Phim Ảnh

Moana hay Minh Như - Hai 'lần đầu tiên' và hai giấc mơ trở thành công chúa

Duy Vũ
Chia sẻ

Câu chuyện của Minh Như, từ một cô gái nhỏ nhắn với niềm đam mê âm nhạc tới khi trở thành quán quân của một chương trình truyền hình đi tìm tài năng, chính là giấc mơ cổ tích mà Disney luôn ưu tiên gửi gắm trong những sản phẩm của mình, để cổ vũ cho những ước mơ đang được ấp ủ.

Minh Như sau khi bước ra khỏi chuỗi chương trình Nhân tố bí ẩn 2016 với danh hiệu người chiến thắng, đã bắt đầu hành trình của một ngôi sao trẻ đầy gian nan. Và thử thách đầu tiên, đó là cô phải hoá thân vào “nàng công chúa” thứ 14 mang tên Moana.

Nhắc đến Disney, thập kỷ này qua thập kỷ khác, thứ tạo nên bản sắc của hãng trên bản đồ điện ảnh thế giới, vẫn luôn là những nàng công chúa. Từ những thước phim vẽ tay tô màu thủ công 2D cho đến những bộ phim hoạt hình 3D tân tiến, những nàng công chúa Disney chính là niềm yêu thích của mọi đứa trẻ, khiến bất cứ cô gái nào cũng muốn sở hữu một chiếc vương miện công chúa trên đầu.

frozen

Bằng cách này hay cách khác, Disney luôn biến các bộ phim, hình mẫu họ tạo ra trở thành những thương hiệu toàn cầu.

Về sau, Disney bắt đầu nới rộng hình tượng này ra, mang tính dân chủ rằng ai trong chúng ta cũng có thể làm anh hùng. Các cô gái không cần mang nguồn gốc, xuất thân cao quý hay phải lấy hoàng tử thì vẫn là được xem là công chúa trong giấc mơ của riêng họ. Điều đó sẽ lý giải cho hai câu hỏi trong bài viết:

(1) Vì sao truyền thông và khán giả vẫn gọi Moana là nàng công chúa thứ 14 trong khi cô không phải là con gái của một nhà vua?

(2) Chỉ là lồng tiếng cho một phiên bản nội địa thì làm sao gọi là bước ngoặt sự nghiệp của Minh Như?

Câu trả lời là…, mà thật ra khá dài. Năm 2012, Brave, do Pixar sản xuất, là hình mẫu đột phá đầu tiên của Disney trong việc tái xây dựng những nàng công chúa: đầu bù tóc rối, bắn cung bách trúng và nổi loạn hơn cả đàn ông. Thậm chí, hình mẫu ấy tiếp tục “xuống cấp” trầm trọng vào năm 2013 khi Anna xuất hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu nào của một thành viên hoàng gia trong Frozen. Nhưng phải đến Moana, một nàng công chúa chưa hẳn là công chúa, da rám nắng sống giữa vùng biển chói chang nắng hè, với không chỉ diện mạo, mà là cả một tín ngưỡng khác hẳn những chị em đi trước của nàng.

maxresdefault

Brave, cô công chúa tóc đỏ can đảm.

Đại diện cho phần “thiểu số” bấy lâu bị quên lãng trong các bộ phim thiếu nhi, Moana chắc chắn sẽ là cái tên còn được nhắc đến rất lâu về sau. Vừa là một nhân vật mang tính đột phá, vừa gánh trên mình cả một “di sản” đồ sộ được truyền lại từ 13 huyền thoại hoạt hình đi trước, Moana là một vai diễn khó. Và vai diễn ấy sẽ được đảm nhận bởi một cô bé mới vừa mười bảy, với vốn liếng kinh nghiệm không gì hơn là một trái tim quả cảm, một giọng hát trời phú, và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Minh Như có đang lựa chọn thiếu cẩn trọng và liều lĩnh không? Có. Bởi như đã phân tích ở trên, Moana là một nàng công chúa đặc biệt. Nhưng còn hơn cả sự đặc biệt sẽ mang lại tiếng tăm ấy, là những tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe buộc phải đáp ứng, để một nữ nghệ sĩ trở thành một nàng công chúa, dù chỉ là một phần lồng tiếng trên màn ảnh. Một trong những yếu tố quan trọng là giọng nói và giọng hát. Vì các diễn viên khi đảm nhận phần lồng tiếng cho một nhân vật sẽ đồng thời đảm nhận cả việc thể hiện bài hát chủ đề của nhân vật ấy. Như chúng ta có Idina Menzel - nữ diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Elsa trong bộ phim Frozen cũng đồng thời là người thể hiện ca khúc Let It Go; hay như nữ diễn viên Minh Hằng khi lồng tiếng cho chú vẹt xanh trong Rio 2 cũng đồng thời thể hiện bản chuyển ngữ tiếng Việt cho các bài hát trong phim.

13516728_1559045977734871_2464776665267347073_n

Minh Như nhỏ nhắn, xinh xắn như một nàng công chúa.

Trong Moana, thử thách đặt ra cho Minh Như chính là việc thể hiện phần lời Việt cho ca khúc How Far I’ll Go, ca khúc mang theo tham vọng của Disney nhằm tạo ra một “hiện tượng toàn cầu” mới. Cũng giống như Let It Go của Frozen hay See the Light của Tangled và nhiều ca khúc chủ đề khác của Disney, How Far I’ll Go yêu cầu ở người thể hiện một giọng hát dày dặn, có cảm xúc như đang tâm tình cùng khán giả. Điều này có vẻ như sẽ không làm khó được cô bé với chất giọng đáng kinh ngạc đã khiến cả ba vị giám khảo của Nhân tố bí ẩn 2016 từng hết lời khen ngợi.

Ca khúc chủ đề phiên bản Việt của Moana.

Nhưng ở một khía cạnh khác của vấn đề, khi âm nhạc và kỹ thuật không thể làm khó được Minh Như, thì khán giả sẽ hướng tự tò mò của mình sang khả năng “diễn xuất” của em. Khác với một diễn viên điện ảnh - hoá thân vào nhân vật bằng diện mạo, tiếng nói và hành động, việc lồng tiếng giới hạn sự hoá thân của diễn viên vào nhân vật ở mức tối đa - họ chỉ có công cụ duy nhất là giọng nói để truyền tải nhân vật đến khán giả. Giọng nói ấy sẽ là thứ quyết định tính cách nhân vật, mang đến cho khán giả sự thấu hiểu về cảm xúc và đồng điệu về tâm hồn. Một cô bé chưa có kinh nghiệm diễn xuất, sẽ làm điều ấy như thế nào?

toddlerwatermoana2

Xin đừng quá bi quan hay nghi ngờ. Bởi chúng ta đang nói về việc một cô bé mười bảy tuổi, vào vai một cô bé mười bảy tuổi khác, với những nét tương đồng khó phủ nhận. Nếu Moana là cô gái tự do và vô lo, thì chúng ta có một Minh Như trẻ trung, và đầy nhiệt huyết như chính độ tuổi của em. Nếu Moana là một nàng công chúa quả cảm chiến đấu để bảo vệ vùng đất của mình, thì Minh Như chính là nàng công chúa không vương miện - nỗ lực hết mình để theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Câu chuyện của Minh Như, từ một cô gái nhỏ nhắn với niềm đam mê âm nhạc tới khi trở thành quán quân của một chương trình truyền hình đi tìm tài năng, chính là giấc mơ cổ tích mà Disney luôn ưu tiên gửi gắm trong những sản phẩm của mình, để cổ vũ cho những ước mơ đang được ấp ủ.

Một bộ phim hoạt hình mang tính đột phá, với sự tham gia của rất nhiều những “lần đầu tiên” trên màn ảnh, quả thật là một điều đáng để mong chờ! Bộ phim Moana - Hành trình của Moana sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 25/11.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin mới nhất