Phim Ảnh

‘Mổ xẻ’ nghi lễ Chud - cách duy nhất áp chế được tên hề Pennywise trong 'It: Chapter Two'

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Nghi lễ do những người bản xứ thời xưa dùng để đối phó với ác quỷ của nỗi sợ trong bộ phim "It" thực chất là gì?

Hai năm trước, khán giả yêu thích thể loại kinh dị đã bị hớp hồn bởi It - bộ phim kinh dị xoay quanh con quỷ đội lốt hề vô cùng đáng sợ. Được dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Stephen King, đặt bối cảnh tại thị trấn giả tưởng Derry, tiểu bang Maine, nước Mỹ, It thuật lại cuộc đấu tranh giữa một nhóm các cô cậu thiếu niên, gọi chung là Hội Thua Cuộc (Losers Club) nhằm chống lại tên quỷ hề Pennywise.

Dù họ đã chế ngự nỗi sợ của mình và đánh bại Pennywise một lần, nhưng con quỷ vẫn sẽ sống lại sau hai mươi bảy năm. Biết được điều này, Hội Thua Cuộc đã lập lời thề máu, hứa rằng nếu Pennywise xuất hiện trở lại, họ sẽ cùng trở về Derry để dứt điểm con quỷ này một lần và mãi mãi.

Quả nhiên, hai mươi bảy năm sau đó, khi những thành viên Hội Thua Cuộc năm nào đã rời khỏi thị trấn và trưởng thành, thì con quỷ Pennywise lại đội cống sống dậy. Anh chàng Mike, người duy nhất còn ở lại canh chừng Derry đã lập tức phát hiện và kêu gọi các bạn mình trở lại thị trấn. Vốn đã dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi về Pennywise, Mike đã cất công tới gặp một bộ lạc thổ dân da đỏ. Tại đây, anh được truyền dạy về nghi lễ Chüd - một thứ từng được tổ tiên họ dùng để áp chế Pennywise trong quá khứ.

Chuyện kể rằng, hình dạng nguyên bản của Pennywise là “ánh sáng chết” (Death Light) - những quả cầu ánh sáng màu vàng có khả năng đoạt hồn người nhìn, và khơi dậy những ác mộng khủng khiếp nhất trong họ. Ánh sáng chết rơi xuống trái đất từ thời tiền sử, xuyên sâu vào lòng đất tại nơi mà sau này sẽ mọc lên thị trấn Derry. Kể từ đó, ánh sáng chết không ngừng gây tai họa trên mặt đất, đặc biệt là cho những cô cậu nhỏ tuổi.

Để đối phó với ánh sáng chết, những pháp sư của bộ lạc thổ dân nọ đã tới đúng địa điểm mà nó lần đầu đáp xuống trái đất. Tại đây, họ đốt những vật gắn liền với quá khứ của bản thân trong một chiếc bình da hình kim tự tháp, rồi nắm tay nhau và cầu nguyện để dập tắt ánh sáng. Khi họ làm vậy, ánh sáng chết sẽ hiện nguyên hình và dần chui vào bình.

Trong bản gốc tiểu thuyết It của nhà văn Stephen King, nghi lễ Chüd cũng xuất hiện và được thực hiện những hai lần, tuy nhiên không giống lắm so với phiên bản phim. Ở phiên bản sách, cậu bé Ben mập mạp là người đầu tiên khám phá ra phương thức này, dù nó khác xa những gì thực sự cần làm. Ben đọc trong một quyển sách cổ rằng muốn thắng một con quỷ, thì con người cần kể truyện hài tới khi nó bật cười và thè lưỡi ra. Trong thời khắc đó, người kia phải chộp ngay và cắn vào lưỡi con quỷ thì mới tống khứ nó đi được.

Tin rằng Pennywise cũng giống như những con quỷ trong sách dân gian, Hội Thua Cuộc trong tiểu thuyết này đã dùng cách thức trên để đối mặt với nó. Ở lần thứ nhất vào hai mươi bảy năm trước, cậu bé Bill - trưởng Hội Thua Cuộc đã nhìn vào mắt Pennywise, và bị lôi vào chiều không gian ngoài vũ trụ. Tại đây, được sự chỉ bảo của Maturin - một vị thần đội lốt rùa và kẻ tử thù của ánh sáng chết - Bill đã dùng tâm trí của mình “cắn” vào lưỡi của Pennywise, khiến nó suy yếu để Hội Thua Cuộc có thể đánh bại.

Sang lần gặp mặt tiếp theo khi trưởng thành, Bill cũng định dùng cách này để dứt điểm Pennywise, khi nó đang đội lốt một con nhện khổng lồ. Tuy nhiên, lần này anh không đủ mạnh để trấn áp nó, buộc người bạn Richie phải đi theo và kéo Bill từ vực ánh sáng chết chóc trở lại. Hội Thua Cuộc sau đó đã cùng nhau tham gia nghi lễ Chüd, và thành công tiêu diệt Pennywise. Tuy nhiên, Eddie xấu số đã không may tử nạn trong lần đối đầu này.

Đối với phiên bản phim It: Chapter Two, do chi tiết Nghi Lễ Chüd trong truyện quá kì quặc và rối rắm, nên nhà sản xuất đã làm tiêu giảm vai trò của nó đáng kể. Cụ thể, đúng là bộ lạc thổ dân kia đã dùng nó để đối mặt với Pennywise, nhưng nghi lễ này không hề có tác dụng và những người tham gia bị chết thảm. Không muốn kết cục ngày trước làm các bạn nhụt chí, Mike đã xóa đi hình vẽ Pennywise giết những người thổ dân, để Hội Thua Cuộc chịu tới hang ổ của quỷ dữ.

May mắn là không có nghi lễ Chüd, Hội Thua Cuộc vẫn khám phá ra điểm yếu của Pennywise, giống như lần trước, chính là nỗi sợ. Là một hiện thân của sự sợ hãi, chỉ cần các nạn nhân dũng cảm đối mặt với nỗi sợ của mình, và coi Pennywise chỉ là một sinh vật “dọa ma”, thì nó sẽ co rút lại thành đúng những gì họ tưởng tượng. Sau cùng, khi Pennywise bị dồn ép, chỉ còn là một tên hề teo tóp, Hội Thua Cuộc đã cùng phá hủy trái tim của nó, khiến con quỷ bị tiêu diệt mãi mãi.

It: Chapter Two đang được công chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc. Nhân dịp này, nhà phát hành và SAOstar dành tặng 5 phần quà (3 áo và 2 sổ) cho fan của Gã hề ma quái. Hãy cho biết, bí mật lớn của Richie trong phần 2 là gì? Nhanh tay gửi đáp án về phimanh@saostar.vn để có cơ hội nhận quà nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất