Phim Ảnh

Muôn kiểu nàng dâu trên màn ảnh nhỏ Việt Nam

Phương Thảo
Chia sẻ

Dù các nàng dâu có tính cách, xuất thân và công việc ra sao, thì họ cũng phải mang trong mình những nỗi khổ riêng của phái yếu. Nhận được sự quan tâm, thông cảm từ chồng - người "đầu gối tay ấp" hay mẹ chồng - người cũng đã từng là một nàng dâu có lẽ là điều khiến người phụ nữ cảm thấy may mắn nhất.

Làm vợ, làm mẹ là chặng đường nhiều nụ cười, và cũng không ít nước mắt đối với bất cứ người phụ nữ nào. Thời gian gần đây, những phim truyền hình Việt Nam thường khai thác cuộc sống hôn nhân phái đẹp, tìm sự đồng cảm từ người xem, từ đó thu hút quan tâm của khán giả. Dù chủ đề không mới, nhưng các bộ phim vẫn được đón nhận mạnh mẽ, vì đề tài này dường như chẳng bao giờ cũ, kể mãi không hết… Thành công của Sống chung với mẹ chồng là minh chứng điển hình.

Vợ chồng Thanh trong “Sống chung với mẹ chồng”.

Đằng sau cánh cửa hôn nhân, cuộc đời của những người phụ nữ có nhiều thay đổi. Lời đồn thổi: “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng” dường như vẫn chưa đủ, mà còn hơn nhau ở gia đình chồng, mẹ chồng, và cách cư xử để trở thành dâu hiền, vợ đảm. Do đó, các nàng dâu trên màn ảnh nhỏ Việt Nam đều mang đặc điểm tính cách riêng, chịu số phận khác nhau.

Những nàng dâu độc lập, tài giỏi

Màn ảnh nhỏ Việt Nam xuất hiện không ít những nàng dâu hiện đại, tài giỏi. Minh Vân (Bảo Thanh thủ vai) trong Sống chung với mẹ chồng là một nàng dâu như thế. Dù còn trẻ, cô đã là biên kịch giỏi, được đồng nghiệp đánh giá cao. Ngoài ra, vợ Thanh (Anh Dũng đóng) có tư tưởng khá hiện đại, lối sống thoáng. Tuy nhiên, khi bước chân vào gia đình nghiêm khắc, với mẹ chồng kĩ tính, quá chăm lo đến cuộc sống con trai, con dâu, Minh Vân không được lòng mẹ chồng. Thậm chí, sự bận rộn trong công việc của cô đôi lúc khiến bà Phương không hài lòng. Điều này là một trong những lý do dẫn đến mâu thuẫn ngày càng lớn giữa mẹ chồng - con dâu và cặp đôi Thanh - Vân.

Minh Vân trong “Sống chung với mẹ chồng”.

Cùng tài giỏi, hiện đại, nhưng trái ngược với Minh Vân, nhân vật Phương do nữ diễn viên Thu Quỳnh đảm nhận ở bộ phim đang phát sóng Ngược chiều nước mắt lại nhận sự yêu mến, nể trọng từ mẹ chồng. Vốn là người coi trọng những đứa con có công việc, chỗ đứng xã hội, bà Lâm luôn bênh vực con dâu cả, và so sánh với nàng dâu thứ hai - Mai (Phương Oanh thủ vai). Khi Phương vì công việc mà quên đón con, không lo con ốm, hay thậm chí là hủy chuyến du lịch đã lên sẵn kế hoạch cùng chồng con, bà Lâm vẫn đứng về phía cô, cho rằng vợ Thành (Mạnh Trường) là nàng dâu tài giỏi, đảm đang.

Phương rất được lòng mẹ chồng.

Không chỉ được mẹ chồng nể trọng, Phương còn nhận lời khen từ em trai chồng - Sơn (Hà Việt Dũng), thậm chí, anh mượn tấm gương chị dâu để “đá xéo” vợ, trách cô chỉ là sinh viên, “không được tích sự gì”.

Một nàng dâu thông minh, tài giỏi cũng nhận sự coi trọng từ gia đình chồng khác là Diễm My (Đan Lê thủ vai) trong bộ phim truyền hình gây tiếng vang lớn Người phán xử. Là cô sinh viên trường Luật từng được Phan Hải (Việt Anh đóng) si mê, theo đuổi, sau khi trở thành vợ anh, dù không chăm chút nhan sắc như xưa, cô vẫn giữ được nét điềm tĩnh, đoan trang. Nhân vật nhiều lần thể hiện sự thông minh, sắc xảo qua lời đối đáp cùng nhân tình của chồng. Đặc biệt, Diễm My từng giúp “ông trùm” Phan Quân thoát khỏi tù giam nhờ vốn kiến thức và trí tuệ.

Diễm My là vai diễn ấn tượng của Đan Lê.

Những nàng dâu hiền lành, yếu đuối

Một kiểu nhân vật khá điển hình trong các bộ phim Việt Nam là nàng dâu hiền lành, yếu đuối, chịu nhiều uất ức khi về nhà chồng. Thời gian gần đây, Mai (Phương Oanh thủ vai) trong Ngược chiều nước mắt là một nàng dâu như thế. Trót mang thai với giảng viên Đại học, Mai phải về làm dâu khi còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm sống. Không những thế, ngay từ đâu, bà Lâm - mẹ Sơn đã có định kiến, cho rằng Mai “giăng bẫy” “lừa” con trai mình.

Mai chịu nhiều tủi nhục trong “Ngược chiều nước mắt”.

Trong suốt gần mười tập đầu tiên, Mai phải chịu thái độ lạnh nhạt từ chồng, bị mẹ chồng coi khinh, chì chiết. Chưa thực sự quen với nếp sống gia đình ông Lâm, nàng dâu mới trở thành người “chậm rề rề”, “nói năng ấp a ấp úng” và không chủ động trong công việc, tài chính: “đồng này mua mắm, đồng này mua tương” trong mắt bà Lâm. Luôn sợ sệt, buồn bã và thiếu sức sống, Mai khiến Sơn càng chán nản, không muốn về nhà, thường xuyên rượu chè, tụ tập.

Dù thương xót cô nữ sinh trẻ, thiếu kinh nghiệm bước vào cuộc sống hôn nhân quá sớm, nhưng người xem đôi khi thể hiện sự bực tức vì cô nàng quá chậm chạp, tiêu cực, không nhanh nhạy, khôn ngoan. Tuy nhiên, tính cách này của Mai là cơ sở cho những biến động sau này trong gia đình ông bà Lâm: Sơn chán vợ, cặp kè Châu - bạn cùng phòng Mai, và anh cả Thành xót thương, nảy sinh tình cảm với em dâu.

Tính cách Mai là cơ sở cho biến cố xảy ra về sau.

Những nàng dâu “oái oăm”, hỗn láo

Trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, đôi khi, những bà mẹ chồng phải bất lực với sự “oái oăm” của các cô con dâu. Ở Sống chung với mẹ chồng, nhìn về quá khứ, bà Phương (NSND Lan Hương) cũng từng là một nàng dâu. Khi ấy, bà không ít lần cãi tay đôi, sử dụng ngôn từ nặng nề, chì chiết lối sống tiết kiệm của mẹ chồng mình. Thậm chí, bà còn xích mích cùng em chồng. Điều này khiến ở thời điểm hiện tại, mẹ Thanh vẫn không thích về quê, trò chuyện cùng mẹ và em chồng.

Trước khi trở thành mẹ chồng “tai quái”, bà Phương là nàng dâu “oái oăm”.

Sau khi trở thành mẹ chồng, bà Phương phải đối mặt với nàng dâu “tai quái” không kém: Diệp (Trang Cherry thủ vai) - người vợ thứ hai của Thanh (Anh Dũng). Dù đã lấy chồng, cô nàng vẫn thường xuyên tụ tập, đàn đúm, thậm chí trở về nhà trong trạng thái say mèm. Không dừng lại ở đó, Diệp còn vay hàng xóm số tiền lớn, khiến bà Phương “shock”, và không đến thăm mẹ chồng khi bà nhập viện.

Diệp hỗn láo, khiến bà Phương bất lực.

Trở lại hình tượng kẻ thứ ba quyến rũ chồng người khác ở Ngược chiều nước mắt, Trang Cherry vào vai Châu - bạn cùng phòng Mai, đang giành tình cảm cho giảng viên Sơn. Người hâm mộ đặt ra câu hỏi: Khi Sơn và Mai ly hôn, Châu về gia đình ông bà Lâm, liệu bà Lâm có “phát hoảng” vì nàng dâu “tai quái này”. Thậm chí, nhiều khán giả để lại bình luận hài hước: “Nhân vật của Trang Cherry sinh ra là để các bà mẹ chồng… tiếc nuối, quý trọng nàng dâu cũ hơn!”.

Hình ảnh Trang Cherry trong “Ngược chiều nước mắt”.

Dù các nàng dâu có tính cách, xuất thân và công việc ra sao, thì họ cũng phải mang trong mình những nỗi khổ riêng của phái yếu. Nhận được sự quan tâm, thông cảm từ chồng - người “đầu gối tay ấp” hay mẹ chồng - người cũng đã từng là một nàng dâu có lẽ là điều khiến người phụ nữ cảm thấy may mắn, hạnh phúc nhất!

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất