Phim Ảnh

‘Last Christmas’: Bộ phim cảm động mùa giáng sinh của ‘Mẹ Rồng’ từ Game of Thrones

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Bộ phim giáng sinh dựa theo bài hát kinh điển cùng tên đã đổ bộ các rạp chiếu ở Việt Nam.

Là một người yêu nhạc Anh-Mỹ thì hẳn không ai trong chúng ta lạ lẫm gì với ca khúc Last Christmas (Giáng Sinh Năm Ngoái) của nhóm nhạc Wham! với giọng ca George Michael thể hiện chính. Dù là một ca khúc buồn, nói về việc vượt qua nỗi đau chia tay trước thềm Giáng Sinh, nhưng giọng ca thể hiện tuyệt vời và giai điệu hướng tới sự tích cực vẫn khiến Last Christmas trở thành ca khúc được nghe lại nhiều lần mỗi dịp Giáng Sinh.

Và trong mùa lễ hội cuối năm nay, những người yêu thích Last Christmas sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cả một bộ phim điện ảnh xoay quanh bài hát này. Bộ phim không chỉ có sự tham gia của Emilia Clarke - nữ diễn viên thủ vai “Mẹ Rồng” đình đám trong series truyền hình Game of Thrones, mà cả những diễn viên như Dương Tử Quỳnh, Henry Golding (nổi tiếng qua siêu hit Crazy Rich Asians năm ngoái).

Nội dung Last Christmas xoay quanh Katarina “Kate”, một cô gái từng mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nhưng được phẫu thuật ghép tim người khác và qua khỏi. Thế nhưng, Kate lại bị chứng trầm cảm sau chấn thương và mất hết ý chí trong cuộc sống. Cô rời nhà đi lang thang, sống nhờ nhà bạn bè, mỗi ngày đều nốc rượu và dường như đang tự hủy hoại mình. Cô nhận được công việc trong cửa hàng bán đồ giáng sinh, nhưng sự tốt bụng của bà chủ gốc Hoa cũng chẳng giúp được cô là bao.

Một ngày nọ, Kate đang làm việc bỗng nhìn thấy một anh chàng đứng ngoài cửa hàng, mắt nghểnh nhìn lên trời. Anh chàng kỳ lạ, vui tươi này tên là Tom Webster, và từ khi quen Tom, Kate dần tìm lại được niềm ham sống lẫn trách nhiệm. Cô xin lỗi bạn bè mình, trở lại hàn gắn với gia đình và thậm chí tình nguyện giúp đỡ những người vô gia cư như cô trước kia.

Nhưng khi mọi chuyện bắt đầu tốt đẹp với Kate thì cũng là lúc Tom biến mất. Khi lần theo dấu vết của anh, Kate phát hiện ra Tom thực ra đã chết một năm trước, và anh chính là người đã hiến tim cứu cô trước khi qua đời. Những hình ảnh của Tom mà cô nhìn thấy trước giờ đều là ảo giác, do trái tim được ghép trong ngực cô mang lại. Kate nhận ra Tom đã cho cô thứ quan trọng hơn cả: sinh mạng, và những cải thiện gần đây trong đời cô, tưởng như là do Tom giúp đỡ, thực chất là chính bản thân cô tự vực mình dậy. Ý thức được món quà của Tom và sức mạnh tiềm ẩn của bản thân, Kate quyết tâm sống hết mình từ đó về sau.

Last Christmas là một bộ phim ấm áp, mang tính nhân văn rất đẹp đẽ, vô cùng hợp với mùa Giáng Sinh. Phần thể hiện của các diễn viên cũng khá tự nhiên và dễ thương, đặc biệt là nữ chính Emilia Clarke và nữ phụ Dương Tử Quỳnh. Dù còn bị đánh giá là biểu cảm hơi quá đà do chuyển động chân mày quá nhiều, nhưng Emilia đã chứng tỏ khả năng của cô không chỉ gói gọn trong thể loại truyền hình như Game of Thrones. Bên cạnh bài học lớn nhất về nghị lực sống, Last Christmas còn bao hàm những thông điệp mang tính thời đại về căn bệnh trầm cảm, tình trang người nhập cư ở Châu Âu (tiêu biểu là nước Anh) và người vô gia cư.

Thế nhưng, bên cạnh nội dung dễ thương thì cái kết của Last Christmas có thể sẽ khiến nhiều người xem hụt hẫng và… ức chế. Kể từ đầu, Last Christmas đã thể hiện rõ là một bộ phim hài tình cảm, mang hương vị gia đình đầm ấm. Nhưng việc anh chàng Tom thực chất là ảo giác do trái tim được ghép tạo ra đã ném vào bộ phim yêu tố… huyền bí rất lệch tông. Thậm chí, dù có coi đây không phải là yếu tố huyền bí, thì chuyện mảnh tim của Tom lưu giữ được nhiều kí ức về cuộc đời anh để truyền cho Kate cũng là điều khó mà lý giải được. Vì xuyên suốt bộ phim,đã nhiều lần Kate nói chuyện với “Tom” rất to và sôi nổi ở nơi đông người (như trước xe buýt, trên đường phố…). Thật khó tin rằng những người đi đường không để ý thấy sự bất thường và giúp đỡ Kate, để cô tự ngộ ra ảo giác một mình ở mãi cuối phim.

Xem ra, Last Christmas nằng nặc đẩy vào phim một tình tiết như vậy chỉ để… hợp với lời bài hát chủ đề: “Last Christmas, I gave you my heart, but the very next day, you gave it away” (Giáng Sinh năm ngoái, anh trao em trái tim, nhưng đến ngày hôm sau, em lại vứt bỏ nó). Điều này tạo cho bộ phim ít giá trị, trong khi lại làm mất tính nhất quán của phim, nên đã khiến nhiều khán giả và cả nhà phê bình lắc đầu chê bai.

Tuy nhiên, bỏ qua tình tiết ít hợp lý trên, thì Last Christmas vẫn là một bộ phim không nên bỏ qua vào mùa lễ Giáng Sinh năm nay. Bộ phim cũng đang gặt hái thành tích không thể coi thường tại phòng vé khắp thế giới: hơn 70 triệu USD doanh thu sau hơn 2 tuần phát hành. Tại Anh, nơi đặt bối cảnh của phim, Last Christmas đã nhanh chóng chiếm vị trí quán quân về doanh thu, và vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Last Christmas đang được công chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất