Phim Ảnh

Một tượng vàng nữa cho Jennifer Lawrence - Có khả thi không?

Chia sẻ

Jennifer Lawrence đã không còn là cô gái lửa ngày nào và đang bắt đầu bơi ra một đại dương lớn hơn.

Khi Jennifer Lawrence xuất hiện tại Oscar 2010, với Winter's Bone, linh tính mách bảo mọi người rằng cô sẽ là một minh tinh lớn trong tương lai. Nhưng sau các dự án X-Men, The Hunger Games, Silver Linings Playbook và Joy - hơn thế nữa, cô đang là một nữ hoàng thực sự. Cùng hàng loạt bom tấn tỷ đô và bốn đề cử Oscar bao gồm một lần thắng, chúng ta hay cả Hollywood chưa bao giờ chứng kiến một nữ diễn viên dưới 30 lại thành công như vậy suốt hai thập kỷ qua.

Winter-s-Bone-2010

Cô vốn xuất thân là diễn viên từ dòng phim độc lập

Jennifer Lawrence sở hữu đặc điểm giống Kate Winslet về mặt tài năng, song lại đủ sức tạo sóng dư luận qua những phát ngôn nữ quyền và ghi ấn tượng bởi cá tính mạnh. Chính hai yếu tố này đã hợp thức để biến Jennifer thành một quả bom truyền thông luôn trong trạng thái sẵn sàng công phá.

Và năm 2015 cũng không ngoại lệ - như mọi năm kể từ 2012 - 2013, cô tiếp tục duy trì sự nghiệp bằng một bom tấn thống trị phòng vé tháng 11 và một bộ phim nghệ thuật của đạo diễn David O. Russell. Như thể mọi vì sao đã vạch đường sẵn, Lawrence cứ thế mà ngồi lên ngang vàng ở tuổi 25.

Lửa đã nguội

Điều gì làm cho Jennifer Lawrence đặc biệt? Phải chăng vì cô khác biệt. Truyền thông và công chúng thì luôn đón chờ Lawrence theo cách mà họ muốn nhìn thấy một diễn viên ưa làm trò, sống lành mạnh và đồng thời là chủ nhân tượng vàng Oscar.

Khoảnh khắc đáng nhớ của Jennifer Lawrence

Khoảnh khắc đáng nhớ của Jennifer Lawrence

Thay vì là cú vấp ngã tại Oscar năm 2013 giúp cô được cảm thông và khen ngợi, Jared Leto cho rằng màn tái hiện tương tự ở thảm đỏ tiếp theo là giả vờ. Còn vai diễn người vợ trẻ cuồng loạn của Lawrence trong American Hustle vấp phải tranh cãi bởi lối diễn cường điệu, không xứng nhận đề cử Oscar cử thứ ba. 

Những dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ việc dư luận đã cảm thấy thôi hứng thú về Lawrence như xưa lại bắt nguồn từ năm 2015. Hình tượng nữ anh hùng Katniss Everdeen là phiên bản điện ảnh y hệt cô ngoài đời từng trở thành trung tâm Panem, dần mất đi sức ảnh hưởng ở hai tập cuối cùng.

jenniferlawrence

Katniss cũng như Jennifer, đều là hai cô gái đã sống trọn vẹn những năm tháng tuổi trẻ của mình, đầy bản năng. “Thật khó khăn khi mọi người đối xử với bạn theo cách khác biệt, dù bạn thấy mình chẳng khác biệt gì.” - cô nói cách đây hai năm. Dường như điều đó vẫn đi theo Jennifer đến tận bây giờ khi người ta cảm thấy bình thường với đề cử Oscar thứ tư của Lawrence, vì họ đã không tìm thấy bất cứ sự thú vị nào ở cô nữa. Như lửa cháy rồi lại tàn. 

Bơi ra biển lớn

Mặc dù vậy, Oscar vẫn là chủ đề đang chiếm trọn headline của mọi tờ báo (trừ những ai đứng ngoài dòng chảy đương đại hoặc chỉ dành thời gian theo dõi LHP Sundance diễn ra). Và nói về cuộc chiến giành tượng vàng, chúng ta lại phải đề cập đến sự thể hiện của những diễn viên trong các hạng mục đề cử không chỉ riêng Jennifer Lawrence, mà còn bao gồm 4 đối thủ khác: Cate Blanchett, Saoirse Ronan, Bire Larson và Charlotte Rampling. 

oscarnomination

Cate Blanchett vào vai một người mẹ đồng tính trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Todd Haynes, người nổi tiếng với tài năng dùng máy quay để ve vuốt và chiều chuộng phụ đã cung cấp cho Oscar hai ứng viên niềm năng của mùa giải hiện tại. Và chỉ cần Viện Hàn lâm đồng ý, tượng vàng thứ ba này sẽ là của Blanchett.

Nhưng nếu có ai đủ sức đe dọa quyền lực của nữ hoàng nước Úc, thì người đó chắc hẳn là Saoirse Ronan. Với Brooklyn, như lời nhắc nhở chúng ta rằng cô gái này đã từng khiến các cây viết phê bình chao đảo vì những cảm xúc tuyệt vời trong Atonement. Dù sự nghiệp về sau có mờ nhạt đi vài phần, Ronan vẫn tái xuất đình đám và thẳng tiến đến Oscar.

saoirseronan

Còn Brie Larson và Chalotte Rampling lại là hai trường hợp khá đặc biệt, tưởng chừng là hai tên tuổi xa lạ với mỗi đề cử đầu tiên, bất ngờ trở thành hai ứng viên mạnh mẽ nhất trong số những màn trình diễn xuất sắc nhất danh sách nữ diễn viên chính Oscar 2016. 

Tất nhiên, chúng ta không có ý định giới thiệu một cách sơ sài về họ. Đó đều là những dòng miêu tả ngắn gọn xoay quanh những nhân vật mà họ đã thể hiện của năm qua, và giờ đây, tất cả đã hội vụ vào một hạng mục quan trọng, khiến cho chiến thắng cuối cùng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

 Jennifer Lawrence cũng vậy. Cô tham dự Oscar lần thứ 88 với tư cách là một ứng cử viên đã được dự báo từ lâu. Ngôi sao 25 tuổi thắng thêm một giải Quả Cầu Vàng nhờ vai diễn người phụ nữ mang tên niềm vui Joy - lần hợp tác thứ ba với đạo diễn David O. Russell. Nhân vật bà mẹ trẻ đơn thân lần này do Lawrence đảm nhận được xây dựng với tính cách khá đơn giản: Một người phụ nữ luôn mang trong mình những ước mơ, hoài bão sáng tạo nhưng bị dồn vào đường cùng và phải tìm ra lối thoát cho mình. 

Tuy nhiên, bài viết này sẽ không kết thúc bằng phép so sánh, phân loại giữa ai trong số 5 người dù mở đầu lại thể hiện quan điểm tiêu cực về sự nghiệp hiện tại của Lawrence. Đánh giá vai diễn là một thử thách khó, và việc gán tài năng của ai đó với một bức tượng vàng thì càng khó hơn. Mọi thứ sẽ dừng lại tại đây, chỉ biết rằng năm nay, giữa những hoài nghi và bàn tán, cô gái lửa ngày nào đã bắt đầu bơi ra biển lớn thật sự.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất