Phim Ảnh

Loạt từ khóa hiệu nghiệm giúp các bộ phim 'rinh' giải Oscar

Chia sẻ

Mùa giải đang tới gần, và bàn tiệc điện ảnh danh nhất Bắc Mỹ cũng bắt đầu sửa soạn để gửi lời thông báo đến tất cả khách mời tài năng.

Thời điểm này, giới truyền thông không thể nghỉ ngơi với quyết định cuối cùng của Viện Hàn lâm và bao gồm ba giải thưởng khác: SAG, Golden Globe, Critic's Choice. Chúng là những món khai vị đầu tiên, trước khi bàn tiệc điện ảnh danh giá nhất Bắc Mỹ diễn ra.

Oscar

Từ trái qua: Tom Hardy, Saoirse Ronan, Matt Damon và Cate Blanchett

Hàng loạt cây viết bắt đầu phổ biến danh sách lựa chọn của riêng mình nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả và hướng đến sự kiện chung. Dù sự mâu thuẫn của các “trường phái” phê bình, nghệ thuật và đại chúng luôn tồn tại qua mỗi năm, thì bằng cách nào đó, vẫn có những tác phẩm dành cho tất cả người xem theo mỗi tiêu chí riêng biệt.

The Big Short - Thành công với SAG và Golden Globe

Oscar2

Dàn ngôi sao “trong mơ” của The Big Short

The Big Short sở hữu tất cả ưu điểm của một bộ phim thắng Oscar: Chuyển thể từ sách của Michael Lewis (đồng tác giả The Blind Side Moneyball), nói về những gì quý giá trong cuộc sống, mang đậm tính giải trí (nhờ bàn tay của đạo diễn kiêm biên kịch Adam McKays), được hãng Paramount tập trung chiến dịch quảng bá và sự tham gia của dàn ngôi sao hạng A (Steve Carell, Ryan Gosling, Christian Bale, Brad Pitt).

Bất chấp phần nội dung phức tạp, đòi hỏi tập trung cao độ, The Big Short đã kịp thời lọt vào vòng sơ tuyển của Golden Globe và SAG - ở hạng mục diễn xuất. Vậy nên, chắc hẳn không có lý do gì để Viện Hàn lâm từ chối ứng cử viên tiềm năng nay, thậm chí nó còn đủ sức đe dọa cả hai đối thủ The MartianSpotlight

Bridge of Spies - Có Steven Spielberg và Tom Hanks

TomHanks

Lát cắt lịch sử trong cuộc giao tranh giữa Mỹ và Liên Xô

Một trường hợp trái ngược với The Big Short, Bridge of Spies đã bị Golden Globe ngó lơ bằng một đề cử. Nhưng hầu hết những ai yêu thích bộ phim đều không mấy lo lắng bởi Steven Spieberg và Tom Hanks hiện đang có tổng cộng 5 tượng vàng, là minh chứng cho truyền thống bá chủ Oscar của bộ đôi này. 

Ra mắt từ cuối tháng 10, Bridge of Spies, sự trở lại sau 3 năm vắng bóng của huyền thoại Spieberg, đồng thời cũng là màn phục thù của Tom Hanks sau cú trượt Oscar từ Captain Phillips. Rất nhiều trang phê bình uy tín còn dự đoán tác phẩm sẽ “nắm trọn” mọi hạng phục góp mặt tại Oscar 2016.

Lấy bối cảnh từ những năm 60 - thời kỳ đỉnh điểm của chiến tranh lạnh, bộ phim là câu chuyện xoay quanh luật sư bảo hiểm James Donovan nhưng được CIA giao cho một thương vụ đàm phán trao trả tù binh lớn nhất của chính phủ Mỹ sau sự kiện chiếc máy bay U-2 của quân đội Mỹ bị bắn rơi tại Xô-viết.

Brooklyn - Fox Searchlight

brooklyn

Đỉnh cao sự nghiệp đang gọi tên Saoirse Ronan

Fox Searchlight, công ty chuyên làm phim độc lập trực thuộc Fox Entertainment, từng ba lần chiến thắng đề cử Phim hay nhất tại Oscar thông qua Slumdog Millionaire, 12 Years a Slave Birdman. Ngoài ra, các bộ phim khác như The Full Monty, Sideways, Little Miss Sunshine, Juno, Black Swan, 127 Hours, The Tree of Life, The Descendants, Beasts of the Southern Wild,  The Grand Budapest Hotel, tuy không mang về tượng vàng, cũng được gọi tên ở nhiều hạng mục. 

Năm nay, Brooklyn là át chủ bài tiếp theo của Fox Searchlight để tranh tài ở Oscar 2016. Kịch bản chân thực của Nick Hornby cùng diễn xuất từ dàn diễn viên đã tạo ra bộ biên niên sử thu nhỏ về tình yêu, sự mất mát và ý niệm về hai tiếng “gia đình” đầy sức lay động.

Carol - Cate Blanchett và Rooney Mara

cateblanchett

Cate Blanchett quyến rũ và biến hóa đa dạng

Carol sẽ là bộ phim mang về vinh quang cho Todd Haynes, hiện đang dẫn đầu đề cử Golden Globe - Quả cầu vàng 2016. Bộ đôi nữ diễn viên Cate Blanchett và Rooney Mara đã khiến người xem kinh ngạc bởi diễn xuất tuyệt vời và tái hiện chuyện tình đồng tính nữ cảm động nhất năm 2015.

Huyền thoại nước Úc Cate Blanchett đang từng ngày trở thành Meryl Streep tiếp theo, mà điều này thì cũng đồng nghĩa với việc cô sẽ là nhân tố thu hút tượng vàng về cho Carol.

Max Mad: Fury Road - Không gì cả!

n-mad-max-fury-road

Mad Max: Fury Road là bom tấn thành công, ít bị phàn nàn nhất 2015

Đơn giản, vì đây là bộ phim của năm. Dường như không có bất cứ lý do gì đủ sức phủ nhận thành công của Max Mad: Fury Road. Tác phẩm làm hài lòng giới phê bình - theo tiêu chí là một dự án khởi động và khán giả - với những cảnh cháy nổ đỉnh cao.

Về mặt diễn xuất, Charlize Theron đã hóa thân thành công nữ tướng Furiosa quyền lực bên cạnh Tom Hardy vào vai Max Rockatansky kinh điển. Mọi giải thích, lời khen ngợi với Max Mad có vẻ dư thừa bởi ngay cả đạo diễn Quentin Tarantino cũng xem đó là phim hay nhất năm 2015.

The Martian - Vũ trụ và Ridley Scott

themartian

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa, Mark Watney (Matt Damon) được cho rằng đã tử nạn sau một trận bão lớn và bị mọi người bỏ lại phía sau.

Trong số những bộ phim đạt tiêu chuẩn Oscar, The Martian đang ở ngưỡng kỳ vọng cao nhất. Bởi đề tài khoa học viễn tưởng cùng cách khai thác sâu sắc, vốn là món quà vô giá đến những chuyên gia Viện Hàn lâm. Chẳng trách khi Gravity phát hành vào năm 2013, phim đã thắng 7 giải Oscar.

Và năm nay, The Martian cũng có công thức tương tự qua bàn tay nhào nặn của đạo diễn Ridley Scott. Câu chuyện vừa đủ, kể về cuộc chiến sinh tồn của một nhà khoa học bị lạc trên sao Hỏa và diễn xuất “tự làm khổ mình” của nam dính Matt Damon xứng đáng lặp lại mọi thành tích mà Gravity từng đạt được.

The Revenant - Hãy đọc những dòng dưới đây!

therevenant

Leonardo làm người hùng kham khổ.

Sẽ sớm thôi, đề tài Leonardo DiCaprio và Oscar sắp thổi bùng thêm lần nữa. Anh có thể tiếp tục trượt hoặc bỏ túi tượng vàng đầu tiên, tuy nhiên uy tín của Alejandro González Iñárritu (đạo diễn Birdman) là lời bảo chứng đáng tin cậy nhất.

Cá nhân người viết bài này cũng không thể tìm ra được lý do chính đáng nào để tìm ra được một từ khóa thích hợp nhất cho The Revenant. Và dù quá khứ 4 lần bị Viện Hàn lâm từ chối nhưng rõ ràng, công chúng vẫn cảm nhận được tài năng của Leo đã tới lúc cần được vinh danh tại bữa tiệc điện ảnh danh giá nhất nước Mỹ.

Straight Outta Compton - Sự đa dạng

46% người xem phim này có gốc Phi

46% người xem phim này có gốc Phi.

Mùa Oscar-da-trắng vào 2015 đã để lại vô số tranh cãi xoay quanh vấn đề phân biệt chủng tộc. Nó thậm chí còn vấp phải hàng loạt ý kiến tiêu cực từ khán giả và giới truyền thông. Liệu Viện Hàn lâm có muốn lịch sử ấy sẽ lặp lại? Nếu không, họ chắc chắn sẽ tôn vinh Straight Outt Compton tại những hạng mục đặc biệt nhằm xoa dịu tiếng xấu cách đây chưa lâu.

Bộ phim là cái nhìn gai góc kể về những xung đột sắc tộc và căng thẳng ở các thành phố và thị trấn của nước Mỹ. Một nhóm nhạc Rap da màu - N.W.A đã ra mắt album thành công vang dội Straight Outta Compton, là một cột mốc trong văn hóa Hip Hop và gây nhiều ảnh hưởng sau đó.

Star Wars: The Force Awakens - Ngay từ cái tên

star_wars_the_force_awakens_r2d2_h_2014

Star Wars sau ba thập kỷ tồn tại, đã tạo nên tầm ảnh hưởng vượt thời gian và làm thay đổi dòng chảy Hollywood đương đại. Với những ai mặc định rằng, Oscar chỉ thuộc về các tác phẩm tâm lý, chính kịch thay vì các bom tấn cháy nổ rung động màn ảnh rộng, có lẽ họ cần suy nghĩ lại trước màn tái xuất đình đám của phần bảy The Force Awakens. Những gì liên quan tới tuổi thơ, một dấu mốc nào đó chính thường là tài sản chung của tất cả thế hệ kể cả những chuyên gia Viện Hàn lâm.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất