higashihawa xa xôi, những thứ thuộc về Việt Nam đều trở nên quý giá. Bữa cơm đón sinh nhật Nhật Hạ toàn các món ăn Việt như thịt kho trứng khiến nữ chính không khỏi xúc động, đây được xem là chi tiết khéo léo, duyên dáng trong Nhắm mắt thấy mùa hè, khi gợi lên mâm cơm nhà đầm ấm và nỗi nhớ về ông Nhất Minh của ba con người ở lại - Nhật Hạ, Akira và vợ ông.

Trailer “Nhắm mắt thấy mùa hè”.

Kể câu chuyện về cô con gái Việt Nam một mình đến Nhật Bản tìm lại người cha tha hương, Nhắm mắt thấy mùa hè khéo léo tận dụng chất liệu Việt Nam như tiếng Việt, bài hát Việt, mâm cơm Việt và những phong tục quê hương để khắc họa rõ nét hơn tình cha con và nỗi niềm thương nhớ, sự day dứt về quê nhà của ông Nhất Minh khi còn sống.

Nhắm mắt thấy mùa hè là một bộ phim đẹp về tình cha con sau nhiều năm xa cách, về tình đôi lứa mới chớm nở lại đành gãy ngang. Tác phẩm vừa mang không khí và vẻ đẹp của thị trấn Higashihawa, Nhật Bản, vừa gợi lên cái hồn Việt Nam và nỗi nhớ da diết, khắc khoải của những con người tha hương.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất