Phim Ảnh

Kubo and the Two Strings - Chỉ hy vọng Oscar sẽ không lãng quên viên ngọc quý này

Ngọc King.
Chia sẻ

Như một món quà vô giá gửi gắm đến thế giới, thế nhưng Kubo and the Two Strings vẫn là một viên ngọc quý mà hy vọng sẽ không bị Oscar bỏ quên.

Khi những khung hình cuối cùng của Kubo and the Two Strings khép lại, người ta chợt nhận ra mình vừa thưởng thức một bộ phim Hollywood được làm theo cách hoàn toàn khác lạ. Trong một thế giới mà khủng long được hồi sinh, hay những loài vật chung sống hòa bình như một xã hội cấp cao, thì câu chuyện về người mẹ dám đứng đầu sóng ngọn gió để bảo vệ cho đứa con thương tật gây ra bởi chính máu mủ ruột rà thật sự đã chạm đến trái tim khán giả, và dĩ nhiên, cũng theo cách hoàn toàn khác lạ so với những gì họ từng được xem.

Con hạc giấy hồi sinh dòng phim stop-motion

Đại bản doanh đặt tại khu Metropolitan thành phố Oregon sầm uất, hãng phim hoạt hình Laika trước Kubo and the Two Strings đã cho ra mắt ba tác phẩm khá tiếng tăm gồm: Coraline, ParaNormanThe Boxtrolls. Thành công mà bộ tứ này đem lại đã phần nào cho thấy giá trị kho báu mà Laika đang sở hữu và tiếp tục làm giàu thêm: stop-motion.

Cách thức làm nên The Boxtrolls.

Từng khung hình trong Kubo and the Two Strings hiện lên mê hồn không thua kém một bộ phim kỹ xảo máy tính nào. Cảnh hành động vốn bị coi là điểm yếu của phim stop-motion do đòi hỏi phải di chuyển hình mẫu rất nhiều lần, thì lại mượt mà đến ngỡ ngàng trong phim. Đó là kết quả của hàng tiếng ngồi chỉnh từng milimet con rối, hàng giờ thiết kế và hàng tháng trời chuẩn bị. Thậm chí, hãng phim đã dựng cả một mô hình “khủng” có chiều cao lên tới 5 m, nặng hơn180 kg để mang đến những cảnh quay đẹp mắt khi Kubo và nhóm bạn đụng độ bộ xương khổng lồ Giant Skeleton.

Bên cạnh đó, so với một bộ phim stop-motion, biểu cảm nhân vật trong Kubo and the Two Strings cũng đa dạng và biến hóa. Được coi là một trong những phương thức làm phim hoạt hình sơ khai nhất, nên stop-motion đang dần bị thế chỗ bởi công nghệ máy tính, vốn nhanh gọn và tiết kiệm hơn nhiều. Việc trung thành với stop-motion chẳng khác nào là lời thách thức với sự phát triển của thời đại và những bộ phim hoạt hình mang tính thương mại. Và Laika đang là một trong số ít nơi dừng chân của những con người, với bàn tay và khối óc giữ gìn vẻ đẹp thô ráp của thứ công nghệ làm phim bị coi là “lạc hậu” này.

Giá trị của Kubo and the Two Strings còn nằm ở câu chuyện đậm tính triết lý về tình cảm gia đình và tham vọng quyền lực. Sự hy sinh của cha mẹ, cơn khát sức mạnh đã đẩy nhiều người từ chỗ máu mủ tới bờ vực của diệt vong, Kubo and the Two Strings là tiếng đàn buồn giống như nhiều câu chuyện ngụ ngôn Nhật Bản để lại nhiều day dứt. Vẻ đẹp của xứ Phù Tang trong phim thấm đượm màu sắc của văn hóa dân gian, từ nghệ thuật xếp giấy Origami, hình ảnh chiến binh samurai cho tới lễ hội Obon cầu hồn…

Thành công nghệ thuật và “cái dớp” giải thưởng của Laika

Trên trang Rotten Tomatoes, Kubo and the Two Strings nhận được vô số đánh giá tích cực kèm con số chứng nhận ngất ngưởng là 97% “fresh”. Bởi cũng lâu lắm rồi, người ta mới thấy một tác phẩm hoạt hình có tính đột phá và thuần khiết như thế trên màn ảnh, biến viễn cảnh Kubo and the Two Strings được vinh danh tại giải Oscar 2017 trở nên gần hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, thất bại của Kubo and the Two Strings trước Zootopia của Disney tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng một lần nữa nhắc nhở người hâm mộ điện ảnh về những quy tắc bất thành văn trong giới phê bình. Zootopia là một bộ phim xuất sắc, được hậu thuẫn bởi thành công vang dội của Disney trong năm 2016 bởi những Moana, Finding Dory. Tiếng tăm của Zootopia được phủ sóng trên phạm vi toàn cầu, từ người lớn đến trẻ con không ai không yêu cái thế giới đầy màu sắc và cũng lắm rắc rối mà Disney tạo nên. Dù được nhìn nhận là một bộ phim hiếm có, thì Kubo and the Two Strings vẫn chỉ dừng lại ở một đối thủ chiếu dưới so với một Zootopia quá mạnh.

Người hâm mộ Laika một lần nữa lại tiếc nuối nhớ lại cũng vào dịp này 8 năm trước, câu chuyện ám ảnh về những người bị lấy đi đôi mắt trong Coraline phải chịu thua thiệt trước Up - một kiệt tác hoạt hình của Pixar ở cả Quả Cầu Vàng và Oscar. 2014, cũng là năm The Boxtrolls của Laika được đánh giá cao phải chấp nhận nhìn Big Hero Six lên ngôi tại Oscars và How to Train Your Dragon 2 tại Quả Cầu Vàng. Các quyết định của Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood thường tỏ ra ưu ái rõ rệt đối với các bom tấn thành công cả trên phương diện thương mại, hấp dẫn toàn cầu bằng một chiến dịch marketing thông minh.

Xét trong phạm vi những đứa con đầu lòng của Laika, thì Kubo and the Two Strings là bộ phim được kỳ vọng nhiều nhất và có lẽ cũng là tác phẩm kỳ công nhất mà hãng phim Laika từng bỏ tâm sức. Sau khi Studio Ghibli đóng cửa, người ta vẫn đi tìm một cái tên để khỏa lấp vào chỗ trống mà thương hiệu này để lại. Một người kế thừa sức sáng tạo không ngừng nghỉ, năng lực truyền tải câu truyện bằng thứ ngôn ngữ điện ảnh giàu có mà Ghibli từng có nhưng không rập khuôn.

Laika vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể đạt được thành tựu như những gì mà hãng phim Nhật Bản tự hào, thế nhưng đây có lẽ là lúc giới phê bình nên suy nghĩ về nỗ lực và giá trị trong tương lai mà Laika đem lại. Như một món quà vô giá gửi gắm đến thế giới, thế nhưng Kubo and the Two Strings vẫn là một viên ngọc quý mà hy vọng sẽ không bị Oscar bỏ quên.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất