Phim Ảnh

'Người quen xa lạ': Khi sự thật là rào cản của tình bạn và tình yêu

Vy Bùi
Chia sẻ

Sau thành công ngoài mong đợi ở quê nhà Hàn Quốc đầu tháng 11, "Người quen xa lạ" chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 04/01/2019. Bộ phim được kì vọng sẽ trở thành điểm khởi đầu đẹp cho sự đổ bộ của hàng loạt phim điện ảnh nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng vào năm sau.

Vốn dĩ, xứ sở Kim chi chính là một trong những nơi sản sinh ra nhiều bộ phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhất (phải kể đến Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 hay Sunny - bộ phim đã được remake thành công tại Việt Nam dưới cái tên Tháng năm rực rỡ).Trong năm 2018, thể loại phim tâm lý - hài lại tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả với sự góp mặt trong đường đua phim điện ảnh của Người quen xa lạ. Bộ phim đã bất ngờ lập một cú “hit” lớn khi trở thành bộ phim hài duy nhất các mốc 4 triệu khán giả và đạt 1 triệu khán giả nhanh nhất tại quê nhà trong năm 2018. Với kinh phí sản xuất không quá cao nằm ở mức 5,8 tỉ won (khoảng 12 tỷ VND), bộ phim đã ghi nhận doanh thu 39 triệu USD (khoảng 90 tỉ VND) sau 1 tháng công chiếu tại Hàn Quốc. Sau khi đặt chân đến Việt Nam trong tháng 1, doanh thu của bộ phim được kì vọng sẽ tiếp tục tăng.

Bộ phim không được góp mặt bởi những thần tượng quá “hot” với giới trẻ, nhưng ngược lại, quy tụ rất nhiều các gương mặt diễn viên thực lực và kì cựu như Yoo Haejin (người vừa đạt giải thưởng danh giá Rồng Xanh trong năm 2018), Cho Jinwoong, Lee Seojin, Yeom Junga, Kim Jisoo và cả diễn viên trẻ Song Ha Yoon. Quyết định thành công của phim không chỉ có chất lượng của dàn diễn viên, mà còn nhờ kịch bản mới lạ, hài hước, thông điệp ý nghĩa mà bộ phim muốn gửi gắm. Chúng ta - những người đang sống trong thế giới công nghệ, nơi mà điện thoại gần như lưu trữ tất cả thông tin của một người dù là nhạy cảm nhất - có thể dễ dàng tìm thấy sự đồng điệu từ nội dung của Người quen xa lạ. Sự lưu trữ một khối lượng thông tin cá nhân khổng lồ ấy vô tình trở thành một con dao hai lưỡi. Khi đó, điện thoại dần trở thành nơi cất giấu những bí mật lớn nhỏ khó có thể nói ra.

Suhyeon, Taesu, Yejin, Seokho, Youngbae đã là những nguời bạn của nhau từ thuở bé. Nay, khi đã là những người cha, người mẹ, những người đàn ông, phụ nữ 45 tuổi trưởng thành, họ cùng họp mặt tại một bữa tiệc tân gia. Tình bạn trên 30 năm có thể được xem là “tri kỷ” này liệu có chiến thắng được những thông tin ẩn chứa phía sau màn hình điện thoại? Để thử thách điều đó, họ cùng chơi một trò chơi: 7 người cùng ngồi trong một bàn tiệc, trong đêm ấy, nếu như có bất kì tin nhắn, cuộc gọi nào, người đó đều phải công khai nội dung cho tất cả mọi người. Trò chơi chỉ kéo dài vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ thôi nhưng từng bí mật lớn nhỏ dần được phơi bày trước sự kinh ngạc của khán giả và cả những người có mặt trong buổi tiệc.

Bộ phim đã đặt dấu hỏi lớn dành cho các nhân vật: 30 năm liệu đã đủ để họ hiểu rõ một người chưa? Hay công nghệ, sự trưởng thành đã vô tình kéo họ ra xa nhau, để giờ đây những gương mặt thân quen lại hoá xa lạ? Và trong 116 phút các nhân vật dằn vặt chính mình để tìm ra câu trả lời, chắc hẳn, dưới hàng ghế khán giả, cũng có rất nhiều người đã nhìn thấy bản thân họ phản chiếu từ màn ảnh.

Xuyên suốt chiều dài của tác phẩm, “nguyệt thực” được lựa chọn để trở thành một phép ẩn dụ lớn hơn của sự thật, tạo nên chiều sâu của bộ phim. Và cũng chính trong đoạn cuối, có một phép so sánh được đặt ra rằng “Con người giống như nguyệt thực vậy. Sự thật về họ chỉ lộ ra được một lúc, và khi nguyệt thực kết thúc, mọi thứ lại bị che lấp”. Mạch phim chảy dọc theo dòng thời gian từ khi nguyệt thực sắp bắt đầu cho đến khi kết thúc. Như vậy, khi nguyệt thực kết thúc, 7 con người ấy lại trở về với phần con người họ đang sống, với phần khía cạnh mà họ muốn phô bày cho thế giới nhìn thấy, họ giữ lại phần bí mật cho riêng mình.

Trong 7 người bọn họ, tồn tại rất nhiều bí mật. Khi những bí mật ấy được phơi bày, khán giả có thể thật sự nhìn thấy được bản chất xấu xí của con người: hèn nhát, ích kỷ, toan tính, điều đó có thể phá hoại cả một tình bạn “tri kỷ” 30 năm, phá hoại cả một cuộc hôn nhân ngỡ như êm ấm. Những bí mật được che lấp đi ở cuối phim đã để lại trong lòng chúng ta nhiều suy nghĩ hơn, nhiều cái “Nếu như” hơn.

Nếu như những bí mật ấy mãi mãi không được tiết lộ, phải chăng họ sẽ tiếp tục sống một cuộc sống êm ấm, dù chỉ là bề ngoài. Phải chăng những cơn sóng ngầm ấy sẽ mãi chìm dưới đáy đại dương, nơi phía trên là vô số những ngụy tạo và lời nói dối. Trong mỗi con người đều có 2 phần bản chất: phần sự thật và phần bí mật. Việc lựa chọn che giấu phần còn lại, không phải lúc nào cũng là xấu.

Người quen xa lạ đã gửi gắm nhiều thông điệp, nhiều suy nghĩ xoay quanh mối quan hệ giữa sự thật - tình bạn, tình yêu. Đôi khi chúng ta phải hi sinh một trong hai để bảo vệ thứ còn lại. Ngoài những tình tiết tâm lý kịch tính, bộ phim còn thành công trong việc xây dựng các tình huống hài hước 18+ một cách khéo léo. Sự thành công của bộ phim được minh chứng qua những tiếng cười sảng khoái xuyên suốt bộ phim và cả những cái vỗ tay đầy trân trọng từ hàng ghế khán giả khi phim kết thúc.

Trailer phim

Phim Hàn Quốc thật ra không còn xa lạ gì với khán giả Việt. Tuy nhiên, có rất ít phim Hàn đạt được doanh thu cao khi đặt chân đến thị trường phim chiếu rạp Việt Nam. Người quen xa lạ có thể không thu hút người xem từ ban đầu bởi dàn diễn viên lung linh, nhưng chắc chắn sẽ đọng lại trong lòng khán giả sau khi đã rời rạp nhờ nội dung nhiều ý nghĩa.

Phim được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 04/01/2019

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin mới nhất