Phim Ảnh

Matt Damon cạo trọc đầu, 'thu nhỏ' người để giải quyết vấn đề bùng nổ dân số

Tiến Đạt
Chia sẻ

Sau bao tháng ngày chờ đợi, vừa qua hãng Paramount đã tung ra trailer mới nhất của "Thu Nhỏ" (Tựa gốc: Downsizing), bộ phim do đạo diễn thiên tài, người từng hai lần vinh dự nhận giải thưởng Oscar danh giá Alexander Payne “cầm trịch”.

Ngay khi vừa ra mắt, trailer mới này đã lập tức khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng khi mái tóc ngắn quen thuộc của tài tử điển trai Matt Damon bỗng nhiên biến mất, thay vào đó là một quả đầu trọc lóc như người ngoài hành tinh.

Diễn viên Matt Damon, “gương mặt thân quen” với các khán giả yêu điện ảnh qua 3 phần phim về chàng điệp viên Jason Bourne, The Great Wall (2016), The Martian (2015), Interstellar (2014)… và mới đây nhất là Suburbicon (2017) bất ngờ xuất hiện với quả đầu “sư cọ mốc”.

Thu nhỏ người quả thực là một ý tưởng táo bạo và thông minh để tiết kiệm nhiên liệu khi mà chỉ cần một chai rượu Vodka cũng đủ để chuốc say “cả làng”

Lấy tình huống từ một kết quả nghiên cứu thành công về việc thu nhỏ con người để giải quyết các vấn nạn do bùng nổ dân số, Thu Nhỏ kể câu chuyện về Paul Safranek (do Matt Damon thủ vai), một nhân viên đang chán ngán công việc nhàn rỗi với đồng lương ít ỏi của mình. Trong một lần tình cờ biết được về việc thu nhỏ lại để có “một cuộc sống tốt đẹp hơn” tại Vùng Đất Sung Sướng (Leisureland) nơi mà “100 nghìn đô có thể quy đổi thành 12 triệu đô tương ứng”, Paul đã lập tức hưởng ứng và rủ vợ mình cùng tham gia bởi một cuộc sống giàu có, đủ đầy luôn là mơ ước của anh.

Hay một bông hoa hồng là quá đủ để bày tỏ tình cảm lớn lao dành cho người mình yêu

Trailer phim mở đầu bằng hình ảnh một văn phòng chật chội với rất nhiều nhân viên đang ngồi xung quanh nhau. Mỗi người một việc và dường như chẳng ai để ý đến ai bởi họ còn đang mang trong mình những mối lo riêng. Trong bầu không khí chán nản đang bao trùm, Paul càng trở nên mệt mỏi hơn bao giờ hết trước áp lực công việc của một “tổng đài viên” trực điện thoại chuyên trả lời cho những thắc mắc “giời ơi” của khách hàng.

Hình ảnh Paul đang “vò đầu bứt tai” để giải thích cho những chuyện “con gà con kê” từ bên kia đầu dây

Cùng lúc đó thì vợ anh cũng đang mướt mải bê một chồng cao những đôi giày khác nhau để cho một vị khách khó tính thử

Đang trong cơn bế tắc thì Paul tình cờ gặp Dave, một cậu bạn mà anh quen giờ đã thu nhỏ lại và đang sống một cuộc sống hào nhoáng tại Vùng Đất Sung Sướng. Quả thực so với cuộc sống chật vật ở thế giới hiện tại khi hai vợ chồng ngày ngày cày cuốc mà vẫn không đủ tiền để mua một căn nhà tử tế thì việc thu nhỏ lại thực sự là một “liều tiên dược” cứu rỗi cho cuộc đời của hai vợ chồng nhà Safranek.

Thậm chí anh chàng này còn nhỏ hơn cả hộp bánh quy đang đặt trên bàn

“Dave đấy ư?” Paul hét lên với vẻ đầy ngạc nhiên khi cậu bạn lâu ngày không gặp của mình giờ đã biến thành nhỏ xíu, có thể đặt gọn trong lồng kính

Sau khi lắng nghe Dave kể về một thế giới mà anh ta vừa trải nghiệm sinh sống với vô vàn điều hấp dẫn ngập tràn, Paul như được tiếp thêm niềm tin. Anh càng quyết liệt hơn với “quyết định đổi đời” bằng giải pháp thu nhỏ kích thước. Paul đã bàn với vợ để đổi hết số tiền dành dụm của cả hai người và cùng nhau trở thành triệu phú, sống hạnh phúc mãi mãi trong thế giới Vùng Đất Sung Sướng hoa lệ.

Sau khi vợ anh đồng thuận, hai vợ chồng còn cẩn thận gặp nhân viên tư vấn lần cuối để hỏi lại về việc chuyển đổi tài sản và các vấn đề có liên quan

Đứng trước thời khắc thu nhỏ, Paul và Audrey còn trao nhau cái ôm siết chặt dù trong lòng lo lắng nhưng sâu thẳm bên trong hai vợ chồng đang thầm mong cuộc đời họ sẽ bước sang trang mới sáng sủa, sung túc hơn.

Thế nhưng “đời không như là mơ”. Ngay khi vừa tỉnh dậy sau cơn “đại phẫu” để thu nhỏ kích thước cơ thể, Paul nhận được một cuộc điện thoại gọi tới từ vợ của mình. Hóa ra vì quá lo sợ, Audrey đã chùn bước và quyết định không tiếp tục tham gia vào dự án thu nhỏ nữa. Nhận ra mình bị phản bội bởi chính người mà mình yêu thương nhất, Paul tức giận và hét lên trong đau đớn bởi anh biết sau khi đã thu nhỏ lại, anh sẽ không thể nào quay trở về kích thước ban đầu được nữa. Chuyện tình cảm của anh với Audrey cũng coi như sẽ chính thức chấm dứt từ đây.

Gương mặt của Audrey tràn đầy vẻ hoang mang khi gọi cho Paul. Với cô, việc phải cạo đầu, nhổ răng… trước khi tiến hành đại phẫu là quá đáng sợ. Và hơn cả, cô vẫn chưa sẵn sàng để rời bỏ gia đình và bạn bè để bước vào một thế giới mới.

Vẻ mặt đau đớn của Paul khi bị chính người vợ “đầu ấp tay gối” bỏ rơi tại miền đất lạ. Vậy là từ đây anh sẽ phải bắt đầu cuộc hành trình mới chỉ có một mình.

Vấn đề đặt ra ở chỗ, nếu đã là cuộc sống thì cho dù bạn có ở thế giới nào chăng nữa thì vẫn sẽ có muôn vàn khó khăn cần phải đối mặt. Vùng Đất Sung Sướng cũng không ngoại lệ. Trong thế giới bé nhỏ ấy cũng chứa đựng biết bao điều rắc rối. Thế nhưng cũng nhờ vậy mà Paul trở nên trưởng thành hơn. Thông qua những người cùng chung số phận thu nhỏ như mình, Paul nhận ra có rất nhiều điều mà anh có thể làm được để khiến cuộc sống này trở nên ý nghĩa. Từ gã hàng xóm giàu có, kiêu ngạo nhưng tốt bụng Dusan Mirkovic (Christoph Waltz) cho đến Ngọc Lan (Hồng Châu) - cô gái khuyết tật bị hỏng một chân nhưng đã đi qua hết mọi biến cố cuộc đời mình nhờ vào nghị lực phi thường… mỗi người đều có những điểm mạnh riêng mà anh cần học hỏi để có thể tự hoàn thiện chính mình.

Hàng xóm của Paul là một đại gia kiêm dân chơi đã lớn tuổi, người luôn thuyết giáo với Paul về mọi điều kể từ ngày anh gia nhập thế giới tí hon này.

Còn Ngọc Lan là cô gái có hoàn cảnh đặc biệt mà Paul tình cờ quen.

Lan là người đã có tác động rất lớn đến cuộc đời của Paul, giúp anh có được những suy nghĩ đúng đắn và tích cực về cuộc sống.

Sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Venice và Toronto, bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của đạo diễn Alexander Payne đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới phê bình, đồng thời được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” tại các lễ trao giải. Quả thực với việc sở hữu rất nhiều bộ phim được đánh giá cao trước đó như Election, Sideways và Nebraska, khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc tác phẩm mới nhất của Payne sẽ xuất hiện trong danh sách đề cử của kỳ Oscar 2018.

Trailer phim Downsizing.

Bên cạnh nam tài tử Matt Damon, Thu Nhỏ còn quy tụ sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như chủ nhân của 2 tượng vàng Oscar danh giá Christoph Waltz, nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar Kristen Wiig, gương mặt được yêu mến trong series phim truyền hình How I Met Your Mother Neil Patrick Harris… và đặc biệt là sự xuất hiện của diễn viên gốc Việt - Hồng Châu, hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm điện ảnh mới mẻ và ý nghĩa cho những người hâm mộ.

Thu Nhỏ (Downsizing) dự kiến được khởi chiếu tại Việt Nam trong dịp đầu năm 2018.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin mới nhất