Phim Ảnh

Ngô Thanh Vân: Người phụ nữ hiện đại, phóng khoáng nhưng lại tha thiết với những giá trị truyền thống

Bạch Vân
Chia sẻ

Những năm gần đây, “đả nữ” của màn ảnh Việt Ngô Thanh Vân không chỉ xuất hiện với vai trò là một diễn viên mà còn vươn tới những vị trí đỉnh cao trên cương vị là một đạo diễn kiêm giám đốc sản xuất.

Nếu khán giả đã quen với một người mẫu, ca sĩ hay vũ công đầy nữ tính và duyên dáng, một “đả nữ” mạnh mẽ, cuốn hút thì với tư cách là một đạo diễn - giám đốc sản xuất, Ngô Thanh Vân thể hiện là một người phụ nữ có đủ tài năng và quyền lực. Luôn chủ động, nghiêm túc và mạnh dạn phá vỡ những giới hạn, Ngô Thanh Vân đã chinh phục hết thử thách này đến thử thách khác và đạt được những thành công đáng nể, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh. Mới đây, bộ phim Cô Ba Sài Gòn do Ngô Thanh Vân sản xuất đã gây tiếng vang lớn không chỉ với điện ảnh nước nhà mà còn trên thị trường quốc tế khi bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim Busan - Hàn Quốc.

Ngô Thanh Vân và ekip làm phim Cô Ba Sài Gòn tại LHP Busan 2017.

Cô Ba Sài Gòn dường như là tác phẩm điện ảnh kết tinh nhất những khát khao, đam mê và tài năng của người phụ nữ đa tài này đến thời điểm hiện tại.

Đó là một con người cầu toàn, nghiêm túc và chỉn chu

Cô Ba Sài Gòn gây ấn tượng với đông đảo khán giả không chỉ bởi cách kể chuyện độc đáo, dàn diễn viên hợp vai hay những thiết kế áo dài bắt mắt, mà còn bởi từng chi tiết nhỏ nhất của bộ phim. Kiểu tóc đánh phồng và cách tô viền mắt đen tròn là nét đặc trưng nhất của những cô con gái Sài Thành những năm 60 của thế kỷ trước. Những câu tiếng Pháp được bồi thêm vào lời nói của nhân vật chính là “mốt” thịnh hành trong giao tiếp thời bấy giờ khi nền văn hóa nước nhà chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của phương Tây. Tấm thiệp mời là hộp kim chỉ kèm theo bức thư của tiệm may Thanh Nữ với lối hành văn đậm chất Sài Gòn những năm 1960… Tất cả đều cho thấy sự chỉn chu, tinh tế và đầu tư kỳ công của cả ê-kíp và Ngô Thanh Vân.

Để hoàn thiện vai diễn trong phim và truyền tải đúng nhất những kiến thức về áo dài, đích thân Ngô Thanh Vân phải lặn lội học may từ những nghệ nhân may áo dài xưa. Điều đó chứng tỏ đây không chỉ là một bộ phim giải trí mà còn là bộ phim điện ảnh có chiều sâu, chứa đựng yếu tố văn hóa và lịch sử.

Ngô Thanh Vân cùng với đoàn làm phim đã làm “đến nơi, đến chốn” những điều mình mong muốn đạt được. Và dù khen hay chê, bất cứ khán giả nào cũng phải thừa nhận Cô Ba Sài Gòn là một bộ phim tròn trịa và chỉn chu.

Một con người hiện đại, phóng khoáng nhưng lại tha thiết với những giá trị truyền thống

Bản thân Ngô Thanh Vân thuộc tầng lớp nghệ sĩ trẻ, mang phong cách năng động và trẻ trung, bắt kịp đúng xu thế của thời đại. Cô đã tham gia nhiều bộ phim có những cảnh quay táo bạo như Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy rồng, Dòng máu anh hùng… Thế nhưng đằng sau một nữ diễn viên có tư duy cởi mở, phóng khoáng ấy còn là một tâm hồn yêu cái đẹp, tha thiết với những giá trị văn hóa của dân tộc.

Trái tim của “đả nữ” làng giải trí hướng về những giá trị truyền thống từ những điều dung dị và tế vi nhất, từ đó làm chất liệu tư duy duy nghệ thuật và diễn tả bằng điện ảnh.

“Với tôi phim ảnh là con đường nhanh nhất để đưa các bạn trẻ tiếp cận nhiều hơn và sâu hơn với văn hóa Việt Nam trong bối cảnh có quá nhiều thứ hội nhập từ nước ngoài như bây giờ. Kho tàng truyện cổ tích nước ta là vô giá, chất liệu văn hoá của Việt Nam còn nhiều, vậy tại sao ta lại phải sử dụng nguồn từ nước ngoài ở các kịch bản remake, mà không tập trung giúp đỡ và phát triển các ý tưởng của các biên kịch trẻ trong nước? Tôi thấy mình là người Việt, nên tự hào với điều đó. Người Việt làm phim Việt và xem phim Việt, đấy là cách chúng ta nên làm và nên cố gắng để cùng đưa thị trường phim nói riêng và văn hoá giải trí nước mình nói chung đi lên”.

Phát ngôn của Ngô Thanh Vân đã được chứng thực bằng hành động với những bộ phim do chính cô sản xuất, khai thác theo một hướng riêng. Nếu như bộ phim đầu tay Ngày nảy ngày nay mượn các hình ảnh thần tiên gần gũi với tâm thức người Việt chỉ đơn thuần là kể một câu chuyện hài, thì Tấm Cám - Chuyện chưa kể lại là bộ phim cổ tích thực thụ khai thác chiều sâu tâm hồn con người Việt Nam và được lí giải trong các mối quan hệ với góc nhìn hiện đại. Và đến Cô Ba Sài Gòn, Ngô Thanh Vân và ê-kíp đã kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại một cách hài hòa, đưa khán giả về bầu không khí Sài Gòn retro 1960s và truyền tải khéo léo thông điệp gìn giữ áo dài - nét đẹp ngàn đời của dân tộc.

Những tác phẩm điện ảnh do Ngô Thanh Vân làm đều là nỗ lực của tinh thần dấn thân đi sâu vào gốc rễ, nguồn cội dân tộc. Sức sống của điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung bắt nguồn từ bản sắc văn hóa. Vậy nên, tác phẩm dù hiện đại cỡ nào, Ngô Thanh Vân cũng tìm cách kết nối với truyền thống. Sản phẩm sáng tạo của Ngô Thanh Vân như một “cánh diều” cố bay thật cao thật xa, nhưng khó có thể đứt bởi “sợi dây diều” đã được kết nối từ quá khứ và truyền thống.

Teaser phim Cô Ba Sài Gòn.

Dù trong vai trò nào Ngô Thanh Vân cũng làm tròn nhiệm vụ của mình, mà hơn hết còn tự tỏa sáng trong vai trò ấy. Dường như với tính cách độc lập và đầy tham vọng hiếm thấy ở một người phụ nữ, bất cứ điều gì nếu muốn, Ngô Thanh Vân đều có thể làm được. Phim Cô Ba Sài Gòn một lần nữa khẳng định tài năng và tầm nhìn của cô trong vai trò nhà sản xuất, một người phụ nữ có thể “thiên biến vạn hóa” trong chính vai diễn và mọi cương vị của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Bạch Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất