Phim Ảnh

Nếu yêu thích đề tài dân quốc, đây là 10 bộ phim Hoa ngữ mà bạn không thể bỏ qua

An An
Chia sẻ

Những bộ phim, tiểu thuyết lấy bối cảnh Trung Quốc những năm đầu thế kỷ XX thường được xếp vào dòng phim ngôn tình cận đại. Do bối cảnh thời đại, các bộ phim dân quốc thường có chủ đề về chiến loạn, những bi kịch tình ái do thân phận và lập trường của nhân vật gây ra,...

Dưới đây là tổng hợp danh sách 10 bộ phim lấy đề tài dân quốc mà bất kỳ mọt phim nào cũng không được bỏ lỡ.

1. Tân bến Thượng Hải (2007)

Trong các phiên bản của Bến Thượng Hải thì Tân bến Thượng Hải (2007) có lẽ là phiên bản để lại nhiều cảm xúc cho người xem nhất ở cả nội dung lẫn diễn xuất của diễn viên.

Hứa Văn Cường (Huỳnh Hiểu Minh) là một thanh niên yêu nước, có hoài bão. Khi anh vừa đặt chân đến Thượng Hải, đã vô tình cứu được Trình Trình (Tôn Lệ), con gái yêu của Phùng Kính Nghiêu - một nhân vật khét tiếng trong giới xã hội đen ở bến Thượng Hải. Cũng từ lần đó, anh cùng Đinh Lực kết tình huynh đệ, sống chết có nhau. Với tài năng, sự quyết đoán và lòng can đảm của mình, chẳng bao lâu, Văn Cường nổi danh khắp bến Thượng Hải.

Không lâu sau đó, Văn Cường phát hiện và phá tan âm mưu buôn bán thuốc phiện của Phùng Kính Nghiêu và Đinh Lực. Sự việc đẩy mâu thuẫn giữa anh và cha Trình Trình lên đỉnh điểm, cũng là phát súng khai hỏa cho tất cả bi thương trong cuộc đời Hứa Văn Cường và Phùng Trình Trình. Yêu hận triền miên là thế, cuộc tình giữa Hứa Văn Cường và Phùng Trình Trình được ví như Romeo và Juliet của bến Thượng Hải. Bài hát Bến Thượng Hải do ca sĩ Diệp Lệ Nghi trình bày cũng trở thành ca khúc nhạc phim kinh điển gần hai thập kỷ qua.

2. Tân dòng sông ly biệt

Là bộ phim dân quốc thuộc hàng kinh điển của kinh điển, bộ phim có sự góp mặt của những ngôi sao nổi tiếng nhất nhì châu Á thời đó là Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Cổ Cự Cơ, Tô Hữu Bằng

Là thế hệ đầu của dòng phim chuyển thể, Tân dòng sông ly biệt kể vể cuộc đời của Lục Y Bình (Triệu Vy), con gái của một vị tướng về hưu. Vì sự ghen tuông của bà vợ thứ chín, mẹ con Y Bình bị đuổi khỏi Lục gia, sống nương tựa vào nhau trong nghèo khó. Vì lòng tự trọng mạnh mẽ, Y Bình không muốn xin tiền của người cha bạc tình nên tự mình làm ca sĩ tại một vũ trường có tiếng ở Thượng Hải. Ở đó, cô gặp gỡ và nhận được tình yêu cuồng nhiệt từ chàng ký giả Hà Thư Hoàn (Cổ Cự Cơ).

Y Bình và Thư Hoàn yêu nhau, nhưng vì hiểu lầm mà Thư Hoàn chia tay với Y Bình. Sau này, khi hiểu lầm được hóa giải thì chiến tranh lại nổ ra, Y Bình trở thành trụ cột của Lục gia, là hậu phương vững chắc cho anh trai và Thư Hoàn nơi tiền tuyến. Không chỉ thu hút ở nội dung đậm chất ngôn tình, bộ phim còn nồng nàn chất thơ bởi những bài hát được Triệu Vy thể hiện trong phim như Rất nhớ rất nhớ, Mưa gió mịt mù, Biệt khúc chờ nhau… Đây là những khúc nhạc đã làm nức lòng bao thế hệ khán giả từ đó cho đến hiện tại.

3. Không kịp nói yêu em

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Bi tình thiên hậu Phỉ Ngã Tư Tồn, Không kịp nói yêu em có thể xem là một trong những bộ phim chuyển thể thành công nhất nói chung và phim lấy đề tài dân quốc nói riêng. Bộ phim cũng đem về danh tiếng và sự công nhận từ phía khán giả cho cặp đôi nhân vật chính Chung Hán LươngLý Tiểu Nhiễm. Về sau này, dù có bao nhiêu tác phẩm ngôn tình thời chiến được ra mắt, khán giả vẫn nhớ nhất một Mộ Dung thiếu soái, si tình, bá đạo và một Doãn Tĩnh Uyển tiểu thư, nhu mì nhưng không hề yếu đuối năm ấy.

Phim kể về mối tình bi thương, đầy day dứt giữa Doãn Tĩnh Uyển (Lý Tiểu Nhiễm)Mộ Dung Phong (Chung Hán Lương). Trên chuyến tàu trở về nhà, Doãn Tĩnh Uyển đã gặp gỡ và giúp đỡ Mộ Dung Phong. Trong phút giây tạm biệt, anh để lại cho cô chiếc đồng hồ vàng khắc hai chữ “Bái Lâm”, và duyên phận của hai người cũng bắt đầu từ đó. Nhưng rồi, “Quốc gia vạn dặm, quan sơn như tuyết, loạn thế kinh mộng, nửa đời phồn hoa”, giữa giang sơn và người đẹp, người anh hùng luôn phải chọn một. Tiểu thuyết của Phỉ Ngã Tư Tồn lúc nào cũng có kết thúc bi thương nhưng rất may cho khán giả, khi chuyển thể thành phim, Không kịp nói yêu em đã có một cái kết tươi sáng hơn trong truyện. Ca khúc chủ đề Là tự em đa tình cũng trở thành nhạc phim kinh điển suốt một thập kỷ qua.

4. Cẩm tú duyên hoa lệ mạo hiểm

Lấy bối cảnh thành phố Thượng Hải những năm đầu thập niên ba mươi của thế kỉ trước, phim là câu chuyện về mối lương duyên trắc trở của “Hắc đạo hoàng tử” - Tả Chấn (Huỳnh Hiểu Minh), cùng giai nhân kiên cường, thiện lương Vinh Cẩm Tú (Trần Kiều Ân).

Vì cứu người, cả gia tộc họ Vinh vốn hành y, lương thiện lại mang họa diệt vong. Duy chỉ còn Vinh Cẩm Tú may mắn thoát chết. Cô một mình rời quê nhà đến Thượng Hải, quyết tìm cho ra kẻ thủ ác đã giết chết cha mẹ. Cũng trên chuyến tàu định mệnh ấy, Cẩm Tú tình cờ gặp và cứu Tả Chấn. Trải qua nhiều sóng gió sinh tử, cả hai dần dành tình cảm sâu nặng cho nhau. Nhưng giữa Thượng Hải loạn lạc, tình yêu dù có đẹp đến đâu cũng dần bị vùi dập bởi tiền tài, quyền lực, và sự thù hận. Kết thúc nào cho hai người khi Cẩm Tú hiểu lầm Tả Chấn chính là kẻ ác năm xưa?

5. Vẫn cứ thích em

Là bộ phim hài tình cảm gây bão năm 2015, đưa tên tuổi của Trần Kiều Ân, Giả Nãi Lượng, Huỳnh Tông Trạch lên một nấc thang cao hơn, Vẫn cứ thích em đồng thời giới thiệu đến khán giả một thế hệ nam thần mới như Cao Vỹ Quang, Trương Vân Long

Để vào trường sĩ quan cứu chữa cho người mẹ mang trọng bệnh, cô gái chuyên lừa gạt Tiền Bảo Bảo (Trần Kiều Ân) phải mạo danh là Tiêu Hàm (Trịnh Sảng). Một bên là Hạng Hạo (Giả Nãi Lượng), người theo đuổi nhiệt tình, một bên là vị hôn phu Thẩm Văn Đào (Huỳnh Tông Trạch) của Tiêu Hàm, cả hai thật sự kiến Bảo Bảo đau đầu. Để không để lộ thân phận thật của mình, Tiền Bảo Bảo vừa phải trốn chạy tình cảm với Hạng Hạo vừa phải xoá bỏ nghi ngờ của Thẩm Văn Đào. Nhưng ngờ đâu, thế lực đen tối Nhật Bản kéo đến, học viện quân sự rơi vào nguy hiểm. Vì đại nghĩa của đất nước và dân tộc, Tiền Bảo Bảo cùng với những thanh niên học viện quân sự đoàn kết lại đánh tan âm mưu của kẻ thù.

6. Pháp sư Vô Tâm

Giữa những tình tiết quen thuộc như loạn lạc, chiến tranh, tình cảm chia lìa, tranh đấu quyền lực, kháng Nhật cứu quốc… Pháp sư Vô Tâm xuất hiện với đề tài kỳ ảo đã thổi một làn gió mới vào dòng phim dân quốc những năm qua.

Vô Tâm là một người mang trong mình khả năng bất lão, bất tử (không già đi, không chết). Không biết mình là ai, đến từ đâu, khả năng kỳ lạ dường như cũng không phải là vĩnh viễn, Vô Tâm cứ thế phiêu bạt trong dòng thời gian. Ẩn cư nơi thâm sơn cùng cốc suốt ba trăm năm, đến thời dân quốc đói quá, anh đành phải bò xuống núi kiếm ăn. Để không làm cho người dân kinh sợ, Vô Tâm đóng giả làm hòa thượng có khả năng hàng yêu phục ma vì miếng cơm manh áo, đến giá tiền cũng phải mặc cả một hai.

Năm 2015, những cái tên như Hàn Đông Quân, Kim Thần, Trần Dao, Trương Nhược Quân còn khá xa lạ với khán giả, nhưng qua hai phần của Pháp sư Vô Tâm, họ đều trở thành những tiểu sinh tiểu hoa triển vọng của làng giải trí Hoa ngữ.

7. Lão cửu môn

Lão cửu môn được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nam Phái Tam Thúc, được xem là tiền truyện của Đạo mộ bút ký. Lão cửu môn kể lại câu chuyện của chín thế gia tại Trường Sa (Hồ Nam). Một chiếc xe lửa thần bí dẫn quân nhân Trương Khải Sơn tới một núi quặng nghi vấn trùng trùng. Để phá giải câu đố về ngọn núi này, Trương Khải Sơn (Trần Vỹ Đình) đã nhờ đến sự giúp đỡ của thế gia khảo cổ Nhị Nguyệt Hồng (Trương Nghệ Hưng).

Trương Khải Sơn cũng tìm được tình yêu với Doãn Tân Nguyệt (Triệu Lệ Dĩnh). Trải qua vô số khó khăn hiểm trở, Trương Khải Sơn tiếp tục dẫn binh sĩ chiến đấu kháng Nhật. Vào thời khắc nguy hiểm, Cửu Môn tụ tập, thề cùng tồn vong với Trường Sa, xông lên tiền tuyến, đại phá quân địch.

8. Kẻ ngụy trang

Bộ phim Kẻ ngụy trang kể về gia đình họ Minh với 3 chị em Minh Kính (Lưu Mẫn Đào), Minh Lâu (Cận Đông), Minh Đài (Hồ Ca), trong bối cảnh kháng chiến chống Nhật, chính quyền Uông Ngụy được thành lập tại bến Thượng Hải.

Minh Đài thân phận là thiếu gia Minh gia, nhân viên chính phủ Uông Ngụy nhưng anh ẩn giấu thân phận là đặc công. Chị cả Minh Kính là một nhà tư bản cũng bí mật hỗ trợ cho kháng chiến. Minh Đài cùng với người bạn Vu Mạn Lệ tại Thượng Hải hoạt động bí mật, ám sát thành viên trong chính phủ Uông Ngụy, thu thập tin tức tình báo. Trong quá trình chiến đấu anh cùng Trình Cẩm Vân, qua những lần hợp tác cả hai dần nảy sinh tình cảm. Thật tình cờ, hai người cũng được mai mối, xem mặt đính ước theo sự sắp xếp của hai bên gia tộc…

Liên tục dẫn đầu về tỉ suất xem đài, bộ phim lấy đề tài gián điệp hấp dẫn cùng dàn diễn viên thực lực như Hồ Ca, Vương Khải, Cận Đông, Vương Âu, Tống Dật,… thu hút người xem ở nhiều độ tuổi, làm sống lại “thời kỳ hoàng kim của phim truyền hình”.

9. Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ

Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ cũng lấy bối cảnh thời kỳ dân quốc, thời điểm các thế gia quân phiệt tranh giành lãnh địa, đấu đá lẫn nhau.

Trọng tâm cốt truyện xoay quanh thống lĩnh Giang Tả Dịch Kế Bồi cùng ba người con trai. Đại công tử Dịch Liên Di giữa lúc tuổi trẻ khí thịnh lại bị kẻ gian sắp đặt hại cho ngã ngựa, Nhị công tử Dịch Liên Thận kiêu dũng, thiện chiến, Tam công tử Dịch Liên Khải nổi tiếng phong lưu, thành tính lại hết mực chung tình với người vợ đồng sàng dị mộng là Tần Tang. Giữa thời chiến loạn, tình yêu và tình thân phải trải qua biết bao sóng gió, thử thách để có thể gắn kết con người lại với nhau, trở thành chỗ dựa vững chắc trong lòng mỗi người.

Gây bão bởi kịch bản chuyển thể xuất sắc đồng thời sở hữu nhân lực chất lượng từ ekip sản xuất đến dàn diễn viên, thế nhưng bộ phim lại chịu số phận sóng gió khi liên tục bị lùi lịch chiếu. Vì sự đen đủi trong khâu phát hành mà bộ phim đã phải chuyển sang phát sóng trên mạng. Chưa dừng lại ở đó, bộ phim còn bị kiện cáo bản quyền, bị khán giả trách cứ vì có phần kết không thỏa lòng số đông. Nói đi nói lại, suy cho cùng Nhân sinh vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả, trở thành một trong những bộ phim đề tài dân quốc được săn đón nhất 2018.

10. Nam yên trai bút lục

Bộ phim được chuyển thể từ truyện tranh, với sự góp mặt của cặp nam thần nữ thánh đang hot nhất nhì Cbiz hiện nay là Lưu Diệc Phi Tỉnh Bách Nhiên. Bộ phim xoay quanh Lục Man Sênh (Lưu Diệc Phi) bà chủ tiệm bán hương trầm, chuyên giúp những cặp đôi âm dương cách biệt giải quyết những khúc mắc còn dang dở. Với tạo hình được nhà sản xuất tung ra cách đây không lâu, cùng nội dung truyện tranh đã gây chú ý từ trước, Nam yên trai bút lục dù chưa ra mắt nhưng hứa hẹn sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển, góp mặt trong danh sách những bộ phim dân quốc không thể bỏ lỡ của mọt phim.

Chia sẻ

Bài viết

An An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất