Phim Ảnh

La la Land: Phép màu sẽ 'hồi sinh' dòng phim ca nhạc?

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Ngay từ khi trailer ra mắt, bộ phim ca nhạc về hành trình tình yêu của một chàng nhạc sỹ và một nữ diễn viên trẻ đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng. Phim đẹp, nhạc hay và diễn viên tài năng, liệu La La Land sẽ thành công khi ra mắt hay không?

Tại LHP phim quốc tế Venice và Toronto đang diễn ra, La La Land đã nhận được một làn sóng khen ngợi tích cực từ giới phê bình. Thậm chí, Emma Stone còn được vinh dự được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Venice. Sự đón nhận của giới chuyên môn này rất tốt, và nó hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hiệu ứng quảng bá tích cực khi phim chính thức công chiếu toàn thế giới vào ngày 2/12 tới đây.

Tác phẩm nhạc kịch được chờ đón nhất năm

1401x788-emma-stone-ryan-goseling-la-la-land-sing-dance-trailer

La La Land - Câu chuyện tình yêu lãng mạn được kể bằng hình ảnh và âm nhạc

La La Land được “nhào nặn” bởi bàn tay của Damien Chazelle - vị đạo diễn từng thực hiện Whiplash (2015). Phim còn có sự tham gia của hai ngôi sao vừa có ngoại hình quyến rũ, vừa diễn xuất duyên dáng là Ryan Gosling và Emma Stone. Sự chờ đợi của công chúng dành cho La La Land không đơn thuần chỉ vì chờ một bộ phim hay với những góc quay tuyệt mỹ. Mà còn vì đơn giản, đã từ rất lâu rồi, khán giả mới lại được được xem một bộ phim ca nhạc “đúng nghĩa”.

giphy

Phim vừa gây tiếng vang lớn tại hai LHP độc lập uy tín Toronto và Venice

Từ lâu, những thể loại phim từng “vang bóng một thời” của Hollywood như phim cao bồi - Viễn tây, phim về xã hội đen và phim ca nhạc đã không còn hiện diện nhiều trên màn ảnh thế giới. Chúng không biến mất, chỉ là sự xuất hiện của chúng đang thưa thớt, lác đác và rồi bị quên lãng dần với những tác phẩm không mấy xuất sắc. Với dòng phim ca nhạc, sau những Rouge Moulin, Chicago và gần đây nhất là Les Miserables, công chúng yêu điện ảnh nói chung và giới yêu phim ca nhạc nói riêng mới lại sục sôi vì một ngôi sao mới. Và liệu rằng, La La Land có đáp ứng được yêu cầu của người hâm mộ, khi sẽ là ngọn lửa đưa dòng phim ca nhạc năm xưa quay về?

La La Land sẽ “bùng nổ” ở các rạp chiếu?

Để làm được điều đó, nhiệm vụ quan trọng mà La La Land phải thực hiện chính là: giải quyết bài toán doanh thu. Chất lượng chuyên môn của phim có lẽ đã được kiểm chứng và ngợi ca, nhờ vào sự tỏa sáng rực rỡ trong buổi chiếu ra mắt ở các liên hoan phim độc lập trong tháng 9 sắp tới. Phim cũng được dự báo rất có khả năng cao sẽ ôm trọn nhiều đề cử ở các hạng mục Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar 2017. Vinh quang cá nhân của phim có thể sẽ được thỏa mãn. Nhưng nếu trông chờ vào phép màu của La La Land với cả dòng phim ca nhạc nói chung, thì “tiền” vẫn là câu trả lời quan trọng nhất.

emma-stone-venice-01sept16-02

Emma Stone vừa nhận được danh hiệu Nữ chính xuất sắc tại LHP Venice. Dự báo, cô cùng La La Land sẽ có mặt trong bảng đề cử Oscar vào tháng 1 tới,

Còn nhớ trường hợp của The Artist, khi phim giành Best Picture ở 2013, người ta đã nghĩ sự tôn vinh ấy sẽ mang dòng phim câm đen trắng trở lại. Nhưng kết quả khiêm tốn với doanh thu toàn cầu chỉ vọn vẹn 133 triệu USD là không đủ sức thu hút để các nhà đầu tư dám bỏ tiền sản xuất thêm những “phim giống vậy” nữa. Nếu làm tốt ở “chiến trường” phòng vé, La La Land sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự đam mê, hào hứng của khán giả với dòng phim ca nhạc là vẫn còn. Và điều đó sẽ giúp các nhà sản xuất đủ tự tin để đầu tư cho những nhà làm phim vẫn còn “tâm huyết” muốn xây dựng lại thương hiệu phim ca nhạc.

Sự phát triển của dòng phim ca nhạc trong tương lai?

Dựa vào lịch công chiếu, có thể thấy La La Land sẽ ra mắt vài tuần sau Beat and Where To Finds Them và có hai tuần “thể hiện” bản lĩnh trước khi bom tấn Rouge One: A Star Wars Story công chiếu. Cùng với hiệu ứng truyền miệng tốt đẹp từ các nhà phê bình, dự đoán khả năng thu về của La La Land sẽ không hề thua kém các ứng cử viên Oscar của năm ngoái là The Revenant (183 triệu USD) hoặc Straight Outta Compton (161 triệu USD). Nếu đủ tốt, rất có khả năng nhiều dự án phim ca nhạc khác đang được “vùi lấp” sẽ được “bật đèn xanh”. Mang theo hứa hẹn về những bộ phim ca nhạc thú vị khác nữa.

4b8c0ce0-c79c-0133-82dd-06e18a8a4ae5

La La Land sẽ làm “sống lại” dòng phim nhạc kịch trong thời gian tới?

Trong tương lai gần, mà cụ thể là tháng 3/2017, sẽ có một dự án phim ca nhạc đáng chú ý khác được trình làng công chúng là Beauty and the Beast của “ông hoàng phim nhạc kịch” Disney. Tuy nhiên, trong thời đại cạnh tranh vì siêu lợi nhuận ngày càng gay gắt, danh tiếng và chất lượng sẽ không thể đảm bảo được cho sự phát triển của một dòng phim đơn lẻ nào đó, mà ở đây là phim ca nhạc, nếu không có sự ủng hộ lớn từ doanh thu bán vé mà bộ phim đó mang về.

Ta có thể ví dụ rằng tại sao nhiều bộ phim có chất lượng kém như Fifty Shades of Grey, Transformers… vẫn đều đặn ra nhiều phần tiếp theo? Trong khi những phim nghệ thuật như Kubo and the Two Strings , The Wind Rises lại thua lỗ nặng, dự báo nguy cơ khó khăn cho Laika và Ghibli trong tương lai. Câu trả lời đơn giản, là vì dù dở nhưng chỉ cần kiếm tiền tỷ trong tay, thì chẳng ai nỡ mà không tiếp tục đầu tư cho chúng cả. Bài toán cân bằng giữa chất lượng nghệ thuật và doanh thu, có lẽ chưa bao giờ thật sự trở thành lời nguyền khắc nghiệt cho làng điện ảnh Hollywood và các dòng phim kén khán giả như trong thời đại hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất