Phim Ảnh

'Người bất tử': Bí ẩn, li kỳ và rùng mình bởi nụ cười của Quách Ngọc Ngoan giữa 3 người đẹp

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bộ phim đề tài kinh dị, tâm linh "Người bất tử" đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của đạo diễn Victor Vũ trên màn ảnh rộng dịp cuối năm.

Gần 1 năm sau Lôi Báo, đạo diễn Victor Vũ đánh dấu sự trở lại với dự án phim điện ảnh đề tài tâm linh - kinh dị mang tên Người bất tử. Có một điều kỳ lạ là dù không phải phim nào cũng thành công và đem lại kỷ lục doanh thu phòng vé nhưng mỗi lần ra mắt sản phẩm điện ảnh mới, vị đạo diễn tài năng luôn khiến cả giới chuyên môn và khán giả hào hứng, nóng lòng chờ đợi thưởng thức. Và dường như lần này, sự mong ngóng ấy đã được đền đáp xứng đáng.

Nội dung chặt chẽ, lớp lang và khiến người xem khó đoán

Người bất tử xoay quanh câu chuyện của An (Đinh Ngọc Diệp) - một cô gái trẻ luôn bị ám ảnh bởi những cơn mộng du kỳ bí mà chính bản thân cũng không thể lý giải. Hy vọng tìm ra nguyên nhân của sự việc, từ đó cứu sống con gái nhỏ đang bị ung thư, An quyết lần theo manh mối được một bà đồng chỉ điểm và tìm được quyển sổ ghi lại quá khứ của một người đàn ông xa lạ tên Hùng (Quách Ngọc Ngoan).

Từ đó, từng chương cũ trong cuộc đời đầy bất hạnh, biến cố và hận thù trong cuộc đời Hùng được tái hiện. Vốn là một cậu ấm con nhà giàu, hiền lành có tình yêu đẹp cùng cô ả đào tên Liên (Jun Vũ), Hùng bỗng rơi vào một âm mưu và bị ám sát. Ôm thù hận trở về, Hùng quyết tâm lấy lại tất cả mọi thứ, đồng thời khiến những kẻ rắp tâm hãm hại mình trước đây phải trả giá.

Sống lại và nhờ vào bùa ngải để báo thù là chưa đủ, Hùng một lần nữa tìm đến pháp thuật cấm kỵ để kéo dài sự sống, trở thành một người bất tử. Thế nhưng “bùa ngải càng huyễn hoặc, cái giá phải trả càng lớn” - đánh đổi cho sự trường tồn vĩnh cửu ấy chính là tính mạng của những người mà y yêu quý nhất.

Trailer Người bất tử

Bi kịch về cuộc đời Hùng là câu chuyện trải dài suốt 3 thế kỷ, có những lúc hạnh phúc cận kề lại bị thù hận, âm mưu phá hủy. Người đàn ông lang thang, không tìm ra ý nghĩa cuộc sống của chính bản thân mình. Mặt khác, ham muốn tồn tại của thứ bùa ngải ẩn sâu trong huyết quản không cho Hùng cơ hội được chết, biến y trở thành một con người khác, gây nên những tội ác mà cả bản thân Hùng và khán giả đều không hề hay biết.

Việc xây dựng một kịch bản hấp dẫn, logic trong suốt một cuộc đời kéo dài 3 thế kỷ là điều vô cùng khó khăn, tuy nhiên dường như lần này đạo diễn Victor Vũ đã không thất bại. Xung quanh cuộc sống bất tử của nhân vật Hùng, khán giả được chu du khắp các không gian 3 miền đất nước, từ những ngôi làng nhỏ cũ kỹ miền Bắc đến hang động nguyên sơ của vùng đất Quảng Bình, căn biệt thự cũ giá lạnh ở Tiền Giang,… Bên cạnh đó, đặc trưng bối cảnh thời kỳ Pháp thuộc trong phim cũng được thể hiện qua các mối quan hệ xã hội, thú vui nghe hát ả đào, thói quen nhuộm răng, trang phục cũ,… khiến người xem nhập tâm vào câu chuyện.

Không sử dụng quá nhiều tình huống “jumpscare” gây giật gân, Người bất tử tạo nên nỗi sợ hãi, ớn lạnh bởi chính những điều thần bí, ghê rợn mà cốt truyện mang lại. Công đoạn “chế tác” người bất tử được miêu tả thật chi tiết, những tình huống thật - ảo đan xen, kèm theo đó là cảm giác không lối thoát khi bị đau đớn, bất hạnh và cả sự bất tử đeo bám của nhân vật khiến người xem ám ảnh.

Một điểm cộng nữa cho Người bất tử là dù cốt truyện kéo dài cả về mặt bối cảnh không gian và thời gian, nội dung tác phẩm vẫn khá chặt chẽ, lớp lang và khó đoán. Xem phim, khán giả như bị dẫn dắt hoàn toàn vào câu chuyện của nhân vật chính - kể theo ngôi thứ nhất đầy chủ quan nhưng đáng tin cậy. Để rồi đến cú twist cuối cùng, người xem vỡ òa trong sự kinh ngạc và hoang mang trước cú lừa ngoạn mục: tất cả những thứ được kể đó giờ, chẳng biết đâu là thật, đâu là giả!

Diễn xuất nhập thần đến …đáng sợ của Quách Ngọc Ngoan giữa 3 người đẹp

Góp phần không nhỏ trong thành công của bộ phim chính là diễn xuất của dàn nhân vật chính. Các gương mặt chủ chốt tham gia trong phim gồm có Quách Ngọc Ngoan, bộ ba người đẹp Jun Vũ - Thanh Tú - Đinh Ngọc Diệp, NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Chiều Xuân, Lamou Vissay, Francois Negret, cùng một số diễn viên trẻ như Vũ Tuấn Việt, Trương Thế Vinh, Cường Seven,… Trong đó, chắc chắn Quách Ngọc Ngoan là “con át chủ bài” gây ám ảnh và bất ngờ cho người xem nhiều nhất.

Hóa thân vào nhân vật Hùng - Người bất tử sống 3 thế kỷ với 2 nhân cách luôn trực chờ bộc lộ trong một thể xác, Quách Ngọc Ngoan đã không khiến khán giả thất vọng bởi lối diễn xuất quá mức nhập thần: Từ người đàn ông hiền lành, yêu say đắm cô ả đào tên Liên đến kẻ điên cuồng bị thù hận chi phối; từ kẻ thất bại bị nỗi tuyệt vọng, hối hận và mất mát nhấn chìm đến con người xảo trá luôn treo trên mặt nụ cười âm hiểm, không từ thủ đoạn để nắm trong tay quyền lực và danh vọng; từ một gã thường dân chỉ muốn yên ả sống nốt phần đời …bất tử còn lại trong mái nhà yên ấm, hạnh phúc nhỏ nhoi đến nét mặt ngoan độc, bất chấp mọi thứ chỉ nhằm kéo dài sự sống cho chính mình;…

Xung quanh vai diễn Hùng của Quách Ngọc Ngoan là 3 người đẹp: cô ả đào Liên (Jun Vũ), người góa phụ làng chài Duyên (Thanh Tú) và người mẹ trẻ An (Đinh Ngọc Diệp). Nếu như với Liên, Hùng là chàng trai hiền lành với nụ cười hạnh phúc, thỏa mãn khi có người mình yêu bên cạnh, Duyên đem đến nụ cười thư thái, bình yên sau tháng năm dài lang bạt, bị đau khổ dày vò thì ngoài 2 người phụ nữ kể trên, nụ cười của Hùng với An hay bất kỳ ai khác đều khiến người xem ớn lạnh bởi ẩn chứa toàn sự giả dối, những âm mưu, lạnh lẽo sâu thẳm bên trong.

Về diễn xuất của 3 nhân vật nữ chính, có lẽ Thanh Tú trong vai cô gái miền biển Duyên được khán giả chú ý và ấn tượng hơn cả. Bộc lộ tính cách là một người phụ nữ cũ cứng cỏi, từng trải với nhiều bất hạnh, khổ đau nhưng vẫn dễ rung động, khao khát có được tình yêu, sự chở che của phái mạnh, Thanh Tú cũng thể hiện khả năng diễn xuất thông qua những biến chuyển trong tình cảm, khi nắm bắt sự thật hay lúc sống lại trong cơn mộng du với những ký ức hận thù tiền kiếp. Mặt khác, Jun Vũ gây thương nhớ bởi tạo hình cô ả đào mềm mại, xinh đẹp động lòng người, còn Đinh Ngọc Diệp để lại dấu ấn với hình ảnh mạnh mẽ, kiên cường của người mẹ trẻ quyết tâm giành lại sự sống cho cô con gái nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh dàn diễn viên chính, diễn xuất của các nghệ sĩ gạo cội giàu thực lực như NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Chiều Xuân, Lamou Vissay,… cũng góp phần khiến tác phẩm trở nên trơn tru, hoàn thiện. Ngoài ra, các gương mặt trẻ gồm Vũ Tuấn Việt, Trương Thế Vinh, Cường Seven,… giúp tạo ra yếu tố bất ngờ, tò mò cho bộ phim.

Kỹ xảo, âm thanh và một vài hạn chế

Người bất tử có phần nhạc phim và âm thanh khá tốt, đủ để tạo ra sự lắng đọng, huyền bí khi cần, cũng thành công khiến người xem giật mình, thót tim trong những phân đoạn kinh dị. Tuy nhiên, giống như hầu hết các bộ phim kinh dị Việt khác, dù được đầu tư kỹ lưỡng nhưng kỹ xảo vẫn không phải là điểm mạnh tạo nên sự hoàn hảo của tác phẩm.

Hiểu rõ những bất lợi về mặt kỹ xảo, đạo diễn Victor Vũ đã không lạm dụng điều này mà khéo léo đưa chúng vào trong những phân cảnh thật, tận dụng tối đa những yếu tố chân thật để đem lại sự gần gũi với khán giả. Đồng thời, tất cả những cảnh quay hành động, chém giết trong tác phẩm đều không quá phô trương, hoàn toàn dựa trên diễn xuất thực tế của nhân vật.

Nếu chú ý kỹ, người xem sẽ thấy cốt truyện Người bất tử “quen quen”, vì đó là tổng hòa của các yếu tố thường thấy trong nhiều thể loại phim kinh dị về bùa ngải và siêu anh hùng. Cụ thể, cảnh viên đạn trồi ra từ ngực Hùng khiến khán giả liên tưởng đến anh chàng Logan với khả năng tự lành lại vết thương trong X-men, khả năng “cắt gì mọc đó” học tập từ nhân vật phản siêu anh hùng Deadpool, tình tiết bà đồng hay bùa ngải thì cũng xuất hiện rất nhiều trong phim điện ảnh cả Việt Nam lẫn siêu phẩm kinh dị thế giới như Insidious, The Conjuring,… Tuy nhiên, vẫn phải dành một lời khen cho Victor Vũ vì dù sao, bộ phim cũng đã tổng hòa rất hợp lý và ăn khớp những chi tiết kể trên, giống như một sự học hỏi thông minh để cho ra một sản phẩm mới lạ, hoàn chỉnh làm vừa lòng người theo dõi.

Một điểm trừ nữa liên quan đến mặt diễn xuất có phần khập khiễng của dàn nhân vật. Đối lập với loạt diễn viên thực lực, loạt nhân vật khách mời trẻ được đưa vào có sự chênh lệch khá lớn, dễ gây so sánh. Đặc biệt, ngoài Thanh Tú, Jun Vũ có vẻ chỉ thích hợp đóng vai “bình hoa di động”, không lời thoại không bộc lộ nội tâm, còn Đinh Ngọc Diệp dường như vẫn quá an toàn, chưa có sự bứt phá ngoạn mục về cảm xúc.

Dẫu sao đi nữa, Người bất tử vẫn được coi là tác phẩm thành công, đánh dấu bước đột phá mới trong dự nghiệp của đạo diễn Victor Vũ, đồng thời cũng trở thành một trong những bộ phim điện ảnh Việt đáng xem trong năm 2018. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bộ phim kinh dị đặc sắc Việt nhân dịp Halloween này nhé!

Phim hiện đang công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất