Phim Ảnh

'Mulan' bản live-action 2020 sẽ không được chuyển thể thành phim ca nhạc và đây là lý do

Ngọc Trang
Chia sẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Disney quyết định không biến Mulan thành phim ca nhạc và lựa chọn một hướng đi khác.

Trailer đầu tiên của bản live-action Mulan 2020 đã chính thức ra lò trong sự ngóng đợi bấy lâu để được thưởng thức của khán giả. Tuy nhiên, đối với mỗi người là một cảm xúc, bình luận khác nhau về mức độ hài lòng mà nó đem lại từ khung cảnh, tạo hình nhân vật, diễn xuất đến âm nhạc được hé lộ trong đó.

Mulan 2020 từng khiến khán giả thất vọng vì để thiếu vắng một số nhân vật quan trọng như Shang hay Mushu. Và thậm chí phần giới thiệu này cũng không hề có lấy một ca khúc nhạc phim chính thức. Theo đó, Mulan sẽ không phải là một phim ca nhạc mà chỉ thay thế chúng bằng giai điệu của các nhạc cụ.

Tức là sẽ không có khoảnh khắc nào Mulan cất giọng hát trong phim, không có các phiên bản mới đáng mong chờ của loạt ca khúc thương hiệu như Reflection, True To Your Heart, I'll Make a Man Out of You,… Dù điều này gây sự thất vọng cho không ít khán giả nhưng trên thực tế, Mulan 2020 không nhất thiết phải chuyển thể thành một bộ phim ca nhạc bởi các lý do sau đây:

Mulan không có đủ những ca khúc tuyệt vời để tạo thành một bộ phim ca nhạc

Disney đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng những bản nhạc ấn tượng được yêu thích rộng rãi cho các tác phẩm phim ảnh của mình. Những bài hát này đã thu về cho hãng phim số tiền khổng lồ và là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của họ, cũng là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của rất nhiều bộ phim đình đám.

Mulan có một số bài hát hay. I’ll Make a Man Out of You có lẽ là một trong những ca khúc hấp dẫn nhất của Disney từng được viết, trong khi Reflection cũng là một bản ballad hàng đầu. Tuy nhiên, xét tổng thể, Mulan cũng không phải bộ phim có nhiều hit thành công, đặc biệt so với những tác phẩm điện ảnh đình đám cùng thời của Disney.

Chẳng hạn như với Lion King, mỗi bài hát trong đó đều được khán giả nhớ tới và yêu thích cho đến mãi sau này, thậm chí được phát hành riêng như một ca khúc. Trong khi Aladdin hay Beauty and the Beast cũng làm được điều tương tự, mà Mulan lại không dễ dàng làm được điều đó. Nó không có nghĩa là âm nhạc của Mulan rất tệ, nhưng chúng vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên một bộ phim ca nhạc thực sự đáng nhớ.

Mulan có thể sẽ tốt hơn nếu không trở thành phim ca nhạc

Phiên bản Mulan 1998 do Disney thực hiện được xem là một bộ phim kỳ lạ. Giống như hầu hết các tác phẩm điện ảnh của thời phục hưng Disney thập niên 90, nó dựa trên các tài liệu có sẵn từ trước, nhưng đó không phải là một câu chuyện mà tất cả khán giả Mỹ đều biết đến. Câu chuyện của Hoa Mộc Lan được phiên dịch lần đầu tiên trong một bộ sưu tập giai thoại Trung Quốc vào thế kỷ thứ 6 và kể từ đó, nó đã tồn tại như một nền tảng văn hóa, với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình được thực hiện trong nhiều thập kỷ.

Thật ý nghĩa khi Disney muốn có phiên bản điện ảnh của riêng họ để tìm kiếm chỗ đứng trong thị trường giải trí Trung Quốc đang phát triển sau một thời gian ngắn bị cấm ở nước này. Kết quả cuối cùng là một bộ phim cũng trở nên nổi tiếng nhưng mang một cái gì đó rất Mỹ chứ không được khán giả Trung đón nhận quá nồng nhiệt.

Như với tất cả các tác phẩm chuyển thể từ truyện cổ tích và văn hóa thế giới của Disney, cấu trúc và chủ đề cơ bản của Mulan đã được nhắc lại để phù hợp với thương hiệu Disney và làm cho câu chuyện trở nên phổ biến hơn với nhiều đối tượng khán giả ở châu lục khác nhau. Đối với Mulan, điều đó có nghĩa là một dàn diễn viên lồng tiếng có giọng Mỹ, bổ sung một nhân vật phụ nói chuyện hỗn xược và thay đổi câu chuyện khiến nó giống với câu chuyện cổ tích của Disney hơn.

Ngày nay, Mulan có thể sẽ được Disney thực hiện không giống với phong cách làm phim của công ty gần đây: một tác phẩm hành động với quy mô lớn. Chắc chắn phần nhiều người hâm mộ sẽ bằng lòng tập trung nhiều hơn vào diễn biến câu chuyện, những cảnh hành động mãn nhãn thay vì âm nhạc của tác phẩm. Chính vì thế, việc chuyển thể đơn thuần tác phẩm thay vì phim ca nhạc có thể sẽ đem lại hiệu ứng tốt hơn với khán giả.

Người hâm mộ Disney vẫn sẽ có bộ phim gốc

Bất cứ điều gì xảy ra với bản live-action, Mulan sẽ không loại bỏ bộ phim gốc và gây nên sai khác so với lịch sử. Nhiều người hâm mộ đã tự hỏi ý nghĩa của những lần làm lại này là gì khi chúng thường rất gần so với bản gốc. Tuy nhiên, Disney có lý do làm điều này để củng cố thương hiệu gốc hơn là cơ hội để có những hướng sáng tạo mới. Đó là con dao hai lưỡi: thứ khiến họ bị chỉ trích nhiều nhất với những bản live-action này cũng là thứ giúp họ kiếm được rất nhiều tiền trong thập kỷ qua.

Bộ phim vẫn sẽ phù hợp với các đối tượng khán giả háo hức được xem bộ phim hoạt hình trở nên gần gũi với cảnh người thật đóng, hay đã “phát ốm” với những công thức cũ. Trong khi đó, Disney vẫn có doanh thu, vẫn đưa câu chuyện gần gũi hơn với người da trắng và dễ tấn công vào thị trường Trung Quốc. Đây cũng là lý do khiến Mulan hoàn toàn sẵn sàng loại bỏ lối mòn phim ca nhạc và sẵn sàng ra rạp theo cách của riêng mình.

Mulan chính thức ra mắt khán giả ngày 27/03/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất