Phim Ảnh

Lương bổng chênh lệch nhau đến mức này, làm sao Cao Quý phi lại không 'hờn' Hoàng hậu cho được!

Minh Khôi
Chia sẻ

Hé lộ nguyên nhân quan trọng nhất, nhưng ít ai biết đến nhất về mối thâm thù giữa Cao Ninh Hinh với Phú Sát Dung Âm!

Có lẽ trong giây phút hớ hênh nhất, Cao Quý phi đã để lộ nguyên do vì sao mình lại ghét Phú Sát Hoàng hậu đến như vậy! Ngoài sự sủng ái của Hoàng đế ra, có lẽ lí do thuyết phục nhất chính là việc… lương bổng hậu phi quá chênh lệnh!

Chính Ninh Hinh nhi cũng đã thốt lên thế này (mặc dù nghe thoáng qua đã thấy vô lí, mà thôi khi Quý phi đã nổi cơn giận thì nàng làm gì còn lí trí mà suy nghĩ): “Cô ta (ý chỉ “crush quốc dân” Phú Sát Hoàng hậu) nhận lương một năm 1000 lượng bạc, còn ta 600 lượng bạc. Trữ Tú cung chỉ xài đồ bạc trong khi Trường Xuân cung xài đồ vàng.”

Chỉ một câu nói của Cao Quý phi cũng đã hé lộ phần nào bảng lương bổng có phần hơi quá chênh lệnh mà “CEO” Càn Long phân phối cho “công ti” Tử Cấm Thành. Cụ thể, theo ghi chép của Cung trung tạp kiện, nữ nhân trong hậu cung sẽ có bổng lộc tính theo năm như sau:

Hoàng Thái hậu: 20 lượng vàng, 2000 lượng bạc

Hoàng hậu: 1000 lượng bạc

Hoàng Quý phi: 800 lượng bạc

Quý phi: 600 lượng bạc

Phi: 300 lượng bạc

Tần: 200 lượng bạc

Quý nhân: 100 lượng bạc

Thường tại: 50 lượng bạc

Đáp ứng: 30 lượng bạc

Quan nữ tử: 6 lượng bạc.

Thử nghĩ mà xem, trong khi Hoàng hậu an nhàn giải quyết chuyện lục cung trong Trường Xuân cung, cả năm chủ trương tiết kiệm làm đầu thì Trữ Tú cung của Cao Quý phi nhà ta không chỉ có Cao Quý phi làm chủ vị mà còn có thêm một Gia Tần dọn vào ở ké! Trường Xuân cung mang danh là tẩm điện của trung cung Hoàng hậu nhưng bài trí thanh giản, uy nghiêm, làm sao so được với Trữ Tú cung xa hoa lộng lẫy. Thế mà lương của Cao Quý phi lẫn Gia Tần cộng lại chỉ dừng ở mức 800 lượng, thua cả Hoàng hậu thì làm sao 2 nàng không khỏi phẫn nộ và ghen tị với bậc mẫu nghi thiên hạ cơ chứ!

Còn hai vị Nhàn Phi - Thuần Phi yên ổn ở mức lương 300 lượng bạc một năm (thế mà Nhàn Phi vẫn túng thiếu phải đi bán đồ để chữa bệnh cho em trai), Du Tần sau khi hạ sinh Ngũ Aca Vĩnh Kì sẽ nhận được 200 lượng bạc một năm. Thư Quý nhân dù bị chán ghét sau lần hát nguyên đêm ở Ngự Hoa viên vẫn được lãnh 100 lượng bạc một năm nhé!

Danh sách phía trên chỉ là “mức lương cơ bản” mà bất kì phi tần tiêu chuẩn nào cũng có thể đạt được, và được sử dụng cố định qua các đời (suốt gần 300 năm mức lương chả được tăng lên lúc nào cả) - nhưng đến thời Càn Long, có lẽ do thừa hưởng thành quả quá lớn từ cha là Hoàng đế Ung Chính và ông nội là Hoàng đế Khang Hi, bổng lộc của nữ nhân trong cung có chút ít thay đổi như sau:

Ghi chép vào năm Càn Long thứ 16, lúc này Phú Sát Hoàng hậu đã qua đời, Nhàn Phi năm nào giờ đã được tấn phong dần lên vị trí trung cung Hoàng hậu, trở thành vị Hoàng hậu thứ hai của Càn Long, các phi tần cũng đã được thăng lên vị phân cao hơn.

Na Lạp Hoàng hậu: 1 ngàn lượng bạc, 13 cung nữ
Thuần Quý phi, Gia Quý phi: 600 lượng bạc, 8 cung nữ
Thư Phi: 300 lượng bạc, 7 cung nữ
Du Phi, Lệnh Phi: 300 lượng bạc, 6 cung nữ
Di Tần, Uyển Tần, Khánh Tần, Dĩnh Tần: 200 lượng bạc, 6 cung nữ
Thận Quý nhân, Lâm Quý nhân: 100 lượng bạc, 4 cung nữ
Bách Thường tại, Quỹ Thường tại, Ngạc Thường tại: 50 lượng bạc, 3 cung nữ

Lúc này, tại Thọ Khang cung, không chỉ có Sùng Khánh Hoàng Thái hậu đang cư ngụ mà các phi tần của tiên đế Ung Chính vẫn còn sống! Mà đã còn sống thì chắc chắn vẫn phải được phát lương bổng - nếu không cao hơn thì cũng không thể nào thấp hơn mức họ đạt được khi Ung Chính còn sống được. Cụ thể như sau:

Sùng Khánh Hoàng Thái hậu:
-10 ngàn lượng bạc
-3 ma ma chưởng sự, mỗi người lĩnh bổng lộc 20 lượng bạc
-11 cung nữ, mỗi người lĩnh bổng lộc 6 lượng

Dụ Quý phi: 600 lượng bạc, 6 cung nữ
Khiêm Phi: 300 lượng bạc, 6 cung nữ
Quách Quý nhân, Lý Quý nhân, Hải Quý nhân: 100 lượng bạc, 4 cung nữ
Lý Thường tại, Mã Thường tại: 50 lượng bạc, 3 cung nữ
Xuân Thường tại, Cát Thường tại: 50 lượng bạc, 1 cung nữ
Lan Đáp ứng, Đức Đáp ứng: 30 lượng bạc, 1 cung nữ.

Lúc này, có một số phi tần của triều đại Khang Hi vẫn còn sống, họ được bố trí ở tại Ninh Thọ cung và nhận mức lương bổng, đãi ngộ hàng năm như sau:

Hoàng Quý Thái phi: 800 lượng bạc, 8 cung nữ
Cần Thái phi: 400 lượng bạc, 6 cung nữ
Tĩnh Tần: 300 lượng bạc, 6 cung nữ
Quý nhân Lạc Thị: 150 lượng bạc, 4 cung nữ
Đáp ứng Trì Thị: 50 lượng bạc, 2 cung nữ.

Thực ra, bên cạnh mức lương bổng cực kì hấp dẫn hàng năm, thăng tiến dựa theo năng lực, kẻ hầu người hạ đông đảo, trợ cấp lương thực thực phẩm, trang sức, áo quần hàng ngày đều là hàng thượng hạng, đồ trân quý cống phẩm từ nhiều quốc gia trên thế giới. Nhận mức lương hậu hĩnh đến thế, lại không có chuyện gì để làm cho tốn sức, chả lạ gì khi dàn phi tần của Càn Long lại quay ra đấu đá nhau để cho bận bớt…

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất