Là một người anh thân thiết với Mỹ Tâm, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có những chia sẻ với SAOstar về dự án phim tài liệu Người Giữ Thời Gian, cũng như tiết lộ về phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam - dự án mà anh dành rất nhiều tâm huyết.
Là người đã đồng hành cùng Mỹ Tâm trong nhiều dự án, anh có cảm nhận gì khi xem Người Giữ Thời Gian?
Đây là một bộ phim rất có ý nghĩa, để lại cho mình nhiều cảm xúc. Chắc chắn là mỗi khán giả sẽ có một cảm xúc khác khi xem phim, đặc biệt là người hâm mộ của Mỹ Tâm. Còn với tư cách là người đồng nghiệp, tôi tuy lớn tuổi hơn Tâm, nhưng tính ra khi Mỹ Tâm đã nổi tiếng và có chỗ đứng trong làng giải trí rồi thì tôi còn chưa làm nghề. Dù cả hai chơi thân và làm việc nhiều với nhau, song, thông qua Người Giữ Thời Gian, tôi mới nhận ra rằng mình chưa vẫn hiểu hết về cô ấy, một người phụ đầy nỗ lực, mạnh mẽ.
Để được đứng vững ở vị trí số 1 trong showbiz 20 năm qua, Mỹ Tâm phải có cái gì đó rất đặc biệt. Với cá nhân tôi, tôi thấy Tâm là một nghệ sĩ biểu diễn mình rất nể và quý ở Việt Nam, Tâm ngoài khả năng và kỹ năng, Mỹ Tâm còn có một tâm hồn vô cùng nghệ sĩ.
- Anh có chia sẻ rằng khi xem xong Người Giữ Thời Gian, anh đã phát hiện ra có nhiều điều mà anh vẫn chưa hiểu hết về Mỹ Tâm, đó là những gì?
Có những thời điểm khó khăn như khi Mỹ Tâm đi làm show, nhiều khi tôi có nhắn tin, gọi điện hỏi thăm tình hình, thấy mọi chuyện cũng ổn thỏa, Tâm có sự trợ giúp của mọi người, nhưng tôi hoàn toàn không thể hiểu hết được.
Mỹ Tâm là người tự trọng, biết nghĩ cho người khác, nên khi họ khó khăn, họ lại lựa chọn giữ riêng cho bản thân mình, không muốn làm phiền người khác. Thế nên, tôi không biết Tâm gặp khó khăn ở thời điểm đó. Phải tới khi mọi chuyện xong xuôi hết rồi, tôi cũng như khán giả mới nhận ra. Bản thân tôi cũng có tính cách đó, nên tôi cũng rất hiểu và cảm xúc khi xem những phân đoạn trong Người Giữ Thời Gian.
- Khi Mỹ Tâm làm dự án Người Giữ Thời Gian, chị ấy có chia sẻ gì với anh không?
Thời gian qua tôi cũng bận, dự án mà Mỹ Tâm làm cũng không phải dạng hiếm trong thị trường ở thời điểm hiện nay, khi tôi nghe là Tâm đang làm phim tài liệu, tôi cũng hồi hộp lắm, tôi cũng biết có rất nhiều điều để kể.
Bởi với một nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật suốt 20 năm trời, thì chắc chắn có rất nhiều câu chuyện và trải nghiệm. Tôi chỉ lo lắng, sợ rằng thời gian thực hiện ngắn quá, phim sẽ không đủ độ, “đủ đã” nhưng tới ngày hôm nay, khi được xem trọn vẹn bộ phim này thì mới thấy nó thực sự cảm xúc và nhiều cảm hứng.
Tôi nghĩ đây là một bộ phim mà những người làm nghệ thuật, hay những thế hệ sau đang học ở trường nghệ thuật và có ước mơ trở thành người nổi tiếng thì nên xem Người Giữ Thời Gian để được truyền cảm hứng và hiểu được rằng “cái nghề” của mình như thế nào.
- Đứng ở góc độ khách quan, anh có hài lòng tuyệt đối với Người Giữ Thời Gian không hay vẫn còn điểm anh chưa cảm thấy ưng ý?
Đây là một bộ phim dài vừa phải, phù hợp để chiếu rạp. Còn theo những gì tôi hiểu về Mỹ Tâm thì đáng lẽ bạn ấy phải làm hẳn một series. Trong quá trình làm nghề của Tâm còn nhiều chuyện hay lắm mà trong Người Giữ Thời Gian chưa kể hết được. Có thể hiểu Tâm muốn mượn show này để kể qua quá trình của Tâm. Bản thân tôi cũng là một fan của Mỹ Tâm nên khi xem tôi không có quá soi xét.
Tâm là người rất kỹ tính nên tôi nghĩ rằng sẽ không có sai sót lộ liễu để tôi phát hiện ra đâu. Thông qua bộ phim này, tôi cảm thấy Mỹ Tâm nên làm thêm một series để khán giả hiểu nhiều hơn về cuộc sống của một nghệ sĩ. Ngay cả khi tôi đã là người có thâm niên trong nghề khi xem phim tôi vẫn phải thốt nên rằng: “À, hóa ra cái nghề này của mình cũng dễ thương”, cũng như có những thứ tôi còn phải học hỏi thêm từ Tâm.
- Với những kinh nghiệm về làm phim, anh nghĩ Mỹ Tâm nên làm thêm 1 dự án điện ảnh khác song song với các sản phẩm âm nhạc?
Theo tôi được biết thì Mỹ Tâm cũng đang có dự định đó. Nhưng tôi lại là người khá thích những bộ phim mang hơi hướng tài liệu, chân thật, bởi nó dễ truyền cảm hứng tới người xem hơn. Những bộ phim kiểu vậy giống như một cách để lưu lại ký ức hay như một cuốn sách để mọi người tham khảo và để cho những thế hệ sau biết các nghệ sĩ thời trước làm show, sân khấu như nào.
Bản thân tôi tuy đã ngừng làm sân khấu trong một vài năm trở lại đây, nhưng khi xem lại sân khấu thời 2000 có rất nhiều thay đổi, dù điều kiện khó khăn nhưng các đồng nghiệp thời đó vẫn làm tốt, trọn vẹn, còn bây giờ thì kĩ thuật, công nghệ đã hiện đại hơn. Tôi thấy giống như một lịch sử của sân khấu âm nhạc của Việt Nam trải dài qua 20 năm về sự thay đổi giữa nghệ sĩ thời xưa và thời nay cũng như cách mà âm nhạc phát triển,... Với Dũng, đây như một cuốn sách mà nó nên nằm trong một thư viện văn hóa để khán giả được tiếp cận, tham khảo nhiều hơn.
- Còn về dự án Đất Rừng Phương Nam của anh, anh có thể tiết lộ đôi chút về tiến độ của bộ phim đến thời điểm hiện tại như thế nào?
Hiện nay, tôi đã xong phần ghi hình và đang trong phần hậu kỳ. Phần này trong phim rất khó, đòi hỏi nhiều kỹ xảo nên có lẽ phải tới gần cuối năm mới chỉnh sửa hậu kỳ xong. Theo dự định, phim có thể sẽ công chiếu vào dịp Tết 2024.
- Có khá nhiều cảnh quay trong Đất Rừng Phương Nam bị người dân quay lại, cách xử lý của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đoàn phim ra sao?
Bởi vì tôi không đủ giàu để thuê nguyên một cánh đồng để quay phim, dĩ nhiên tôi cũng đã cố gắng hạn chế việc quay chụp như vậy nhưng sẽ chỉ được phần nào đó thôi. Khi lên phim rồi sẽ lại khác. Khán giả họ yêu quý, cũng có đôi chút tò mò nên họ quay thôi, mình thấy không có vấn đề gì, ra rạp rồi thì mới có nhiều thứ bất ngờ.
- Có một số bình luận lo lắng màu phim, hình ảnh trong Đất Rừng Phương Nam quá hiện đại so với bản truyền hình, anh sẽ canh chỉnh nó như thế nào?
Thật ra bộ phim này được nghiên cứu rất kỹ còn chất lượng hình ảnh thì khi ra rạp mọi người sẽ rõ. Chúng tôi vẫn còn phải chỉnh màu, chứ không thể vì một cái ảnh hay lời nói của ai đó mà nhận định cả một bộ phim được.
- Trong tất cả những diễn viên góp mặt ở Đất Rừng Phương Nam, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao và nghĩ ai sẽ là người tỏa sáng nhất trong phim?
Chắc chắn khi tôi làm dự án này, nếu tôi casting vai An mà chưa phù hợp với tưởng tượng, mong muốn thì Dũng sẽ không bấm máy. Trong quá trình lựa chọn, tôi đã tìm được và rất tự tin vào vai An này, cũng như dàn diễn viên trong phim, họ đều là những nhân tố mạnh và quan trọng của phim, tạo hình cũng có khác biệt. Có khi một vài nhân vật không để tên, khán giả cũng không nhận ra diễn viên. Bây giờ điều kiện tốt hơn xưa, nên cái Dũng chọn là diễn xuất, tinh thần, còn ngoại hình, tạo hình thì bên hóa trang có thể làm được.
- Còn về nhân vật Võ Tòng của Mai Tài Phến cũng đang khiến khán giả lo lắng. Có phải vì cái tên Mỹ Tâm và mối quan hệ thân thiết giữa anh với Mỹ Tâm nên mới chọn Mai Tài Phến góp mặt trong phim?
Nếu thân thiết với Mỹ Tâm thì tôi phải mời Mỹ Tâm chứ. Dũng cũng đã xem Mai Tài Phến đóng, tôi cũng thích cậu ấy. Tôi tự tin khán giả sẽ rất bất ngờ với phần thể hiện của Phến trong Đất Rừng Phương Nam, mặc dù vai diễn này không có nhiều đất diễn trong phim.
Dũng đã casting vai Võ Tòng 2 năm rồi và cũng đã cân nhắc rất kỹ lưỡng. Thời điểm đầu tôi đã nghĩ ngay tới Mai Tài Phến, nhưng theo nguyên tắc, Dũng vẫn phải casting xem còn lựa chọn nào hợp hơn để còn dự phòng, và may mắn tôi đã mời được Mai Tài Phến. Có thể mọi người đã có ấn tượng, quen với phim cũ, nên mọi người nghĩ là nó phải giống vậy, nhưng nếu các bạn đọc truyện thì mỗi người sẽ có một tưởng tượng khác nhau về nhân vật Võ Tòng.
Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về những chia sẻ này!
Xem thêm Địch Lệ Nhiệt Ba bị chê năng lực yếu kém, còn phải học hỏi Dương Tử nhiều