Phim Ảnh

La La Land - Đằng sau câu chuyện của 3 người từng bị nghệ thuật từ chối

Ngọc King (tổng hợp từ Buzzfeed)
Chia sẻ

Hai diễn viên chính trong La La Land là Emma Stone và Ryan Gosling cũng đã từng phải vật lộn với sự nghiệp như cái cách hai nhân vật chính trong phim trải qua.

Nàng là một nữ diễn viên nửa mùa làm việc tại một quán cà phê, thường xuyên được gọi đi thử vai và cũng ngần ấy lần ra về trong thất vọng. Chàng, một nghệ sĩ piano với sự quyết liệt để bảo vệ thứ nhạc jazz cổ điển mà ngày nay chẳng còn mấy ai nghe, đến mức buồn chán, đành phải chơi ở những quán ăn không mấy tiềm năng.

Đó là câu chuyện của La La Land, một bài ca về tình yêu, nhưng đồng thời cũng là bộ phim về sự nghiệp, dày vò người xem bằng những trăn trở nhất là đối với những người trẻ còn đầy khát vọng nhưng sớm bị thử thách bởi hiện thực tàn nhẫn. Đối với hai diễn viên chính, Emma Stone trong vai Mia và Ryan Gosling trong vai Sebastian, La La Land còn gợi nhắc cho họ về một quãng đời gian khó khi còn là những kẻ vô danh tại Hollywood, như chính hai nhân vật trong phim trước khi tới với nhau.

whiplash-helmer-may-direct-ryan-gosling-and-emma-stone-in-la-la-land

Vật lộn với sự nghiệp những ngày đầu

Trong một buổi phỏng vấn với BuzzFeed News tại khung cảnh lộng lẫy của khách sạn Four Seasons, Beverly Hills, Gosling thừa nhận rằng: “Chẳng có mấy ai được tất cả những gì mình muốn.” 15 năm trước, chàng trai trẻ Ryan Gosling khi đó đã phải đi thử vai hàng chục lần và tốn hàng giờ để thuyết phục đạo diễn Henry Bean trao cho mình vai chính trong phim The Believer.

Vị đạo diễn người Mỹ trước đó thậm chí còn từ chối gặp Gosling, khi ông không cho rằng một thanh niên 21 tuổi với gia tài sự nghiệp chỉ có bộ phim The Mickey Mouse Club và một vài show cho trẻ em có thể gánh vác được vai diễn một sinh viên Do Thái đi theo chủ nghĩa phát xít, trong một kịch bản đầy sức nặng của The Believer. Thế nhưng Ryan Gosling, với tất cả quyết tâm của mình đã có được niềm tin của đạo diễn Henry Bean và đây trở thành vai diễn quan trọng trong sự nghiệp của anh, mở ra cánh cửa lớn đến với thế giới Hollywood.

the_believer_6779593

Một Ryan Gosling trẻ trung và không nghệ sĩ.

Emma Stone cũng đã phải trải qua những khó khăn không thua kém gì bạn diễn của mình, khi từng thất bại trong nhiều buổi thử vai giống như Mia trong La La Land. Trong hàng năm trời, nữ diễn viên trẻ đã trở nên quen mặt với đạo diễn thử vai Allison Jones khi xuất hiện liên tục để casting, nhưng “điều đó không thực sự có ích gì”.

Emma cũng thừa nhận, phải đối mặt với việc bị từ chối là một thứ gì đó thật kinh khủng, giống như mọi tài năng và nỗ lực của bạn bị chối bỏ một cách phũ phàng vậy. Thành công đến với cô gái có đôi mắt to tròn này vào năm 2007 qua bộ phim hài teen Superbad, khép lại quãng thời gian gian khó của một diễn viên đầy nỗ lực.

Whiplash-6606.cr2

Đạo diễn Damien Chazelle trên phim trường Whiplash.

Không chỉ hai nhân vật chính, mà đạo diễn trẻ Damien Chazelle người sở hữu đề cử Oscar cũng từng có khoảng thời gian chật vật trong sự nghiệp trước khi thành công đến với Whiplash. Tốt nghiệp đại học Havard danh giá năm 2007 với luận án tốt nghiệp là bộ phim Guy and Madeline on a Park Bench (2009), Damien Chazelle chuyển tới Los Angeles nhưng sau đó phải vật lộn với nghề biên kịch.

Trong những lần gặp gỡ báo chí, chàng sinh viên mới tốt nghiệp khi đó đã mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ mà thậm chí khiến anh mắc hội chứng sang chấn hậu chiếu phim, dẫn tới nỗi sợ âm ỉ trước các buổi chiếu phim. Chỉ tới khi Liên hoan phim Sundance diễn ra năm 2014, được trực tiếp thấy khán giả không bỏ về, họ ở lại và vỗ tay, niềm hạnh phúc mới vỡ òa trong trái tim của vị đạo diễn trẻ tài năng.

Họ không cô đơn

58b65e979eaa51bdbaf7bf21df1c1ac9

Bất chấp những trở ngại đó, mỗi diễn viên và đạo diễn trong La La Land đều có kim chỉ nam cho mình. Đó là những con người cùng sát cánh, hỗ trợ và khuyến khích họ trên con đường sự nghiệp. Với Emma Stone, đó là người mẹ đã đưa cô con gái lúc đó mới 15 tuổi chuyển từ Arizona tới sống tại Los Angeles để cô có thể chuyên tâm cho việc diễn xuất. Với Damien Chazelle, đó là người quản lý Gary Ungar — người đồng thời làm việc cho Guillermo del Toro - đã cho thấy bản lĩnh và sự tự tin trong công việc.

Còn Ryan Gosling, đó là những câu nói có phần sáo ngữ nhưng đầy sức khích lệ từ vị đạo diễn thử vai quãng thời gian anh mới vào nghề, rằng bà chưa bao giờ cảm nhận được vai diễn như cái cách mà anh truyền tải cho nhân vật ở bất kì người thử giọng nào trước đây. Mặc dù Ryan biết rằng câu nói này không chỉ cho mình anh, nhưng đó vẫn là một kỉ niệm đẹp. “Họ là những người giúp bạn tìm thấy cái tôi mong manh khi còn trẻ, họ đặt những mảnh ghép nhỏ vào nền tảng vững chắc mà bạn đang bồi đắp.”

“Nên biết ơn những thứ mình không có được hơn là những thứ mình đạt được, bởi chúng có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn”

ryan-gosling-on-the-set-of-la-la-land-01

Là một diễn viên dày dạn, Gosling dành lời an ủi cho những người đang bị từ chối, những ai không được như ý trong sự nghiệp: “Có một điều mà bạn không nhận ra khi bạn mới vào nghề, đó là bạn đã may mắn làm sao khi bị từ chối. Lúc này bạn có thể cảm thấy nặng nề, bởi bạn nghĩ mọi thứ đều là cơ hội của mình. Nhưng bạn sẽ thấy rằng mình nên biết ơn những thứ mình không có được hơn là những thứ mình đạt được, bởi chúng có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn.”

Một trích đoạn trong phim

Emma Stone cũng đồng ý với đồng nghiệp, khi chia sẻ về quãng thời gian 3 năm liền của mình thử vai cho Allison Jones nhưng vẫn công cốc khi không được nhận vai nào. Đó là 3 năm liền Emma khao khát có được một vai diễn từ Jones. Thế nhưng nếu như cô “may mắn” được chọn, được tham gia vào ngành công nghiệp truyền hình dài hơi, thì Emma Stone có lẽ đã không thể xuất hiện trong Superbad hay những vai diễn sau này. Sẽ không có một Mia của Emma, xinh đẹp với giọng hát cao vút như chuông trong La La Land khiến người ta đắm say.

Câu chuyện của dàn diễn viên và đạo diễn của La La Land cho thấy thành công của mỗi diễn viên và nhà làm phim tại Hollywood không phải là con đường trải hoa hồng, mà được tính bằng nỗ lực và sự đánh đổi, như những gì mà Mia và Sebastian đã phải đối mặt.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King (tổng hợp từ Buzzfeed)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất