Phim Ảnh

Liệu 'Aquaman' và 'Wonder Woman' có thể thật sự vực dậy DC hay không?

Đông Hải
Chia sẻ

DC Worlds đang đứng trước những thuận lợi và khó khăn gì để vươn mình lớn mạnh trong làng điện ảnh Hollywood?

Chỉ mới công chiếu được vài ngày, nhưng giới phê bình và cả khán giả dường như dành rất nhiều tình cảm cho siêu phẩm Aquaman của DC Worlds. Với những thành tích về cả doanh thu lẫn bình luận, câu chuyện về Đế vương Atlantis được xem như sản phẩm thứ 2 của ông lớn thể loại siêu anh hùng có chiều hướng phát triển tích cực, sau Wonder Woman vào năm 2017 cũng nhận nhiều sự ủng hộ của giới phê bình, đồng thời mang về doanh thu lên đến 821,8 triệu USD.

Aquaman có bước đầu thành công về doanh thu lẫn phê bình.

Suốt những năm qua, kể từ khi DC bắt tay vào xây dựng vũ trụ điện ảnh của riêng mình thì mọi thứ dường như luôn chống lại hãng. Nhiều chuyên gia cho rằng các sản phẩm trong DC Worlds thiếu tính liên kết, và khi xét trên bình diện độc lập thì cũng khó gây tiếng vang. Mở đầu với Man of Steel - tựa phim riêng của Superman, tuy mang về doanh thu ổn định nhưng bên cạnh đó cũng là những nhận xét có phần trái chiều. Tiếp theo đó là Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad cũng là cú hích phòng vé, với Suicide Squad mang về tận 746,8 triệu USD, nhưng về phía bình luận thì vẫn không hề khả quan hơn chút nào.

Ba tựa phim đầu tiên của DC Worlds luôn gặp rắc rối, lúc thì doanh thu, lúc thì về điểm số của giới phê bình.

Với cương vị là tiền bối của Marvel với lịch sử “hành nghề” lên đến 84 năm, DC có thừa khả năng để xây dựng một vũ trụ điện ảnh thật hoành tráng, mãn nhãn và chất lượng không kém cạnh gì đối thủ đến từ Disney. Sau bộ ba nêu trên, DC Worlds dành hết hi vọng cho Justice League, thế nhưng khi phim đã ngả màu hứng khởi ở mảng phê bình, thì doanh thu lại cho thấy dấu hiệu sụt giảm.

Justice League không đủ sức mang vinh quang về cho DC.

Tuy khá muộn màng, nhưng sau những sản phẩm không mấy khả quan, DC dần nhận ra điểm mấu chốt của vấn đề, và vào tháng 5/2016, Warner Bros. đã tuyên bố bộ đôi Geoff JohnsJon Berg lên nắm quyền DC Entertainment. Nhưng khó khăn liên tục ập đến khi Berg quyết định rời vị trí đầu năm 2018 và giao lại cho Walter Hamada, sau đó vào tháng 6 thì Johns cũng lui về để thành lập studio riêng, giao toàn quyền lại cho Hamada và Phó chủ tịch Chantal Nong.

Màn thay đổi nhân sự này đã khiến cho nhiều dự án phim bị ảnh hưởng nặng nề, như Wonder Woman 1984 dời ngày công chiếu từ 2019 sang tận 2020, hay một số tựa phim phải tạm hoãn như sản phẩm solo của Deadshot (thành viên của Suicide Squad), một tựa phim với sự góp mặt của nam diễn viên Dwayne Johnson do Black Adam sản xuất, New Gods của Ava DuVernay, hay các tựa phim độc lập về Deathstroke, Nightwing, Batgirl, Supergirl, và Plastic Man. Mặt khác, Warner Bros cũng tranh thủ “hớt tay trên” DC khi cho ra mắt một số sản phẩm về các nhân vật của hãng này, tiêu biểu như The Joker sắp sửa ra mắt với Joaquin Phoenix thủ vai chính.

The Joker của Warner Bros sẽ ra mắt vào năm 2019.

Nhìn chung, mọi thứ về DC Worlds từ khi khởi lập đến giai đoạn giữa năm nay như một mớ hỗn độn khó giải quyết. Tuy nhiên, một ánh sáng cuối đường hầm bắt đầu le lói khi cựu Chủ tịch Diane Nelson tuyên bố vào năm 2017 hãng sẽ ngưng tập trung vào các sản phẩm mang tính “liên thông” với nhau. Từ đó có thể hiểu rằng DC tạm thời đặt dấu chấm hết cho Justice League và các sản phẩm phức hợp nhân vật, thay vào đó đẩy mạnh phát triển sự nghiệp solo của các siêu anh hùng tiêu biểu.

Và DC Worlds đã giữ đúng lời hứa khi lần lượt Wonder WomanAquaman ra đời, lật ngược thế cờ giúp DC trở lại với bản đồ Hollywood. Tuy nhiên, tiếp theo đây thì Shazam! sẽ lên thớt, và có lẽ phim vẫn đang hơi mạo hiểm khi anh chàng Billy Batson này vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc trong vũ trụ điện ảnh.

Shazam! là phép thử có phần liều lĩnh của DC.

Nhưng cũng không quá lo khi tiếp sau Shazam! sẽ là Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of one Harley Quinn) - tựa phim riêng của nàng hề được yêu thích bậc nhất năm 2017 Harley Quinn (do Margot Robbie thủ vai). Đây sẽ là màn cá cược an toàn hơn Shazam!, và DC đã đặt rất nhiều hi vọng vào nhân vật này cũng như Robbie, khi tuyên bố một lượt tận 4 sản phẩm trong tương lai.

Harley Quinn là con bài quyết tử mà DC đang thận trọng hết mức.

Với Birds of Prey, Harley sẽ hợp tác cùng bộ tứ Huntress (Mary Elizabeth Winstead), Black Canary (Jurnee Smollett-Bell), Renee Montoya (Rosie Perez) và Cassandra Cain (Ella Jay Basco). Chưa hết, nếu sản phẩm này thành công, thì tiếp theo sẽ là màn trở lại của Suicide Squad 2, rồi Gotham City Sirens xoay quanh bộ ba nổi tiếng Harley Quinn - Catwoman - Poison Ivy, và cuối cùng là Harley Quinn vs The Joker. Nhưng, hi vọng nhiều dễ dẫn đến thất vọng thật nhiều, nên DC cần phải thật thận trọng để Birds of Prey không gặp bất cứ thất bại nào. Dù sao, Margot Robbie cũng rất dụng tâm với vai diễn này khi yêu cầu phải có một đạo diễn nữ tham gia dự án, nên các fan của hãng cũng có thể tạm yên tâm khi ít ra Birds of Prey đang được “cưng sủng” rất nhiều.

Các ngọc nữ của Gotham sẽ ra mắt màn ảnh rộng nếu Birds of Prey thành công.

Trở về với thực tại, sau các tinh hoa như Wonder WomanAquaman, thì Wonder Woman 1984 chính là hi vọng sắp tới của DC. Patty Jenkins trở lại làm đạo diễn cho phim, và câu chuyện lần này sẽ xoay quanh trận giao chiến giữa Wonder Woman (Gal Gadot) và kẻ thù truyền kiếp Cheetah (Kristen Wiig). Sau phần 1, sự trông đợi dành cho Wonder Woman 1984 là rất lớn, nhưng với dàn sản xuất hùng hậu từ đạo diễn đến diễn viên thế này thì thật sự không có gì phải lo lắng, fan nhỉ?

Wonder Woman 1984 hoàn toàn đủ khả năng mang về vinh quang cho DC.

Vậy còn gì mà DC phải quan tâm nữa không? Dĩ nhiên là có. Cụ thể là hội “anh em” Liên minh Công lý hiện vẫn chưa có bất kì tương lai cụ thể nào là CyborgThe Flash. Thực chất, cả hai nhân vật này từng được tuyên bố sẽ có sản phẩm solo trước cả khi Justic League công chiếu. Thế nhưng, dự án The Flash lại gặp vô số rắc rối: các đạo diễn lần lượt rời ghế nóng, và cả lịch trình bận rộn của Ezra Miller khi anh còn phải tham gia Fantastic Beasts.

Với Cyborg, phim đã được ấn định ngày công chiếu là 3/4/2020, nhưng hiện giờ vẫn chưa hề có bất cứ công bố về tiến độ gì cả, nên nhiều khả năng ngày khởi chiếu của phim sẽ bị dời, hoặc tệ nhất là bị huỷ. Bên cạnh đó còn có Green Lantern Corps dự kiến ra mắt vào ngày 24/7/2020, nhưng với dàn sản xuất “vườn không nhà trống”, thì không biết liệu DC Worlds có tiếp tục với tựa phim này hay không.

Cyborg và The Flash vẫn chưa có tiến triển gì.

Nối tiếp Cyborg và The Flash còn có 2 vấn đề lớn hơn, là Batman Superman. Vào năm 2014, tựa phim riêng của Batman được thông báo với biên kịch và đạo diễn sẽ đều do nam diễn viên Ben Affleck cầm trịch. Sau đó qua lời của Matt Reeves, Affleck đã gác lại vai trò đạo diễn, khiến thiên hạ đồn thổi rằng nam diễn viên đã rời DC. Sau đó, câu chuyện còn được bùng thổi hơn nữa khi đến lượt Henry Cavill bị “gọi hồn” cũng đã rời khỏi vai diễn Superman. Hiện tại, mọi thứ vẫn còn đang trong hồi bí ẩn, nhưng cũng dễ hiểu nếu khán giả tin vào những tin đồn trên, vì dù sao DC đang muốn làm mới lại mọi thứ.

Ben Affleck và Henry Cavill bị “đồn” là đã rời khỏi DC.

Thế nhưng, việc “làm mới” không chỉ đến từ tuyển chọn lại các diễn viên, mà còn đến từ nhiều mặt khác, như lên kế hoạch chi li cẩn thận, mối liên kết chắc chắn giữa các tựa phim, các nhân vật được công chúng ưa thích và nhớ đến, và hơn hết là một cốt truyện hấp dẫn và chất lượng.

Có thể nói Wonder WomanAquaman đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, rằng DC đang dần lấy lại ánh hào quang mà mình xứng đáng khi đứng trên cương vị một trong những cây đa cây đề của thể loại siêu anh hùng trên mọi phương diện truyền thông. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn dài, và DC Worlds vẫn còn phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức khác để xây dựng một vũ trụ điện ảnh thật vững vàng và thành công, như chính cách ông lớn này đã làm để mang thế giới truyện tranh và cả phim truyền hình lên đỉnh cao mà cả Marvel cũng khó có thể với tới.

Thưởng thức trailer chính thức của Aquaman.

Aquaman chính thức công chiếu vào ngày 13/12/2018 tại Việt Nam.
Shazam! chính thức công chiếu vào ngày 5/4/2019.
Wonder Woman 1984 chính thức công chiếu vào ngày 5/6/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất