Phim Ảnh

Liệu 'Tháng năm rực rỡ' có đánh bại phim 100 tỷ của Trường Giang để đứng đầu phòng vé 2018?

Phương Thảo
Chia sẻ

Bên cạnh những yếu tố hứa hẹn doanh thu khả quan của phim "Tháng năm rực rỡ", tác phẩm vẫn gặp không ít hạn chế trên con đường "soán ngôi" "Siêu sao siêu ngố", lập kỷ lục phim Việt năm 2018.

Siêu sao siêu ngố là phim điện ảnh ăn khách nhất mùa Tết Âm lịch 2018 vừa qua, với kỷ lục doanh thu 55 tỷ đồng sau 5 ngày ra mắt kể từ mùng Một Tết. Những ngày sau đó, dù phải đối đầu đối thủ tầm cỡ là Black Panther của hãng phim Marvel, bộ phim do đạo diễn Đức Thịnh cầm trịch vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả. Cụ thể, phim chạm đến con số 85 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu và chính thức đạt mốc doanh thu 100 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại - tuần thứ ba trình chiếu.

Như vậy, Siêu sao siêu ngố là một khởi đầu rực rỡ, hứa hẹn một năm đầy khả quan của nền điện ảnh trong nước năm 2018. Sau Siêu sao siêu ngố là dự án phim đáng trông đợi do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch chính thức ra rạp vào đầu tháng Ba, mang tên Tháng năm rực rỡ. Không chỉ quy tụ hàng loạt người đẹp như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, tác phẩm được xem là bộ phim remake chỉn chu nhất từ trước đến nay, có khả năng “soán ngôi” Siêu sao siêu ngố.

Những yếu tố “hút khách” của phim remake “Tháng năm rực rỡ”

Thời điểm công chiếu có ảnh hưởng không nhỏ đối với vận mệnh phòng vé của mỗi dự án điện ảnh. Ra mắt dịp Tết Nguyên đán 2018, phim Siêu sao siêu ngố đánh trúng tâm lý “Người Việt xem phim Việt mỗi dịp đầu năm”. Thậm chí, giá vé ngày Tết cao hơn ngày thường không gây cản trở quyết định xem phim của khán giả, đồng thời giúp Siêu sao siêu ngố nhanh chóng cán mốc doanh thu đáng ngưỡng mộ. Đáng chú ý, phim Việt gần như độc chiếm rạp chiếu mùa Tết năm nay khi không có quá nhiều bom tấn nước ngoài xâm chiếm thị trường. Trong khi đó, Tháng năm rực rỡ chọn thời điểm ra rạp là khoảng thời gian sau kì nghỉ dài đầu năm.

Trailer “Siêu sao siêu ngố”.

Không ra rạp vào mùa Tết, nhưng Tháng năm rực rỡ cũng có thời điểm công chiếu khá hợp lý. Bởi lẽ, đây là khoảng thời gian khán giả trở lại trường học, cơ quan, tụ họp sau kì nghỉ dài đầu năm. Bộ phim thấm đẫm màu sắc thanh xuân này dễ dàng trở thành lựa chọn thích hợp cho người xem ra rạp cùng bạn bè, đồng nghiệp. Đặc biệt, không khí ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng một phần khiến khán giả tìm đến tác phẩm xoay quanh nữ quái Ngựa Hoang xinh đẹp.

Mặt khác, nếu Siêu sao siêu ngố thu hút không ít khán giả nhờ nam danh hài Trường Giang, thì Tháng năm rực rỡ quy tụ hàng loạt mỹ nhân hai thế hệ, trong đó có thể kể đến Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, hay Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh… Không những sở hữu ngoại hình nổi bật, dàn diễn viên có diễn xuất ổn định, với nhiều nhân tố mới, đầy tiềm năng. Ngoài ra, tên tuổi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là cái mác bảo hành an toàn cho dự án phim.

Tuy nhiên, dẫu có thời điểm ra mắt phù hợp, sự góp mặt của diễn viên nổi tiếng, thì Siêu sao siêu ngố cũng khó chạm đỉnh doanh thu 100 tỷ đồng nếu không được đầu tư, chăm chút về kịch bản. Tương tự, Tháng năm rực rỡ khiến người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm khi không trở thành “bom xịt”. Giữ nguyên tinh thần của nguyên tác Hàn Quốc Sunny, phiên bản Việt Nam mạnh dạn lược bỏ, thêm thắt kịch bản, đẩy xúc cảm người xem lên cao nhất. Đồng thời, phim Tháng năm rực rỡ trau chuốt từ bối cảnh Đà Lạt thơ mộng, từng góc quay khơi gợi cảm xúc cho đến phần âm nhạc đa dạng nhưng hài hòa.

Nói đến Tháng năm rực rỡ, khán giả có thể kể về một tác phẩm thấm đẫm hơi thở Việt Nam, từ con đường, lớp học, đến cuốn lịch, tờ tiền giấy cũ đỏ, xanh… Dàn diễn viên Ngựa Hoang cũng tỏ ra không kém cạnh Sunny bản gốc. Với tạo hình chỉn chu, mãn nhãn hơn, nhân vật nào cũng dễ nhớ, dễ yêu, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Và đương nhiên, “hữu xạ tự thiên hương”, cách quảng cáo tốt nhất của mỗi bộ phim là thông qua con đường truyền miệng. Cơn mưa lời khen trên các trang mạng xã hội thời điểm hiện tại khiến Tháng năm rực rỡ hoàn toàn có thể kì vọng vào doanh thu kỷ lục trong tương lai. Dù phim chưa công chiếu chính thức, các suất chiếu sớm đã cháy vé từ Nam ra Bắc là dấu hiệu khả quan của dự án remake này.

Trailer “Tháng năm rực rỡ”.

“Tháng năm rực rỡ” gặp những hạn chế gì trên con đường giành ngôi vương phòng vé?

Bên cạnh các lợi thế, bộ phim Tháng năm rực rỡ vẫn gặp những hạn chế nhất định trên con đường giành ngôi vương phòng vé. Đầu tiên, với tâm lý: “Phim remake khó có thể trọn vẹn như bản gốc”, thay vì bỏ tiền ra rạp xem Tháng năm rực rỡ, không ít khán giả lựa chọn cách ngồi nhà và xem lại nguyên tác Hàn Quốc - Sunny. Đặc biệt, một số phim Việt làm lại không thành công như kì vọng đã ảnh hưởng đến niềm tin người hâm mộ dành cho phim remake.

Nhóm nữ quái Sunny trong nguyên tác Hàn Quốc.

Ngoài ra, không phải phim hành động, kinh dị hay đào sâu tình cảm nam nữ, bộ phim xoay quanh tình bạn của những cô gái khá kén người xem. Minh chứng là thất bại doanh thu ở dự án phim của cặp đôi Tú Vi - Văn Anh Đời cho ta bao lần tuổi đôi mươi. Đặc biệt, các khán giả nam hiếm lựa chọn thể loại phim này, khi phim không quá kịch tính, gay cấn.

Hình ảnh trong “Tháng năm rực rỡ”.

Trong khi đó, nếu những nam thần màn ảnh rộng là một trong các yếu tố hút khán giả nữ, thì ở Tháng năm rực rỡ, chàng trai mà Hiểu Phương thầm thương dù điển trai, lãng tử, nhưng không có nhiều đất diễn và xuất hiện khá mờ nhạt. Anh chàng cũng không được đoàn làm phim chú trọng truyền thông hay xuất hiện ở poster phim. Vì vậy, lượng người xem nữ đến rạp có thể không đạt tối đa.

Một yếu tố khác có thể kể đến là màu sắc được sử dụng trong phim. Sử dụng hình thức retro của retro để lồng ghép hai giai đoạn 1975 và 2000, phim Tháng năm rực rỡ tạo tính thẩm mỹ cao, đồng thời khiến câu chuyện về Ngựa Hoang cảm xúc hơn, nhưng vô tình trở nên xa lạ đối với người trẻ - những người chiếm 70 - 80% khán giả ra rạp. Quay trở lại bộ phim từng gây tiếng vang trước đó là Cô Ba Sài Gòn, dù poster, teaser phim đều đậm phong cách retro, thì bối cảnh hiện đại chiếm tới 2/3 bộ phim. Đặc biệt, Cô Ba Sài Gòn chủ yếu gây ấn tượng với người xem nhờ câu chuyện của nữ chính Như Ý ở thời hiện đại.

Cuối cùng, thay vì mức C13 như Siêu sao siêu ngố, Tháng năm rực rỡ bị dán mác C16 bởi một số cảnh đánh nhau, chửi thề, hút thuốc, cùng các vấn đề chính trị giai đoạn nhạy cảm 1975. Trong khi đó, độ tuổi từ 13 đến 16 lại chiếm phần khá lớn trong lượng khán giả ra rạp xem phim. Chính vì vậy, bộ phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch khó đạt tối đa lượng người xem dù nhận nhiều phản hồi tích cực.

Bên cạnh những yếu tố hứa hẹn doanh thu khả quan của phim Tháng năm rực rỡ, tác phẩm vẫn gặp không ít hạn chế trên con đường “soán ngôi” Siêu sao siêu ngố, lập kỷ lục phim Việt năm 2018. Tuy nhiên, đối với một phim remake vừa lòng khán giả như Tháng năm rực rỡ, khi ít cơ hội giành các giải thưởng nghệ thuật, mong rằng, bộ phim sẽ được đền đáp xứng đáng bằng vị trí ngôi vương phòng vé Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất