Phim Ảnh

Lịch sử vũ trụ điện ảnh Marvel: Những điều bạn cần biết (P1)

Đông Hải
Chia sẻ

Trước tiên hãy làm quen với cách mà các thành viên của biệt đội Avenger đã tìm đến với nhau.

Vũ trụ điện ảnh Marvel vẫn luôn nổi tiếng với thương hiệu “rối loạn thời gian” của mình, vì thế bài viết đại cương về MCU sau đây sẽ được sắp xếp theo thứ tự thời gian để các “ma mới” có thể dễ dàng bắt kịp trình tự xuôi dòng thời gian khi thưởng thức các bom tấn của ông lớn ngành phim về siêu anh hùng.

Captain America: The First Avenger

Ngày phát hành: 22/7/2011 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Joe Johnston

Là sự kiện đầu tiên trong tiến trình vũ trụ điện ảnh Marvel, The First Avenger xảy ra vào Thế Chiến II khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành thí nghiệm tạo nên một “siêu binh sĩ”, và Steve Rogers là cái tên được chọn “lên thớt”. Từ một thân thể gầy gò thiếu sức sống, Steve biến đổi trở nên cường tráng và khoẻ mạnh bất ngờ, trở thành Captain America tinh nhuệ và là biểu tượng hi vọng của phe Liên minh.

Vị siêu anh hùng đầu tiên Captain America đã xuất hiện từ Thế Chiến II.

Cùng những người bạn của mình, Captain America lên đường triệt hạ bọn Nazi, bảo vệ khối lập phương Tesseract khỏi các nhà khoa học và tên phản diện Red Skull. Captain America: The First Avenger đã giới thiệu đến các fan về “kẻ báo thù đầu tiên” Steve Rogers, ngoài ra còn có khối Tesseract, Howard Stark (cha của Iron Man sau này), Bucky Barnes, lực lượng Howling Commandos, tiến sĩ Arnim Zola, Peggy Carter,… Bộ phim còn đánh dấu sự biến mất của Đội trưởng Mỹ vào những năm 40 thế kỉ XX, để rồi sớm thức dậy ở một nơi xa ở hiện tại.

Captain America: The First Avenger có duy nhất một after-credit, trong đó Nick Fury đã chiêu mộ thành công Steve vào biệt đội Avenger của ông.

Agent Carter

Ngày phát hành: 6/1/2015

Sản xuất bởi: Tara Butters, Michele Fazekas, Chris Dingess

Agent Carter là series truyền hình được lấy cảm hứng từ chính bom tấn Captain America: The First Avenger, xoay quanh nhân vật chính là nữ đặc vụ Peggy Carter. Sau cuộc chiến chống lại phe phản diện Red Skull, Peggy quay trở lại công việc văn phòng nhàm chán tại SSR. Đứng trước những định kiến bấy giờ về nữ giới và bình đẳng giới, cô luôn mong muốn được ra chiến trường, sử dụng năng lực của mình để chiến đấu cho công lý.

Đặc vụ Carter là đại diện cho tầng lớp phụ nữ mạnh mẽ, độc lập trong xã hội vẫn còn tồn tại nhiều định kiến.

Với khát vọng to lớn, Peggy đã trở thành một đặc vụ tuyệt mật, duy trì hai trạng thái song song vừa là một viên chức an an ổn ổn vừa là một siêu điệp viên tài năng và quả cảm. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đặc vụ Carter có dịp tái ngộ cùng cố nhân là Howard Stark hiện đang bị truy nã bởi SSR.

Agent Carter là một cái nhìn sâu sắc hơn về Peggy Carter, qua đó cho thấy tầm quan trọng của cô và Howard Stark trong việc thành lập nên tổ chức S.H.I.E.L.D sau này. Phim còn chứng kiến sự trở lại của binh đoàn Howling Commandos cũng như sự xuất hiện của Học viện Red Room - cơ sở huấn luyện của liên bang Xô Viết.

Iron Man

Ngày phát hành: 2/5/2008 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Jon Favreau

Là tựa phim đầu tiên mở đầu cho con đường tiến thân vào ngành điện ảnh của Marvel, Iron Man là câu chuyện về siêu anh hùng đầu tiên được ông lớn ưu ái cho ra mắt trên màn ảnh rộng. Sau khi bị bắt giam bởi nhóm khủng bố Ten Rings, chàng tỉ phú dân chơi Tony Stark với sự hỗ trợ của bạn tù đã tạo nên một bộ suit chuyên dụng để vượt ngục. Stark sau đó trở về Mỹ và bắt đầu thực hiện sứ mệnh bảo vệ nhân loại của mình dưới danh xưng Iron Man - Người Sắt.

Tony Stark khi trở về, tiếp tục ngồi vị trí lãnh đạo Stark Industries nhưng lại là cái gai trong mắt của Obadiah Stane. Stane là cộng sự của Stark, và cũng là cựu CEO của công ty trước khi cậu con trai của Howard Stark thay cha mình lên nắm quyền. Stane sau đó lập mưu thủ tiêu Người Sắt bằng cách tạo ra một bộ suit của riêng mình và lấy tên là Iron Monger.

Iron Man là siêu anh hùng đầu tiên được Marvel đưa lên màn ảnh rộng.

Iron Man là sản phẩm điện ảnh giúp các fan làm quen với vị siêu anh hùng đầu tiên là Người Sắt Tony Stark, qua đó cũng đánh dấu sự xuất hiện của Nick Fury - người thành lập biệt đội Avenger sau này. Phim còn có nhiều nhân vật đặc sắc khác như người yêu của Stark - Pepper Potts, trợ lý trí tuệ nhân tạo J.A.R.V.I.S, Rhodey Rhodes (hay War Machine), tổ chức khủng bố Ten Rings,…

Ngoài ra, đoạn after-credit đầu tiên của MCU cũng đánh dấu màn gặp gỡ lịch sử giữa Stark và Fury, qua đó người đàn ông lạ mặt đã tuyên bố vị tỉ phú này không phải siêu anh hùng duy nhất trên thế giới. Nick Fury sau đó trình bày về sáng kiến thành lập nhóm Avenger, ngỏ ý mời Tony Stark tham gia vào kế hoạch sẽ thay đổi cục diện vũ trụ Marvel mãi mãi.

Iron Man 2

Ngày phát hành: 7/5/2010 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Jon Favreau

Sau khi đã trở thành một ngôi sao tầm cỡ quốc tế, Người Sắt Tony Stark trở thành mục tiêu của không chỉ những kẻ xấu mà còn của quân đội Hoa Kỳ. Vô số cá nhân và tổ chức ngắm vào vị tỉ phú hòng chiếm đoạt “kho báu” công nghệ cao của anh, trong số đó có Ivan Vanko hay còn được biết đến dưới cái tên Whiplash.

Người Sắt tiếp tục hành trình của mình trong phần hai, ra mắt vào năm 2010.

Trước những áp lực và mâu thuẫn đến từ nhiều khía cạnh của cuộc sống, Iron Man hay nói đúng hơn là Tony Stark phải chứng minh mình có trách nhiệm và khả năng gánh vác và chu toàn mọi thứ. Ngoài tiếp diễn câu chuyện của Tony Stark, Pepper Potts và War Machine, Iron Man 2 cũng giới thiệu đến khán giả Justin Hammer - kẻ thù trên thương trường của Stark, phiên bản “lão phật gia” của Howard Stark, và thành viên tiếp theo cũng là nữ anh hùng duy nhất của biệt đội Avenger - Black Widow.

After-credit của Iron Man 2 mở ra với bối cảnh đặc vụ Coulson báo cáo về cho Nick Fury rằng anh đã tìm thấy cây búa của Thần Sấm ở New Mexico, qua đó dẫn đến loạt phim ăn khách về vị anh hùng tiếp theo của đế chế Marvel.

Thor

Ngày phát hành: 6/5/2011 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Kenneth Branagh

Trải qua nhiều năm là vị anh hùng quả cảm của Asgard, Thor dần trở thành một nhà lãnh đạo kiêu căng và ngạo mạn. Những hành vi thiển cận và nóng nảy của Thor là giọt nước tràn ly đối với Odin, khiến ông buộc phải tước đi sức mạnh và cây búa thần Mjolnir của con mình và trục xuất anh xuống trái đất.

Ở trái đất, Thor đã làm quen được những con người tốt bụng và hiền hoà của vùng New Mexico. Bỏ qua quá khứ đầy tủi nhục và hổ thẹn của bản thân, Thần Sấm dần phục hồi lại sức mạnh của mình. Trong khi anh đang “cải tà quy chính”, một kẻ thù nguy hiểm đang lớn mạnh khôn cùng, mang theo mầm mống hiểm hoạ có thể huỷ diệt cả Asgard và hành tinh xanh dần lộ diện.

“Thor” là câu chuyện về đứa con của Asgard mang sứ mệnh bảo vệ công lý.

Thor là tựa phim giúp cho các tín đồ của MCU làm quen với nhiều nhân vật và khái niệm hoàn toàn mới có vai trò vô cùng quan trọng đến tương lai vũ trụ sau này, như các anh hùng của Asgard là Thor, Odin, Frigga, Heimdall, Lady Sif, Volstagg, Hogun và Fandral, bên cạnh đó là team trái đất gồm Hawkeye, Jane Foster và Tiến sĩ Erik Selvig, cuối cùng là những thuật ngữ mới như Chín Cõi, Găng tay Vô cực và Bifrost.

Phần after-credit của Thor chú trọng vào nhân vật Tiến sĩ Selvig khi ông được Nick Fury dẫn đi tham qua S.H.I.E.L.D cũng là nơi cất giữ khối Tesseract. Tuy nhiên, Fury không hề biết rằng Loki chính là người đứng sau “giựt dây” Selvig để ông chấp nhận nghiên cứu về khối lập phương bí ẩn này.

The Incredible Hulk

Ngày phát hành: 13/6/2008 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Louis Leterrier

Noi theo gương của Captain America nhiều năm trước, Tướng quân Thaddeus “Thunderbolt” Ross mang tham vọng lập nên chương trình “siêu binh sĩ” phiên bản hiện đại với sự giúp sức của tiến sĩ Bruce Banner. Sau đó, cuộc thí nghiệm không như ý muốn khiến Banner bị nhiễm bức xạ Gamma. Vị tiến sĩ bỗng chốc biến dạng thành người khổng lồ xanh mang tên Hulk mỗi khi nhịp tim của anh tăng lên đột ngột.

Hulk là cái tên tiếp theo được ưu ái ra mắt trong vũ trụ điện ảnh Marvel.

Bỏ qua những tác dụng phụ, Thunderbolt ngược lại cảm thấy thích thú với kết quả và muốn trưng dụng Hulk như một thứ vũ khí “át chủ bài” của quân đội, thế nhưng Bruce Banner sau đó đã lẩn trốn để tìm cách hoá giải cho bản thân mình. Tuy chỉ có một phần phim tính đến hiện tại, nhưng The Incredible Hulk đã giới thiệu đến khán giả thành viên tiếp theo của nhóm Avenger là Bruce Banner, ngoài ra còn có tướng quân Thunderbolt, Abomination, cô người yêu Betty Ross của Bruce và cuối cùng là sự huỷ diệt của Harlem.

Tướng quân Ross còn có vinh dự gặp gỡ Tony Stark ở phần after-credit của phim. Tại một quán bar địa phương, Tony đã kể cho vị tướng quân nghe về kế hoạch thành lập biệt đội Avenger vốn đang ở những giai đoạn cuối cùng trước khi chính thức “xuất binh”.

The Avengers

Ngày phát hành: 4/5/2012 (Phase One - Giai đoạn I)

Đạo diễn: Joss Whedon

Sau hàng loạt thí nghiệm mà S.H.I.E.L.D tiến hành trên khối Tesseract nhằm mở cánh cổng không -thời gian, Loki đáp xuống trái đất để trả thù anh trai mình, ngoài ra còn phục tùng mệnh lệnh từ các thế lực ngoài vũ trụ để biến dân cư trên hành tinh xanh thành nô lệ.

Đứng trước những hiểm hoạ nêu trên, Nick Fury chính thức cho ra mắt biệt đội Avenger gồm Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow và Hawkeye. Đều là những siêu anh hùng sở hữu sức mạnh và trí óc đỉnh cao, thế nhưng các thành viên của nhóm lại chật vật khi tìm cách hoà hợp với nhau. Liệu Nhóm anh hùng tinh nhuệ nhất quả đất có thể tìm thấy tiếng nói chung và cùng nhau đẩy lùi bọn gian ác khỏi trái đất?

Nhóm tinh nhuệ chính thức “debut” trong “The Avengers”.

Ngoài tiếp tục câu chuyện của bộ sáu siêu anh hùng thuộc nhóm Avenger, The Avengers còn đánh dấu sự xuất hiện lần đầu của Maria Hill - cộng sự của Nick Fury và tên phản diện vùng Titan - Thanos. Đấu trường New York lịch sử cũng đã mở ra Phase Two - Giai đoạn II của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, theo sau đó là kế hoạch của Thanos nhằm vào các Viên đá Vô cực rải rác khắp vũ trụ.

The Avengers không chỉ là tựa phim kết thúc Phase One của MCU mà còn là sản phẩm đầu tiên có đến hai post-credit cuối phim. Một là mid-credit trình bày báo cáo thất bại của Loki về cho Thanos, và hai là after-credit hài hước về “kèo” đi ăn shawarma của cả nhóm Tinh nhuệ sau khi chiến đấu vô cùng vất vả.

Iron Man 3

Ngày phát hành: 3/5/2013 (Phase Two - Giai đoạn II)

Đạo diễn: Shane Black

Nửa năm sau sự kiện Đấu trường New York, Tony Stark trở nên lao tâm khổ tứ với những áp lực hậu sang chấn, quyết đắm mình vào việc nâng cấp bộ suit Iron Man để bảo vệ bản thân cũng như những người mình yêu thương khỏi nguy hiểm trước mắt. Chí ít là cho đến khi lọt vào tầm ngắm của Mandarin - thủ lĩnh đứng đầu tổ chức khủng bố Ten Rings thì Stark mới trở về làm một Người Sắt thuần tuý, hết lòng chiến đấu vì công lý và ngày mai.

“Iron Man 3” là phần phim cuối cùng về hành trình riêng của Người Sắt.

Phần cuối cùng của loạt phim về Người Sắt đã giới thiệu người xem về Aldrich Killian - người đứng đầu công ty Advanced Idea Mechanics và cũng là kẻ đã phát triển nên Extremis để chữa trị cho bản thân, đồng thời biến Killian thành đối thủ đáng gờm của Stark.

Đoạn after-credit của Iron Man 3 tiếp tục là cảnh phim hài hước khi Tony dựng đầu Bruce Banner dậy để… tâm sự chuyện đời cho anh nghe. Bruce sau đó đã chịu không nổi và ngủ gật ngay khi câu chuyện chỉ vừa mới bắt đầu.

Agents of S.H.I.E.L.D

Ngày phát hành: 24/9/2013

Sản xuất bởi: Jed Whedon, Maurissa Tancharoen, Jeffrey Bell

Sau khi “bỏ mạng” trong The Avengers, đặc vụ Coulson được Nick Fury và S.H.I.E.L.D hồi sinh và bổ nhiệm làm người đứng đầu nhóm đặc vụ tinh nhuệ của tổ chức gồm Skye, Melinda Day, Leo Fitz và Jemma Simmons. Nick Fury đã tin tưởng giao phó cho nhóm của Coulson những bí mật sâu thẳm nhất của S.H.I.E.L.D cũng như những nhiệm vụ oái oăm và thử thách nhất, từ việc truy lùng Hydra và các điệp viên hai mang, đến các công cuộc điều tra về an ninh thế giới.

“Agents of S.H.I.E.L.D” là show truyền hình ăn khách của đài ABC.

Agents of S.H.I.E.L.D đánh dấu màn tái xuất của đặc vụ Coulson cũng như tái hiện lại nhiều sự kiện nổi bật của Captain America 2 sau này dưới góc nhìn của S.H.I.E.L.D. Series phim còn được hỗ trợ bởi nhiều vai cameo “nặng ký” như Nick Fury, Maria Hill và Lady Sif.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất