Tối ngày 18 tháng 6, bộ phim truyền hình Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ (暮白首) cuối cùng cũng lên sóng trong sự mong đợi của đông đảo khán giả hâm mộ. Sở dĩ tác phẩm thu hút sự chú ý của khán giả là bởi Nhậm Gia Luân đảm nhận vai nam chính trong phim. Tuy nhiên, sau khi ra mắt những tập đầu tiên, Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ đã vấp phải những vấn đề vô cùng rõ ràng như: cắt ghép lung tung, mạch phim chính không rõ ràng và thiếu những yêu cầu cơ bản của một bộ phim ưu tú.
Trước đó, bộ phim Thu Thiền (秋蝉) do Nhậm Gia Luân đóng chính cũng từng khiến người xem bất mãn về chất lượng phim do cắt ghép lung tung. Cho nên, điều tối thiểu khán giả hy vọng ở Mộ Bạch Thủ đó chính là: không cắt ghép lung tung loạn xạ như Thu Thiền. Tuy nhiên, trước khi Mộ Bạch Thủ lên sóng, số tập phim ban đầu dự kiến là 50 tập cắt giảm còn 45 tập, điều này có nghĩa rằng rất có khả năng nhiều cảnh quay trong phim đã bị cắt bỏ.
Quả thực như vậy, việc cắt ghép loạn xạ này được thể hiện rõ ràng ngay ở những tập phim đầu tiên. Trong tập đầu bộ phim, khán giả dễ dàng phát hiện ra rằng không thể nào khớp được thời gian từ khi nam chính và nữ chính (Trương Huệ Văn) gặp nhau đến khi vào thành Long Âm. Có thể đoán được rằng giữa hai khoảng thời gian này phim đã cắt bỏ không ít cảnh quay. Nguyên nhân những cảnh này bị cắt bỏ cũng rất dễ hiểu, đó là vì những cảnh này không có liên quan nhiều đến cốt truyện chính trong phim.
Tuy nhiên, sau khi cắt bỏ thì có rất nhiều khoảng thời gian không khớp nhau và Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ chỉ có thể trần thuật nội dung câu chuyện một cách qua loa sơ sài với một số nội dung trọng tâm để những câu chuyện sau đó không bị đứt mạch. Cách xử lý vô cùng loạn xạ này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân cốt truyện và tiết tấu phim.
Đương nhiên nếu không cắt bỏ những nội dung không liên quan này thì có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Dựa vào nội dung những tập đã lên sóng, có thể thấy rằng Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ mất quá nhiều thời gian để đi vào mạch truyện chính. Rõ ràng đây là vấn đề tồn tại trong giai đoạn xây dựng kịch bản phim, và nguyên nhân chính khiến tác phẩm thất bại chính là thiếu đi những kỹ xảo biên kịch trong kịch bản phim.
Cách tường thuật lan man kéo dài thời gian để đi vào câu chuyện chính đã làm thiếu đi cách móc nối hiệu quả để thu hút khán giả theo dõi mạch phim. Điều này được đoàn phim “bù đắp” bằng cách cắt ghép các cảnh quay, nhưng cách xử lý này hoàn toàn không thể giải quyết vấn đề cốt lõi.
Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ xoay quanh những câu chuyện xảy ra trong thành Long Âm, các nhân vật trong thành lại xoay quanh một bảo vật có thể hồi sinh, vì bảo vật này mà tranh giành hãm hại lẫn nhau. Tuy nhiên trong những tập phim đã lên sóng, Mộ Bạch Thủ lại thiếu đi những vai diễn chính diện và phản diện căn bản nhất, thiếu đi phần nội dung mang tính giải thích hiệu quả. Phim đã đầu tư quá nhiều vào phần mở đầu khiến câu chuyện tiếp nối sau đó trở nên mơ hồ khó hiểu.
Mặt khác, nếu coi Mỹ nhân Mộ Bạch Thủ chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình cảm nam nữ bình thường, thì cốt truyện hiện tại được xem là có hiệu quả. Nhưng nếu đưa ra yêu cầu cơ bản cho cốt truyện của một bộ phim truyền hình chất lượng, thì Mộ Bạch Thủ lại thiếu đi phần nội dung cốt lõi.
Mạch truyện không rõ ràng, nội dung không mạch lạc, kịch bản phim còn thiếu kỹ xảo “nhả mồi” – tức là đưa ra một số nội dung liên quan nhằm đánh lạc hướng người xem, để người xem có thể suy đoán nhằm thu hút sự tò mò, khả năng tư duy của khán giả. Nhưng rất tiếc, Mộ Bạch Thủ chỉ tiến triển theo cách trần thuật thông thường.
Nếu không xét đến những thiếu sót nghiêm trọng của kịch bản, thì những hình ảnh trong phim cũng khá đẹp. Phần mở đầu phim, cảnh nữ chính bị kẻ bịt mặt ám sát, cách nữ chính dùng chiếc ô hoa đào được đánh giá là khá nghệ thuật, rất giống với một bộ phim nghệ thuật trước đây của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Rất nhiều hình ảnh trong phim được đánh giá cao, một bộ phim có cảnh đẹp, nhưng lại không có cốt truyện thực sự đáng tiếc cho Nhậm Gia Luân.