Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân và hành trình chạm đến top 41 IMDb

Phương Thảo
Chia sẻ

Hiện tại, khi Ngô Thanh Vân không còn đóng phim nhiều, mà lui lại đằng sau với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất, thì khả năng diễn xuất của cô vẫn được đánh giá cao. Đặc biệt, mới đây, "đả nữ" bất ngờ xuất hiện trong top 41 ngôi sao trên website xếp hạng phim ảnh lâu đời và uy tín nhất thế giới IMDb.

Ngô Thanh Vân là người đẹp Việt Nam có xuất thân là người mẫu tạp chí, cô từng giành ngôi Á hậu 2 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh, do tạp chí Thế giới phụ nữ tổ chức năm 2000. Bên cạnh đó, Ngô Thanh Vân gặt hái không ít thành công khi tham gia ca hát. Tuy nhiên, lĩnh vực mà người đẹp sinh năm 1979 chạm đến đỉnh cao sự nghiệp đáng mơ ước, gây nhiều tiếng vang phải kể đến là điện ảnh.

Giờ đây, khi cô không còn đóng phim nhiều, mà lui lại đằng sau với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất, thì khả năng diễn xuất của cô vẫn được đánh giá cao. Đặc biệt, mới đây, “đả nữ” bất ngờ xuất hiện trong top 50 ngôi sao trên website xếp hạng phim ảnh lâu đời và uy tín nhất thế giới IMDb. Cụ thể, nữ đạo diễn, diễn viên giành vị trí thứ 41, vượt qua không ít tên tuổi đình đám Hollywood như Jennifer Lawrence (hạng 49), Hugh Jackman (hạng 55), Natalie Portman (hạng 60) hay Kate Winslet (hạng 69), The Rock (hạng 71),…

Sau khi được biết đến với tư cách Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 2000, Ngô Thanh Vân có cơ hội tiếp xúc điện ảnh thông qua vai diễn chính trong bộ phim Hương Dẻ, một series phim ngắn trên đài HTV. Tuy nhiên, phải đến năm 2006, “đả nữ” mới thực sự chạm ngõ điện ảnh, cô xuất hiện ở tác phẩm Chuyện tình Sài Gòn - dự án do đạo diễn Ringo Le thực hiện. Cũng trong năm 2006, người đẹp sinh năm 1979 tiếp tục đóng cặp cùng Thành Lộc và Võ Thành Tâm ở Hai trong một - đạo diễn Đào Duy Phúc.

Tuy nhiên, tác phẩm khiến khả năng diễn xuất của Ngô Thanh Vân được khán giả thực sự công nhận là Dòng máu anh hùng, bộ phim hành động võ thuật Việt Nam năm 2007, do hãng phim Chánh Phương và Cinema Pictures hợp tác sản xuất và đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện. Lấy bối cảnh cuộc khởi nghĩa chống Pháp vào thập niên 1920, phim kể về sĩ quan mật thám và cô con gái thủ lĩnh nghĩa quân. Tại đây, “đả nữ” hóa thân thành Võ Thanh Thúy, con gái thủ lĩnh Đề Cảnh, cô lớn lên trong gia đình nghèo vùng nông thôn cùng cha và anh trai, trước khi bị giặc bắt giữ và tống tù sau một vụ mưu sát không thành.

Thời điểm đó, Dòng máu anh hùng nhận nhiều phản hồi tích cực từ dư luận và giới báo chí trong nước cũng như quốc tế, phim được đánh giá là một trong số bộ phim võ thuật Việt Nam xuất sắc, chỉn chu nhất từ trước đến nay. Đóng cặp cùng Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân không chỉ gây ấn tượng bởi ngoại hình, khả năng diễn xuất, mà còn nhờ những pha hành động mãn nhãn. Đây là thành quả của một quá trình nỗ lực, gian khổ, suốt một tháng trời tập luyện ở võ đường, nữ diễn viên thành thạo các thế võ, từ đòn đá chẻ, đá bay, đá xoay trên không hay đòn kẹp cổ không hề dễ dàng. Trái ngọt đến sớm, “đả nữ” thắng giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam.

Sau thành công từ vai diễn trong Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tiếp tục tạo dựng và củng cố danh hiệu “đả nữ” cho bản thân. Ở bộ phim hình sự, hành động, võ thuật Bẫy rồng, cùng Johnny Trí Nguyễn, người đẹp sinh năm 1979 một lần nữa thể hiện những đòn đá đặc trưng của Vovinam và Taekwondo, cùng không ít kỹ thuật được bổ sung công phu và đẹp mắt hơn. Sự cố gắng, nỗ lực của nữ diễn viên đầy hoài bão còn được khán giả ghi nhận qua các vai diễn ở hàng loạt bộ phim như Biệt đội ưng biển, Lửa Phật,…

Tuy nhiên, khả năng diễn xuất của Ngô Thanh Vân đâu chỉ được công nhận bởi những pha hành động mãn nhãn khó tìm ở các nữ diễn viên, mà còn bộc lộ qua lối diễn tinh tế, nội tâm. Trong Ngọc viễn đông, phim ngắn Trăng huyết nhận yêu mến từ khán giả bởi sự tròn trịa, vừa vặn, tiết chế cảm xúc, nhưng vẫn có cao trào. Gần như không sử dụng lời thoại, Ngô Thanh Vân và bạn diễn Kris Duangphung mang lại không khí vừa hoang dại, vừa lãng mạn nhờ cử chỉ, ánh mắt, nét mặt…

Năm 2012, “đả nữ” còn tham gia bộ phim kinh dị mang tên Ngôi nhà trong hẻm, xoay quanh bi kịch xảy đến với đôi vợ chồng trẻ: họ mất đứa con đầu lòng do người vợ (Ngô Thanh Vân thủ vai) sảy thai. Trở về nhà sau thời gian dưỡng thương trong bệnh viện, cặp vợ chồng Thành (Trần Bảo Sơn) - Thảo gặp những thay đổi kì lạ ở chính ngôi nhà.

Phim được đánh giá cao về những chi tiết hù dọa “rất đắt”, từ tiếng bước chân người chạy qua chạy lại, tiếng trẻ con khóc, cho đến các không gian hẹp, u ám: con hẻm nhỏ, ngôi nhà vắng, cánh cổng tự khép lại, mở ra… Đặc biệt, nỗi đau mất mát đến điên dại của người mẹ mất con được “đả nữ” Ngô Thanh Vân thể hiện sâu sắc, đẩy lên cao trào bằng hình ảnh cô cầm rìu đuổi chồng mình. Ngoài tình tiết kinh dị, nội tâm nhân vật là yếu tố không nhỏ tạo nên màu sắc trầm uất, bi thương đến “lạnh người” trong Ngôi nhà trong hẻm.

Đạt những thành công nhất định trên con đường diễn xuất, Ngô Thanh Vân - người phụ nữ đầy hoài bão và tận tâm với nghề - quyết định dần lui về cùng tư cách nhà sản xuất. Bắt đầu thử sức sản xuất ở Ngày nảy ngày nay (2015), “đả nữ” tiếp tục lên kế hoạch và thực hiện hàng loạt bộ phim gây tiếng vang sau đó như Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016), Cô Ba Sài Gòn (2017), các dự án chưa ra rạp như Về quê ăn tết, Hai Phượng,…

Lui về sản xuất phim, Ngô Thanh Vân vẫn góp mặt trong các dự án phim của mình cùng tư cách diễn viên. Không “chiếm” nhiều đất diễn, tạo cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ tỏa sáng, nhưng nhân vật do “đả nữ” đảm nhận vẫn giữ vai trò quan trọng đối với mạch phim. Nếu trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, người đẹp sinh năm 1979 vào vai dì ghẻ cay độc, tàn ác, thì ở Cô Ba Sài Gòn, nữ diễn viên hóa thân thành bà Thanh Mai, chủ tiệm may Thanh Nữ, người phụ nữ tần tảo, hi sinh, vì con, cả một đời gìn giữ những giá trị cốt lõi của tổ tiên, dân tộc.

Trên hết, Ngô Thanh Vân là người hiểu vai diễn của mình hơn cả, cô nắm cái hồn nhân vật, từ đó làm bật lên giá trị nhân văn mà phim mang lại. Mới đây, khán giả không khỏi thể hiện thái độ háo hức, mong chờ trước dự án phim hành động Hai Phượng - tác phẩm góp phần thực hiện giấc mơ Vũ trụ điện ảnh cổ tích Việt Nam, cũng là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Ngô Thanh Vân với danh hiệu “đả nữ”!

Lui về đằng sau với vai trò nhà sản xuất phim, Ngô Thanh Vân sẵn sàng nhận những vai nhỏ trong các bộ phim Hollywood, mà theo “đả nữ” chia sẻ, cô mong muốn được học hỏi kinh nghiệm làm nghề từ ekip sản xuất hùng hậu quốc tế. Nếu năm 2016, Ngô Thanh Vân bất ngờ xuất hiện ở Ngọa hổ tàng long, thì giữa năm 2017, nữ diễn viên đem lại niềm tự hào cho làng điện ảnh Việt khi được chọn thủ vai trong phần mới nhất của loạt phim điện ảnh Star War - Star War: Jedi cuối cùng. Tại đây, cô vào vai Paige Tico, phi công chiến đấu cơ ở quân Kháng chiến, phải đối mặt nguy hiểm lúc thực hiện nhiệm vụ nổ bom hủy diệt thiết giáp hạm. Quân Kháng chiến thất thủ, lúc này, cô và con tàu là niềm hy vọng cuối cùng.

Trong hơn một phút xuất hiện ở Star War: Jedi cuối cùng, nhân vật của Ngô Thanh Vân để lại ấn tượng mạnh nhờ khả năng thực hiện cảnh hành động cũng như biểu cảm khuôn mặt. Nữ diễn viên có nhiều cảnh quay cận mặt, thể hiện sự tuyệt vọng, bất lực của nữ phi công chiến đấu. Không xuất hiện “chớp nhoáng” ở đầu phim, Paige Tico quyết định không khí toàn bộ phần sau bộ phim, và được nhắc tên nhiều lần trong các phân cảnh khác. Ngô Thanh Vân - được khán giả quốc tế biết đến với cái tên Veronica Ngo - trở thành gương mặt mới xuất sắc của Star War!

Vai diễn trong “Star War” giúp Ngô Thanh Vân “leo hạng” lên vị trí thứ 41.

Không những thế, ngôi sao Dòng máu anh hùng còn vinh dự góp mặt trong tác phẩm Bright cùng nam tài tử Will Smith và Joel Edgerton. Tại đây, cô vào vai nữ sát thủ với đôi mắt sắc lẹm đầy đáng sợ. Chính vì thế, nếu một năm trước, “đả nữ” đứng ở vị trí 200.000 trên STARMeter, thì hiện tại, cô xuất sắc giành vị trí thứ 41.

Đây không chỉ là thành công đối với Ngô Thanh Vân, mà còn là niềm tự hào dành cho người hâm mộ Việt Nam, khiến khán giả hoàn toàn có thể đặt niềm tin về chỗ đứng của những tài năng nước nhà trên nền điện ảnh thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Thiết kế

Hà Thu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất