Phim Ảnh

Nhà sản xuất liên tục bị tố chậm lương, quỵt catse diễn viên, đại diện chứng trách Hàn Quốc nói gì?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Mới đây, một đại diện từ Liên minh phát thanh truyền hình Hàn Quốc đã lên tiếng phát biểu sau sự việc.

Thời gian gần đây, làng giải trí Hàn liên tục khui ra nhiều trường hợp chậm lương nhân viên, quỵt tiền catse của diễn viên bởi các nhà làm phim truyền hình từ rất lâu về trước. Cụ thể, chỉ trong tuần vừa qua, hàng loạt diễn viên như Gong Seung Yeon, Jung Yoo Mi, Rain, Lee Na Young và Kim Min Jung lần lượt tuyên bố chưa nhận được thù lao cho vai diễn mặc dù dự án phim đã kết thúc nhiều năm. Sự việc làm dấy lên một câu hỏi thắc mắc rằng: Liệu ai sẽ là người có trách nhiệm đứng lên giải quyết vấn đề, đòi lại quyền lợi cho các diễn viên?

Diễn viên rơi vào cảnh chẳng biết kêu ai khi tiền caste mãi không được trả từ nhà sản xuất.

Giải đáp câu hỏi đó, ngày 17/1, ông Song Chang Gon - trưởng ban đối ngoại của Liên minh các nhà làm phim Hàn Quốc đã thực hiện một buổi phỏng vấn nhằm cung cấp thông tin chi tiết về tình hình. Trước tiên, ông giải thích về cơ chế trả thù lao cho diễn viên truyền hình: “Để hiểu rõ tại sao một số diễn viên không được trả tiền cho bộ phim của họ, điều quan trọng là phải nắm bắt được quy trình thanh toán hoạt động ra sao. Với phim điện ảnh, việc thanh toán được thực hiện sau khi quay xong. Tuy nhiên, đối với một tác phẩm truyền hình, thủ tục này lại được tiến hành sau khi phim phát sóng.”

Đại diện của Rain từng tuyên bố anh chưa được nhận hết tiền catse từ dự án phim truyền hình The Fugitive: Plan B.

Ông đưa ra ví dụ: “Nếu một diễn viên đóng phim vào tháng 12 và phát sóng vào tháng 1, anh ta sẽ không được trả tiền catse cho đến cuối tháng 2, vì việc thanh toán sẽ diễn ra vào cuối tháng sau khi phim phát sóng. Hệ thống này cho phép các công ty không phải trả tiền cho diễn viên cho đến khi kết thúc bộ phim, ngay cả khi họ đã hoàn thành việc quay phim. Đây cũng chính là điều dẫn đến vấn đề quỵt catse như hiện tại.”

Bên cạnh đó, khi được yêu cầu ước tính về lượng catse của diễn viên chưa được thanh toán, ông chia sẻ:“Chúng tôi chỉ có thể dựa vào ước tính với các diễn viên trong quyền quản lý của mình. Chúng tôi không thể tiết lộ về khoản tiền bị nợ của mỗi người vì đó là thông tin cá nhân, nhưng chúng tôi có thể nói rằng tất cả các diễn viên của mình đã không nhận được 3,2 tỷ won (khoảng 2,98 triệu USD) chỉ từ 3 kênh truyền hình chính (SBS, KBS và MBC). Đây là tổng tổng khoản tiền chưa được thanh toán từ quá khứ, không có trường hợp nào xảy ra gần đây.”

Ku Hye Sun, Kim Min Jung cũng từng là nạn nhân của sự việc.

Ông Song Chang Gon cũng cho biết về một số trở ngại lớn trong việc giải quyết vấn đề tồn đọng, quỵt tiền catse của diễn viên trong thời gian qua:”Trong chính quyền Lee Myung Bak, quyền hạn của chúng tôi đối với việc thương lượng giữa các bên bị ảnh hưởng bởi các quy định của chính phủ. Tuy nhiên, thẩm quyền đó đã được Tòa án Tối cao công nhận. Hiện tại, chúng tôi đang chờ đợi phán quyết của Toà án Tối cao, dự kiến ​​mở ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay. Một khi sự việc được giải quyết, chúng tôi sẽ có thể đàm phán nhóm với các công ty phát sóng, các công ty sản xuất, và chính phủ thay mặt cho tất cả các diễn viên của chúng tôi, điều này sẽ làm cho quá trình thanh toán thiếu nợ trở nên dễ dàng hơn.”

Jung Yoo Mi tố nhà đài chậm catse từ năm 2016.

Theo ông Song Chang Gon, phiên tòa xét xử sự việc sẽ diễn ra trong khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay. Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng mặc dù Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Uỷ ban Thương mại lành mạnh đã tạo ra một hợp đồng tiêu chuẩn cho các diễn viên, nhưng nó chỉ đơn giản được coi là tham khảo và không có giá trị bắt buộc thực hiện. Ông Song Chang Gon cho rằng nên bổ sung điều luật rằng nếu như công ty sản xuất không thể chi trả catse, khoản tiền này phải được thanh toán bởi công ty phát sóng chương trình. Trong trường hợp đó, công ty phát sóng sẽ có trách nhiệm liên hệ giải quyết cùng Liên minh các nhà làm phim Hàn Quốc.

Lee Na Young đóng phim cách đây 8 năm chưa hề nhận được thù lao.

Cuối cùng, đại diện Liên minh tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm điều tra công ty sản xuất phim chưa thanh toán thù lao cho diễn viên và nhân viên theo đúng hợp đồng. Ông chia sẻ:“Điều quan trọng là phải xem lịch sử và báo cáo tài chính của một công ty sản xuất. Có rất nhiều công ty ngày nay được tạo ra chỉ để sản xuất một bộ phim truyền hình duy nhất. Mặc dù những điều này có thể đem lại lợi ích, nhưng chúng sẽ gây ra những vấn đề phát sinh vì sau đó, không còn công ty nào có thể chịu trách nhiệm cho những sự việc tồn đọng trong quá khứ. Các công ty phát sóng cần có sự thay đổi để tình huống này được giải quyết”.

Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất