Phim Ảnh

Là vai phản diện tàn ác nhưng Thanh Sói được yêu thích không kém gì 'Hai Phượng' Ngô Thanh Vân

Minh Hoàng
Chia sẻ

Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng "đả nữ" của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được "người thừa kế" danh hiệu ấy: Thanh Hoa.

Hai Phượng là dự án phim điện ảnh vừa ra mắt của Ngô Thanh Vân với vai trò nữ chính và là nhà sản xuất. Bộ phim là chuyến hành trình đi tìm con của Hai Phượng, một ả giang hồ về quy ẩn nơi miền quê để làm mẹ đơn thân. Bé Mai bị một băng nhóm tội phạm bắt cóc, chúng muốn mổ sống bán nội tạng của những đứa trẻ này cho các tay buôn nước ngoài. Xuyên suốt 90 phút phim, khán giả nín thở dõi theo những pha hành động gây cấn của “đả nữ” cùng bọn buôn người, kèm theo phần kịch bản đầy kịch tính.

Ngoài việc đưa hình ảnh đả nữ trở về với Ngô Thanh Vân sau Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng hay Lửa phật, bộ phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt còn mang đến một nhân vật phản diện, tuy độc ác nhưng lại được nhiều người xem thích thú: Thanh Sói.

Thông qua lời kể của cô ả trong quán bar, đàn em cũ của Hai Phượng do Yaya Trương Nhi đảm nhận, Thanh Sói sống ở khu Tôn Đản, chỉ vừa về được 6 năm nhưng đã nhanh chóng vươn lên ngôi bà trùm, nhiều đại ca đại tỷ cũng phải khiếp sợ và dè chừng, kính nể. Cái tên Thanh Sói xuất phát từ sức mạnh của ả giang hồ này, kèm theo đó là mưu mẹo, trí thông minh của ả như một con sói săn mồi. Không chỉ là bảo kê quán bar, Thanh Sói còn là nữ quái cầm đầu cả đường dây buôn bán trẻ em xuyên biên giới.

Những khắc họa đầu tiên về tính cách nhân vật này là sự mạnh mẽ, hung ác, toát lên từ ánh mắt, hình xăm trên cơ thể cho đến bộ quần áo hầm hố trên người. Sự ngạo nghễ của Thanh Sói càng được thể hiện rõ hơn trong phân cảnh cận chiến đầu tiên với Hai Phượng khi chỉ trong vỏn vẹn vài ba chiêu đã có thể hạ gục Hai Phượng trong nháy mắt. Thanh Sói coi thường đối thủ của mình tới mức có thể vừa gọi điện thoại cho đối tác vừa đánh nhau, và tự tin rằng chỉ trong khoảng thời gian đổ chuông thì mình đã hạ gục mục tiêu, và điều đó không sai.

Đoạn đấu thứ nhất này khiến cho khán giả thấy được uy lực của Thanh Sói, cũng là giao đãi cho đến đoạn “đấu trùm cuối” của Hai Phượng sau đó có thể khiến tất cả khán giả ở tất cả các suất chiếu phải vỗ tay vì “đã”. Dĩ nhiên, vì sao khán giả có cảm giác này thì phải ra rạp mới biết.

Việc nữ hóa nhân vật phản diện trong điện ảnh Việt trước đây đã có, nhưng đến Hai Phượng mới để lại dấu ấn, chính là nhờ vào thân phận của diễn viên Thanh Hoa, người thủ vai Thanh Sói trong phim.

Ít người được biết Thanh Hoa có xuất thân là cascadeur chuyên nghiệp, đã có 15 năm bề dày trong nghề, đã từng đảm nhận rất nhiều những bộ phim hành động khác nhau trước đây, tuy nhiên, Hai Phượng mới là cú bùng nổ của Thanh Hoa với vai trò phản diện chính cho một phim hành động đẳng cấp Hollywood. Ngoài việc theo đuổi nghề cascadeur, Thanh Hoa hiện đang phụ việc kinh doanh của gia đình vì như chính chị bộc bạch tâm sự: “Nếu chỉ mỗi nghề cascadeur không thì sẽ hơi vất vả để trang trải cuộc sống.”

Thực tế, nghề cascadeur ở Việt Nam là một nghề nguy hiểm nhưng thu nhập lại mông lung và không cao. Một ca nhảy lầu của cascadeur thường được trả 300 ngàn, làm “đuốc sống” được khoảng 1 đến 2 triệu từ mức độ nguy hiểm. Có khi gom hết tiền của một năm đóng thế cũng không bằng viện phí cho một ca chấn thương nặng.

Bên cạnh đó, hiện tại chưa có tổ chức nào đứng ra đại diện cho cascadeur, đa phần đều là do các anh em yêu nghề tụ hợp cùng nhau để bảo vệ và chỉ dạy nhau. Họ cũng không thể mua bảo hiểm sinh mạng cho mình dù công việc liên tục gặp nguy hiểm và đối diện sinh tử. Nhưng dù chịu nhiều đau đớn như vậy, họ vẫn luôn là những người hùng thầm lặng, khó có cơ hội để được nổi tiếng. Thanh Hoa là một trường hợp may mắn khi được cất nhắc lên vai phản diện chính trong một dự án lớn như Hai Phượng.

Thanh Hoa chia sẻ, mặc dù là lần đầu tiên tham gia vào dự án điện ảnh lớn như Hai Phượng, nhưng áp lực tập luyện liên tục của ekip hành động nước ngoài không làm khó được cô mà chính sự tin tưởng và dũng cảm từ Ngô Thanh Vân và ekip khi giao cho cô vai diễn này mới là thứ làm cho Thanh Hoa áp lực. Làm việc cùng ekip đến từ Hollywood với Thanh Hoa là cơ hội để được học tập cách làm việc chuyên nghiệp và chỉnh chu. Ví dụ, tuy đã có nhiều năm trong nghề cascadeur nhưng Thanh Hoa vẫn phải luyện tập từ những bài cơ bản đến nâng cao chứ không được nhảy vào những bài khó nhằn ngay từ đầu.

“Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong phim của Hoa, là lần đầu tiên trong đời mình phải mang đôi giày cao gót mà đánh võ suốt mười mấy tiếng đồng hồ, đến khi cởi giày ra thì bị chuột rút luôn, cái chân như không còn là của mình nữa”. Thanh Hoa nói về vai diễn điện ảnh đầu tay.

Với những gì đã làm được trong Hai Phượng, chắc chắn Thanh Hoa sẽ là cái tên hàng đầu mà bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất nào khi nghĩ đến một ác nữ giỏi võ thuật với ngoại hình gai góc. Có khán giả cho rằng, Hai Phượng là vai diễn cuối cùng ở hình tượng “đả nữ” của Ngô Thanh Vân, thì nay chị đã tìm ra được “người thừa kế” danh hiệu ấy: Thanh Hoa. Hy vọng rằng trong tương lai, con đường tham gia vào các dự án điện ảnh lớn của Thanh Hoa sẽ còn rộng mở.

Để biết được nhân vật Thanh Sói tàn ác ấn tượng đến mức nào, đừng bỏ lỡ Hai Phượng - Bom tấn hành động của điện ảnh Việt đầu năm 2019 đã được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 22/02 này.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin mới nhất