Phim Ảnh

Nếu chưa xem 10 phim này, bạn chưa phải fan 'cứng' của dòng phim đồng tính

V và D
Chia sẻ

Có rất nhiều phim đồng tính được sản xuất nhưng đây là 10 bộ phim hàm chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt mà bạn nên thử xem ít nhất 1 lần.

The Love Of Siam (2007)

Phim là câu chuyện tình yêu đẹp giữa hai chàng trẻ Mew và Tong. Ra mắt năm 2007 tại Thái Lan, The Love Of Siam gặp khá nhiều tranh cãi khi chủ đề về tình yêu đồng tính lúc bấy giờ còn gặp nhiều định kiến xã hội. Tuy vậy The Love of Siam đã thành công vang dội tại Thailand National Film Association Awards khi có tới 16 đề cử và chiến thắng 3 giải, trong đó có giải Phim hay nhất. Phim cũng là bệ phóng cho Mario Maurer trở thành diễn viên được mến mộ hàng đầu tại Thái Lan hiện giờ.

Lucky Blue (2007)

Là phim ngắn thứ 2 của đạo diễn người Thụy Điển Håkon Liu - đạo diễn của bộ phim Miss Kicki (2009). Bộ phim là câu chuyện tình yêu mới chớm nở của hai chàng trai trẻ: Olle, chàng trai thôn quê sống nội tâm và nhút nhát với Kevin, một chàng trai thành thị đi nghỉ hè cùng dì mình. Dì của Kevin và Bố của Olle hàng năm đều tổ chức cuộc thi hát Karaoke.Nhờ đó, Olle và Kevin gặp nhau, sau những cuộc nói chuyện, những cú va chạm, họ dần nhận ra tình yêu của mình dành cho đối phương.

Tình cảm của hai bạn trẻ này làm cho người xem đồng cảm và có nhiều suy nghĩ về chính bản thân mình. Họ tới với nhau vì thực sự là của nhau. Và chắc nhiều bạn từng xem qua bộ phim này cũng phải ấn replay rất nhiều lần ca khúc Words - bản tình ca của F.R. David mà Olle dùng để giãi bày nỗi lòng mình với Kevin.

I Killed My Mother - J'ai tué ma mère (2009)

I Killed My Mother là tác phẩm đầu tay của thần đồng điện ảnh người Canada Xavier Dolan. Phim được trình chiếu tại liên hoan phim Cannes năm 2009 khi anh mới chỉ 20 tuổi. Nội dung kể về mối quan hệ đầy khó khăn của Hubert và mẹ của mình. Hubert, 16 tuổi và là một người đồng tính. Cậu và mẹ luôn có những tranh cãi khiến cho mối quan hệ của hai mẹ con càng ngày càng tệ. Thế nhưng tình cảm của hai mẹ con dành cho nhau là vô cùng to lớn.

Bộ phim còn mang nhiều dấu ấn của riêng Xavier Dolan khi anh tự viết kịch bản, tự đi xin kinh phí để làm phim, vừa là đạo diễn vừa là diễn viên chính (vai Hubert). Ta cũng nhận thấy vị đạo diễn trẻ này đã đưa vào rất nhiều yếu tố mà của người mê điện ảnh có thể dễ dàng nhận ra như những tấm ảnh của James Dean, River Phoneix hay Audrey Hepburn, hoặc việc Xavier thể hiện lòng hâm mộ của mình với Leonardo DiCaprio và bộ phim Titanic của James Cameron.

Just a Question of Love - Juste une question d'amour (2000)

Tuy được làm để phát trên truyền hình nhưng bộ phim của Christian Faure đã tạo được tiếng vang lớn trên thế giới khi nói thẳng vào chủ đề đồng tính và gia đình của họ. Phim xoay quanh Laurent, chàng trai 23 tuổi luôn cố gắng giấu cha mẹ chuyện mình là người đồng tính. Anh thuê trọ cùng cô bạn thân và giả vờ làm người yêu để lừa cha mẹ mình. Đến khi anh quen được Cédric, một nhà khoa học trẻ đã công khai giới tính của mình với gia đình thì mối quan hệ của họ rơi vào thử thách khi gia đình Laurent biết chuyện anh là người đồng tính.

just_a_question_of_love

Đây là một phim rất sâu sắc mà Christian Faure mang lại cho người xem. Bản thân vị đạo diễn này còn có một phim rất hay về tình yêu đồng tính là A Love to Hide - Un amour à taire (2005). Just a Question of Love đã để lại cho người xem rất nhiều suy nghĩ, đặc biệt với những bậc phụ huynh có con là người đồng tính. Liệu họ có thể vượt qua những định kiến xã hội để chấp nhận đứa con yêu dấu của mình hay không ?

Boy Don’t Cry (1999)

Phim tái hiện lại câu chuyện có thật về cuộc đời của Teena Brandon (1972 - 1993), một người đàn ông ẩn giấu trong cơ thể của phụ nữ. Teena sinh ra là một cô gái rất xinh đẹp nhưng cô luôn chối bỏ thân phận của mình để trở thành một người con trai. Cô cắt tóc ngắn, ép ngực, ăn mặc như con trai. Xuyên suốt phim ta luôn thấy một Teena mạnh mẽ và kiên cường khiến những cô gái khác rung động. Tình cảm của cô với Lana thật sự rất đẹp giữa những cái nhìn định kiến của xã hội đương thời.

teena

Teena xinh đẹp ngoài đời.

Bộ phim là thành công ngoài sức mong đợi của nữ đạo diễn Kimberly Peirce. Được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc của mùa phim 1999 nhưng tiếc rằng Viện Hàn Lâm vẫn không cho Boy Don’t Cry một đề cử phim hay nhất. Có thể do phim chưa hay đủ để lọt vào top 5 hoặc do đề tài đồng tính lúc bấy giờ vẫn chưa được ghi nhận xứng đáng. Nhưng bộ phim cũng đã giúp Hilary Swank có tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp và đưa tên tuổi của cô từ vô danh trở thành một diễn viên hàng đầu Hollywood. Ngoài ra, vai diễn Lana của Chloë Sevigny cũng giúp cô có một đề cử giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm đó.

Tangerine (2015)

https://www.youtube.com/watch?v=4RrQhH0yzLU

Một trong những phim độc lập hay nhất của năm 2015 nhưng đã bị Viện hàn lâm từ chối không thương tiếc (giống như Beasts of No Nation). Tuy vậy phim cũng kịp gom về cho mình 4 đề cử tại Independent Spirit Awards (Giải thưởng danh giá nhất cho các phim độc lập) trong đó có đề cử phim hay nhất và giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mya Taylor. Sean Baker đã tạo nên một câu chuyện vô cùng thú vị và rất đời thường. Bộ phim mang cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc như đang nghe một bản nhạc đường phố.

Phim kể về hai cô bạn thân đều là người chuyển giới và hành nghề mại dâm. Sau khi biết bạn trai của một trong hai đã có bồ mới, thế là cả hai lên đường tìm cho bằng được kẻ phá đám này. Hẳn người xem sẽ rất bất ngờ khi cả hai diễn viên chính của chúng ta đều là những người không chuyên. Bộ phim được quay bằng 3 cái Iphone và với kinh phí vỏn vẹn chỉ có 100.000 USD.

Blue Is the Warmest Color - La vie d'Adèle - Chapitres 1 et 2 (2013)

Tình yêu là một thứ gì đó thật khó diễn tả. Tình yêu của Adele và Emma cũng vậy. Một tình yêu đầy mãnh liệt và tràn đầy nhục dục. Tình yêu của tuổi trẻ và những khát khao. Họ để ý nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ tìm đến nhau khi có cơ hội. Tình yêu đó nồng cháy như màu tóc xanh của Emma và nó cũng chứa đầy hương vị của sự khám phá trong Adele. Và rồi khi họ lớn lên, Adele đủ trưởng thành để nhìn lại mối quan hệ của mình. Emma cũng đã nhuộm màu tóc khác, không còn là màu xanh nóng bỏng của mùa hè. Tình yêu của họ thay đổi, hoặc ít ra là một trong hai đã thay đổi.

Phim được ra mắt vào năm 2013 tại liên hoan phim Cannes và đã mang về cành cọ vàng cho đạo diễn Abdellatif Kechiche. Tiếc rằng vì không được chiếu tại Pháp đúng hạn nên đã không thể tham gia tranh tài tại Oscar 2014 cho hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Nếu như Blue Is the Warmest Color có thể tham gia tranh giải thì định kiến của Viện Hàn Lâm cũng khiến bộ phim này khó giành được tượng vàng.

Carol (2015)

2015 phải nói là một năm nở rộ phim về LGBT khi hàng loạt các tác phẩm xuất sắc ra đời được cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng đón nhận. CarolThe Danish Girl lần lượt có 6 và 4 đề cử tại Oscar, riêng Alicia Vikander còn nhận được tượng vàng cho giải nữ phụ xuất sắc nhất với vai diễn Gerda trong The Danish Girl. From Afar - Desde Allá thì chiến thắng tại Venice với giải sư tử vàng cao quý. Các tác phẩm như Tangerine, Grandma… được giới phê bình khen ngợi hết lời. Và trong danh sách 30 tác phẩm về LGBT hay nhất mọi thời đại do viện phim Anh công bố đầu năm 2016 thì Carol vinh dự đứng ở vị trí đầu tiên.

Để nói về Carol thì chỉ có 2 từ “xuất sắc”. Kịch bản, quay phim, phục trang cho tới nhạc phim đều rất thành công và nhận được đề cử Oscar ở các hạng mục này. Nhưng hơn cả đó chính là diễn xuất của Cate Blanchett và Rooney Mara. Với Cate thì đã không cần phải bàn cãi tài năng của nữ minh tinh người Úc. Còn Rooney là một màn lột xác ngoạn mục từ hình tượng mạnh mẽ trong The Girl with the Dragon Tattoo (2011) trở thành nàng thơ Therese. Cả hai đã tạo nên câu một trong những câu chuyện tình đẹp nhất năm.

Bá Vương Biệt Cơ (1993)

Bá Vương Biệt Cơ không chỉ là bộ phim xuất sắc nhất của Trương Quốc Vinh mà còn của điện ảnh Hoa ngữ. Nội dung phim khắc họa giai đoạn mấy chục năm đầy biến động của Trung Hoa cùng kinh kịch. Cái thời mà người Trung Quốc ai chẳng coi kịch, như Quảng Sư Phụ từng nói : “Phàm đã là người thì phải đi xem hát. Không đi xem hát, không phải con người. Heo và chó không nghe hát. Chúng có phải là người không? Chúng là súc vật. Ở đâu có nhà hát, ở đó có việc cho nghệ sĩ như chúng ta.”

bavuongbietco

Bá Vương Biệt Cơ có quá nhiều thứ để nói, để khen, để viết, để bàn luận, để ca tụng. Vài dòng thì không thể nói hết cái hay, cái ý nghĩa của bộ phim kinh điển này được. Không phải chỉ riêng mình Trương Quốc Vinh xuất sắc mà đó là cả một đoàn làm phim. Đạo diễn Trần Khải Ca được mọi người ca tụng hết lời sau thành công của phim. Củng Lợi cũng khẳng định tài năng diễn xuất của mình và tạo lên lịch sử với Bá Vương Biệt Cơ. Quay phim, nhạc phim, phục trang, dựng cảnh đều góp phần tạo nên một tác phẩm xuất sắc này.

Phim giành chiến thắng tại Cannes 1993 và trở thành bộ phim Trung Quốc đầu tiên chiến thắng tại liên hoan phim danh giá này. Tuy nhiên tác phẩm đã không được Trung Quốc gửi tham dự Oscar 1994 tại vòng sơ loại. Nhưng Hồng Kông đã kịp thời đưa Bá Vương Biệt Cơ dự thi và tạo nên một điều mà có lẽ khó mà lặp lại khi có 3/5 phim châu Á lọt vào top 5 cuối cùng hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất (2 bộ phim còn lại đó là Hỷ Yến của Lý An và Mùa Đu Đủ Xanh của Trần Anh Hùng đại diện cho Việt Nam - phim duy nhất tới giờ của nước ta được đề cử Oscar). Tuy nhiên dưới cái nhìn còn nhiều định kiến thì bộ phim của Trần Khải Ca đành nhường lại chiến thắng cho Belle Epoque. Nhiều người thì nói rằng do Bá Vương Biệt Cơ đã thắng Cành Cọ Vàng nên Oscar trở nên xa xôi như bao tác phẩm khác thành công tại mùa hè nước Pháp.

Brokeback Moutain (2005)

Brokeback Moutain của Lý An vẫn luôn được xem là tác phẩm về đề tài đồng tính hay nhất với nhiều người. Bộ phim là một câu chuyện tình đẹp giữa hai chàng cao bồi vùng Wyoming nước Mỹ. Ennis Del Mar và Jack Twist gặp nhau vào năm 1963 khi cả hai cùng kiếm việc làm tại một trang trại. Thế rồi những tháng ngày chăn cừu cùng nhau trên những ngọn núi của vùng Wyoming. Họ cùng ăn uống, sinh hoạt, cùng chuyện trò. Họ trở thành hai người bạn thân thiết, dựa vào nhau, tâm sự cho nhau nghe. Hai con người đồng điệu về tâm hồn rồi họ tìm đến nhau vì thể xác. Và họ yêu nhau, một tình yêu kéo dài 20 năm.

Nếu Ennis và Jack cho ta thấy một tình yêu thật đẹp đáng ngưỡng mộ thì cách mà Alma và Lureen dành tình yêu cho chồng mình cũng đáng để chúng ta ca ngợi. Ám ảnh nhất là cảnh Alma chứng kiến Ennis và Jack hôn nhau. Rồi cảnh cô quan hệ với Ennis sau khi biết chồng mình là một người đồng tính. Michelle Williams đã diễn quá xuất sắc và điều đó giúp cô có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Lureen thì khác Alma, có thể cô biết trái tim Jack đã không còn dành cho cô từ lâu nhưng cô luôn tôn trọng anh. Vì anh là chồng của cô, là cha của con trai cô.

Brokeback Mountain không đơn thuần là một bộ phim đồng tính, đó là một bộ phim về tình yêu. Một tình yêu vĩ đại giữa hai con người. Người ta hay nói tình yêu không phân biệt tuổi tác, giai cấp hay trình độ xã hội. Vậy mà giới tính lại là một rào cản rất lớn đối với nhiều người.

Brokeback Mountain giúp cho Lý An có tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Nhưng chính bộ phim ấy lại thất bại một cách khó hiểu trước Crash trong hạng mục phim hay nhất. Cú sốc ấy đã trở thành một trong những thất bại khó hiểu nhất trong lịch sử Oscar bên cạnh Saving Private Ryan trước Shakespeare in Love vào năm 1999. Có lẽ chính thất bại bị chỉ trích gay gắt của Brokeback Mountain năm đó mà về sau Viện Hàn Lâm đã cố gắng ghi nhận hơn với những bộ phim về đề tài LGBT như Milk(2008), The Kid Are All Right (2010), Dallas Buyer Club (2013)

Chia sẻ

Bài viết

V và D

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất