Phim Ảnh

Muôn kiểu ồn ào mỗi khi phim của Ngô Thanh Vân ra rạp

Phương Thảo
Chia sẻ

Từ trở thành nạn nhân của khán giả livestream lén cho đến đồng nghiệp, phim của Ngô Thanh Vân luôn gắn liền với các ồn ào mỗi khi ra rạp. Song, đây là điều có thể chấp nhận được bởi đó đều là những lùm xùm liên quan mật thiết đến bộ phim, mà không lôi kéo sự chú ý bằng chiêu trò, scandal tình cảm...

Ngô Thanh Vân được biết đến là trường hợp “hiếm có khó tìm” của nền điện ảnh Việt Nam khi không chỉ gặt hái nhiều thành công trong vai trò diễn viên mà còn xuất sắc với tư cách nhà sản xuất, người đứng sau tham vọng xây dựng Vũ trụ điện ảnh Việt Nam, đưa phim Việt phát triển và vươn xa ra màn ảnh rộng quốc tế. Song song với đó, “đả nữ” của Hai Phượng cũng là tên tuổi luôn gắn liền với thị phi mỗi khi phim ra rạp, kể từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn đến Hai Phượng, và gần như trong mọi “drama”, phim của Ngô Thanh Vân đều trở thành nạn nhân…

Tấm Cám: Chuyện chưa kể và những thua thiệt vì rạp chiếu phim

Những bước đi đầu tiên cho phong cách làm phim lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa dân gian của “đả nữ” Ngô Thanh Vân, cũng là bộ phim đầu tiên trong vai trò nhà sản xuất chính của cô là tác phẩm từng nhận nhiều sự chú ý Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Xây dựng và phát triển một bộ phim điện ảnh từ câu chuyện cổ tích mà mỗi người con đất Việt đều nằm lòng, dự án nhanh chóng trở thành tâm điểm quan tâm của truyền thông, dư luận. Cũng thông qua đây, Ngô Thanh Vân bước đầu khẳng định thái độ nghiêm túc, sự chỉn chu trên con đường thực hiện phim đậm màu sắc Việt Nam, tạo nền tảng cho các dự án phim về sau.

Tuy nhiên, trước khi phim chính thức công chiếu, mâu thuẫn giữa “đả nữ” Ngô Thanh Vân và một cụm rạp chiếu nổ ra, lôi kéo sự chú ý của dư luận và truyền thông. Hình ảnh nữ diễn viên rơi nước mắt trước những thua thiệt của bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể được khán giả đại chúng đưa ra bàn tán sôi nổi. Nhiều người quyết định sẽ cố gắng ủng hộ phim Việt vì “người Việt xem phim Việt”, trong khi một bộ phận khán giả khác lại cho rằng “đả nữ” đang cố tình gây ồn ào lôi kéo người xem, khiến người hâm mộ không thể đón nhận tác phẩm một cách trọn vẹn, khách quan.

“Cô Ba Sài Gòn” và vấn nạn livestream lén

Sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể là Cô Ba Sài Gòn, bộ phim mượn câu chuyện về bà Thanh Mai - chủ tiệm may áo dài nổi tiếng Thanh Nữ và con gái Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai) để tôn lên giá trị trang phục truyền thống dân tộc, cũng như những điều thuộc về gốc rễ, nguồn cội. Bản thân Ngô Thanh Vân cũng khẳng định Cô Ba Sài Gòn là tác phẩm điện ảnh đầu tiên do cô thực hiện mang tầm nhìn khai thác dòng phim giải trí lồng ghép thông điệp ý nghĩa đến khán giả. Đáng yêu, gần gũi, nhưng vẫn không quên truyền tải bài học nhân văn, Cô Ba Sài Gòn nhận sự ủng hộ từ người xem, và trở thành phim gây tiếng vang nửa cuối năm 2017.

Tuy nhiên, tên tuổi bộ phim Cô Ba Sài Gòn cũng gắn liền với một lùm xùm khác của “nữ hoàng drama” Ngô Thanh Vân. Lần này, tác phẩm điện ảnh do “đả nữ” cầm trịch trở thành nạn nhân của chính khán giả cùng với vấn nạn livestream lén. Sự việc càng trở nên đỉnh điểm khi Ngô Thanh Vân quyết không làm phim nữa vì văn hóa xem phim rạp quá kém của một bộ phận người xem. Sự gay gắt và quyết liệt của nữ diễn viên, nhà sản xuất không chỉ được người yêu điện ảnh quan tâm mà còn trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh cho các khán giả khi ra rạp xem phim.

“Hai Phượng” bị chê bạo lực, vô văn hóa

Là một trong những bộ phim được quan tâm bậc nhất màn ảnh rộng dịp đầu năm 2019, chuyện phim Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về quê để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.

Được đánh giá cao về hành động và diễn xuất, song bộ phim lại nhận được những lời nhận xét không hay từ đạo diễn Ringo Lê: “Mặc dù hành động thực sự tốt, cách nhân vật đối thoại với nhau rất bình dân rẻ tiền. Nói chuyện “mày tao” một cách chợ búa như những người bán cá bán tôm. Chính anh em trong nhà cũng nói những lời du côn với nhau. Tôi hỏi bạn khi bạn xuất khẩu văn hóa Việt ra thế giới, bạn có muốn thế giới thấy chúng ta thấp, dơ bẩn như thế không?”. Thậm chí, vị đạo diễn này kết luận: “Tôi là người Mỹ gốc Việt và tôi đã xa nhà quá lâu. Nhưng tối nay tôi phải nói không ai trong khán giả ở Mỹ chấp nhận bộ phim này. Phim Việt Nam đã đi đến một mức thấp không thể tưởng tượng”.

Không chịu im lặng trước lời chê bai, “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã ăn miếng trả miếng: “Nhưng nó có nhiều cái trong này mình đọc sai thông tin hay khi xem phim người xem đã nhận định sai thông điệp? Phim báo thù? Xuất khẩu văn hóa sai? Phim Việt thấp đến mức không tưởng tượng được? Ô hay… Tôi đã làm gì sai? Anh là đạo diễn phim mà anh nói vậy thì đến khi nào phim Việt mới đến ngay thị trấn anh ở để anh mua vé xem?”.

Từ trở thành nạn nhân của rạp chiếu, khán giả livestream lén cho đến đồng nghiệp, phim của Ngô Thanh Vân luôn gắn liền với các ồn ào mỗi khi ra rạp. Tuy nhiên, đây là điều khán giả có thể chấp nhận được, bởi đó đều là những lùm xùm liên quan mật thiết đến bộ phim, mà không lôi kéo sự chú ý của người hâm mộ bằng scandal tình cảm, chiêu trò rẻ tiền khác…

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất