Phim Ảnh

Netflix tiếp tục 'từ mặt' Cannes năm nay nhưng lý do thì lại đơn giản đến bất ngờ

Ngọc King.
Chia sẻ

Lại thêm một năm mà drama giữa liên hoan phim danh giá với hệ thống truyền hình trực tuyến khổng lồ diễn ra.

Năm 2018 đánh dấu đỉnh điểm mâu thuẫn giữa Cannes và Netflix. Trong khi nhiều đạo diễn tại liên hoan phim công khai chỉ trích cách mà hệ thống trực tuyến này đối phó với những bộ phim của họ chỉ để đủ điều kiện tham gia; thì những cái đầu tại Netflix lại cảm thấy bất công vì cách đối xử “cổ hủ” mà Cannes áp đặt.

Kết quả là Cannes “cấm tiệt” Netflix tham gia tranh tài tại sự kiện năm ngoái, đem phim đến để… khoe thì được. Để đáp trả, Netflix tuyên bố họ rút hẳn khỏi liên hoan phim, chẳng cần đem phim tới trưng bày làm gì. Những tưởng sau bao nhiêu sóng gió và drama, hai bên có lẽ đã tìm được tiếng nói chung thì bỗng chốc, Netflix tuyên bố sẽ tiếp tục không tham gia Cannes năm nay, theo tờ Variety.

Năm ngoái Cannes được kỳ vọng sẽ là nơi ra mắt của các tác phẩm Netflix như Roma, 22 July, Hold the Dark và The Other Side of the Wind. Tuy vậy, luật mới tại Pháp quy định rõ: cấm phim tham dự được trình chiếu trực tuyến trong vòng 36 tháng sau khi được ra mắt tại liên hoan phim, cùng với đó là yêu cầu các phim phải được chiếu tại rạp, đã cản bước Netflix. Netflix không có lựa chọn nào khác ngoài rút phim của mình về. Chơi khó vậy ai chơi.

Tưởng như chiến thắng giòn giã của Roma tại Oscar năm nay và sự hấp dẫn từ tựa phim sắp tới của Netflix là The Irishman quy tụ toàn “lão đại” Hollywood sẽ làm những nhà sản xuất của Cannes mủi lòng mà nới rộng luật lệ cho các phim Netflix. Song, mặc cho đại diện phía Liên hoan phim Cannes chưa có động thái gì, Netflix đã thẳng thừng lên tiếng rút lui một lần nữa khỏi sân chơi hà khắc này.

Dàn phim khủng của Netflix với nhiều tác phẩm chất lượng không thua kém phim chiếu rạp.

Thế nhưng lý do cho hành động này rất có thể không phải đến từ các ràng buộc về luật pháp, mà đơn giản là… Netflix không có đại diện nào sẵn sàng để tranh tài tại sự kiện năm nay. Vì The Irishman vẫn chưa hoàn thành, vì thế phải đợi tới Liên hoan phim Venice diễn ra vào mùa Thu, Netfilix mới có cái để giới thiệu. Tương tự, các đại diện khác như The Laundromat của Steven Soderbergh hay Uncut Gems của Safdie Brothers cũng chưa kịp ra mắt.

Ít nhất cho đến hiện tại, chúng ta đã biết được sóng gió giữa hai ông lớn này sẽ tạm yên trong năm nay, và chúng ta phải chờ tới năm 2020 để xem các “chiêu” mới của hai phía được tung ra sẽ là gì. Liên hoan phim Cannes 2019 sẽ diễn ra từ ngày 13/05 đến ngày 25/05 tại Cannes, Pháp.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin mới nhất