Phim Ảnh

Nếu đã trót mê 'Victoria and Abdul', thì đừng bỏ qua những bộ phim về nữ hoàng Anh hấp dẫn không kém

Nga Cao
Chia sẻ

"Victoria & Abdul: Nữ hoàng và tri kỉ" là một bộ phim hấp dẫn lấy đề tài về cuộc sống của hoàng gia Anh với nhân vật chính là nữ hoàng Victoria đang thu hút được nhiều sự chú ý của khán giả.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhất trong Elizabeth (1997) do Cate Blanchett đóng.

Cate Blanchett đã có đề cử Oscar năm 1997 với vai Elizabeth

Elizabeth (1997) là một bộ phim gây tranh cãi vì có nhiều yếu tố hư cấu khác với lịch sử. Trong phim, Cate Blanchett vào vai nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất trong những năm mới lên ngôi khi nước Anh lâm vào cảnh phá sản, có nguy cơ chiến tranh, nổi dậy bùng phát từ mọi phía. Dân chúng không quan tâm đến vị Nữ hoàng mới. Đồng minh của Nữ hoàng rất ít, chỉ có thám tử Francis Walsingham (Geoffrey Rush đóng) và người tình bí mật Robert Dudley (Joseph Fiennes đóng). Đến cuối phim, Nữ hoàng mới vượt qua sự thử thách, nổi lên trong thời kỳ hoàng kim của nước Anh, được gọi là “Nữ hoàng Đồng trinh”.

Cate Blanchett hóa thân xuất thần trong phim Elizabeth ra mắt năm 1997

Bộ phim cực kì thành công trong việc khắc họa một nước Anh trong thời kỳ hình thành. Cate Blanchett đã chứng tỏ khả năng diễn xuất bùng nổ hơn các nữ diễn viên khác cùng vào vai diễn nữ hoàng Elizabeth I. Phần 2 của phim, Elizabeth: The Golden Age ra mắt năm 2007 do Cate Blanchett và Geoffrey Rus đóng nhưng lại không được đánh gia cao như phần trước bởi nội dung phim lê thê, thiếu điểm nhấn và hình ảnh của nữ hoàng bị xây dưng quá đỗi nhạt nhòa khiến cho tài năng của Cate bị lãng phí.

Trailer phim.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất trong Shakespeare in Love (1997) do Juidi Dench đóng

Trước vai diễn Nữ hoàng Victoria trong Victoria & Abdul, Juidi Dench từng có màn hóa thân thành Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất cao quí trong trong Shakespeare in Love (1997). Chỉ với vỏn vẹn 6 phút xuất hiện trong 4 cảnh phim, nữ diễn viên Judi Dench vẫn đoạt giải của Viện Hàn lâm với vai diễn này cũng như được trao giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Năm 1997 cũng là năm Cate Blanchett nhận đề cử Diễn viên xuất sắc cho vai diễn Elizabeth trong bộ phim cùng tên (nhưng cô thất bại trước Gwyneth Paltrow cũng của Shakespeare in Love). Đây là năm duy nhất có hai diễn viên được đề cử giải thưởng này với cùng một nhân vật.

Diễn viên gạo cội Juidi Dench trong Shakespear in love

Diễn viên gạo cội Juidi Dench trong Shakespear in love

Câu chuyện tình lãng mạn xảy ra tại London vào mùa hè năm 1593. Nhà soạn kịch trẻ tuổi Will Shakespeare (Joseph Fiennes đóng) đang gặp nhiều khó khăn do không có cảm hứng sáng tác thực sự và vở kịch rơi vào bế tắc thì gặp một cô gái trẻ đẹp con nhà giàu tên là Viola (Gwynet Paltrow đóng), người vô cùng ngưỡng mộ các vở kịch của Shakespeare, nhưng lúc đó cô đang phải chuẩn bị kết hôn theo ý gia đình. Quá say mê nghiệp diễn, Viola quyết định hóa trang thành nam giới để được thử vai Romeo và đã được nhận vai diễn. Mối tình giữa Shakespeare và Viola cũng chớm nở…

Trailer phim.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị trong The Queen (2007) do Helen Mirren đóng

Bộ phim The Queen lại tái hiện hình ảnh đấng trị vì của một triều đình hiện đại, một hoàng gia nổi tiếng và khép kín nhất thế giới, nữ hoàng Elizabeth II. Và linh hồn của bộ phim không ai khác chính là nữ diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 79 - Helen Mirren. The Queen đã đem lại cho Helen Mirren tượng vàng Oscar danh giá và nhiều giải thưởng điện ảnh khác như Quả cầu vàng, BAFTA, giải của Hiệp hội Các diễn viên điện ảnh…

Helen Mirren được xem là nữ hoàng của mọi nữ hoàng

The Queen kể về cuộc sống của hoàng gia Anh vào tháng 9/1997, ngay sau khi Công nương Diana qua đời tại Paris (Pháp) vì tai nạn xe hơi. Helen Mirren kể: “Khán giả khó có thể hiểu được việc nhập vai Nữ hoàng - người phụ nữ nổi tiếng khắp thế giới, nhưng đời sống riêng tư của bà vẫn trong vòng bí ẩn - đáng sợ như thế nào. Tôi ít khi đóng kiểu nhân vật này vì biết rằng rất khó. Chẳng ai diễn tả đúng một phần sự thật đâu nên chắc chắn thất bại”.

Trailer phim.

Helen Mirren giành Oscar đầy thuyết phục trong vai nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của phim The Queen

Helen Mirren đã khắc họa một Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị tôn quý, thông tuệ và hóm hỉnh. Biểu tượng của nước Anh luôn ý thức rằng, truyền thống, nghi thức và những đặc quyền đặc lợi vừa nâng đỡ, lại vừa kiềm hãm bà. Đạo diễn Stephen Frears và tác giả kịch bản Peter Morgan đã hòa trộn những sự kiện thật với các giả định để xây dựng nên biên niên tài liệu cuộc sống của gia đình nữ hoàng và thủ tướng Tony Blair sau cái chết của công nương Diana. Phim đã triển khai được chủ đề một cách chính xác và can đảm, đòi hỏi sự tinh tế đặc biệt không xúc phạm danh dự và phẩm giá của các nhân vật quyền uy nhưng cũng không làm khán giả thất vọng.

Nữ hoàng Victoria thời trẻ trong The Young Victoria (2010) do Emily Blunt đóng.

Phim The Young Victoria

Nữ hoàng Victoria trị vì hơn 63 năm nổi tiếng trong lịch sử nước Anh, bà luôn được nhớ đến với chuẩn mực đạo đức cá nhân cao cả, đồng thời đánh dấu bước tiến đầu tiên trong thời Cách mạng công nghiệp và công cuộc mở rộng cương thổ của Đế quốc Anh. Hình tượng vĩ đại của bà đã truyền cảm hứng cho làng nghệ thuật thứ bảy, để ra đời bộ phim The Young Victoria do đạo diễn Jean-Marc Valleé cùng nhà biên kịch Julian Fellowes viết kịch bản, tái hiện lại những năm tháng tuổi trẻ của Nữ hoàng Victoria và tình yêu sâu sắc dành cho Hoàng thân Albert xứ Saxe-Coburg và Gotha.

The Young Victoria đoạt giải Oscar Phim có phục trang đẹp nhất

Hóa thân vào nhân vật nữ hoàng Victoria thời trẻ từ hình ảnh của một nàng công chúa có cá tính mạnh mẽ, đến một nữ hoàng yêu say đắm, và đầy lòng nhiệt huyết, tận tâm gánh vác trọng trách quốc gia, vừa là vai diễn đầu tiên cũng là vai diễn thành công nhất của Emily Blunt trong sự nghiệp diễn xuất của cô. Emily chia sẻ: “Những màn diễn xuất mà tôi thích là những màn diễn khó đoán biết, đầy khát vọng và phá cách, bởi lúc đó tôi có thể hóa thân một cách chân thực vào nhân vật nhất và biến họ thành những tạo vật bí ẩn, khó năm bắt. Giống như cái cách mà Victoria yêu Albert, vừa say đắm, ích kỷ mà vừa ám ảnh khác người”.

The Young Victoria khai thác mối tình của Victoria và hoàng thân Albert (1)

Đặc biệt, phần trang phục của Nữ hoàng Victoria do “phù thủy” thiết kế phục trang Sandy Powell thực hiện, không những làm bất cứ cô gái nào phải ngẩn ngơ bởi sự lộng lẫy đầy mê hoặc mà còn giành chiến thắng giải Oscar trong năm 2010 ở hạng mục “Phim có phần phục trang đẹp nhất”.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất