Phim Ảnh

Lin Shaye: Bà trùm phim kinh dị với hơn 100 lần chống lại thế giới ma quỷ trên màn ảnh

Huỳnh Hoàng
Chia sẻ

Trong gần 50 năm sự nghiệp đóng phim, Lin Shaye đã có được 197 vai diễn từ truyền hình đến điện ảnh, từ vai phụ, khách mời cho đến nữ chính dẫn dắt cả câu chuyện. Hơn 80% vai diễn của người phụ nữ mảnh khảnh này là trong phim kinh dị.

Trong thế giới phim kinh dị hiện đại, khi nhắc đến cái tên bà đồng Elise của Insidious, ai cũng sẽ nhớ ngay đến hình ảnh một bà già yếu ớt chuyên đi giúp người ta chống lại sự “ám mị” của thế giới bên kia. Nhưng ít ai biết được rằng, Lin Shaye - nữ diễn viên vào vai Elise đã cả đời gắn bó với dòng phim kinh dị với gần 100 lần đối đầu sự tà ác trên màn ảnh rộng. Cùng điểm lại hành trình của bà trùm phim kinh dị trước khi đến với The Midnight Man.

Lin Shaye được xem là nữ hoàng phim kinh dị của Hollywood với hơn 190 tựa phim từng tham gia

Lin Shaye sinh năm 1943, là em gái của đạo diễn kiêm nhà sản xuất nổi danh Robert Shaye. Vốn là con nhà nòi nên ngay từ khi còn học ngành lịch sử nghệ thuật tại đại học Michigan, cô nữ sinh đã đóng trong rất nhiều phim kinh dị để rèn luyện về diễn xuất, sản xuất và quan trọng hơn cả là có một hiểu biết vững chắc về thể loại phim này vốn cực kỳ khó làm lúc bấy giờ.

Trong gần 50 năm sự nghiệp đóng phim, Lin Shaye đã có được 197 vai diễn từ truyền hình đến điện ảnh, từ vai phụ, khách mời cho đến nữ chính dẫn dắt cả câu chuyện. Hơn 80% vai diễn của người phụ nữ mảnh khảnh này là trong phim kinh dị.

Series Insidious và nhân vật bà đồng Elise là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Lin Shaye

Trước khi đến với series đình đám Insidious, bà đồng Elise đã từng đối đầu với vô vàn các loại quỷ khác nhau. Điển hình là gã điên chuyên giết người nơi giấc mơ Freddy Krueger trong tác phẩm kinh điển A Nightmare on Elm Street (1984) và phần kế tiếp sau đó là New Nightmare (1994).

Trải dài cuộc đời của bà đồng là cuộc rượt đuổi, đùa giỡn hay nói khác hơn là hành hạ tinh thần bằng những cơn ác mộng đến từ sinh vật siêu nhiên nấp mình trong bóng tối và khi chúng xuất hiện cũng là lúc cái chết thương tâm ập đến như quỷ mượn hồn trong Grace: The Possession (2014), hay oan hồn thích đùa giỡn bằng sự chết chóc từ 2 phần phim Ouija (2014) và Ouija: Origin of Evil (2016), hoặc ghê rợn hơn cả là các thế lực ma quái “ăn dằm nằm dề” trong các ngôi nhà cũ cứ chờ ai dọn tới là biến họ thành món đồ chơi để hù dọa trong The Black Room (2017), Jack Goes Home (2016)…

Không chỉ vậy, hãy tưởng tượng hình ảnh bà già lụ khụ khi gặp phải lũ ma sói đáng sợ đêm trăng tròn trong Dark Moon Rising (2009)Helen Keller vs. Nightwolves (2015) trong tư thế vừa run rẩy vừa kiên cường khiến người ta nhớ mãi.

Không chỉ có tập đoàn ma trong Insidious, mà sự nghiệp của diễn viên Lin Shaye còn đụng độ nhiều nhân vật còn hết hồn hơn

Năm nào cũng gặp các thành phần từ thế giới bên kia đã đủ mệt, nhưng Lin Shaye còn giúp nhiều người thoát khỏi lũ gặm nhấm có ngoại hình xấu xí đến từ hành tinh khác trong bộ đôi phim Critters ra mắt vào năm 1986 và 1988. Đời chị già còn “nhọ” hơn khi còn phải chạy trốn khỏi lũ nhện mông to trong Big Ass Spider! (2013), đồng thời chống trả là lũ rắn độc nhiều màu bị kích động và thảm sát toàn bộ chuyến bay trong Snakes on a Plane (2006).

Snakes on the plane là cuộc thảm sát trên không đáng sợ nhất năm 2006 và Lin Shaye cũng là một nạn nhân trong đó

Có thể nói Lin Shaye là một viên nam châm hút các thế lực tà ác đến với mình, nhưng thậm chí dù ma quỷ-người ngoài hành tinh-động vật-quái vật đều không nguy hiểm bằng cái ác nơi CON NGƯỜI. Trong số các vai diễn đầu tiên, cuộc chiến đẫm máu lấp đầy cùng nỗi sợ kinh hoàng của Lin với lũ người tâm thần trong Alone in the Dark (1982) luôn khiến người ta lạnh sống lưng khi nhắc đến. Không chỉ có cái ác, dự dốt nát cũng như tò mò của con người cũng là một trong những lý do đẩy Elise và người bạn bước vào chuỗi ngày tâm tối khiến người xem sợ hãi đến ghê tởm rồi ức chế, thấy rõ nhất là trong các tựa phim Dead End (2003), Asylum (2008), Tales of Halloween (2015), Abattoir (2016)…

Alone in the Dark (1982) là tác phẩm kinh điển đỉnh cao về sự điên cuồng đến kinh hoàng của con người

Những cái tên kể trên cũng chỉ là câu chuyện trong quá khứ và bây giờ ở tuổi 74, người phụ nữ nhìn có vẻ ốm yếu lại tiếp tục cùng với những đứa cháu của mình tham gia vào trò chơi chết chóc với Ác Quỷ Lúc Nửa Đêm. Liệu bà ấy có còn đủ sức để bảo vệ người thân của mình và một lần nữa đánh bại bọn âm binh, hay The Midnight Man sẽ là trận so găng cuối cùng của bà đồng chuyên trừ tà trứ danh trên màn ảnh.

Một chiếc hộp cũ chứa đựng một trò chơi kỳ lạ mang tên Midnight Man. Cũng giống như chiếc hộp Pandora gieo rắc tai họa một khi được mở ra, Midnight Man hớp hồn những ai đọc được tờ giấy hướng dẫn cách chơi. Hơn nửa thế kỷ trước, cô bé Anna là người duy nhất còn sống sót trong cuộc chơi với Midnight Man. Nhưng ký ức đau buồn và hãi hùng ấy không ngừng ám ảnh bà, để rồi hàng chục năm sau, trò chơi ấy lại được tái diễn với con gái bà, cháu gái bà và với cả chính bà nữa

Liệu Midnight Man có tiếp tục chiến thắng?

Ác quỷ lúc nửa đêm do đạo diễn Travis Zariwny thực hiện với sự góp mặt của các diễn viên Gabrielle Haugh, Robert Englund, Lin Shaye… Phim dự kiến ra mắt từ ngày 19.01.2018

ÁC QUỶ LÚC NỮA ĐÊM (dự kiến khởi chiếu 19.01.2018)

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất