Phim Ảnh

Đại dịch corona khiến nền điện ảnh Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào?

Thăng Long
Chia sẻ

Cả 7 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ mới đều không thể khởi chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên đán vì con virus quái ác hiện gây ra dịch viêm phổi. Nền điện ảnh Trung Quốc đang có nguy cơ khủng hoảng?

Năm 2019, doanh thu phòng vé của nền điện ảnh Trung Quốc đã phá vỡ kỉ lục của các năm trước khi thu về hơn 64 tỷ NDT và tạo ra một đỉnh cao mới và mang nền điện ảnh của “đất nước tỷ dân” vươn ra thế giới. doanh thu phòng vé của bộ phim đã phá vỡ 64 tỷ nhân dân tệ, tạo ra một đỉnh cao lịch sử mới. Thừa thắng xông lên, vào đầu dịp Tết Nguyên đán năm 2020 tới đây, Trung Quốc dự kiến sẽ tung ra 7 bộ phim điện ảnh bao gồm: Thám tử phố Tàu 3 (Detective Chinatown 3), Lạc lối ở Nga (Lost in Russia), Giải cứu khẩn cấp (The Rescue), Cấp tiên phong (Vanguard, có sự tham gia của nam diễn viên Thành Long), hoạt hình Khương Tử Nha, Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Gấu Boonie (Boonie Bears: The Wild Life).

Thám tử phố Tàu 3 đứng đầu doanh thu phòng vé

Tết Nguyên Đán năm nay được dự đoán sẽ là một năm bùng nổ của nền điện ảnh Trung Quốc với nhiều căn cứ do như năm 2018, Trung Quốc có tổng cộng 517 bộ phim được phát hành tại các rạp chiếu tại đất nước có hơn 1,3 tỷ dân. Trong số này có 393 bộ phim nội địa (do Trung Quốc sản xuất hoặc hợp tác sản xuất) và chỉ có 124 bộ phim nhập khẩu. Với số lượng rạp chiếu lên đến 10.466 rạp (nhiều nhất thế giới) và thu hút 1, 72 tỷ lượt người xem, điện ảnh Trung Quốc hoàn toàn tự hào khi phim nội địa chiếm tới 60,3% doanh thu, phim quốc tế chỉ chiếm 39,7% thị phần. Đây là tỷ lệ nội địa hóa thuộc vào top cao nhất thế giới.

Lưu Lạc Địa Cầu thu về lợi nhuận khủng

Trong số hơn 500 bộ phim được trình chiếu này, có khoảng 100 bộ phim thu trên 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu uSD) và có 10 phim thu trên 1,5 tỷ nhân dân tệ (224 triệu USD). Năm 2019, điện ảnh Đại lục tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới với doanh thu tăng đột biến trong tháng 2. Lưu lạc địa cầu (The Wandering Earth), bộ phim khoa học viễn tưởng có Ngô Kinh đóng chính lần lượt vượt qua những bộ phim hài (thể loại ưa thích của khán giả trong dịp Tết) với những ngôi sao nổi tiếng như Châu Tinh Trì, Hoàng Bồ, Thẩm Đằng, Từ Tranh để trở thành ông vua phòng vé của Trung Quốc.

Lưu lạc địa cầu đạt doanh thu 700 triệu USD, đứng thứ nhất ở TQ và thứ 4 toàn cầu tính đến thời điểm này trong năm 2019. Cùng với kỷ lục 854 triệu USD khó phá vỡ của Chiến lang 2 thu được trong mùa hè năm 2017, Ngô Kinh trở thành ngôi sao có 2 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc. Ngoài ra, bộ phim Na Tra cũng gây ra được một tiếng vang vô cùng lớn đối với nhiều nước lân cận trong đó có Việt Nam khi chỉ 5 ngày sau bộ phim hoạt hình này đã cán mốc 1 tỷ NDT (hơn 3 nghìn tỉ VNĐ) và sau 15 ngày doanh thu đã lên đến 3,1 tỷ NDT (hơn 10 nghìn tỉ VNĐ).

Tuy nhiên, sau khi đại dịch bùng phát, riêng chỉ trong ngày 23/1, hashtag “Tại sao các phim chiếu Tết không dời ngày khởi chiếu?” bắt đầu xuất hiện và lan tỏa trên mạng xã hội Weibo. Cả 7 ê-kíp phim Hoa ngữ chiếu Tết đứng trước hai lựa chọn mà đằng nào họ cũng thua: hoặc là khiến công chúng giận dữ khi giữ nguyên ngày ra rạp, hoặc bỏ lịch chiếu và đổ sông đổ bể hàng chục triệu USD tiền quảng bá trước đó.

Máy dò thân nhiệt đang được áp dụng rộng rãi

Trên tài khoản Weibo chính thức của nhóm tác phẩm, các tài liệu quảng bá dần bị thay thế bởi những thông điệp cổ vũ và khen ngợi đội ngũ y bác sĩ đang vất vả chạy đua với thời gian để chống lại dịch bệnh.

Cuối cùng, cả 7 bộ phim đều đưa ra thông báo sẽ không khởi chiếu dịp Tết Nguyên đán năm nay, và đồng thời chưa đưa ra lịch phát hành mới. Cả 7 bộ phim Hoa ngữ mới rốt cuộc đều sẽ không khởi chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên đán như kế hoạch ban đầu. Hai phim hoạt hình - Gấu Boonie và Khương Tử Nha - rút đi đầu tiên. Trên trang Weibo của Khương Tử Nha, ê-kíp để lại thông điệp: “Bệnh dịch đang xảy ra, và chúng ta cần phải đoàn kết để tập trung ngăn ngừa bệnh tật, cứu mạng con người”.

Các tác phẩm khác cứ thế lần lượt theo chân. Trang Weibo của Giành ngôi vô địch viết: “Phim ảnh chỉ là một phần của cuộc sống. Sinh mạng mới điều quan trọng hơn nhiều. Chúng tôi quyết định tạm ngừng phát hành bộ phim sau khi cân nhắc rủi ro dịch bệnh có thể lây lan trong một khoảng không gian khép kín như các rạp chiếu phim”

.Cả Maoyan lẫn Tao Piaopiao đều hứa sẽ trả lại tiền vé một cách vô điều kiện cho những ai đã mua vé sớm. Toàn bộ quá trình hoàn tiền có thể kéo dài trong hơn một tuần lễ, và các rạp chiếu phim hiện đã nhận được vô số cuộc gọi điện thoại tới hỏi về chuyện này.

Riêng các rạp chiếu phim tại Vũ Hán và một số thành phố lân cận đều đã phải đóng cửa. Chính quyền yêu cầu người dân đeo mặt nạ khi tới các không gian công cộng. Ở các thành phố khác nơi rạp chiếu phim vẫn hoạt động, nhà chức trách yêu cầu chủ rạp phải treo poster và các đoạn phim hướng dẫn người dân đương đầu với dịch bệnh.

Không chỉ có ngành điện ảnh, rất nhiều hội chợ xuân, bảo tàng tại Trung Quốc đều đã đóng cửa. Mới nhất, Thiên An Môn sẽ ngừng đón khách tham quan từ ngày 25/1, tức mùng 1 Tết Nguyên đán.

Từ chỗ có thể thu tới hàng trăm triệu USD chỉ trong vòng một tuần lễ, ngành điện ảnh Trung Quốc hiện đứng trước một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng thấy và chưa biết bao giờ mới có thể kết thúc.

Chia sẻ

Bài viết

Thăng Long

Tin mới nhất