Phim Ảnh

Mặc kệ diễn viên hot, phim Hàn mà thiếu 3 yếu tố sau cũng dễ bị ngó lơ

Thảo Anh
Chia sẻ

Có nhiều bài học đã được rút ra với các nhà sản xuất phim Hàn, nhất là sau thất bại của "Moon Lovers".

Như những năm trước đó, năm 2016, ở nền Hàn, có những dự án rất được mong chờ nhưng cuối cùng lại không thành công như mong đợi. Nhìn vào số phận của những dự án phim như Moon Lovers, W… lên sóng cùng vô số sản phẩm “bom xịt” trước đó, mới thấy rằng diễn xuất, kịch bản hợp tâm lý khán giả và đời tư của diễn viên có tầm quan trọng lớn đến mức nào với thành công của một dự án phim.

Bởi thế, không phải dàn sao hot, kịch bản quá cầu kỳ mà một bộ phim cần nhiều yếu tố khác để có được thành công.

Không phải cứ sao hot là thành công, diễn xuất mới quan trọng nhất

Đã có quá nhiều bộ phim chứng minh cho “chân lý” này. Không đâu xa, cách đây ít ngày, cũng có bộ phim Hàn Quốc được mong chờ, được lăng xê tích cực khi quy tụ dàn sao khủng nhưng rồi thất bại thảm hại, với rating không thể tệ hơn. Đó là Moon Lovers với sự tham gia của Lee Jun Ki, IU, Baekhyun, Kang Ha Neul, Hong Jong Hyun, Kim Ji Soo.

Moon Lovers có rating không xứng tầm với dàn diễn viên

Moon Lovers có rating không xứng tầm với dàn diễn viên

So với dự án phim lên sóng cùng thời điểm là Mây hoạ ánh trăng có Park Bo Gum và Kim Yoo Jung đảm nhận vai chính, Moon Lovers của đài SBS thời gian đầu được mong chờ hơn hẳn. Nhưng rồi, khi cả 2 phim lên sóng, kết quả lại hoàn toàn trái ngược. Không chỉ bị đối thủ Mây hoạ ánh trăng bỏ xa, Moon Lovers còn có tỷ suất người xem thấp đến mức… tuyệt vọng. Rating cao nhất của phim là 9,3% ở tập 2, còn lại đều giữ mức trung bình từ 6-8%.

Ngay cả Lee Jun Ki với diễn xuất xuất thần cũng không thể vớt vát nổi bộ phim, và theo nhận xét của khán giả, một trong những lý do khiến Moon Lovers thất bại hơn cả mức tưởng tượng chính là diễn xuất của nữ chính IU.

Nhân vật Hae Soo do IU thủ vai bị “ném đá” không thương tiếc vì biểu cảm gượng gạo, thiếu tự nhiên và nghèo nàn đến mức lúc nào cũng chỉ biết trợn tròn mắt, dù buồn hay vui, dù cáu giận hay đầy tầm trạng.

Những tập sau đó, IU đã có tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất, tuy nhiên, để đạt đến mức diễn xuất tự nhiên, nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật giúp bộ phim lật ngược tình thế vẫn là điều rất khó khăn với giọng ca Good Day.

photo-2-1467626108622

IU bị cho là “hố đen” của Moon Lovers

Không kém phần long trọng và cũng không kém phần đau thương phải kể đến To the Beautiful You do SM Entertainment sản xuất. Có trong tay dàn thần tượng hùng hậu: Minho (SHINee), Sulli, Kwanghee (ZE:A), Lee Hyun Woo, EXO,… nhưng rồi cái kết To the Beautiful You nhận được thậm chí còn thê thảm hơn cả Moon Lovers.

Athena: Goddess Of War quy tụ dàn sao hạng A ngợp trời như Cha Seung Won, Jung Woo Sung, Soo Ae, Kim Min Jung, Lee Ji Ah,… Entertainer nắm trong tay dàn diễn viên đang nổi như “ông hoàng rating” Ji Sung cùng Hyeri của Reply 1988 nhưng rating chỉ dao động dưới 10%,… cũng là những bằng chứng khác chứng minh dàn diễn viên khủng không phải tất cả.

20006702

Trong khi đó, rất nhiều những bộ phim khác không cần dàn sao quá khủng nhưng lại thành công ngoài sức tưởng tượng như Reply 1988, Oh My Ghost… Đương nhiên dàn sao khủng sẽ bước đầu giúp những dự án phim thu hút sự chú ý nhưng điều quan trọng nhất khiến mỗi bộ phim duy trì được sự quan tâm vẫn là chất lượng, nội dung phim cũng như diễn xuất của dàn diễn viên.

Phim hay là đủ, coi chừng bị… lơ đẹp nếu cứ “hack não” khán giả

Tránh đi theo lối mòn và tìm ra mô típ mới là điều bất cứ nhà sản xuất cũng như khán giả nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh việc cân bằng giữa yếu tố mới mẻ và hợp lý để được khán giả đón nhận là điều mà không phải bộ phim nào cũng giải quyết được, và kết thúc của W cách đây không lâu là ví dụ điển hình.

W là câu chuyện tình yêu của nữ bác sĩ Oh Yeon Joo (Han Hyo Joo) - người vô tình lạc vào trong thế giới truyện tranh và gặp gỡ, đồng thời nảy sinh tình yêu với nam chính của bộ truyện là Kang Cheol (Lee Jong Suk đóng). Những tập đầu tiên, W thực sự gây sốt với cốt truyện mới lạ, sáng tạo và đầy kích thích.

3

Nội dung W bị đánh giá là quá khó hiểu, với đối tượng khán giả lớn tuổi

Tuy nhiên, để duy trì sự mới lạ mà vẫn giải quyết được các vấn đề trong phim một cách hợp tình hợp lý là bài toán khó W giải quyết được nhưng chưa thực thỏa mãn. Bởi thế, dù được kỳ vọng là sẽ thay thế Hậu duệ mặt trời nhưng rating trung bình W có được chỉ là 11.6%, cao nhất trong các dự án phim cùng khung giờ nhưng chưa đủ để đáp ứng mong chờ của khán giả.

W không thể bứt phá và lý do theo giải đáp của nhiều người đó là những tập sau phim quá rắc rối. Khi sát thủ áo đen trở thành con người và nhân vật Kang Cheol mất trí nhớ, phim bị đánh giá là khó hiểu. Đây là một hạn chế với W, khi khung giờ phim lên sóng là 22 giờ. Những người theo dõi phim thường là gia đình, bà nội trợ, và theo chia sẻ của nữ chính Han Hyo Joo, bà của cô khi theo dõi W cũng không thể hiểu nổi nội dung phim.

Có lẽ sự “nhạt nhòa” về rating của W sẽ khiến nhiều người yêu thích nét mới lạ cảm thấy thất vọng, nhất là khi Hậu duệ mặt trời hay Mây hoạ ánh trăng- những bộ phim có mô típ quen thuộc lại thành công rực rỡ.

28395696451_21fac5ea75_o

Mây họa ánh trăng nhẹ nhàng, dễ chiếm được cảm tình của khán giả

Moonlight Drawn By Clouds kể về chuyện tình giữa chàng thái tử Lee Young (Park Bo Gum) và cô nàng giả trai (Hong Ra On). Sau khi bị bắt cóc và bán vào cung làm thái giám, Ra On liên tục chạm chán rồi dần nảy sinh tình cảm với Lee Young.

Bị đánh giá là không mới mẻ, nhưng cả Hậu duệ mặt trời lẫn Mây hoạ ánh trăng đều đánh bại những bộ phim chiếu cùng khung giờ để thu về mức rating cao nhất. Thậm chí, khởi đầu với rating 8,3%, sau hai tuần phát sóng, Mây họa ánh trăng đã tăng vọt lên 16,4% và kết thúc ở mức 22.3%.

Có thể thấy, yếu tố mới mẻ là điều cần thiết, tuy nhiên, nhu cầu xem phim với nhiều người là giải trí, là để giải tỏa những căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bởi thế, mới lạ đến mức thách đố trí tưởng tượng, suy nghĩ của khán giả như trường hợp W là có phần quá mạo hiểm so với những dự án tưởng cũ nhưng lại nhẹ nhàng, tâm lý, dễ chiếm cảm tình của người hâm mộ.

Diễn viên có đời tư trong sạch: Bí quyết được khán giả cưng chiều

Ngoài diễn xuất, vấn đề đời tư cũng vô cùng quan trọng với các diễn viên và từ đó tác động trực tiếp tới mỗi bộ phim. Ở Hàn Quốc - nơi vấn đề đạo đức luôn được chú trọng, nhất là với những diễn viên, ngôi sao có ảnh hưởng tới người xem, đặc biệt là giới trẻ - diễn viên càng “sạch” càng được yêu mến và ủng hộ mỗi khi có dự án mới.

Một lần nữa sự đối nghịch giữa Mây họa ánh trăngW lại là bằng chứng cho thấy tình cảm của khán giả quan trọng đến mức nào với sự thành bại của một bộ phim. Với trường hợp Mây hoạ ánh trăng, cả 2 diễn viên diễn xuất trong phim là Kim Yoo Jung và Park Bo Gum đều rất được yêu mến với tính cách thân thiện, tốt bụng, trong đó, Park Bo Gum còn không ít lần trở thành đề tài bàn luận trên diễn đàn mạng với những hành động ngọt ngào, ấm áp như: thăm gia đình của đồng nghiệp, làm việc chăm chỉ, thân thiện với fan…

10919661_1436876769976084_549474014_n

Park Bo Gum

Trong khi đó, cũng là một diễn viên thân thiện, nhiệt tình, được nhiều người yêu mến nhưng Han Hyo Joo sau lần “vạ lây” vì scandal bắt nạt bạn đồng ngũ của em trai đã mất điểm đáng kể. Dù sự việc hoàn toàn do em trai của Han Hyo Joo gây nên nhưng khi trở lại với W, nữ diễn viên vẫn bị chê bai, chỉ trích thậm tệ.

han-hyo-joo-23616-1471238023581

Xinh đẹp, diễn xuất tốt, thân thiện nhưng Han Hyo Joo lại bị ảnh hưởng vì scandal của em trai

Tương tự Han Hyo Joo, những dự án sau này của Han Ye Seul cũng không gây được tiếng vang. Một phần lý do có lẽ là do Han Ye Seul đã không còn được yêu mến như trước khi cô vướng phải scandal bỏ trốn khi đang quay dở bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Thảo Anh

Tin mới nhất