Phim Ảnh

Me Before You - Quyền được chết, tình yêu vật chất và hàng chân mày của Emillia Clarke

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Bộ phim tình cảm ra mắt vào đầu hè 2016 đã khiến biết bao khán giả rơi lệ, xúc động vì mối tình đẹp và vương vấn nỗi buồn. Nhưng với nhiều khán giả còn lại, thì bộ phim là một câu chuyện tình với rất nhiều vấn đề thiếu thuyết phục.

Có một khoảng cách nhất định giữa nguyên tác tiểu thuyết và phim ảnh. Câu chuyện trên trang giấy dựa vào sức mạnh của ngôn từ, còn diễn biến trên màn ảnh lại là câu chuyện riêng được kể bằng hình ảnh. Vậy nên, Me Before You cũng không tránh khỏi đánh giá khắt khe từ phía những độc giả trung thành, khi họ cho rằng câu chuyện tình yêu của Will và Lou chưa thật sự thuyết phục. Khuôn khổ bài viết này, chỉ đề cập tới phạm trù riêng của bộ phim. Khi chính bản thân nó, dù được chính tác giả thực hiện công việc biên kịch, cũng gây ra một vài làn sóng tranh luận không ngừng trong đôi mắt của khán giả xem phim.

Quyền được chết và thông điệp tiêu cực dành cho những người bị liệt tứ chi

Đây có lẽ là vấn đề gây ra nhiều tranh luận nhất với những ai từng xem phim, hay thậm chí là cả nguyên tác tiểu thuyết. Sự lựa chọn của Will, quyết định của Will, bất chấp những gì mà cha mẹ đã cầu xin anh, bất chấp cả mối tình lãng mạn của Lou, vẫn không thể khiến anh hồi chuyển. Nhiều khán giả trở nên bức xúc, khi trải qua biết bao niềm vui, hạnh phúc và chứng kiến nỗ lực mà Lou đã làm, sự lựa chọn của Will giống như phủ nhận tất cả những điều ấy. Một số người cho rằng điều anh làm là ích kỷ, và nó giống như cái tát vào những gì mà anh đã khuyên nhủ Lou: “Sống mạnh mẽ. Sống tốt. Và hãy sống”. Vậy nhưng anh lại chọn cách làm ngược lại. 

Ngày định mệnh của Will.

Ngày định mệnh của Will.

Sự phản ứng dữ dội nhất tới từ chính cộng đồng những người gặp tai nạn và bị rơi vào hoàn cảnh liệt tứ chi, giống như Will Traynor. Khi bộ phim công chiếu, ngay lập tức một chiến dịch với dòng hashtag #MeBeforeEuthanasia (phản đối việc tự tử bằng thuốc có sự chỉ định của bác sỹ) tràn ngập trên twitter với nhiều bình luận phản đối khi bộ phim “đã sử dụng người khuyết tật để làm đối tượng khiến khán giả thương hại rồi để họ tự sát để lấy nước mắt người xem”.

Ellen Clifford, một nhà hoạt động của tổ chức Not Dead Yet, đã thẳng thắn nói rằng: “Thông điệp của phim nói rằng khuyết tật là bi kịch và người khuyết tật tốt hơn là nên chết đi. Và nó lại xuất phát từ một câu chuyện phổ biến trong xã hội và truyền thông đại chúng với ngầm ý nói rằng khuyết tật thật là một điều khủng khiếp.”

Phim đem lại sự tự ti cho người khuyết tật.

Will đem lại sự tự ti cho người khuyết tật.

Mỗi người xem đều có những lý giải và ý kiến của riêng mình, và đây là vấn đề thuộc phạm trù đạo đức, đã và vẫn đang làm phân rẽ quan điểm ngay trong chính xã hội của chúng ta. Liệu chúng ta có nên ủng hộ “quyền được chết” trong khi luôn nêu cao rằng “mọi quyền của con người đều phải được tôn trọng”? Bản thân bộ phim chỉ là một ý kiến trong một tình huống cụ thể được đưa ra, giống như Will Traynor với tính cách, cá tính mạnh mẽ đã tự quyết rằng anh không muốn cuộc sống sau tai nạn mà mình đã chịu đựng trong 2 năm qua. Đạo diễn Thea Sharrock cũng nhận thức được sẽ hình thành hai luồng ý kiến trái chiều xoay quanh bộ phim: “Chúng tôi không hề muốn gây hấn với phía đối lập. Có nhiều trường hợp nổi tiếng với những sự lựa chọn khác. Họ nói rằng họ hiểu, nhưng đây không phải là câu chuyện của họ”.

Thiếu sót quan trọng của phim có lẽ chính là sự thiếu vắng những tiếng nói của người khuyết tật khác, bên cạnh tiếng nói của Will Traynor. Ta có những tiếng nói đồng tình hay phản đối từ cha mẹ Will, cha mẹ và em gái cũng như chính Louisa. Nhưng những người như Will, họ sẽ nghĩ gì khi nghe quyết định của anh? Bộ phim đã bỏ quên tiếng nói của những người như thế, và đó là một phần lý do khiến cộng đồng những người khuyết tật phản ứng. 

16

Hơn nữa, tuy chỉ là một trường hợp cụ thể của một nhân vật hư cấu với hoàn cảnh riêng, nhưng việc Hollywood chỉ có những bộ phim khắc họa nhân vật chính là người khuyết tật với cách giải quyết tiêu cực như Me Before YouMillion Dollar Baby mà thiếu đi những tiếng nói phản biện cũng là lý do khiến công chúng “tức nước vỡ bờ”. Kurt Yaeger, một diễn viên và vận động viên, đã mất chân trái trong một tai nạn ô tô nói rằng: “ Hollywood không nên xem những chỉ trích này như là một cú tát tiêu cực vào mặt. Họ nên nhận ra [tình trạng đa dạng hóa và chính xác hơn những câu chuyện về người khuyết tật] đang bị bỏ trống thật sự vẫn tồn tại, và họ có thể là người đầu tiên phá bỏ điều này và thu về những hạt bụi thành công”.

Như đã nói, ai cũng có quyền lên tiếng. Và những người khuyết tật, họ cũng có quyền cất tiếng nói khi chứng kiến câu chuyện về ai đó giống họ được khắc họa trên màn ảnh. 

Một câu chuyện tình yêu được dệt nên từ…vật chất?

Tình yêu vẫn luôn có tiếng nói riêng của nó, và tình yêu thì sẽ làm nên những điều kỳ diệu. Tình yêu mang đến động lực, mang đến niềm tin, sự thay đổi và cả hy vọng sống cho một con người. Đó là những gì mà Me Before You nhắn nhủ, và với hiện thực đang ngày càng khắc nghiệt và tàn nhẫn diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, bộ phim giống như một giấc mơ đẹp, lãng mạn an ủi và động viên khán giả. Không hề gì, đó là mục đích của phim và nó đã làm rất tốt, khi tạo ra được cảm xúc lẫn đồng cảm từ người xem.

Nhưng trong con mắt đánh giá của những khán giả khô khan và thực tế hơn, tình yêu của Me Before You lại được xử lý không hề khéo léo, để lộ ra một câu chuyện có sự tham gia quá nhiều của vật chất. Tình yêu của Louisa và Will, xuất phát điểm là từ mối quan hệ “ông chủ-người làm”. Điều đó cũng hay thường xảy ra. Will Traynor là một anh chàng giàu có, thật sự rất giàu. Gia tài của Will giúp Louisa có được một công việc tốt, lương hậu hĩnh. Và chỉ cần 1 câu nói vu vơ của anh, cha của Louisa đã nhận được công việc Trưởng phòng bảo trì với cả một chiếc ô tô riêng. Bố Will là chủ lâu đài và anh thật sự là chàng hoàng tử với món tiền kếch xù, đủ để làm thay đổi cuộc đời nàng Lọ Lem Louisa và gia đình của cô ấy. 

Me-Before-You

Will luôn chỉ trích Lou sống một cuộc đời quá “nhỏ bé”, quá yên ổn và an toàn. Cô không chịu bước ra ngoài, không chịu rời thị trấn để tới chốn thị thành. Nhưng anh có bao giờ hiểu rằng, xuất phát điểm của cô khác với anh? Anh luôn chỉ trích ước mơ hạn hẹp của cô? Nhưng anh đã bao giờ thấu hiểu nó, và cô cũng chẳng có gì để biện giải cho hoàn cảnh của mình. Thế thì họ thật sự đã hiểu nhau? Và nếu không hiểu nhau như thế, liệu nếu Will không ra đi, có cơ hội nào để họ duy trì tình yêu này mãi mãi như lời Lou nói? Nhưng đến cuối cùng, Will vẫn giúp Lou theo cách duy nhất mà anh có thể làm được. Đó vẫn lại là tiền. Anh dùng tiền để mua tự do cho cô, mua ước mơ cho cô. Tiền không thể mua được hạnh phúc, nhưng rõ ràng là tiền khiến cho hạnh phúc đến dễ dàng hơn. Đó là theo những gì bộ phim đã thể hiện trong mắt những khán giả không thích bộ phim này.

Diễn xuất của Emillia Clark

Bên cạnh những câu chuyện liên quan tới nội dung và cách thể hiện, thì diễn xuất của nữ diễn viên Anh quốc - người nổi tiếng với vai Mẹ Rồng Daenerys Targaryen của series Game of Thrones cũng gây ra khá nhiều tranh luận sôi nổi. Nhiều khán giả cho rằng, Emillia đã phá hỏng nhân vật Louisa Clark bằng lối diễn xuất phô trương, màu mè và làm quá của mình. Biểu cảm gương mặt của cô được xem là không phù hợp trong mọi diễn biến tâm lý của nhân vật.

Đôi khi là những lúc cười ngờ nghệch, khi thì lại nhăn nhó khổ sở và khi thì ta cũng chẳng biết nhân vật của cô đang nghĩ gì trong hoàn cảnh ấy. Đặc biệt, mỗi khi cô xuất hiện, ta lại có cơ hội theo dõi đôi chân mày duyên dáng của cô thực hiện những điệu vũ kỳ lạ của nó. Dường như mọi tập trung diễn xuất của Emilia đều được thể hiện hết qua hàng chân mày đen, đều và dễ thương ấy. 

Rối loạn vì biểu cảm của cô nàng.

Rối loạn vì biểu cảm của cô nàng.

Nhưng giữa những chê bai, vẫn có rất nhiều khán giả lại suy nghĩ hoàn toàn khác. Với họ, cách diễn của Emilia là hoàn toàn phù hợp với một nhân vật luôn vui vẻ, lạc quan và yêu đời như Louisa. Sự tươi vui, hoạt bát và nhí nhảnh của Emilia khiến cho những khung hình mà cô xuất hiện trở nên tươi sáng, thậm chí là mang bầu không khí vui vẻ. Cách diễn sôi nổi của Emilia kết hợp với diễn xuất tự nhiên, tinh tế của anh bạn đồng nghiệp Sam Claflin dường như đã tạo nên nhịp cân bằng cho toàn bộ diễn biến phim.

tumblr_o5kmvmbAQT1tg5ju0o1_540

Là bộ phim tình cảm, lãng mạn hiếm hoi và gần như là bộ phim tình yêu đầu tiên ra rạp vào năm 2016, Me Before You đang gặt hái được những thành công nhất định khi khiến nhiều nữ khán giả không thể kìm chế sự xúc động của mình đối với chuyện tình trên màn ảnh. Và trên mặt trận truyền thông, sự phản đối hay tranh luận trái chiều về bộ phim, một mặt nào đó, lại khiến cho Me Before You trở thành tiêu điểm đáng chú ý trong tuần đầu tiên của tháng 6. Tranh cãi xoay quanh phim sẽ không bao giờ ngã ngũ, nhưng ít ra, tất cả những điều ấy đã làm Me Before You trở thành một trong những tác phẩm đáng nhớ của năm. 

>>Xem thêm:

Equals và Me Before You - Hai phim tình cảm, lãng mạn sẽ mở màn hè 2016

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin mới nhất